ครบรอบ LINE TV 4 ปี ยึดพื้นที่กลุ่มคน Digital เผยเตรียมรุกสู่วิดีโอแพลตฟอร์มที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

  • 295
  •  
  •  
  •  
  •  

LINE-TV-4th

ในปัจจุบันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก LINE แอปพลิเคชันด้านการสื่อสารที่มีผู้ใช้ในประเทศไทยมากที่สุด จนแทบจะเรียกได้ว่าในโทรศัพท์แต่ละเครื่องจะต้องมีแอปพลิเคชัน LINE เป็นแอปพลิเคชันพื้นฐาน นอกจาก LINE จะสามารถทำการพูดคุยกับเพื่อนๆ ผ่านการแชทแล้ว LINE ยังมีบริการอื่นๆ อีกมากมายที่ผสมผสานกันจนเกิดเป็นแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ และหนึ่งในบริการที่เรียกว่าเติบโตอย่างต่อเนื่องแบบมีนัยยะสำคัญ คงหนีไม่พ้น “LINE TV”

LINE TV จัดเป็นวิดีโอแพลตฟอร์มที่เน้นการ Re-Runs รายการทีวีที่มีผู้ชมมากที่สุด ขณะที่ Originals คือคอนเท้นต์ที่ผลิตขึ้นโดย LINE TV และคอนเท้นตืในด้าน Music ทั้งที่เป็นตัว MusicVideo และตัวเพลงเอง ซึ่งทั้ง 3 คอนเท้นต์ถือเป็นความสำเร็จของ LINE TV ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา โดย คุณกวิน ตั้งอุทัยศักดิ์ ผู้อำนวยการธุรกิจคอนเทนต์ LINE ประเทศไทย ชี้ว่า ด้วยอัตรการเติบโตของ LINE TV ที่ในส่วนของ Playviews เติบโตขึ้นเฉลี่ยปีละ 100%

การเติบโตของ LINE TV

ขณะที่ยอดผู้ใช้งานต่อเดือน เติบโตเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 70% นั่นเป็นเพราะคอนเท้นต์ทั้ง 3 ด้านที่ LINE มี โดยเฉพาะในส่วนของ Music ที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดถึง 135% ส่วนหนึ่งนั่นเป็นเพราะ เพลงสามารถฟังซ้ำได้ตลอดทั้งวันโดยเฉพาะถ้าเป็นเพลงโปรด ขณะที่รายการทีวีส่วนใหญ่จะรับชมซ้ำไม่มาก หากต้องการรับชมซ้ำส่วนใหญ่จะเป็นการรับชมเพื่อตอกย้ำในฉากสำคัญๆ เท่านั้น ไม่เพียงแค่เพลงเท่านั้นแต่ยังรวมไปถึง Music Video ซึ่งมีการสร้างพันธมิตรกับค่ายเพลงขนาดใหญ่

20181107_104820

โดยรายการ Re-Runs มีอัตราเติบโตอยู๋ที่ 70% และอีกหนึ่งคอนเท้นต์ที่เรียกได้ว่าเป็นคอนเท้นต์ที่มีโอกาสเติบโตสูงอีกหนึ่งคอนเท้นต์อย่าง Originals หรือละครที่ LINE TV ลงมือผลิตเองและ Exclusive ฉายเฉพาะที่ใน LINE TV เท่านั้น ซึ่งคอนเท้นต์ Originals มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี โดยมีอัตราเติบโตที่ 67% และมีโอกาสเติบโตขึ้นได้เรื่อยๆ

ด้าน คุณพัลภา มาโนช หัวหน้าธุรกิจ LINETV LINE ประเทศไทยชี้ว่า สำหรับคอนเทนต์ Re Runs ที่ผู้ชมสนใจเข้าชมมากที่สุดในปี 2015 คือเรื่องรักนะเป็ดโง่และฮอร์โมน 3, ส่วนในปี 2016 ไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์ 1 และ Club Friday To Be Continued เพื่อนรักเพื่อนร้าย เป็นรายการที่มีการรับชมมากที่สุด, ขณะที่ไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์ 2 และ O-Negative รักออกแบบไม่ได้ เป็น 2 เรื่องที่มีการรับชมมากที่สุดในปี 2017

LINE

สำหรับในปี 2018 คอนเท้นต์ “เมีย 2018” เป็นคอนเท้นต์ที่มีการรับชมสูงสุดและทำลายสถิติการรับชมที่ผ่านมา โดยเมีย 2018 มีจำนวนยอดวิวกว่า 500 ล้านวิว ส่วน “ล่า” เป็นคอนเท้นต์ที่มีการรับชมสูงถึง 235 ล้านวิว ขณะที่ละคร “เลือดข้นคนจาง” ที่ได้รับความนิยมโดยมียอดวิวสูงมากกว่า 170 ล้านวิว

เราไม่ได้เข้ามาเพื่อแย่งลูกค้าของรายการทีวีปกติ แต่ LINE TV เสมือนเป็นเครื่องมือเพื่อกระตุ้นเรตติ้ง จากข้อมูลที่ได้ทำมาพบว่า เมื่อยอด Playviews ใน LINE TV เพิ่มสูงขึ้น จะก่อให้เกิดกระแสของคอนเท้นต์นั้นๆ และจะส่งผลกลับไปยังรายการทีวีในรูปแบบของเรตติ้งที่เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากยังมีอีกหลายคนที่ชอบดูรายการผ่านทีวีในช่วงเวลาออกอากาศ ซึ่ง LINE TV เป็นเพียงผู้ช่วยสร้างกระแสให้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น” 

คุณกวิน เสริมถึงบทบาทและหน้าที่ของLINE TV

20181107_104221

 

ขณะที่คอนเท้นต์ LINE TV Originals นั้นก็ได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้ชมมากขึ้นเรื่อยๆ โดย I HATE YOU I LOVE YOU ถือเป็นคอนเท้นต์ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ซึ่งเพียงออกอากาศตอนแรกยอดวิวก็พุ่งทะลุ 10 ล้านวิวภายในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง หลังจากนั้น LINE TV Originals ก็ได้รับการตอบรับอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี และในปี 2018 LINE TV Originals เตรียมนำเสนอคอนเท้นต์ที่แปลก แหวกแนว อย่างเช่น The Collector คนประกอบผี ซีรีส์เขย่าขวัญ เรื่องแรกบน LINE TV เป็นต้น

20181107_104104

สำหรับอนาคต LINE TV จะยังคงเป็น HUB of Rerun ที่มีคุณภาพที่สุดและเป็นเครื่องมือสำคัญในเรื่องสร้างเรตติ้งให้กับคอนเท้นต์ที่ออกอากาศตรงตามเวลา ส่วน LINE TV Originals จะเน้นสร้างคอนเท้นต์ที่ตอบสนองความต้องการ ซึ่งหาชมที่ไหนไม่ใด้นอกจากบน LINE TV เท่านั้น นอกจากนี้ยังมีแผนในการสร้างระบบ LINE TV Interactive ที่จะช่วยให้ผู้ชทสามารถสื่อสารกับ LINE TV ได้ตลอดเวลา

 

นอกจากนี้ LINE TV ยังมีเป้าหมายในการเป็นช่องทางแรกที่นักการตลาดเลือกใช้เพื่อเพิ่มพลังในการทำตลาดให้แบรนด์สินค้า เพื่อสร้างความจดจำในตัวสินค้า แต่ยังคงไว้ซึ่งคุณภาพของรายการที่ไม่ทำให้ผู้ชมเกิดอาการสะดู โดย LINE TV จะเน้นการทำโฆษณาในช่วงก่อนละครฉายและหลังละครฉาย เพื่อให้ผู้ชมสามารถชมเนื้อหาได้อย่างต่อเนื่องไม่มีโฆษณามาสะดุดกั้นกลาง

20181107_105149

นอกจากคอนเท้นต์ในเรื่องของละครแล้ว LINE TV ยังเตรียมคอนเท้นต์อื่นๆ เพื่อสร้างความหลากหลาย ครอบคลุมทุกกลุ่มผู้ชมทั้งการ์ตูนและกีฬา เป็นต้น

“เราเลือกจับ 3 คนเท้นต์ที่มีผู้ชมมากที่สุด ทั้งในส่วนของ MOVIE ไม่ว่าจะเป็นละคร Re Runs หรือ LINE TV Originals ในส่วนของ MUSIC ที่เรียกได้ว่ามีผ็ติดตามอย่างมากมายและมีอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้น ขณะที่การ์ตูนเริ่มมีการนำเข้ามาเพื่อให้บริการเด็กๆ รุ่นใหม่ และ SPORT ที่ LINE TV เองให้ความสำคัญ หากแต่ผู้ชมกีฬาส่วนใหญ่ยังชมติดตามการถ่ายทอดสดมากกว่า และที่สำคัญลิขสิทธิ์รายการกีฬามี่ราคาที่สูงมาก แต่เรากำลังหาความลงตัวของคอนเท้นต์ในกลุ่ม SPORT แม้ว่าคอนเท้นต์ด้านกีฬาฟุตบอลจะขาดไม่ได้ก็ตาม”

คุณกวินทิ้งท้าย

_DSC0656

แน่นอนว่าเป้าหมายของ LINE TV คือต้องการเป็นแพลตฟอร์มที่ตอบความต้องการชมละคร ฟังเพลงและติดตามชมกีฬา แม้ว่ารายการฟุตบอลจะเป็นกีฬามหาชนที่มีเพาเวอร์สูง แต่จากยอดขายเสื้อและอุปกรณ์กีฬาของ 2 แบรนด์ใหญ่ระดับโลก ชี้ให้เห็นว่าฟุตบอล เริ่มได้รับความนิยมที่ลดลง โดยเป็นผลมาจากที่คนส่วนใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ หันมาให้ความสนใจกับการวิ่ง ที่เล่นง่ายสามารถเล่นได้ด้วยตัวคนเดียวและไม่ต้องใช้สนามในการเล่น

นั่นชี้ให้เห็นว่าฟุตบอล อาจไม่ใช่กีฬาที่ตอบโจทย์คนในโลกยุคดิจิทัล  แต่หากลองวิเคระห์ดูให้ดี เราคงจะได้ยินสิ่งที่เรียกว่า e-Sport แม้จะไม่ใช่กีฬาในแบบที่เคยรับรู้กันมา แต่ e-Sport ก็ถือเป็นกีฬาชนิดหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมจากคนรุ่นใหม่ ไม่น่าว่า LINE TV อาจกำลังเตรียมนำเสนอคอนเท้นต์ด้าน e-Sport แบบ Exclusive และหากมีผู้ชมติดตามในระดับใกล้เคียงกับคอนเท้นต์อื่นๆ ไม่แน่ว่า LINE TV ในอนาคตจะกลายเป็นวิดีโอแพลตฟอร์มที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกความบันเทิงของไทย


  • 295
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา
CLOSE
CLOSE