‘ใช้เงินเก่ง ต้องเก็บเงินเก่งด้วย’ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เดินหน้าสร้างค่านิยมใหม่ให้ความรู้บริหารการเงินกับคนไทย

  • 912
  •  
  •  
  •  
  •  

Krungsri_Consumer_1

สิ้นเดือนทีไร เหมือนสิ้นใจทุกที….มองตัวเลขในบัญชีกี่ครั้งก็อยากร้องไห้ แถมรายจ่ายยังมากกว่ารายรับอีก เหตุการณ์เหล่านี้กำลังเกิดขึ้นกับคนไทย  โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ปัจจุบันเอ็นจอยกับไลฟ์สไตล์ กิน ช้อป เที่ยว เปย์ กันอย่างสนุกสนาน มารู้ตัวอีกที เงินเดือนก็หมดไปอย่างไม่รู้ตัวกับค่าใช้จ่ายทั้งที่จำเป็นและไม่จำเป็น ถ้าเพียงแค่รู้จักใช้เงิน คิดก่อนใช้และจัดสรรปันส่วนเงินค่าใช้จ่ายต่างๆ อย่างเหมาะสม แบ่งให้ชัดว่าส่วนไหนใช้ ส่วนไหนออม ส่วนไหนลงทุน ก็ไม่ต้องปวดกบาลช่วงปลายเดือนเหมือนเช่นพฤติกรรมเดิมๆ  สามารถพูดได้เต็มปากว่าใช้จ่ายเงินได้อย่างมีความสุขมากขึ้น แถมยังมีเงินเหลือไว้ให้คิดวางแผนเพื่อลงทุนเพิ่มเงินในกระเป๋าเพื่อชีวิตในอนาคตได้ด้วย ดังนั้น ฉลาดคิด ฉลาดใช้จึงเป็นทักษะสำคัญที่ทุกคนควรต้องมี

คุณณญาณี เผือกขำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด เปิดเผยว่า “ข้อมูลจากส่วนงาน Data Intelligence & Customer Insights (DICI) ของกรุงศรี คอนซูมเมอร์  ชี้ให้เห็นว่าพฤติกรรมการใช้จ่ายของคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะคน Gen Y ช่วงอายุตั้งแต่ 21-38 ปี พบว่าเป็นกลุ่มที่กล้าใช้เงิน ให้ความสำคัญกับความคุ้มค่า และมีความถี่ในการใช้บัตรเครดิตสูง ดังนั้น บัตรเครดิตจึงช่วยตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนกลุ่มนี้เพราะได้รับสิทธิประโยชน์ที่คุ้มค่า เช่น ได้ส่วนลด หรือเครดิตเงินคืน และสถิติยังบอกชัดว่าคนกลุ่มนี้พอใช้จ่ายเยอะก็มีแนวโน้มผิดนัดชำระสูงกว่ากลุ่มอื่น ชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องให้ความรู้ทางการเงิน ส่งเสริมให้กลุ่มคนรุ่นใหม่มีวินัยทางการเงิน รู้จักบริหารรายรับรายจ่ายให้สมดุล ไม่ก่อหนี้เกินตัว จึงเป็นที่มาของโครงการส่งเสริมการให้ความรู้ทางการเงินในชื่อโครงการ ‘ฉลาดคิด ฉลาดใช้’ ของกรุงศรี คอนซูมเมอร์”

โดยเมื่อเร็วๆ นี้ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ได้จัดงานสัมมนา “ใช้เงินเป็น เห็นทางรวย” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ‘ฉลาดคิด ฉลาดใช้’ พร้อมเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินอย่าง ‘Money Coach’ หรือ หนุ่มจักรพงษ์ เมษพันธุ์ เจ้าของเพจ Money Coach และ ‘มาดามฟินนี่ หรือ หนึ่งพนิดา ชูกุลเจ้าของเพจ มาดามฟินนี่ Money-More-Fin’ รวมถึงนักแสดงชื่อดังอย่าง แอน ทองประสม’ เจ้าหญิงแห่งวงการบันเทิงไทย มาร่วมแชร์ความรู้และประสบการณ์ พร้อมเผยเคล็ดลับในการบริหารจัดการการเงินให้แก่คนรุ่นใหม่

Krungsri_Consumer_2

แง่คิดดีๆ ใช้เงินให้เป็น เพื่อเห็นทางรวย จากแอน ทองประสม

ในฐานะคนดัง คุณแอน ทองประสม เตือนว่า “ไม่มีเงินอย่าใช้ ไม่มีเงินอย่าสร้างหนี้ เมื่อมีเงินแล้วต้องให้เงินดูแลเราไปพร้อมกับการรู้เท่าทันเงิน” โดยแอนขยายความว่า เวลาได้เงินมาอย่าเพิ่งรีบใช้ให้หมดไป ควรคิดไตร่ตรองกับเงินที่ได้มาว่าจะบริหารจัดการอย่างไร  ส่วนเวลาไม่มีเงิน ก็ควรอดใจ เวลาอยากได้อะไรก็ไม่ควรใจด่วนรีบใช้เงินซื้อแต่ควรตระหนักก่อนว่าสิ่งของนั้นมีความจำเป็นเพียงพอที่จะซื้อหรือไม่ ที่สำคัญเมื่อมีเงินแล้วก็ควรฉลาดคิดด้วยการนำเงินไปต่อเงิน ให้เงินสร้างเงินให้กับเรา เพื่อให้ตัวเราก้าวไปสู่ความมั่งมี

คุณแอนยังเล่าประสบการณ์การลงทุนของตัวเองด้วยว่า แม้อาชีพนักแสดงจะเป็นอาชีพที่ทำเงินมากมาย แต่ถ้าไม่รู้จักใช้ เงินก็หมดไปได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้น เธอยังได้นำเงินไปลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยได้สร้าง Anne’s Place อพาร์ตเมนต์และคอมมูนิตี้มอลล์ให้เช่าย่านพัฒนาการ 42 ไว้เป็นรายได้แบบ Passive Income สำหรับเลี้ยงตัวเองในยามเกษียณ โดยเธอยังย้ำว่า เรื่องการเงินเป็นเรื่องที่เรียนรู้กันได้ แค่ลองปรับเปลี่ยนแนวคิดและทำความเข้าใจเรื่องการบริหารเงิน แล้วจะรู้ว่าจริงๆ แล้วการจัดการเงินไม่ยากอย่างที่คิด

Krungsri_Consumer_3

3 ข้อคิดบริหารการเงินของ มาดามฟินนี่

ด้าน มาดามฟินนี่กูรูด้านการเงินคนเก่งที่เคยชีวิตพังเพราะความไร้วินัยทางการเงินของเธอ โดยจุดเริ่มต้นเกิดจากตั้งแต่เด็กจนโต เธอไม่เคยได้รับการปลูกฝังเรื่องการจัดการเงิน มองแค่ความสุขระยะสั้น นึกอยากจะซื้อก็ซื้อ คิดแค่เพียงฉันจะเอาฉันต้องได้  รู้ตัวอีกทีเธอก็สร้างหนี้ไว้มากมาย แต่ด้วย สติ’ และ ความตั้งใจ’ ที่จะทำตามวินัยทางการเงินที่ถูกต้องทำให้เธอสามารถฉุดตัวเองขึ้นมาได้อีกครั้งด้วยแนวคิดที่น่าสนใจ ดังนี้

  1. วางแผนการเงิน ต้องมีสติ และไม่สร้างหนี้เสีย
  2. เข้าใกล้เป้าหมายด้วยการออม ทำบัญชีรายรับรายจ่าย เพื่อเข้าสู่เป้าหมายของการออม
  3. ลงทุนให้เกิดมูลค่า จัดสรรเงินอย่างเป็นระบบ และต่อยอดให้เงินทำงาน

จัดพอร์ตการลงทุนสร้างความมั่งคั่งกับ ‘Money Coach’

‘Money Coach’ เป็นอีกคนหนึ่งที่ครั้งหนึ่งชีวิตของเขาต้องกลายเป็นหนี้มากถึง 18 ล้านบาท แต่ด้วยความไม่ยอมแพ้และหาทางจัดการกับหนี้สินได้สำเร็จจนถึงขั้นมีอิสรภาพทางการเงินด้วยพอร์ตการลงทุนที่สามารถสร้างรายได้ให้มากพอที่จะอยู่ได้อย่างสบาย  Money Coach จึงได้นำเรื่องการจัดพอร์ตการลงทุนมาแบ่งปัน เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางลัดในการบริหารการเงินเพื่อเป้าหมายสู่การมีอิสรภาพทางการเงิน ได้แก่

1) พอร์ตเงินสำรองเผื่อฉุกเฉิน สำหรับไว้ใช้กรณีจำเป็น เช่น ตกงาน เจ็บป่วย หรือเกิดอุบัติเหตุ

2) พอร์ตทุนเกษียณรวย สำหรับผู้ที่ต้องการเก็บเงินไว้ใช้จ่ายหลังเกษียณ

3) พอร์ตทุนเกษียณเร็ว สำหรับเป็นเงินสะสมเพื่อลงทุนสร้างทรัพย์สิน

4) พอร์ตเงินออมเพื่อเติมเต็มชีวิต เงินส่วนนี้เอาไว้เติมเต็มชีวิต เช่น ซื้อบ้าน ซื้อรถยนต์ เรียนต่อ ท่องเที่ยว ฯลฯ

การวางแผนจัดการพอร์ตของตนเอง ก็คือการเริ่มต้นลงทุน เพื่อให้เงินทำงานให้กับเรา  ซึ่งสามารถทำได้ด้วยการหักเงินออมผ่านบัญชีอัตโนมัติ หรือจะฝากเงินเฉยๆ ก็ได้ แต่ต้องขยันออม เพื่อให้เงินทำงานเพื่ออนาคตใน 10-15 ปีข้างหน้า

Money Coach ทิ้งท้ายว่า “หลังจากวางแผนการเงินแล้ว สิ่งที่ควรทำต่อคือหารายได้เพิ่ม ใช้จ่ายให้เป็น หมั่นออม และลงทุนให้เป็นนิสัย เพราะเพียงแค่ขยันสร้าง ขยันออม อย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอแล้วสำหรับยุคนี้”

คลิปวิดีโอสนุกๆ จากโครงการ

httpv://youtu.be/ap08g1QcmGw

กิจกรรมดีๆ ในโครงการฉลาดคิด ฉลาดใช้ ตอน ใช้เงินเป็นเห็นทางรวย ของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ทุกคนสามารถติดตาม บทความการเงินดีๆ, เวิร์กช้อปที่ช่วยเพิ่มรายได้, Live Talk ชี้ช่องทางสร้างรายได้, แนวคิดกระแทกใจที่ช่วยเตือนสติเรื่องการใช้เงินจากมาดามฟินนี่, กิจกรรมสนุกๆ พร้อมรางวัลสุดน่ารัก และ คลิปวิดีโอโดนใจที่เผยเคล็ดลับในการบริหารการเงิน ทั้งหมดนี้มีครบถ้วนที่ Facebook Group “ชมรมคนมีตังค์” และ Facebook Page “ฉลาดคิด ฉลาดใช้” หรือติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.krungsri.com/krungsri-consumer/moneymatters

Krungsri_Consumer_4

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นให้คุณฉุกคิดว่า วินัยทางการเงินของคุณเป็นเช่นไร ?’ ต่อให้คุณอ่านจบจนถึงบรรทัดสุดท้าย ถ้าไม่ลงมือทำจริง คุณก็ไม่มีวันสร้างวินัยทางการเงินให้ตัวเองได้สำเร็จ หากคุณอยากเห็นตัวเองในอนาคตที่เป็นคนมีเงิน ปลอดหนี้ และมีเงินเก็บ โปรดเริ่มสร้างวินัยและใช้จ่ายเงินอย่าง ฉลาดคิด ฉลาดใช้เสียตั้งแต่วินาทีนี้ ไม่มีอะไรสายเกินการเริ่มต้น!


  • 912
  •  
  •  
  •  
  •