พื้นที่สปอนเซอร์บนอกเสื้อแข่งทีมในพรีเมียร์ลีค ไพรม์แอเรียมีมูลค่าเท่าไหร่

  • 12.7K
  •  
  •  
  •  
  •  

ที่มาภาพ : Courtesy of Thailand Smile With You

การแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีคอังกฤษได้กลับมาเตะกันจนเพิ่งจบฤดูกาลไป แม้จะเป็นการแข่งขันแบบไม่มีคนดูประมาณ 7-8 นัด เพราะต้องป้องกันเรื่องไวรัสโควิด-19 ที่ยังแพร่ระบาดอยู่ แต่ท้ายที่สุดก็แข่งกันจนจบ 38 นัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นฤดูกาลที่กาลที่ยาวนานเป็นพิเศษกว่าปรกติสำหรับแฟนฟุตบอล เพราะต้องหยุดแข่งไปเกือบสามเดือนด้วยสาเหตุจากวิกฤตโควิด-19 สำหรับผลการแข่งขันนั้น ทางทีมสโมสรลิเวอร์พูลสามารถคว้าแชมป์ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี

ช่วงนี้จะเห็นว่าแต่ละทีมยักษ์ใหญ่เริ่มเปิดตัวเสื้อแข่งใหม่สำหรับฤดูกาลหน้ากันแล้ว มีทั้งเปลี่ยนสปอนเซอร์ยี่ห้อเสื้อแข่ง และ เปลี่ยนสปอนเซอร์โฆษณาบนเสื้อแข่ง เราลองมาไล่ดูเสื้อแข่งของทีมยักษ์ใหญ่ที่มีการเปลี่ยนแปลงกัน

มาเริ่มกับทีมแชมป์ ลิเวอร์พูล ได้เซ็นสัญญาสปอนเซอร์เปลี่ยนยี่ห้อเสื้อจาก New Balance เป็น Nike ทางหงส์แดงรับทรัพย์ไปถึง ปีละ 70 ล้านปอนด์ และ พื้นที่โฆษณาบนอกเสื้อแข่ง ยังคงเป็นของ Standard Chartered ที่ยอมจ่ายถึงปีละ 40 ล้านปอนด์

ที่มาภาพ : twitter @AnythingLFC_

ต่อด้วยทีมอันดับ 2 ทีมแมนเชสเตอร์ซิตี้ รับทรัพย์จากเสื้อแข่ง PUMA ปีละ 65 ล้านปอนด์ต่อปี และ จาก ETHIHAD Airways สำหรับโฆษณาบนเสื้อแข่งปีละ 40 ล้านปอนด์ต่อปี

ที่มาภาพ : Instagram @mancity

มาทีมอันดับ 3 ทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด รับทรัพย์จากสปอนเซอร์เสื้อแข่ง Adidas ถึง 75 ล้านปอนด์ต่อปี และ จาก CHEVROLET เพื่อโฆษณาบนเสื้อแข่ง ถึง 64 ล้านปอนด์ต่อปี

ที่มาภาพ : twitter@_scottsaunders

สำหรับทีมอันดับ 4 ทีมเชลซี ได้เปลี่ยนโฆษณาบนอกเสื้อแข่งจาก ยาง YOKOHAMA มาเป็น Three เครือข่ายมือถือของอังกฤษ รับทรัพย์ไปมูลค่า 40ล้านปอนด์ต่อปี ส่วนเสื้อแข่ง รับทรัพย์จาก Nike ปีละ 50 ล้านปอนด์

ที่มาภาพ : Instagram @chelseafc

มาถึงทีมอันดับ 5 ทีมเลสเตอร์ซิตี้ หรือ ทีมจิ้งจอกสยาม ทีมที่มีคนไทยเป็นเจ้าของ ได้เปลี่ยนโฆษณาบนอกเสื้อแข่ง เป็น โครงการ THAILAND SMILES WITH YOU เพื่อโปรโมทการท่องเทียวประเทศไทย ซึ่งมูลค่าเท่าไร ก็ตอบได้แค่ว่า มากมาย มหาศาลเลยทีเดียว ถ้าดูจากทีม อันดับ 1-4 รับทรัพย์กันปีละเป็นพันๆล้านบาท แต่ทีมเลสเตอร์ซิตี้ ยกให้ฟรีๆ 1 ปี

ที่มาภาพ : Courtesy of Thailand Smile With You

นับเป็นปรากฎการณ์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์วงการสปอนเซอร์สโมสรฟุตบอล เพราะเป็นใคร ก็คงอยากจะขายโฆษณาตำแหน่งนี้ให้กับสปอนเซอร์เพื่อสร้างรายได้ เนื่องจากเป็นไพร์มแอเรียในการทำรายได้เข้าสโมสร ส่วนสปอนเซอร์ที่เป็นแบรนด์ ก็จะได้โปรโมทแบรนด์ตัวเองให้เป็นที่รู้จักสู่สายตาชาวโลก แต่เลสเตอร์ซิตี้ ซึ่งมีเจ้าของเป็นคนไทยอย่างคุณอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา รักประเทศไทยมากๆ ยกพื้นที่ตำแหน่งนี้ให้ประเทศไทยฟรี เพื่อสร้าง Branding ให้กับประเทศไทย ในการโปรโมทแคมเปญ THAILAND SMILES WITH YOU กระตุ้นการท่องเที่ยวในระยะยาว เพื่อเชิญชวนคนทั่วโลกมาเที่ยวประเทศไทย

นอกจากนี้เลสเตอร์ซิตี้ยังได้ทำเสื้อแข่งเวอร์ชั่นพิเศษ 10,000 ตัวเท่านั้นในเมืองไทย ขายตัวละ 2,500บาท รายได้ทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่ายจะสมทบทุนการพัฒนาวัคซีนอาร์เอนเอเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ของคณะวิทยาศาสตร์และ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และโครงการเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 อื่นๆ ที่รัฐบาลให้การสนับสนุน เปิดให้ทำการจองผ่าน WWW.THAILANDSMILESWITHYOU.COM ตั้งแต่ 23 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป

 


  • 12.7K
  •  
  •  
  •  
  •