เมื่อ AI กลายเป็นดาวเด่นไม่แพ้ Cloud “HUAWEI” จึงรวมทุกนวัตกรรมเข้ากับปัญญาประดิษฐ์ ซัพพอร์ทองค์กร 4.0

  • 83
  •  
  •  
  •  
  •  

AI cloud

เราเคยผ่านยุคที่ภาคธุรกิจเปิดใจรับ “Cloud” เป็นผู้ช่วยคนสำคัญ พร้อมฝากความหวังให้เทคโนโลยีรับบทผู้พัฒนาและเพิ่มศักยภาพให้ธุรกิจ ปัจจุบัน Cloud ก็ยังเป็นความหวังของภาคธุรกิจเช่นเคย! แต่ต้องยอมรับว่าดาวเด่นอย่าง “AI” ได้เข้ามาฉายแสงสว่างไสวมากขึ้น โดยเป็นทั้งความหวังและฟันเฟืองหลัก ที่องค์กรต้องการใช้สนับสนุนความสำเร็จทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง

จากเทรนด์ดังกล่าว HUAWEI ก็ไม่พลาดจะโดดลงตลาด ทั้ง Cloud และ AI โดย คุณธนินทร์ น้อยรังษี หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี – ธุรกิจคลาวด์ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด เล่าว่า “ตอนนี้ทุกเทคโนโลยีของหัวเว่ยถูกรวมเข้ากับ AI โดยเฉพาะบริการพับบลิคคลาวด์ที่มีกว่า 42 เซอร์วิส เพื่อตอบสนองการใช้งานของธุรกิจในยุคปัจจุบัน เนื่องจาก AI ช่วยสร้างความแตกต่างและลดต้นทุนทางธุรกิจด้วยนวัตกรรมที่กลายเป็นเทรนด์ของทุกธุรกิจในเวลานี้”

และเนื่องจาก AI ไม่ใช่นวัตกรรมเพื่อการใช้งานเพียงลำพัง แต่ถือเป็นองค์ประกอบพื้นฐานในการช่วยยกระดับและเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในฐานะเจ้าของเทคโนโลยี HUAWEI จึงพัฒนาหนทางใหม่ เพื่อเตรียมพร้อมให้ภาคธุรกิจได้ใช้ประโยชน์และตั้งรับต่อการเปลี่ยนแปลง จากอนาคตของ AI ที่จะเข้ามาพลิกโฉมโลก ตั้งแต่ประโยชน์ส่วนบุคคล ธุรกิจ จนถึงสังคม เช่น ระบบขนส่งอัจฉริยะ หรือ การเดินทางด้วยพาหนะไร้คนขับ เป็นต้น

คุณธนินทร์ น้อยรังษี หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี - ธุรกิจคลาวด์ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด
คุณธนินทร์ น้อยรังษี หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี – ธุรกิจคลาวด์ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด

สำหรับการเตรียมความพร้อมของ HUAWEI นั้น เกิดขึ้นหลายด้านด้วยกัน ตั้งแต่การเปิดบริการดาต้าเซ็นเตอร์ในไทย ตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน 2561 เพื่อรองรับลูกค้าหลากหลายขนาดทั้งรายใหญ่และรายย่อย อาทิ กลุ่มอี-คอมเมิร์ซ กลุ่มพลังงาน และอีกหลายกลุ่ม

“ขณะนี้บริษัทได้พูดคุยกับหลายหน่วยงานในการนำ AI เข้ามาช่วยแก้ปัญหาด้านต่าง ๆ เช่น ลดปัญหาจราจร หรือ Traffic Go, การจดจำลายอักขระตัวอักษร หรือ Thai OCR (Thai Optical Character Recognition) ซึ่ง AI สามารถแก้ไขปัญหาให้กับอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้จากการวิเคราะห์และรวบรวมข้อมูล ถือเป็นเครื่องมือที่สามารถสร้าง Sustainable ได้อย่างแท้จริง”

สถานการณ์ Cloud ในไทย ยังอยู่แค่ “เริ่มลงทุน”

คุณธนินทร์ ยังวิเคราะห์ถึงแนวโน้มการใช้งาน Cloud ว่า เทรนด์การใช้งาน Cloud ในประเทศไทยถือว่ายังอยู่ในช่วงเริ่มลงทุนและให้บริการ แม้ว่าทุกธุรกิจจะมุ่งสู่การใช้งาน Cloud แต่ในความเป็นจริงทุกองค์กรไม่จำเป็นต้องลงทุนด้านฮาร์ดแวร์ด้วยตนเอง ซึ่งการจัดทำดาต้าเซ็นเตอร์นั้นต้องใช้เม็ดเงินมหาศาล จึงกลายเป็นปัจจัยให้เทรนด์ Fundamental Cloud Service (บริการ Cloud ขั้นพื้นฐาน) เติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยค่าใช้จ่ายเริ่มต้นหลักพัน – หมื่นบาทต่อเดือน จนกลายเป็นโอกาสสำคัญของผู้ให้บริการในการตอบโจทย์ตามความต้องการของตลาด

“HUAWEI มองว่าการพัฒนานวัตกรรมคือสิ่งสำคัญในการผลักดันให้ประเทศก้าวหน้า ทำให้เราสร้างแพลทฟอร์มบริการ Cloud แบบ As a Service ขึ้นมา เพื่อง่ายต่อการใช้งานโดยเฉพาะการพัฒนาแอป เพราะเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่า และระยะเวลาในการพัฒนาก็ทำได้เร็วขึ้น ขณะเดียวกันเรายังเลือกทำตลาดตามทิศทางธุรกิจที่เป็นที่ต้องการของตลาด ควบคู่การสร้างนวัตกรรมใหม่เพื่อตอบโจทย์ทั้งภาคธุรกิจและรองรับการทำดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่นด้วย”

Robot

ธุรกิจไหนต้องการ Cloud สูงสุด ?

ภาคธุรกิจที่ต้องการใช้งาน Cloud สูงสุดในปัจจุบัน ได้แก่ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการใช้อินเทอร์เน็ต, เกม, โรงงานหรืออุตสาหกรรมที่ต้องใช้เซิร์ฟเวอร์จำนวนมาก รวมถึงธุรกิจทั่วไปหรือหน่วยงานภาครัฐที่ต้องการเปลี่ยนสู่ยุค 4.0 และองค์กรที่ต้องการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม จากเทรนด์ Cloud และ AI ทำให้ HUAWEI เปิดสำนักงานที่อาคารจี ทาวเวอร์ จัดงาน Cloud AI Open Day Thailand 2019 เพื่อโชว์นวัตกรรมที่น่าตื่นตาตื่นใจเกี่ยวกับ Cloud และ AI ไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ทำให้ลูกค้า ผู้ให้บริการเครือข่าย พันธมิตร ตลอดจนนักศึกษาที่สนใจ ได้พบกับการนำ AI เข้ามาขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมในด้านต่าง ๆ อาทิ…

  • เมือง+AI: กับการนำโซลูชัน Traffic Intelligent Twins ที่ใช้ AI เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาการจราจร, การควบคุมดูแลรถยนต์อัจฉริยะ, การตรวจตราปัญหาความรุนแรง, การส่งเสริมความปลอดภัยด้านการขนส่งภายในเมืองและการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพ
  • แคมปัส+AI: หุ่นยนต์ที่ทำหน้าที่ตรวจตราบริเวณพื้นที่ขนาดใหญ่ และประมวลผลเพื่ออนุญาตการเข้าพื้นที่ภายในเวลาเสี้ยววินาทีจากการใช้อัลกอริธึ่มระบบการจดจำที่แม่นยำ ทั้งยังสามารถปรับปรุงการแสดงผลโฆษณาได้เรียลไทม์ด้วยระบบจดจำใบหน้า และการวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงความแม่นยำในด้านการตลาด
  • โลจิสติกส์+AI: กล้องที่มีสมองมีความสามารถมากกว่าแค่บันทึกภาพคนงาน แต่ยังสามารถรายงานและแสดงหลักฐานความรุนแรง รวมถึงบันทึกภาพความเสียหายที่เกิดจากการกระทำด้วยความประมาทหรือปฏิบัติอย่างไม่ถูกต้องในขั้นตอนการจัดส่งขนถ่ายสินค้า
  • การขนส่ง+AI: ระบบจดจำใบหน้าเป็นความสามารถพื้นฐานของ AI ในการตรวจสอบยืนยันความถูกต้องภายในสนามบิน ด่านศุลกากร และร้านค้าปลีก
  • งานค้าปลีก+AI: การจดจำลักษณะท่าทางของลูกค้าด้วย AI โดยแสดงตัวอย่างแอปพลิเคชันที่มีทักษะความสามารถสำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรมค้าปลีก
  • ชิป AI Ascend: จากการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี AI ที่ HUAWEI ได้พัฒนานวัตกรรมชิป คือ Ascend 910 และ Ascend 310  ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมสำหรับการประมวลผลแบบนิวรอลเน็ทเวิร์ค พร้อมชุดเครื่องมือการพัฒนาและการฝึกอบรมด้าน Cloud เป็นต้น

  • 83
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน
CLOSE
CLOSE