ไม่ได้แค่ดูรอบ-จองตั๋วหนัง แต่ต่อไป ‘แอปเมเจอร์’ จะแปลงร่างเป็น Super APP ที่ต้องตอบไลฟ์สไตล์ของลูกค้า

  • 90
  •  
  •  
  •  
  •  

major app

หลังจาก ‘เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป’ ได้ประกาศนโยบาย ‘Major 5.0’ ที่ทิศทางจากนี้จะให้ความสำคัญ Mobile first เป็นหลัก เพื่อสู้กับกระแส Digital Disrupt  ล่าสุดยักษ์ใหญ่ในธุรกิจโรงหนังรายนี้ได้เปิดตัวแอปพลิเคชั่นใหม่ ‘Super APP’ ที่ตั้งเป้าให้ตอบไลฟ์สไตล์ของลูกค้ามากกว่าแค่บริการในโรงหนัง

ก่อนหน้านี้ เมเจอร์ฯ ได้มีการนำแอปฯ มาใช้นานแล้วกว่า 7 ปี ในชื่อ ‘Major Movie Plus’ ซึ่งฟังก์ชั่นหลัก ๆ คือ ‘จองตั๋ว’ และ ‘ชำระเงิน’ ปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดอยู่ 10 ล้านดาวน์โหลด และมีผู้ใช้งานแอคทีฟทุกวันอยู่ 1.8 ล้านราย

ขณะที่ Super APP นรุตม์ เจียรสนอง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) เล่าว่า จะเป็น  Ecosystem ที่มีการนำ Big Data จากของMajor Movie Plus และ M GEN มารวมไว้ด้วยกัน รวมไปถึงระบบ AI (Artificial Intelligence) ,  Advertisers & Sponsor , Social Influence และ Loyalty Program เข้ามาใช้ เพื่อเชื่อมโยงบริการและประสบการณ์ด้านหนังทั้งหมดเข้าด้วยกัน

เริ่มตั้งแต่บริการ Major Live การค้นหาข้อมูลหนัง, Express Ticketing ซื้อตั๋วหนังเพียง 3 คลิก, Social Seating เลือกโชว์ที่นั่งให้เพื่อนดูว่าอยู่ตำแหน่งไหน , Digital Major Experience การสะสมแต้มแลกของรางวัล ฯลฯ ที่ผู้ใช้งานสามารถจัดการได้ด้วยตัวเองภายในแอปฯดังกล่าว

major super app

โดยตั้งเป้าว่า  Super APP จะมียอดดาวน์โหลด 5 ล้านดาวน์โหลดภายในปี 2562 ส่วนแอปฯ เดิม Major Movie Plus จะปิดให้บริการในเดือนมีนาคมนี้

“แอปพลิเคชั่นใหม่นี้เป็นการลงทุนร่วมระหว่างเรากับเอ็มเทล บริษัทด้าน Digital Solution Provider จากฮ่องกง ที่พัฒนาแอปพลิเคชั่นให้กับแบรนด์ชั้นนำ อาทิ สตาร์บัค , วัตสัน , แมคโดนัลด์ และเมเจอร์ฯ  โดยเราลงทุน 70% เอ็มเทล 30 % เป็นการแก้ Pain point ของลูกค้าที่ไม่ใช้แอปฯ ซื้อตั๋วหนัง เพราะมีหลายขั้นตอน อย่างน้อย 6 คลิก แต่แอปฯใหม่ เพียง 3 คลิกทุกอย่างจบ”

การเปิดตัวแอปฯใหม่นี้ จะทำให้สัดส่วนการจำหน่ายตั๋วหนังในปี 2562 เปลี่ยนแปลงไปจากปี 2561 ดังนี้

–          จากแอปฯ เพิ่มเป็น 20% จากเดิมอยู่ที่ 8%

–          ตู้คีออส หรือตู้จำหน่ายตั๋วหนังอัตโนมัติ 75% จากเดิม 71%

–          บ็อกซ์ออฟฟิศหรือเคาน์เตอร์ จะเหลือ 5% จากเดิม 21%

major app

นอกจากนี้ เตรียมพัฒนาเพิ่มเติม ให้ตอบไลฟ์สไตล์ของลูกค้าครอบคลุมกว่าเดิม เพราะโจทย์ที่ได้รับมาจาก ‘วิชา พูลวรลักษณ์’ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) ก็คือ แอปฯตัวนี้ ต้องเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญที่ขยายธุรกิจให้ออกไปนอกโรงหนัง

บริการที่จะเห็นในอนาคต อย่างเช่น สามารถจองร้านอาหาร หรือสั่งอาหารได้ คาดว่า จะให้บริการประมาณเดือนเมษายนนี้ โดยเริ่มต้นที่แมคโดนัลด์ ก่อนจะขยายความร่วมมือไปยังพาร์ทเนอร์อื่น ๆ รวมถึงอาจจะให้บริการเรียกรถรับส่งก็เป็นได้

เรื่องเหล่านี้ นรุตม์ บอกว่า ทางเมเจอร์ฯไม่จำเป็นต้องลงมือทำเอง แต่จะเป็นรูปแบบของการจับมือกับพาร์ทเนอร์ ส่วนจะเป็นอย่างไร ขอให้อดใจรออีกนิด


  • 90
  •  
  •  
  •  
  •