เคแบงก์ เปิดแนวรุก QR Code Payment ทั่วประเทศ พร้อมรองรับการใช้จ่ายของคนไทยและนักท่องเที่ยวจีน

  • 4.9K
  •  
  •  
  •  
  •  

KBank_1

กระแสการรับจ่ายเงินด้วย QR Code เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เป็นผลมาจากแรงผลักดันของแนวนโยบาย National e-Payment  ที่ต้องการผลักดันบริการด้านการเงินดิจิทัล เพื่อลดต้นทุนการจัดการเงินสดในระบบและประเทศ นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ใช้งาน และการพัฒนาบริการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

ในช่วงที่ผ่านมา เราจึงได้เห็นภาพของบรรดาเจ้าของร้านค้าและกลุ่มผู้ใช้โมบายแบงกิ้งได้รับจ่ายเงินด้วยการยิง QR Code พร้อมกับโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นการใช้ แต่ก็ยังอยู่ในพื้นที่จำกัด เช่น ตลาดนัดจตุจักร สยามสแควร์ เป็นต้น เพราะอยู่ในช่วงทดสอบมาตรฐาน QR Code ใน Regulatory Sandbox ตามหลักเกณฑ์ของ ธปท.

ล่าสุด ธปท. ได้ประกาศรายชื่อสถาบันการเงินที่สามารถให้บริการ QR Code Payment อย่างเป็นทางการ เนื่องจากมีความพร้อมและผ่านการทดสอบตามหลักเกณฑ์สำคัญที่กำหนด ได้แก่ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ การบริหารความเสี่ยง การคุ้มครองผู้บริโภคและความปลอดภัย รวมทั้งการเตรียมสาขา และ Call Center ของธนาคาร

เคแบงก์ เป็นหนึ่งในสถาบันการเงินที่ผ่านการทดสอบใน Regulatory Sandbox ตามหลักเกณฑ์ของ ธปท. และในฐานะเบอร์ 1 ของดิจิทัล แบงกิ้ง เคแบงก์ก็ประกาศโดยทันทีถึงความพร้อมการใช้งาน QR Code ได้ทั่วประเทศแล้ว เป็นความพร้อมที่มาเต็มรูปแบบตอบโจทย์ทั้งฝั่งของผู้ซื้อที่สามารถจ่ายเงินด้วยการใช้ฟีเจอร์ QR Code ผ่าน Mobile Banking  ส่วนฝั่งของคนขายเจ้าของร้านค้าต่างๆ ก็พร้อมรับเงินผ่าน QR Code มาตรฐานที่สามารถรับเงินจาก Mobile Banking ของธนาคารใดๆ ก็ได้ และที่แตกต่างพร้อมกับตอบโจทย์ของคนขายของคือ สามารถรับชำระเงินจากลูกค้าคนไทย และนักท่องเที่ยวจีน รวมทั้งสามารถบริหารจัดการเงินเข้าออกของร้านด้วยแอปฯ สำหรับร้านค้าโดยเฉพาะคือ K PLUS SHOP

KBank_2

ความต่างที่เป็นจุดแข็งตอบโจทย์คนใช้งานเต็มรูปแบบ

กลุ่มเป้าหมาย แอปพลิเคชัน เป้าหมาย
ผู้ซื้อ / ผู้ใช้งาน Mobile Banking K PLUS มีฐานผู้ใช้งานอันดับ 1– ไม่ต้องพกเงินสด ไม่มีค่าธรรมเนียม
– ใช้จ่ายเงินซื้อสินค้าและบริการผ่านการยิง QR Code ได้ในวงเงินสูงสุด 50,000 บาท/รายการ
– สิ้นปีนี้ จะมีผู้ใช้งาน ถึง 8 ล้านราย
– ปี 2561 เพิ่มผู้ใช้งานเป็น 10.8 ล้านราย
ผู้ขาย / เจ้าของร้านค้าต่างๆ K PLUS SHOP แอปฯ สำหรับร้านค้า ที่ใช้ QR Code มาตรฐาน และพร้อมรับชำระเงินข้ามพรมแดนให้กับนักท่องเที่ยวจีน– รับชำระเงินผ่าน Mobile Banking ของทุกธนาคารในประเทศไทย
– รับชำระเงินจากนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย ผ่าน QR Code ของ Alipay และ WeChat Pay
– ไม่ต้องผูกบัญชีพร้อมเพย์ สมัครง่ายได้ด้วยตัวเองผ่านแอปฯ K PLUS
– ไม่มีค่าธรรมเนียมในการสมัคร
– เงินจะเข้าบัญชีที่ผูกกับแอปฯ K PLUS SHOP หลังปิดยอดรายวัน พร้อมแจ้งเตือนยอดเงินเข้าทุกครั้งและมีรายงานสรุปยอดขายทุกวัน
– สิ้นปีนี้ ตั้งเป้าหมายมีร้านค้าใช้งาน 200,000 ร้านค้า
– ปี 2561คาดการณ์มีร้านค้าใช้งาน 1 ล้านร้านค้า

KBank_5

ขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เล่าว่า นับจากนี้ไปคือ การดำเนินกิจกรรมการตลาดเต็มรูปแบบ เพื่อทำให้ผู้ใช้งานทั่วประเทศได้ทำความรู้จักกับระบบรับชำระเงินรูปแบบใหม่ที่ใช้ QR Code ผ่าน Mobile Banking โจทย์ใหญ่คือ การสร้างความเข้าใจถึงประโยชน์ของการใช้จ่ายด้วย QR Code นำไปสู่การทดลองใช้ให้เกิดความคุ้นเคย และแปรเปลี่ยนเป็นพฤติกรรมการใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน เช่น ยิง QR Code เพื่อจ่ายเงินช้อปปิ้งเสื้อผ้า ค่าอาหาร เป็นต้น

ชวนกันมา “ปิ๊บ” กับ “ปิ๊บจังออนทัวร์”

KBank_3

แคมเปญ “ปิ๊บจังออนทัวร์” เปิดตัวด้วยกิมมิคเจ้าแมวกวักนำโชค “มาเนกิ เนโกะ” (Maneki Neko)ซึ่งคนไทยคุ้นเคยและชื่นชอบ เพื่อสร้างความสนใจและทำให้เกิดกระแส “ยิงปิ๊บ จ่ายปั๊บ” เป็นกิจกรรมออนทัวร์ทั่วประเทศที่มีรูปแบบ Localize ปรับเปลี่ยนรูปแบบการสื่อสารให้เข้ากับแต่ละพื้นที่ พร้อมกับจัดโปรโมชั่นร่วมกับร้านค้าเพื่อให้เกิดการทดลองใช้จ่ายด้วย QR Code นอกจากนี้ยังได้ร่วมกับพันธมิตรในแต่ละกลุ่มธุรกิจ เพื่อให้เกิดการใช้จ่ายด้วย QR Code ในชีวิตประจำวัน เช่น พันธมิตรที่เป็นองค์กรต่างๆ ได้แก่ โรงอาหารศาลยุติธรรม, โรงอาหาร SCG, Grab Taxi เป็นต้น

“ยิงปิ๊บ จ่ายปั๊บ” รับโปรเด็ดแบบ “ปิ๊บปั๊บ”

K PLUS K PLUS SHOP
– เงินคืน 50 บาท เมื่อใช้จ่ายด้วย QR Code ครบ 300 บาท/รายการ จำกัดจำนวนสิทธิ 1 ท่าน/เดือน – ต่อที่ 1: รับเงินคืน 300 บาทเมื่อมียอดรับชำระอย่างน้อย 200 บาท 1 รายการ ภายใน 60 วันนับจากวันที่สมัคร สงวนสิทธิ์ 1 สิทธิ์/ท่าน/ตลอดรายการ
– ต่อที่ 2: เมื่อแนะนำเพื่อนทางธุรกิจสมัครใช้งาน K PLUS SHOP รับเงินคืนสูงสุด 5,000 บาท สงวนสิทธิ์ 1 สิทธิ์ท่าน/ตลอดรายการ

KBank_4

“แคมเปญ “ปิ๊บจังออนทัวร์” จะทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ใหม่ที่สะดวก ปลอดภัยจากบริการ QR Code ของ K PLUS และ K PLUS SHOP ที่ธนาคารพัฒนาขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของลูกค้า โดยมีเทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญ ด้วยเป้าหมายการเป็น Customer’s Life Platform of Choice แพล็ตฟอร์มหนึ่งเดียวที่ลูกค้าเลือกเพื่อตอบโจทย์ทุกด้านของชีวิต” ขัตติยา กล่าวปิดท้าย

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม K PLUS SHOP ได้ที่โทร. K-Biz Contact Center 02-8888822


  • 4.9K
  •  
  •  
  •  
  •