กสิกรส่ง ‘K PLUS SHOP’ ดันคนไทยใช้จ่ายผ่าน QR Code สู่ยุค Cashless Society เต็มตัว

  • 718
  •  
  •  
  •  
  •  

แม้คนไทยส่วนใหญ่จะคุ้นกับการสแกน QR Code เพื่อเพิ่มเพื่อนในแอปพลิเคชันแชท แต่กลับไม่ชินกับการใช้ QR Code เพื่อชำระและโอนเงิน แตกต่างกับอีกหลายประเทศทั่วโลกที่มีการใช้งานในชีวิตประจำวันอย่างแพร่หลาย

หากจะย้อนถึงจุดเริ่มต้น QR Code หรือชื่อที่เราไม่ค่อยคุ้นเคยก็คือ Quick Response Code มีต้นกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่น ด้วยวัตถุประสงค์ในการใช้งานที่หลากหลาย เช่น สแกนเพื่อ add friend ในโซเชียลมีเดีย , สแกนเพื่อหาข้อมูล , สแกนเพื่อเข้าสู่เว็บไซต์ , สแกนเพื่อดาวน์โหลดไฟล์ , สแกนเพื่อรับส่วนลดจากแบรนด์ เป็นต้น ซึ่งประเทศจีนเป็นประเทศที่ใช้งาน QR Code เพื่อการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันมากที่สุดในโลก ภายใต้การให้บริการ e-Wallet ของ 2 รายใหญ่ คือ Alipay และ WeChat Pay โดยเมื่อช่วงสิ้นปี 2016 มีจำนวนผู้ใช้งานในจีนมากกว่า 1,250 ล้านบัญชี และมียอดการใช้จ่ายเฉลี่ย 1,700 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 56,000 บาท) ต่อคนต่อปี

K-NOW_P01_August

ขณะที่ประเทศไทย…มีการสนับสนุนจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อกระตุ้นการใช้งาน QR Code ลดการใช้เงินสดและส่งเสริมการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้สอดคล้องกับนโยบาย National e-Payment และเศรษฐกิจดิจิทัลของรัฐบาล ซึ่ง กสิกรไทย ก็มีช่องทางและบริการ QR Code Payment สำหรับตอบโจทย์ Cashless Society อาทิ QR Code บนเครื่อง EDC ซึ่งกสิกรไทย จับมือ WeChat และ Alipay ติดตั้งเครื่องอ่าน QR ในเครื่อง EDC กว่า 200,000 เครื่อง เพื่อเอาใจขาช้อปชาวจีนให้จับจ่ายในไทยได้สะดวกแทนการใช้เงินสด , QR Code ในเครื่อง Vending Machine ซึ่งร่วมกับ SUN108 ผู้นำธุรกิจตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) พัฒนาเครื่อง Vending Machine ที่รับชำระเงินด้วยการสแกน QR Code ของ Alipay, QR Code มาตรฐาน สำหรับการชำระเงินของผู้บริโภคที่ถือบัตรมาสเตอร์การ์ด ยูเนี่ยนเพย์ วีซ่า เจซีบี หรืออเมริกัน เอ็กซ์เพรส เพียงสแกน QR Code ที่แสดงอยู่ในร้านค้าและกดบัตรที่ต้องการใช้ชำระเงิน

นอกจากนี้ กสิกรไทย ยังเตรียมต่อยอดการใช้ QR Code ด้วยแอปพลิเคชัน K PLUS SHOP ซึ่งเป็นแอปแรกของประเทศไทยที่ใช้เทคโนโลยีชำระเงินผ่าน QR Code ถือเป็นมิติใหม่ในการชำระเงิน รวมถึงเพิ่มศักยภาพให้กลุ่มร้านค้าขนาดย่อม และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้งานของผู้บริโภคซึ่งนิยมใช้งานโมบายแบงกิ้งทำธุรกรรมมากขึ้น โดยปัจจุบันแอปโมบายแบงกิ้ง K Plus มีผู้ใช้งานรวม 6 ล้านราย

K-NOW_P02_August

สำหรับแอป K PLUS SHOP จะเจาะกลุ่มร้านค้าขนาดย่อย 3 กลุ่ม คือ ร้านอาหารและเครื่องดื่ม ร้านสินค้าแฟชั่น และการเดินทางในชีวิตประจำวัน ซึ่งจะต้องมียอดการรับโอนเงินไม่เกิน 50,000 บาทต่อรายการ รวมถึงการต่อยอดในอนาคต เพื่อรองรับการชำระเงินจากกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่นิยมใช้งาน QR Code และนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย.

 


  • 718
  •  
  •  
  •  
  •