LINE TV ตั้งเป้าเป็นเบอร์ 1 แพลตฟอร์มทีวีออนไลน์ของคนไทย มุ่งสร้างคอนเทนต์ตอบโจทย์นักโฆษณา

  • 2
  •  
  •  
  •  
  •  

กวิน ตั้งอุทัยศักดิ์ ผู้อำนวยการธุรกิจคอนเทนต์ LINE
กวิน ตั้งอุทัยศักดิ์ ผู้อำนวยการธุรกิจคอนเทนต์ LINE

LINE TV แพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ชั้นนำของไทยเผยกลยุทธ์ธุรกิจประจำปีในงาน LINE TV NEXPLOSION 2019 ตั้งเป้าเป็นผู้ให้บริการ ‘ทีวีออนไลน์’ เพื่อคนไทยโดยนำเสนอทั้งการรับชมทีวีย้อนหลัง และคอนเทนต์ที่มีการนำเสนอบนแพลนตฟอร์ม LINE TV เท่านั้น เพื่อให้ผู้ชมได้รับชมฟรี ทุกที่ทุกเวลา ครบครันไปด้วยคอนเทนต์ทั้งละคร รายการบันเทิง รายการวาไรตี้โชว์ รวมทั้งออริจินอลคอนเทนต์ที่ซึ่งผลิตโดยสถานีโทรทัศน์ และผู้ผลิตชั้นนำของประเทศ

LINE TV NEXPLOSION
LINE TV NEXPLOSION 2019 ตั้งเป้าเป็นผู้ให้บริการ ‘ทีวีออนไลน์’

นอกจากจะมียอดการรับชมที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง (เฉลี่ยยอดรับชมเพิ่มขึ้น 80% จากปีก่อน) LINE TV ยังเป็นแพลตฟอร์มโฆษณาชั้นนำในกลุ่มนักการตลาดด้วย โดยในปี 2561 ที่ผ่านมา สถิติโฆษณาบนแพลตฟอร์ม LINE TV มีอัตราเข้าชมสูงขึ้นถึง 2 เท่า รวมไปถึงความตั้งใจซื้อของผู้บริโภคก็เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าเช่นกัน เมื่อเปรียบเทียบในภาพรวม มูลค่าโฆษณาที่ลงทุนกับ LINE TV จึงถือว่าเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยประสบความสำเร็จเฉลี่ยถึง 100% ต่อปี นับตั้งแต่เปิดให้บริการ

กวิน ตั้งอุทัยศักดิ์ ผู้อำนวยการธุรกิจคอนเทนต์ LINE

กวิน ตั้งอุทัยศักดิ์ ผู้อำนวยการธุรกิจคอนเทนต์ LINE
กวิน ตั้งอุทัยศักดิ์ ผู้อำนวยการธุรกิจคอนเทนต์ LINE ประเทศไทย แสดงให้เห็นว่า LINE TV เข้ามาเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมทีวี

โดยมีการส่งเสริมกันในเรื่องของทีวีเรตติ้ง อีกทั้งยังมีการลงทุนร่วมกันในการผลิตคอนเทนต์ต่างๆอีกด้วย โดยหลังจากเปิดตัวเมื่อปี 2557 ปัจจุบัน LINE TV คือหนึ่งในผู้นำแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ระดับคุณภาพของไทย และเป็นอันดับหนึ่งของช่องทางรับชมรายการทีวีย้อนหลัง และจากยอดการเข้าถึงข้อมูลเมื่อเทียบกับสื่อโทรทัศน์ กลุ่มผู้ใช้ LINE TV จัดเป็นกลุ่มที่มีการเข้าถึงข้อมูลสูงมาก ดังนั้นทั้งผู้ผลิตคอนเทนต์ รวมถึงธุรกิจในรูปแบบเดียวกัน จึงหันมาให้ความสนใจ LINE TV ในการเข้าถึงคนรุ่นใหม่ ซึ่งรับชมทีวีผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่เป็นหลัก (ปัจจุบันมีผู้ชมรายการทีวีผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆ อยู่ที่ 49%) อีกทั้งออริจินอลคอนเทนต์ของ LINE TV ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์เพียงรายเดียว ก็ได้รับการยอมรับบนเวที Asian Television Awards 2017/2018 จึงยิ่งตอกย้ำว่ารายการบน LINE TV นั้น มีคุณภาพเทียบเท่ากับการผลิตรายการโทรทัศน์เลยทีเดียว

กวิน ตั้งอุทัยศักดิ์ ผู้อำนวยการธุรกิจคอนเทนต์ LINE (3)

กวิน ตั้งอุทัยศักดิ์ ผู้อำนวยการธุรกิจคอนเทนต์ LINE (3)
LINE TV ขึ้นแท่นเบอร์ 1 แพลตฟอร์มดูทีวีย้อนหลัง

“LINE TV เป็นแพลตฟอร์มที่คัดสรรคอนเทนต์คุณภาพ ที่นำเสนอรายการทีวีย้อนหลังได้รวดเร็วกว่า สมบูรณ์กว่า และหลากหลายกว่า แถมยังมีออริจินอลคอนเทนต์พิเศษ รวมอยู่ในแอปที่ง่ายต่อการใช้งานเพียงหนึ่งเดียว ยิ่งไปกว่านั้นผู้ใช้งานยังสามารถเข้าถึงได้แบบไม่มีค่าใช่จ่ายใดๆ กล่าวง่ายๆ คือ ‘LINE TV = ทีวีออนไลน์’ สำหรับคนไทยด้วยยอดการเข้าชมสูงถึง 60% จากฐานผู้ชมโทรทัศน์ปกติ 55 ล้านคน และใช้เวลารับชมต่อเนื่องถึงกว่า 2 ชั่วโมงต่อวัน” กวิน กล่าว

ในงาน NEXPLOSION 2019 ทาง LINE TV ยังได้ประกาศวิสัยทัศน์ธุรกิจสำหรับปี 2562-2564 ตั้งเป้าสู่การเป็น ‘แพลตฟอร์มทีวีออนไลน์ของคนไทย’ โดยมีกลยุทธสำคัญคือเน้นการนำเสนอคอนเทนต์ที่ตรงกับความสนใจของผู้ชมทั่วประเทศ ทั้งในส่วนของรายการทีวีย้อนหลัง ออริจินอลคอนเทนต์ แอนิเมชั่น และดนตรี โดยปรับให้เข้ากับความชอบของแต่ละบุคคล

LINE TV
ช่วงอายุคนที่เข้าชม LINE TV
LINE TV
คนส่วนใหญ่เข้าชม LINE TV ผ่านสมาร์ทโฟน

และเพื่อเสริมความแข็งแกร่งในด้านผู้นำแลพตฟอร์มการชมรายการทีวีย้อนหลัง LINE TV ยังได้ขยายความร่วมมือไปยังพาร์ทเนอร์ใหม่ๆ เช่น ช่อง 8 และ PPTV ในขณะเดียวกับที่ยังคงตอกย้ำความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นกับพาร์ทเนอร์เดิมที่มีอยู่อย่างเช่น ช่องวัน 31, จีเอ็มเอ็มทีวี, กันตนา, นาดาวบางกอก และช่อง 3 เป็นต้น เพื่อนำเสนอคอนเทนต์พิเศษที่หลากหลายให้เข้ากับฐานผู้ชมที่เติบโตขึ้น

LINE TV
คนชอบดูละครย้อนหลังใน LINE TV

นอกจากนี้ ยังได้เตรียมคอนเทนต์ใหม่ๆ สำหรับ LINE TV Originals จากความร่วมมือกับผู้ผลิตชั้นนำ ทั้ง ‘Great Men Academy’ ซีรีส์จากนาดาวบางกอก และ ‘Infinite Challenge Thailand’ รายการบันเทิงยอดนิยมจากเกาหลีใต้ในเวอร์ชั่นไทยจากเวิร์คพ้อยต์ ด้านกลยุทธสำคัญอื่นๆ คือมุ่งเน้นการนำเสนอคอนเทนต์แอนิเมชันใหม่ๆ เพื่อขยายฐานกลุ่มผู้ชมเพศชาย รวมทั้งการทำคอนเทนต์ที่จับกลุ่มแฟนเพลงศิลปินลูกทุ่ง เพื่อจับกลุ่มผู้ชมในกลุ่มแมสให้มากขึ้นอีกด้วย

LINE TV
เทรนด์การรับชม LINE TV

นรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายขายและสื่อโฆษณา LINE ประเทศไทย ยังได้เผยถึง Thailand Movement 2018 ซึ่งจะประกาศผลิตภัณฑ์โฆษณาตัวใหม่ ที่จะช่วยให้นักการตลาดดึงดูดความสนใจจากลุกค้า และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากขึ้น

นรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร
นรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายขายและสื่อโฆษณา LINE

“จากผลสำรวจโดย Kantar Milward Brown ปี 2562 เผยว่า ปัจจุบัน LINE TV คือ ‘ทีวีออนไลน์อันดับหนึ่งในใจ’ ของคนไทย และจากคอนเทนต์คุณภาพที่เรานำเสนอผ่าน LINE TV ก็ยิ่งทำให้มีผู้ติดตามชมรายการผ่านแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดการรับชมโฆษณามีรูปแบบเช่นเดียวกับการรับชมผ่านทีวีในอดีต ซึ่ง ‘การรับชมต่อเนื่อง’ นี้ส่งผลให้มียอดรับชมโฆษณาเพิ่มเป็น 2 เท่า ทั้งในแง่ของการตั้งใจรับชมและโอกาสในการรับชม” นรสิทธิ์กล่าว

ในปี 2561 ที่ผ่านมา มีแบรนด์ระดับโลกทั้งผลิตภัณฑ์ความงามและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ลงงบโฆษณากับ LINE TV เป็นมูลค่าเพิ่มถึง 100% จากมูลค่าในปี 2560 ตามมาด้วยผลิตภัณฑ์ทางเทคโนโลยี และอีคอมเมิร์ส ด้วยยอดเติบโต 40% และมียอดโฆษณาทาง LINE TV สูงสุดในไตรมาส 4 ของปี 2561 โดยเติบโตถึง 400% จากไตรมาส 4 ของปีก่อน

สำหรับปี 2562 LINE TV เตรียมแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ และการวางแผนโฆษณาทั้งทางทีวีและสื่อดิจิตอล ซึ่งรวมไปถึงการแทรกโฆษณาสินค้า วีทีอาร์ โฆษณาก่อนและหลังเนื้อหา ซึ่งพบว่ายอดรับชมโฆษณาหลังจบเนื้อหาช่วยเพิ่มยอดวิวถึง 20% เมื่อเทียบกับโฆษณาประเภทอื่น จึงยิ่งตอบสนองความต้องการของนักการตลาดที่อยากดึงความสนใจจากผู้ชมในจำนวนมากขึ้น ที่สำคัญ LINE TV ยังเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์เพียงแห่งเดียวที่สามารถดึงดูดผู้ลงโฆษณาโดยไม่มีความเสี่ยงใดๆ ต่อแบรนด์อีกด้วย


  • 2
  •  
  •  
  •  
  •