JSL ประกาศยุติการทำงานบางส่วน ยอมรับต้านทาน Digital Disruption ไม่ไหว

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

 

กรณีมีกระแสข่าวก่อนหน้าว่า บริษัทผู้ผลิตคอนเทนท์ระดับตำนาน อาจจะต้องปิดต้วลง ล่าสุด ชัดเจนแล้วว่าบริษัทดังกล่าวได้แก่ บริษัท JSL ซึ่งสร้างรายการในตำนานมากมาย อาทิ เจาะใจ, จันทร์กระพริบ ฯลฯ แต่เป็นการระบุว่า ปิดการทำงานบางส่วนเท่านั้น โดยมีใจความดังนี้

 

ชี้แจงเรื่องการยุติการดำเนินงานบางส่วนของบริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด

 

บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด ได้ดำเนินงานด้านการผลิตสื่อสำหรับโทรทัศน์ การสร้างบุคลากรสำหรับวงการบันเทิงทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง การรับจ้างสร้างสรรค์และผลิตงานสำหรับภาครัฐและเอกชน ติดต่อมาเป็นระยะเวลา 43 ปี ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมานั้น ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมสื่ออย่างมาก ทั้งการเกิดขึ้นของสถานีโทรทัศน์จำนวนมาก ทั้งผลกระทบจาก DIGITAL DISRUPTION และการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้การดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ได้รับผลกระทบอย่างมาก แม้ตลอดมาบริษัทฯ จะพยายามปรับตัวในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้สามารถยืนหยัดในอุตสาหกรรมสื่อบันเทิงได้ต่อไป เพื่อที่จะได้สร้างผลงานที่ดีมีคุณภาพให้กับผู้ชมของเรา แต่ก็ยังไม่บรรลุผลตามที่ตั้งเป้าหมายได้ บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด จึงเห็นสมควรที่จะยุติการดำเนินงานบางส่วนลงนับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป

 

บริษัทฯ ขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน ได้แก่ สถานีโทรทัศน์ บริษัทเอเยนซี่โฆษณา ลูกค้า ทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนเพื่อนในวงการ สื่อมวลชน และผู้ชมที่รัก ที่ให้การสนับสนุนบริษัทฯ มาโดยตลอด รวมทั้งขอขอบคุณเพื่อนพนักงานทุกท่านที่ได้ร่วมแรงร่วมใจทำงานกันมาอย่างยาวนานด้วยดีตลอดมา และหวังว่าในวันข้างหน้า เราจะได้มีโอกาสกลับมาสร้างสรรค์งานในรูปแบบใหม่ๆ ให้กับสังคมและผู้ชมของเราอีกครั้ง รวมทั้งเรายังมั่นใจว่า คนของ เจ เอส แอล มีพลังและอุดมการณ์อันแรงกล้า ที่จะสร้างสรรค์งานให้กับวงการ และประเทศชาติต่อไป

 

สำหรับ เจเอสแอล โกลบอล มีเดีย เริ่มก่อตั้งในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2522 โดยในช่วงแรกเน้นผลิตรายการให้กับสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 สร้างสรรค์รายการทีวีระดับตำนานมากมาย อาทิ เจาะใจ, “กิ๊กดู๋ สงครามเพลง เงินล้าน, จันทร์กะพริบ ฯลฯ

 

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรงพาณิชย์ ระบุว่า เจเอสแอลในปี 2564 รายได้ลดลงจากปี 2563 ที่มีอยู่ที่ 348.9 ล้านบาท เหลือเพียง 195.5 ล้านบาท ในขณะที่รายจ่ายก็ยังลดลง แต่ไม่สัมพันธ์กับรายได้ โดยในปี 2563 มีรายจ่ายอยู่ที่ 361 ล้านบาท แต่ในปี 2564 เหลือรายจ่ายเพียง 236.5 ล้านบาท ทำให้ในปี 2564 มียอดขาดทุนรวมอยู่ที่ 57.1 ล้านบาท มากกว่าปี 2563 ที่ขาดทุนอยู่ที่ 22.3 ล้านบาทนั่นเอง

 

เรียกได้ความรุนแรงของยุค Digital Disruption ส่งผลกระทบต่อการทำธุรกิจสื่ออย่างมาก ซึ่งไม่ว่าจะเป็นสื่อทีวี สื่อพรินต์ติ่ง สื่อออนไลน์ ก็ต้องปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง โดยก่อนหน้านี้ โพสต์ทูเดย์ ออนไลน์ ก็ได้ประกาศปิดตัวไปไม่นานเช่นกัน


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!
CLOSE
CLOSE