3 คำตอบทำไม “LINE JOBS” เปิดไม่ถึงปี มีผู้ใช้งานกว่า 6 ล้านราย?! มั่นใจปี ’62 ทะลุ 10 ล้านราย

  • 234
  •  
  •  
  •  
  •  

linejob-Post700x394-2

หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมปีที่แล้ว ปัจจุบัน “LINE JOBS” มีฐานผู้ติดตาม 6 ล้านราย และครอบคลุม 22 ประเภทงาน 44 ประเภทธุรกิจ มีบริษัทโพสต์งานผ่านแอปพลิเคชันนี้ 8,600 แห่ง มากกว่า 300,000 ตำแหน่ง และมียอดใบสมัคร 720,000 ใบ

 

“บัญชี – ธุรการ – งานพาร์ทไทม์” มาแรง !!

 

สถิติที่ทาง LINE JOBS ได้เจาะลึกจากข้อมูลผู้ที่ได้มาใช้บริการ LINE JOBS พบว่าผู้สมัครงานมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 22 – 30 ปี เป็นกลุ่มใหญ่สุด และงานที่ถูกค้นหามากที่สุดคือ บัญชี, ธุรการ และงานพาร์ทไทม์

โดยใน 1 โพสต์งานที่ประกาศรับสมัครนั้นจะมีผู้มาสมัครโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 16 คน และจังหวัดที่มีผู้สมัครค้นหางานมากที่สุดคือ กรุงเทพ ตามมาด้วยนนทบุรี ปทุมธานี ชลบุรี และเชียงใหม่ ตามลำดับ

Resize LINE JOBS_02

 

ล้วงเหตุผล “LINE JOBS” มียอดผู้ติดตามกว่า 6 ล้านราย

 

สำหรับปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้ “LINE JOBS” มียอดผู้ติดตามกว่า 6 ล้านราย และตั้งเป้าภายในสิ้นปี 2562 จะเพิ่มขึ้นเป็น 10 ล้านราย มาจาก 3 องค์ประกอบหลักคือ

1. ฐานผู้ใช้งาน “LINE” ในประเทศไทยมีกว่า 44 ล้านคน นั่นเท่ากับว่าการเปิดตัวบริการ “LINE JOBS” ไม่ได้เริ่มต้นจากศูนย์ แต่เริ่มต้นบนความได้เปรียบทางการแข่งขันในเชิงของการมีฐานผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน LINE อยู่แล้ว จึงทำให้การสร้างระบบ Business Ecosystem ในฐานะต้องการเป็น “Super App” ที่พยายามต่อจิ๊กซอว์ ด้วยการพัฒนาบริการใหม่ให้ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ หรือชีวิตประจำวันผู้บริโภค สามารถปั้นธุรกิจใหม่ได้เร็ว

2. ตอบสนองเทรนด์ “การหางานออนไลน์” นับตั้งแต่เข้าสู่ยุคดิจิทัล ที่ทำให้เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตเกือบตลอดเวลา ใช้ชีวิตอยู่บนหน้าจอ Smart Device และใช้ Social Network วันหนึ่งไม่ต่ำกว่า 4 – 6 ชั่วโมง ทำให้ผู้คนยุคนี้ทำสิ่งต่างๆ ผ่านออนไลน์มากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่ “การสมัครงาน” จากในอดีตต้องเดินทางไปสมัครงานด้วยตัวเองที่บริษัท เขียนในสมัคร และรอเรียกสัมภาษณ์ แต่ทุกวันนี้ คนหางาน หลายคนเลือกสมัครงานผ่านออนไลน์ เพราะสะดวก และรวดเร็วกว่า

ยิ่งเวลานี้แพลตฟอร์ม Social Network ต่างๆ เปิดบริการ “สมัครงาน” ด้วยความที่ผู้บริโภคยุคนี้ ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว และทำทุกสิ่งทุกอย่างผ่านโทรศัพท์มือถือเป็นหลัก (Mobile First) ทำให้แนวโน้มการหางานออนไลน์ผ่าน Social Recruitment ที่เข้าจากโทรศัพท์มือถือเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ

3. ออกแบบประสบการณ์การใช้งานง่าย – สะดวก หนึ่งในจุดเด่นที่ “LINE JOBS” มอบให้กับบริษัท หรือผู้ว่าจ้าง รวมถึงผู้หางาน หรือผู้สมัคร คือ การออกแบบให้ใช้งานง่าย สะดวก รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา เพราะใช้งานผ่าน “โทรศัพท์มือถือ” โดยไม่ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชันใหม่ เพียงแค่เพิ่มเพื่อน @LINEJOBSTH ส่วนขั้นตอนการกรอกใบสมัครทำได้ง่าย ใช้เวลาไม่นาน ขณะที่ด้านบริษัท หรือผู้ว่าจ้าง ก็ใช้งานง่ายเช่นกัน

นอกจากนี้ ยังหาคน หางานได้ตามโลเคชั่นที่ต้องการ เพราะปรับโลเคชั่นได้ ว่าต้องการคนที่สาขาไหน เวลาคนใช้งานเปิด LINE JOBS ขึ้นมา งานใกล้ตัวจะเด้งขึ้นมาก่อน ทำให้ทั้งบริษัทหรือผู้ว่าจ้างได้ผู้หางานที่อยู่ใกล้กับที่ตั้งสาขา สะดวกในการเดินทาง ทำให้มีโอกาสที่จะทำงานกับบริษัทนานขึ้น ที่สำคัญยังช่วยบริษัทหรือผู้ว่าจ้างให้หาคนจำนวนมากได้รวดเร็ว ประสบความสำเร็จตามแผนที่วางไว้

Resize LINE JOBS

 

ตั้งเป้ามีผู้ติดตาม 10 ล้านราย

 

แผนในปี 2562 สิ่งที่ LINE JOBS ปรับปรุงเพิ่มเติม เพื่อตอบโจทย์ทั้งผู้ว่าจ้างและผู้สมัครงานให้ครบถ้วนมากขึ้น คือ เพิ่มช่องใส่โปรไฟล์ให้ละเอียดขึ้น ทั้งประวัติการศึกษา และประสบการณ์การทำงาน ระบุใบขับขี่ได้ว่าเป็นใบขับขี่รถยนต์หรือใบขับขี่รถจักรยานยนต์ รวมถึงเพิ่มทักษะ ฟัง พูด อ่าน เขียน แต่ละภาษาว่าอยู่ในระดับใด ตลอดจนคำถามเพิ่มเติมสำหรับคัดกรองผู้สมัคร และสุดท้ายคือสามารถอัพโหลดเรซูเม่เพิ่มได้ด้วย

“ก่อนหน้านี้ แม้จะมีการประกาศรับสมัครงานทุกวันทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ แต่คนตกงานก็ยังเยอะ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะไม่รู้ช่องทางในการหางานที่มีประสิทธิภาพ ด้วยเหตุนี้เอง เราเล็งเห็นว่าตลาดหางานออนไลน์ยังมีช่องว่างจากการขาดแหล่งหางานด้านบริการที่มีประสิทธิภาพ และด้วยศักยภาพของช่องทางสื่อสารผ่าน LINE ที่เข้าถึงคนไทยทั่วประเทศกว่า 44 ล้านคน เพราะเป็นแอปพลิเคชั่นยอดนิยมที่คนไทยใช้ติดต่อสื่อสาร จึงเห็นถึงโอกาสในการปั้นธุรกิจใหม่คือ “LINE JOBS” เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับทั้งบริษัทที่ต้องการหาคน และคนหางาน ซึ่งตอบสนองเทรนด์การหางานออนไลน์ผ่าน Social Recruitment

สำหรับเป้าหมายปี 2532 ตั้งเป้าภายในสิ้นปีจะมีผู้ติดตาม LINE JOBS จะเพิ่มขึ้นเป็น 10 ล้านราย จากปัจจุบันมีอยู่ 6 ล้านราย โดยวางเป้าหมายที่จะครองตลาดสายงานบริการและพนักงานระดับเจ้าหน้าที่ (Entry Level) เพื่อปักหมุดเป็นตัวจริง เสียงจริง ของแหล่งหางานที่มีประสิทธิภาพในประเทศไทย” คุณธนิยา ตรัยวัฒนา หัวหน้าธุรกิจ LINE JOBS เล่าถึงแผนธุรกิจ และเป้าหมาย


  • 234
  •  
  •  
  •  
  •  
WP
อยู่ในแวดวงนิตยสารธุรกิจการตลาดกว่าสิบปี สนุกและชอบติตตามเทรนด์ ไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ และอยากเรียนรู้เพิ่มเติมในแพลตฟอร์มดิจิทัล มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การตลาดและดิจิทัลร่วมกันนะคะ
CLOSE
CLOSE