ส่องความสำเร็จแคมเปญ 11.11 และการรักษาแชมป์ของ ‘Lazada’ ที่จัดหนักกว่าเดิม ในคอนเซปต์ ‘Lazada 11.11 Biggest One-Day Sale ถูกสุดในรอบปี วันนี้วันเดียว’

  • 7.7K
  •  
  •  
  •  
  •  

ไม่ว่าในปัจจุบันจะมีแคมเปญช้อปออนไลน์ออกมามากมายเพียงใด แต่เมื่อพูดถึงมหกรรมช้อปปิ้งตัวจริง ที่คนต่างเฝ้ารอและไม่ยอมพลาด หนีไม่พ้น ‘แคมเปญ 11.11’ ที่มีจุดเริ่มต้นจากวันคนโสดของประเทศจีน

อะไร คือ Key success และความแตกต่างที่ทำให้แคมเปญนี้ประสบความสำเร็จ สามารถครองใจผู้บริโภคได้ จนกลายเป็นวันช้อปปิ้งแห่งชาติ และเป็นมหกรรมช้อปปิ้งที่ใหญ่ที่สุด วันนี้เราจะพาไปค้นหาคำตอบ

ย้อนกลับไปในปี 2552 ‘อาลีบาบา’ ได้หยิบวันคนโสดของจีน คือ วันที่ 11 พฤศจิกายนของทุกปี มาสร้างพร้อมโหมกระแสแคมเปญ 11.11 โดยจัดโปรโมชั่นและลดราคาครั้งยิ่งใหญ่ให้บรรดาคนโสดได้มาช้อปปิ้งแก้เหงา

ซึ่งได้รับกระแสตอบรับแบบถล่มทลาย กระทั่งต่อมาได้ขยายความยิ่งใหญ่ให้มากขึ้นกว่าเดิม และจัดในทุกแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของอาลีบาบาที่มีอยู่ทั้งหมด ด้วยการทำโปรโมชั่นแบบลดกระหน่ำ ชนิดที่เรียกว่า Lowest Price of the Year และมีดีลดี ๆ ที่หาจากที่ไหนไม่ได้

จนตอนนี้ 11.11 จากแคมเปญคนโสด ได้กลายเป็นมหกรรมการช้อปสนั่นที่ทุกคนต่างรอคอย

แคมเปญ 11.11 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไทยร้อนแรงแค่ไหน?

สำหรับในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และไทย ผู้บุกเบิกอีกทั้งยังเป็นผู้นำของแคมเปญ 11.11 ก็คือ ลาซาด้า (Lazada) ที่มีเครือข่ายในหลายประเทศ ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม โดยจัดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2555 จนถึงปัจจุบันก็เป็นเวลา 8 ปี และแต่ละปีได้รับกระแสตอบรับเรียกว่า ดีมาก ๆ ทั้งจำนวนแบรนด์และร้านค้าที่เข้าร่วม รวมไปถึงยอดขายด้วย

อย่างปี 2562 ที่ผ่านมา มีการสั่งซื้อหรือยอดขายทั่วภูมิภาคมากกว่า 3 ล้านออเดอร์ ภายใน 1 ชั่วโมงแรก และต้อนรับนักช้อปกว่า 30 ล้านคนทั้งแคมเปญ ส่วนในไทย ข้อมูลล่าสุดในช่วงเดือน ก.ย. จะเห็นได้ว่ายอดขายสินค้า LazMall เพิ่มสูงขึ้นกว่า 230% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าสะท้อนให้เห็นถึงสินค้าแบรนด์บนแพลตฟอร์มที่นักช้อปให้การยอมรับและไว้วางใจเลือกซื้อ

แล้วอะไร คือ ‘Key success’ ที่ทำให้แคมเปญ 11.11 ของลาซาด้า ถึงมีกระแสร้อนแรงขนาดนี้ และกลายเป็นมหกรรมช้อปปิ้งที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เหตุผลเพราะว่า 11.11 เป็นแคมเปญที่มี ‘ดีลดีที่สุดแห่งปี’ ด้วยการลดราคาและจัดโปรโมชั่นครั้งใหญ่ร่วมกับพาร์ทเนอร์ชั้นนำให้กับลูกค้าได้เลือกซื้อเลือกช้อปแบบ Lowest Price of the Year ซึ่งหาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว และยังเป็นแคมเปญที่มีร้านค้าตลอดจนแบรนด์ต่างๆ เข้าร่วมมากที่สุด

นอกจากนี้ แคมเปญ 11.11 ของลาซาด้า ไม่ได้มีดีที่ ‘ราคาและโปรโมชั่น’ อย่างเดียว แต่มีการนำเอากลยุทธ์ ‘Shoppertainment’ (Shopping + Entertainment) มาใช้เพิ่มความสนุกสนานในการจับจ่ายและสร้างประสบการณ์ช้อปที่แตกต่างให้กับลูกค้ามากขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็น Lazada 11.11 Super Show กิจกรรมที่จัดขึ้นทุกปี โดยปีที่ผ่านมามียอดผู้ชม 13 ล้านคน และรวมไปถึงปีอื่นๆ ก็มีกิจกรรมที่สร้างสีสันมากขึ้นทุกปี เช่น ปี 2561 แจก Mercedez Benz C220d เพียงแค่ชวนเพื่อนมาหั่นคูปอง, ปี 2562 มีการใช้ Music Marketing เข้ามาเติมความสนุกกว่าเดิม กับ ‘ลาซาด้าช้อปติดไซเรน’ นำเซเลบวัยรุ่นจากซีรีย์ดังมาร่วมร้องเพลงที่แต่งขึ้นมาเพื่อลาซาด้าโดยเฉพาะ

ปีนี้จัดหนัก ‘Lazada 11.11 Biggest One-Day Sale ถูกสุดในรอบปี วันนี้วันเดียว

มาถึงปี 2563 ทางลาซาด้ายังคงพัฒนาพร้อมกับตอกย้ำแคมเปญ 11.11 ในฐานะมหกรรมช้อปสนั่นโลกแบบจัดหนักจัดเต็มเช่นเคย ภายใต้คอนเซปต์ ‘Lazada 11.11 Biggest One-Day Sale ถูกสุดในรอบปี วันนี้วันเดียว’ สำหรับไฮไลท์ในปีนี้ ได้แก่

  • การเปิดตัว ‘อีมินโฮ’ ซุปเปอร์สตาร์เกาหลีในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อสร้างสีสันต้อนรับมหกรรมช้อปปิ้งสุดยิ่งใหญ่แห่งปีครั้งนี้ โดย อีมินโฮ ได้ร่วมแสดงภาพยนตร์โฆษณาที่สะท้อนถึงความชื่นชอบของการช้อปปิ้งออนไลน์ของเขา ซึ่งโฆษณาชิ้นนี้ทางอีมินโฮได้ร่วมงานกับแบรนด์แอมบาสเดอร์ของลาซาด้าในแต่ละประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างในไทย ก็คือ ‘เบลล่า-ราณี แคมเปน’ ด้วยการให้สั่งซื้อของขวัญให้กันและกัน เพื่อเป็นการส่งต่อความสุข

Lazada 11.11 Super Show กิจกรรมใหญ่ที่จัดขึ้นทุกปี จะแพร่ภาพทางช่อง 7, Joox, LINETV, Youtube, และ LazLive โดยมีดารา นักแสดง นักร้องเข้าร่วมมากมาย รวมถึงจะเป็นครั้งแรกที่คู่รักคนดังอย่าง ‘เวียร์-ศุกลวัฒน์ คณารศ’ และ ‘เบลล่า-ราณี แคมเปน’ ออกจอร่วมกัน พร้อมด้วยกิจกรรมสุดเซอร์ไพร์ส กับการแจกทองคำหนัก 11 บาท ผ่านทางช่อง 7 และ LazLive รวมมูลค่ากว่า 600,000 บาท  สามารถรับชมได้ในวันที่ 11 พ.ย. 2563 เวลา 17.00 เป็นต้นไป

  • ดีลดีที่สุดในรอบปี
    • แจกคูปอง 1,111 บาทแจกทุก 11 โมง ตั้งแต่วันที่ 1-11 พ.ย. 2563 เท่านั้น
    • คูปองจัดส่งฟรีทั่วไทย*
    • 5% cashback** สำหรับสินค้าLazMall ทุกชิ้น
    • Flash Sale เริ่มต้น 11 บาท
    • Crazy Brand Mega Offers เวลาเที่ยงคืน – ตี 2
  • โปรโมชั่นสุดพิเศษอื่นๆ อีกมากมายจากแบรนด์สินค้าและพันธมิตรบัตรเครดิตจากธนาคารต่างๆ

หรือ คลิกเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.lazada.co.th/11-11

เป้าหมายของการจัดแคมเปญในปีนี้ นอกจากต้องการตอบสนองความต้องการและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคให้ได้ช้อปแบบสนุกสนานผ่านกลยุทธ์ Shoppertainment  ของลาซาด้า ที่มาพร้อมกับ ‘ดีลที่ดีที่สุด ถูกที่สุดของปี’ แล้ว อีกประเด็นที่น่าสนใจ ก็คือ แคมเปญนี้ยังเป็นส่วนสำคัญในการช่วยกระตุ้นธุรกิจอี-คอมเมิร์ซในบ้านเราให้มีการเติบโตด้วย

โดยสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้คาดการณ์ถึงผลสำรวจมูลค่าอี-คอมเมิร์ซ ในไทย ปี 2562 ไว้ว่า จะมีมูลค่าราว 4.02 ล้านล้านบาท เติบโตขึ้น 6.91% จากปี 2561 ที่มีมูลค่ารวมกว่า 3.76 ล้านล้านบาท ซึ่งเติบโตเพิ่มขึ้นจากปี 2560 ที่มีมูลค่ารวม 2.76 ล้านล้านบาท ถึง 36.36%

ขณะที่ในปี 2563 ประเมินว่า อี-คอมเมิร์ซในบ้านเราจะเติบโตแบบก้าวกระโดด จากการปรับพฤติกรรมสู่ยุค New Normal ที่ทำให้ผู้บริโภคมีการซื้อและขายของออนไลน์มากขึ้น โดย 91.29% ของรายได้จะมาจากการขายสินค้าและบริการทางออนไลน์ภายในประเทศ ซึ่งทางลาซาด้าเองหวังว่า แคมเปญ 11.11 ตลอดจนแคมเปญต่าง ๆ ที่ได้ดำเนินการไป จะเป็นส่วนหนึ่งของพลังในการขับเคลื่อนดังกล่าวด้วย

*แจกคูปองส่วนลด 30 บาท เมื่อช้อปครบ 3 ชิ้นขึ้นไป 

**รับเงินคืนสูงสุด 100 บาท


  • 7.7K
  •  
  •  
  •  
  •