ยอดดาวน์โหลดสติ๊กเกอร์ Line ประเทศไทย แชมป์โลก พุ่ง 38% แซงหน้าญี่ปุ่น Creator หน้าใหม่แจ้งเกิดเพียบ

  • 691
  •  
  •  
  •  
  •  

6G2A0843

Line ประเทศไทยจับพฤติกรรมคนไทย ชอบส่งสติ๊กเกอร์ ขยายช่องทางให้ผู้ใช้เข้าถึงสติ๊กเกอร์ได้ง่ายขึ้น Line Creator เพิ่มขึ้นถึง 346% Line จากงานสร้างสรรค์อิสระ สามารถใช้เป็นอาชีพหลักเลี้ยงดูตัวเองได้

คุณกณพ ศุพมานพ หัวหน้าธุรกิจ B2C Line ประเทศไทย เปิดเผยถึงทิศทางการขยายตัวของกลุ่มสินค้าสติ๊กเกอร์ Line ในปี 2017 ที่ผ่านมาว่ามีจำนวน Creator เพิ่มสูงถึง 245,000 คน หรือเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 346% ส่วนผู้ใช้สติ๊กเกอร์ก็มีจำนวนเพิ่มขึ้น 20% โดยแต่ละคนจะมีสติ๊กเกอร์ไลน์ประมาณ 8.1 เช็ต และสติ๊กเกอร์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดจะอยู่ในกลุ่ม Animation ส่งผลให้ยอดดาวน์โหลดสติ๊กเกอร์พุ่งสูงขึ้น 38% นำหน้าประเทศญี่ปุ่น ไต้หวัน รวมทั้งอินโดนีเซีย

ยอดการเติบโตของผู้ใช้ดังกล่าว เกิดจากการที่มีเหล่า Creator เพิ่มมากขึ้น ทำให้มีความหลากหลายของรูปแบบสติ๊กเกอร์เกิดขึ้นมากมาย ทำให้มีผู้ซื้อสติ๊กเกอร์หน้าใหม่ๆ เกิดขึ้น

6G2A0329

ภายในปี 2018 Line ก็ได้มีการเดินหน้าสร้างอัตราการเติบโตในกลุ่มสติ๊กเกอร์ไลน์ ได้แก่

1. ขยายช่องทางการเข้าถึงสินค้า (สติ๊กเกอร์) สามารถทำได้ทั้งการซื้อบัตรเติมเงิน Line ตามห้างสรรพสินค้า ล่าสุดได้ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ตู้เติมเงินที่มีจำนวนตู้อยู่ประมาณ 1 แสนเครื่อง เพื่อให้ผู้ใช้ทุกระดับสามารถเข้าถึงได้ง่าย

2. เพิ่มจำนวน Creator หน้าใหม่ให้มากขึ้น รวมทั้งส่งเสริม Creator ให้สามารถสร้างรายได้จนกลายเป็นอาชีพหลัก

3. สำหรับ Creator ที่มียอดดาวน์โหลดสติ๊กเกอร์สูงสุด จะได้รับตำแหน่ง Rising Star พร้อมเงินรางวัล 5 หมื่นบาท และนำ Character สติ๊กเกอร์ของตัวเอง สร้างเป็นสินค้า Merchandise ทั้งกระเป๋า หมวก หรือสินค้าประเภทอื่นๆ และนำมาขายผ่านฟีเจอร์ไลน์ที่มีชื่อว่า GIFT SHOP ในช่องทางออนไลน์

4. จับมือร่วมกับ Disney เพื่อใช้เป็นเวทดึง Creator สร้างสติ๊กเกอร์เอ็กซ์คลูซีฟ

5. สร้างแคมเปญตามวันสำคัญต่างๆ เพื่อเพิ่มยอดขายให้เหล่า Creator

ปลุกไฟความเป็น Creator

นับตั้งแต่แพลตฟอร์ม Line ได้รับความนิยมในประเทศไทยอย่างมาก เสริมให้มีการสรรค์สร้างเหล่า Creator เกิดขึ้นมากมายบนเวทีออกแบบ จากการลากเส้นสายทางศิลปะกลายเป็นอาชีพหลักให้ Creator มีอาชีพที่มั่นคง อย่างเช่น คุณอั๋น-คุณตั้ม Creator ที่มีผลงานออกแบบสติ๊กเกอร์สุดมุ้งมิ้งอย่าง Nomyen จนมียอดดาวน์โหลดกระจายติดลมบนและได้รับรางวัล Rising Star มาแล้ว 2 ครั้ง และยินดีที่จะเล่าประสบการณ์กว่าจะถึงวันนี้ว่า

“เริ่มสร้างสติ๊กเกอร์มาตั้งแต่ปี 2014 จนปัจจุบันกลายเป็นเป็นอาชีพหลัก จากจุดประสงค์แรกเพียงแค่อยากจะวาดรูป เพราะเป็นคนชอบขีดๆ เขียนๆ ชอบวาดรูป และอยากจะมีสติ๊กเกอร์เป็นของตนเอง แต่ด้วย Character ของชิ้นงานดูแล้วน่ารัก เลยส่งผลให้มียอดดาวน์โหลดติดอันดับ 1 และมีรายได้จากการขายครั้งแรกถึง 8 แสนบาท จากนั้นก็พัฒนาตนเองมาเรื่อยๆ จนได้เข้าร่วมเป็น Creator ของ Line Official และได้รับโอกาสในการสร้างสติ๊กเกอร์ ส่งไปขายที่ประเทศไต้หวันในเวลาต่อมา”

6G2A0445

Creator เจ้าของยอดผลงานดาวน์โหลดอย่างคุณอั๋น-อนันต์ ศันสนียกุลวิไล และคุณตุ้ม-สุนทรี สกุลอุทัยศักดิ์ มีเคล็ดลับคุยให้ฟังว่า ถ้าจะเริ่มทำอะไรที่ชอบ ควรเริ่มทำสิ่งนั้นด้วยความรัก แล้วจะมีความสุขกับสิ่งที่ทำและอยู่กับมันได้นาน

6G2A0476

ด้านคุณแคท-คัทลียา แว่นแก้ว ผู้วาดสติ๊กเกอร์ด้วยลายเส้นที่มีความเรียบง่าย แต่โดนใจผู้ซื้ออย่างจังกับผลงาน Circle Dukdik ก็ได้แนะนำเทคนิคในการสร้างสติ๊กเกอร์ ดังนี้

1. ควรมองหา Character ที่ต้องการสร้างให้ชัดเจน หรืออาจจะใส่ตัวตนของตัวเองเข้าไปเพื่อให้งานเกิดความน่าจดจำ

2. ก่อนจะสร้างสติ๊กเกอร์ อาจจะต้องมีการพล็อตจุดหรือสร้างเรื่องราวให้ให้กับงานเสียก่อน เพื่อสร้างฐานแฟนคลับ เช่น เพจ อีเจี๊ยบ เลียบด่วน หรือเพจ ฟอร์มหมาแก่ เป็นต้น

3. ให้จับกระแสสังคม เช่นช่วงนี้เขาฮิตอะไร หรือมีวลีเด็ดๆ อะไรบ้างที่เกิดขึ้น แล้วนำมาสร้างเป็นสติ๊กเกอร์ในรูปแบบของตนเอง

4. สร้างกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน คือ สติ๊กเกอร์ Character นี้จะนำไปใช้กับใคร กลุ่มไหนที่จะสนใจสินค้าของเรา

5. รู้จักมองนอกกรอบเพราะจะนำมาซึ่งไอเดียใหม่ๆ อยู่เสมอ

“หลายคนมีไอเดียในการนำเสนอได้ดี แต่ถ้าทำๆ หยุดๆ อาจทำให้งานล้มกลางทาง ฉะนั้นจงรีบลงมือทำ อย่าปล่อยให้นาน จนหมดไฟ” คุณแคท กล่าวทิ้งท้าย


  • 691
  •  
  •  
  •  
  •  
Roboots
Tech Savvy Lv.14