LINE MAN Wongnai ระดมทุน Series B กว่า 265 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ก้าวสู่ Unicorn ตัวใหม่ของไทย

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

กลายเป็นที่จับตามอง เมื่อ LINE MAN Wongnai ประกาศระดมทุนรอบ Series B มูลค่า 265 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 9,700 ล้านบาท ส่งผลให้การระดมทุนในครั้งนี้ทําให้ LINE MAN Wongnai มีมูลค่าหลังระดมทุนมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 3.7 หมื่นล้านบาท ขึ้นแท่นตำแหน่ง Unicorn ตัวล่าสุดของไทย และยังเป็น Tech Startup ที่ใหญ่ที่สุดของไทยในแง่มูลค่าบริษัท

เรียกได้ว่า เมืองไทยเริ่มปรากฎ Unicorn ขึ้นมาเรื่อยๆ โดยความหมายของ Unicorn ในธุรกิจ Startup คือ บริษัท Startup ที่มีมูลค่าธุรกิจมากกว่า 1 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งการระดมทุนครั้งนี้นําโดย GIC กองทุนความมั่งคงแห่งชาติของสิงคโปร์ และบริษัท LINE Corporation ในการระดมทุนรอบนี้ยังมี BRV Capital Management, บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จํากัด (มหาชน) หรือ OR, Bualuang Ventures และ Taiwan Mobile ร่วมลงทุนด้วย

 

เสริมทัพด้าน Tech ชุดใหญ่เตรียมพัฒนาแอปฯ

โดย คุณยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai ชี้ว่า “ความสําเร็จของการระดมทุนครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสําคัญของ LINE MAN Wongnai ต่อการสร้างความเปลี่ยนแปลงและก้าวขึ้นเป็น National Champion ในอุตสาหกรรมส่งอาหารของประเทศไทย ซึ่งอาหารถือเป็นรากเหง้าของเรา มาตั้งแต่การก่อตั้ง Wongnai และตอนนี้พวกเราบรรลุความฝันในการเชื่อมต่อลูกค้าหลายล้านคนกับร้านอาหารจํานวนมาก

คุณยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai

 

สำหรับเงินทุนที่ได้รับจากการระดมทุนครั้งนี้ จะถูกนําไปใช้เสริมความแข็งแกร่งในธุรกิจส่งอาหารที่ขยายตัวไปสู่บริการใหม่ๆ รวมไปถึงขยายทีมงานด้านเทคโนโลยี และยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยี โดยตั้งเป้าเพิ่มจํานวนพนักงานฝ่ายเทคโนโลยีให้มากกว่า 450 คนภายในสิ้นปี 2565 โดยจะเน้นพัฒนาแอปฯ ทั้งของ Rider ร้านค้าและลูกค้าทั่วไปเพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น

ปัจจุบัน LINE MAN Wongnai ยังได้ขยายธุรกิจสู่ระบบจัดการร้านอาหาร (POS) ที่ช่วยให้ร้านอาหารสามารถบริหารจัดการร้านได้ง่ายๆ ถือเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการเชื่อมโยงร้านอาหารให้เข้าสู่โลกดิจิทัลผ่านแอปฯ LINE MAN Wongnai ที่สำคัญ Wongnai ยังก้าวขึ้นเป็นผู้นำในกลุ่ม Restaurant POS in Thailand ส่งผลให้เฉพาะในส่วนที่เป็น Food Delivery เติบโต 4.2 เท่า

 

เดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งใน 3 กลุ่มหลัก

หากพูดถึงรายได้ของ LINE MAN Wongnai คุณยอด เสริมว่า เนื่องจากเราทำธุรกิจแบบไม่เน้นการลงทุนมหาศาลในช่วงแรก แต่เราเน้นการลงทุนที่สามารถสร้างผลกำไรได้ต่อเนื่อง นั่นจึงทำให้ LINE MAN Wongnai สามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์หรือเงินลงทุนได้ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป โดยสามารถแบ่งธุรกิจในเครือออกได้ 3 กลุ่มหลัก ได้แก่

กลุ่มบริการออนดีมานด์ ซึ่งเป็นบริการภายใต้แบรนด์ LINE MAN ครอบคลุมการส่งอาหาร สินค้า เมสเซนเจอร์ และแท็กซี่ โดยธุรกิจส่งอาหารมีอัตราการเติบโตของจํานวนออร์เดอร์ต่อเดือนมากกว่า 15 เท่าระหว่างมกราคมปี 2563 ถึง สิงหาคมปี 2565 ถือเป็นบริการส่งอาหารที่เติบโตเร็วที่สุดในไทย ปัจจุบัน LINE MAN ให้บริการครอบคลุมพื้นที่ 77 จังหวัดทั่วไทย และมีร้านอาหารบนแพลตฟอร์มกว่า 700,000 ร้าน ซึ่งมากที่สุดในท้องตลาด

กลุ่มโซลูชั่นสําหรับร้านค้าและร้านอาหาร จากการที่ Wongnai มีฐานข้อมูลร้านค้าและร้านอาหารมากกว่า 1 ล้านร้านทั่ว ไทย นํามาสู่การให้บริการค้นหาข้อมูลร้านอาหารและรีวิวจากผู้ใช้งานจริง รวมถึงการให้บริการระบบ Wongnai POS ระบบจัดการร้านอาหารและการขายผ่านเดลิเวอรี โดยมีผู้ประกอบการร้านอาหารใช้งานมากกว่า 50,000 ร้าน และกลุ่มธุรกิจเสริมมูลค่า ด้วยฐานผู้ใช้งาน Delivery ที่มีทั้งผู้ใช้ ผู้ขับขี่และร้านอาหารจํานวนมาก นํามาสู่ธุรกิจใหม่ที่ช่วยเสริม ecosystem ทั้งธุรกิจโฆษณาสําหรับร้านอาหารและบริการทางการเงิน

 

ผลักดันธุรกิจสู่ความมั่นคงในอนาคต

นอกจากเรื่องของการระดมทุนจนก้าวสู่ Unicorn ตัวล่าสุดของไทยแล้ว คุณยอดยังมองว่า เรายังภูมิใจที่สามารถสร้างงานให้กับไรเดอร์มากกว่า 1 แสนตําแหน่งทั่วประเทศ โดยไรเดอร์จํานวนมากมีรายได้มากกว่าค่าแรงขั้นต่ำ 2 เท่า เรามุ่งมั่นที่จะผลักดันประเทศไทยไปข้างหน้า ด้วยการพัฒนาบริการที่ยอดเยี่ยมสําหรับคนไทย นอกจากนี้ยังพร้อมช่วยเหลือคนไทยในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ช่วยสร้างโอกาสและงานให้กับคนไทย

ที่สำคัญ LINE MAN Wongnai ยังมีกิจกรรมต่างๆ ทั้งในส่วนช่วยเหลือด้านสิ่งแวดล้อมกับการกำจัดขยะพลาสติกกว่า 2,400 กิโลกรัม ซึ่งมีส่วนช่วยเหลือป่าชุมชมให้ยังคงอยู่ ในส่วนกิจกรรมทางสังคมยังมีส่วนช่วยเหลืออบรมเหล่า Rider ในการขับขี่เพื่อสร้างความปลอดภัยบนท้องถนน

เป็นสิ่งที่ต้องจับตาต่อไปว่า LINE MAN Wongnai จะพัฒนาไปสู่การให้บริการที่ช่วยสร้างประสบการณ์เพิ่มเติมอย่างไร โดยที่คุณยอดมองว่า การพัฒนาในระดับ “Super App” เป็นเพียงสิ่งที่ถูกนำมาใช้ในการตลาด แต่ในความเป็นจริงต้องดูว่า แอปฯ นั้นสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างไรเป็นเรื่องที่สำคัญกว่า นั่นจึงทำให้ LINE MAN Wongnai ได้เป็น National Champion มากกว่าการเป็น Super App


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา