โลตัสผงาดเวทีนานาชาติโกยรางวัลใหญ่ 2 ปีซ้อน! องค์กรโดดเด่นทั้งด้านแบรนด์ การตลาด และความยั่งยืน

  • 383
  •  
  •  
  •  
  •  

 

กลางกรกฎาคม 65 เป็นช่วงเวลาที่วงการค้าปลีกอาเซียนตื่นเต้นกันมากเนื่องจาก “โลตัส” จากประเทศไทยสามารถคว้ารางวัลใหญ่จากเวที Retail Asia Awards 2022 ได้ทั้งด้านแบรนด์ การตลาด และความยั่งยืน ทั้ง 3 ด้าน 3 รางวัลนี้สะท้อนว่าโลตัสเป็นผู้นำวงการค้าปลีกไทยที่ประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติ ย้ำภาพองค์กรดีเด่นแบบขึ้นนำคู่แข่งได้หลายช่วงตัว

ปรากฏการณ์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก แต่โลตัสฉลองความสำเร็จติดต่อกันมา 2 ปีซ้อนแล้ว เหตุผลคือเพราะความโดดเด่นเรื่องแบรนด์ การตลาด และความยั่งยืนของโลตัสนั้นเกิดขึ้นจากการใช้เทคโนโลยีเข้ามาปรับกลยุทธ์ในธุรกิจโลกยุคดิจิทัล ทำให้โลตัสสามารถก่อร่างหลายโปรเจ็กต์ดาวรุ่งที่สะท้อนความมุ่งมั่นของแบรนด์ได้ชัด โดยเฉพาะการยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง การดำเนินธุรกิจที่ใส่ใจด้านความยั่งยืน ความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียตลอดห่วงโซ่อุปทาน  และการสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

 

 

ถามว่าโปรเจ็กต์ใดบ้างที่แหลมคมพอจะดันให้โลตัสคว้า 3 รางวัล ซึ่งได้แก่ Brand Transformation of the Year, Marketing Initiative of the Year และ Sustainability Initiative of the Year คำตอบนั้นมีตั้งแต่การพัฒนาแอปพลิเคชัน Lotus’s SMART App ไปจนถึงแคมเปญการตลาด “รวมพลังลดครั้งใหญ่ พาไทยฝ่าวิกฤต” และโครงการรับซื้อผลผลิตตรงจากเกษตรกร (Direct Sourcing) ทั่วประเทศโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง เรียกว่าทุกโปรเจ็กต์สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคและไลฟ์สไตล์ลูกค้าในยุคใหม่ ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและมีความแตกต่างกัน ควบคู่ไปกับการช่วยสนับสนุนเกษตรกรและผู้ประกอบการ SME ไทยให้เติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน

 

องค์กรเก่งที่น่าทำงานด้วย

ก่อนจะไปลงรายละเอียดแต่ละโปรเจ็กต์ที่พาให้โลตัสกวาดรางวัลจากเวทีระดับภูมิภาค Retail Asia Awards 2022 เราควรรู้ว่ารางวัลนี้มอบโดยนิตยสาร Retail Asia สิงคโปร์ที่ประกาศรางวัล Retail Asia Awards ครั้งที่ 17 ในปีนี้ ความน่าตื่นเต้นของงานนี้คือการรวบรวมและเฟ้นหาธุรกิจค้าปลีกที่ดีที่สุดในภูมิภาค และการประมวลความคิดริเริ่มด้านการค้าปลีกที่โดดเด่นที่สุดของบริษัทค้าปลีกขนาดใหญ่ในเอเชีย ดีกรีความสำคัญเหล่านี้ทำให้รางวัลกลายเป็นแสงไฟสปอตไลท์ที่ขับให้โลตัสมีภาพองค์กรเก่งที่น่าทำงานด้วยอย่างไม่ต้องสงสัย

หลังจากโลตัสรีแบรนด์ครั้งใหญ่ในกุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา เราก็ได้เห็นอะไรใหม่ ๆ ที่น่าสนใจมากมาย รางวัลในครั้งนี้ก็เป็นอีกตัวอย่างเช่นกัน โดย 3 รางวัลที่โลตัสคว้ามาได้ มีทั้งรางวัลด้านการสร้างแบรนด์ยอดเยี่ยมแห่งปี (Brand Transformation of the Year) และรางวัลด้านการตลาดยอดเยี่ยม (Marketing Initiative of the Year) รวมถึงรางวัลด้านความยั่งยืนแห่งปี (Sustainability Initiative of the Year) ล้วนการันตีได้ถึงความสำเร็จของโลตัสในฐานะองค์กรค้าปลีกไทย บนเวทีโลก

ในประเด็นนี้ คีย์แมนของโลตัสอย่าง “สมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย” ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจโลตัส ประเทศไทยกล่าวแทนองค์ประกอบทุกส่วนของบริษัทว่า “โลตัส มีความภาคภูมิใจ” ที่เป็นธุรกิจค้าปลีกของไทยที่ได้รับการยกย่องในเวทีโลกอีกครั้ง ซึ่งชัยชนะครั้งนี้ถือว่าไม่ได้มาแบบง่ายๆ เพราะต้องอาศัยพลังจากโปรเจ็กต์ที่มีกึ๋นจริงๆ

 

โปรเจ็กต์เด็ด แบรนด์-การตลาด-ยั่งยืน

ในส่วนของรางวัลด้านแบรนด์ โลตัสสามารถคว้ารางวัล Brand Transformation of the Year จากการเปิดตัว Lotus’s SMART App แอปพลิเคชันใหม่ที่รวมรีวอร์ดโปรแกรมใหม่ “my Lotus’s” และแพลตฟอร์มสั่งซื้อสินค้าออนไลน์อยู่ในที่เดียว

 

 

ความเด่นของ Lotus’s SMART App นั้นเกิดขึ้นบนแนวคิดการช้อปปิ้งที่ SMART และตรงใจกว่าเดิม (Personalization) ผ่านการใช้เทคโนโลยี AI นำเสนอโปรโมชั่นและส่วนลดสินค้าที่ออกแบบโดยเฉพาะสำหรับลูกค้าแต่ละราย ซึ่งนอกจากจะตอบโจทย์ insight ลูกค้าเฉพาะรายแล้ว ยังใช้งานง่ายขึ้นและสะดวกขึ้นด้วย สะท้อนการทรานส์ฟอร์มแบรนด์โดยใช้เทคโนโลยีที่ช่วยยกระดับการให้บริการลูกค้า และตอบโจทย์พฤติกรรมการช้อปปิ้งแบบ New Normal ในยุคดิจิทัล

 

 

สำหรับรางวัลด้านการตลาดนั้น ได้จากแคมเปญ “รวมพลังลดครั้งใหญ่ พาไทยฝ่าวิกฤต” นั้นเกิดขึ้นจากการจับมือกับ 40 ซีอีโอ ผ่านหลากหลายแบรนด์ดังในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค ลดราคาสินค้าในโลตัสมากกว่า 400 รายการ ลดสูงสุดมากกว่า 50% ยาวนานถึง 2 เดือน ผลคือไม่เพียงช่วยลดภาระค่าครองชีพของประชาชน ที่นอกจากจะตอบสนองความต้องการของลูกค้าในสถานการณ์เศรษฐกิจที่มีความท้าทายจากผลกระทบของการแพร่ระบาดโควิด-19 แล้ว แต่ยังเป็นแคมเปญที่สร้างปรากฏการณ์ไวรัล จากการใช้กลยุทธ์การตลาดแบบ Co-creation โดยร่วมกับแบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภคชั้นนำของไทย ตั้งรูปหน้าปกแฟนเพจและตั้งค่าสถานะ in a relationship with Lotus’s บนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก สร้างกระแสในโลกออนไลน์ได้อีก

 

 

นอกจากนั้น โลตัส ยังได้รับรางวัล Sustainability Initiative of the Year จากความสำเร็จที่เป็นรูปธรรมในโครงการรับซื้อผลผลิตตรงจากเกษตรกร (Direct Sourcing) ทั่วประเทศโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธกิจของโลตัสและเครือเจริญโภคภัณฑ์ในการจะเป็นแพลตฟอร์มแห่งโอกาส  ช่วยเหลือเกษตรกรและ SME ไทย ให้เติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน

โครงการรับซื้อผลผลผลิตตรงจากเกษตรกรนี้ยึดหลักการตลาดนำการผลิต มีการช่วยเกษตรกรวางแผนการเพาะปลูกให้มีประสิทธิภาพ พัฒนาความรู้ความสามารถของเกษตรกร เพื่อยกระดับคุณภาพผลผลิต เพิ่มขีดความสามารถให้เกษตรกรสามารถแข่งขันในตลาดและเติบโตในช่องทางอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ ถือเป็นโครงการที่สะท้อนความสำเร็จในพันธสัญญา ซึ่งโลตัสเดินหน้าช่วยเหลือเกษตกรท้องถิ่นให้มีรายได้ที่เป็นธรรมและยั่งยืน และสามารถให้คำแนะนำเกษตรกรพร้อมดูแลควบคุมคุณภาพผลผลิตโดยเฉพาะอาหารสดให้เป็นไปตามมาตรฐาน ส่งมอบสินค้าที่มีคุณภาพสูงส่งตรงถึงมือลูกค้า ทั้งในสาขาและช่องทางออนไลน์

 

รางวัลแห่งความภูมิใจ

ผู้บริหารโลตัสย้ำว่าการได้รับรางวัลในครั้งนี้ ถือว่าสะท้อนผลสำเร็จในการทำงานของบริษัท ที่สร้างความภาคภูมิใจทั้งกับผู้บริหารและพนักงานโลตัสเอง รวมไปถึงหน่วยงานภายนอกที่เป็นพันธมิตรที่สนับสนุนโครงการเหล่านี้ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงให้ประสบความสำเร็จไปด้วยกัน

ในอีกแง่ ทุกรางวัลที่ได้ยังสะท้อนความมุ่งมั่นของแบรนด์ การยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง การดำเนินธุรกิจที่ใส่ใจด้านความยั่งยืน ความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียตลอดห่วงโซ่อุปทานของโลตัส  และสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญในการดำเนินธุรกิจของโลตัสในภาพใหญ่

“รางวัลที่เราได้รับในครั้งนี้ช่วยการันตีความสำเร็จในการที่โลตัสบรรลุเป้าหมายไปอีกก้าว ในด้านการดำเนินธุรกิจที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด เหมาะสมกับสถานการณ์ และได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากลูกค้า ซึ่งเรายึดเป็นศูนย์กลางมาตลอด ควบคู่ไปกับการรับผิดชอบต่อสังคม”

บทสรุปของโลตัสที่คว้า 3 รางวัล Retail Asia Awards 2022 จึงถือเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ และจะเป็นก้าวสำคัญที่พาโลตัสสู่ภาพองค์กรเก่งที่น่าทำงานด้วย  ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าโลตัสจะมีอะไรมาสร้างความตื่นเต้นให้อีก


  • 383
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE