เมื่อไอเดียรวมกับนวัตกรรม กลายเป็น ‘ฝาท่อระบายน้ำยุคใหม่’ จากฝีมือทายาทรุ่นสองแห่ง ‘นวกาญจน์โลหะ ชลบุรี’ พ่วงรางวัล Bai Po Awards by Sasin ครั้งที่ 16

  • 119
  •  
  •  
  •  
  •  

หากลองพิจารณาสิ่งที่อยู่รอบตัว เราจะได้เห็นงานไอเดียที่มี Creativity ถูกสร้างสรรค์ออกมาหลายต่อหลายมุมมอง แต่ท่ามกลางความโดดเด่นที่พวกเราได้เห็น ยังมี ความท้าทาย ที่ซ่อนอยู่มากมาย ยิ่งภายใต้เงื่อนไขของแต่ละธุรกิจที่มีเอกลักษณ์แตกต่างกัน ความคิดสร้างสรรค์ก็ยังคงเป็นเรื่องสำคัญ ที่ไม่ควรละเลย

ยกตัวอย่าง บริษัท นวกาญจน์โลหะ ชลบุรี จำกัด กับความท้าทายที่ผู้บริหารซึ่งเป็นทายาทรุ่นที่ 2 เลือกใช้ความสร้างสรรค์และไอเดียแปลกใหม่สานต่อธุรกิจครอบครัวอย่างมุ่งมั่น เพื่อทำให้ธุรกิจที่เป็นม้านอกสายตตาของผู้คนอย่าง ฝาท่อระบายน้ำ กลายเป็นของที่มีไอเดีย สวยงาม แปลกตากว่าที่คุ้นเคย โดย คุณภูริทัต เจียมบรรจง และคุณอัชฌาวดี เจียมบรรจง ซึ่งทั้งคู่ดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท นวกาญจน์โลหะ ชลบุรี จำกัด ได้เล่าว่า ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทเมื่อปี 2539 ก็รับทำงานหล่อตามแบบทั่วไป เช่น ชิ้นส่วนเครื่องจักร ตะแกรงระบายน้ำ จากนั้นอีก 2 ปี จึงมีโอกาสทำฝาท่อระบายน้ำและทำธุรกิจดังกล่าวเรื่อยมา

เติมไอเดีย คิดแหวกแนวประตูสร้างความสำเร็จ

นอกจากการเป็นทายาทรุ่น 2 ของบริษัท ในสนามธุรกิจ…นวกาญจน์โลหะ ชลบุรี ก็ถือเป็นคลื่นลูกใหม่เช่นกัน ดังนั้น การกระโจนลงสนามธุรกิจโดยแข่งขันกับรายใหญ่ที่มีประสบการณ์ยาวนานกว่าก็ไม่ใช่ไอเดียที่น่าสนใจ ทำให้บริษัทเลือกมองเส้นทางใหม่ด้วยการทำในสิ่งที่ยังไม่เคยมีใครทำ…! โดยการทำ ฝาท่อระบายน้ำลงสี เป็นโปรดักท์ใหม่และเป็นเจ้าแรกของธุรกิจดังกล่าว ซึ่งทำให้บริษัทกลายเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

อย่างที่รู้กันว่า ฝาท่อระบายน้ำเป็นหนึ่งในงานโครงสร้างถนนซึ่งทำหน้าที่เพียงระบายน้ำเท่านั้น ความท้าทายที่บริษัทลงมือทำ จึงเป็นการเปลี่ยนสิ่งที่ไม่สวยงามให้กลายเป็นของที่ใคร ๆ เดินผ่านก็ต้องมอง กลายเป็นงานศิลปะจากไอเดียของนวกาญจน์โลหะ ชลบุรี ซึ่งไม่ใช่เพียงการเติมสีสันลงไป หากแต่มีการใส่ เรื่องราว การเล่าเรื่อง เข้าไปด้วย เพื่อเปลี่ยนให้ฝาท่อระบายน้ำที่ทุกคนเดินผ่านไปโดยไม่สนใจ ต้องหันกลับมามอง พร้อมกับสะท้อนเรื่องราวของแต่ละสถานที่ตามแนวคิดที่ว่า The Story can tell beneath your feet ทั้งยังทำให้ถนนมีสีสันและสามารถต่อยอดไอเดียไปได้ไม่จำกัด

ความซื่อสัตย์แต่ไม่หยุดเรียนรู้! คุณสมบัติผู้ประกอบการ

นอกจากไอเดียแหวกแนวที่เข้ามาสร้างปรากฏการณ์ใหม่ ในฐานะผู้ประกอบการไทย นวกาญจน์โลหะ ชลบุรี ยังคงดำเนินธุรกิจโดยยึดถือแนวทางเดิมที่รุ่นพ่อแม่ซึ่งผู้บริหารเจนแรกได้วางรากฐานไว้ โดยเฉพาะความซื่อสัตย์ทั้งต่อธุรกิจและตนเอง รวมกับการไม่หยุดนิ่งในการเรียนรู้และพัฒนา ทั้งหมดกลายเป็นเคล็ดลับสร้างความสำเร็จที่บริษัทสามารถสร้างโอกาสใหม่ ๆ ต่อยอดจากสิ่งเดิมได้อย่างเต็มที่ ทำให้ฝาท่อระบายน้ำกลายเป็นวัตถุที่มีเทคโนโลยี เช่น การใส่ QR Code หรือเทคโนโลยี AR รวมถึงงานกราฟิกดีไซน์ เพื่อเพิ่มโอกาสและแนวทางใหม่ให้ธุรกิจ

หนุนท่องเที่ยวไทยเทียบชั้นญี่ปุ่น เปลี่ยนฝาท่อระบายน้ำให้เป็นเอกลักษณ์ชุมชนท้องถิ่น

ทั้งนี้ในปี 2564 นวกาญจน์โลหะ ชลบุรี วางแผนขยายการลงทุนในส่วนของโรงงานเพื่อรองรับงานที่หลากหลายขึ้น พร้อมกับเป้าหมายที่บริษัทอยากให้แหล่งท่องเที่ยวสำคัญในประเทศไทย ได้มีฝาท่อระบายน้ำที่มีลวดลายเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละชุมชน แต่ละสถานที่ คล้ายกับในประเทศญี่ปุ่นที่ทุกเมืองจะมีลายฝาท่อเป็นของตนเอง กระทั่งปัจจุบันมีลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์กว่า 4,000 ลาย โดยปัจจุบันบริษัทมีผลงานที่โดดเด่น เช่น ฝาท่อที่ท่าฉลอม จังหวัดสมุทรสาคร, ฝาท่อที่สยามสแควร์, ฝาท่อระบายน้ําที่ดำเนินการร่วมกับการไฟฟ้านครหลวง องค์การบริหารส่วนจังหวัด รวมถึงโครงการที่กรุงเทพมหานครมีแผนจะนําสายไฟทั้งหมดลงดินอีกด้วย

จากกระบวนการทำงานของบริษัทที่ให้ความสำคัญกับงานไอเดียและความสร้างสรรค์ นวกาญจน์โลหะ ชลบุรี ยังดำเนินการโดยคำนึงถึงชุมชนและสิ่งแวดล้อม ด้วยการพูดคุยกับผู้อยู่อาศัยในชุมชนเพื่อสร้างความเข้าใจ และการมีส่วนร่วม ตั้งแต่การออกแบบฝาท่อเพื่อใส่เอกลักษณ์อันโดดเด่น เช่นเดียวกับการดำเนินงานตามคอนเซปต์ของบริษัทที่ใช้หลัก We cast what you design เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าให้ได้ตรงกับความต้องการมากที่สุด

ความโดดเด่นที่การันตีด้วยรางวัลจากเวที Bai Po Awards by Sasin ครั้งที่ 16 ถึง 4 ด้าน

ภายใต้ความสำเร็จและมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจของนวกาญจน์โลหะ ชลบุรี ทำให้ได้รับรางวัล Bai Po Awards by Sasin ครั้งที่ 16 โดยคว้ารางวัลไปถึง 4 ด้าน คือ องค์กรที่มีการสร้างสรรค์นวัตกรรม Innovative Enterprise, การบริหารจัดการด้านการสร้างตราสินค้าและการตลาด Branding & Marketing, การบริหารจัดการด้านการปฏิบัติการ Operational Best Practice และการสร้างธุรกิจด้วยพลังแห่งการเป็นผู้ประกอบการ Entrepreneurship ถือเป็นการตอกย้ำความสำเร็จในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ด้วยนวัตกรรมและการต่อยอดจากสิ่งที่มีอยู่เดิม ทำให้ผลิตภัณฑ์เดิม ๆ กลายเป็นของที่มีคุณค่าและมูลค่ามากขึ้น


  • 119
  •  
  •  
  •  
  •