แจ้งเกิดสตาร์ทอัพพันธุ์ใหม่ “NocNoc” ปั้น One Stop Service มาร์เก็ตเพลสวัสดุก่อสร้าง – ของตกแต่ง

  • 335
  •  
  •  
  •  
  •  

nocnoc

ไม่แน่ใจว่าเพราะเทรนด์สตาร์ทอัพยังคงร้อนแรง หรือเพราะเทคโนโลยีเข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคไปจากที่เคย วันนี้ บริษัท เบ็ตเตอร์บี มาร์เก็ตเพลส จำกัด จึงเป็นอีกรายที่ขอแจ้งเกิดในตลาดสตาร์ทอัพ ด้วยบทบาทผู้พัฒนาแพลทฟอร์มมาร์เก็ตเพลส “NocNoc” ที่รวมวัสดุก่อสร้าง ของตกแต่งบ้าน และบริการติดตั้งเข้าไว้ด้วยกัน เรียกว่าเป็น One Stop Service สำหรับคนที่ต้องการสร้างและซ่อมบ้าน

คุณชลลักษณ์ มหาสุวีระชัย ผู้ร่วมก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เบ็ตเตอร์บี มาร์เก็ตเพลส จำกัด ในฐานะผู้พัฒนา NocNoc เล่ารายละเอียดของธุรกิจว่า บริษัทลงทุนด้วยงบประมาณ 6 ล้านเหรียญสหรัฐ (หรือราว 190 ล้านบาท) โดยปัจจุบันให้บริการผ่านเว็บไซต์ www.nocnoc.com เป็นหลัก ส่วนการให้บริการทางแอปพลิเคชันที่ผู้บริโภคนิยมนั้น บริษัทคาดว่าจะมีการพัฒนาออกมาในอนาคตแต่ต้องพิจารณาจากความต้องการของลูกค้าอีกครั้งหนึ่ง

“แม้ตอนนี้ตลาดค้าปลีกกลุ่มวัสดุก่อสร้างและของตกแต่งบ้านจะมีช่องทางซื้อผ่านออนไลน์ แต่เรายังมองไม่เห็นคู่แข่งที่ให้บริการประเภทเดียวกับ NocNoc และมั่นใจว่าเราจะเข้ามาตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ได้อย่างแท้จริง เหมือนที่ผู้คนไม่เคยเชื่อว่าวันหนึ่งจะมีเสื้อผ้า รองเท้า ขายอยู่บนโลกออนไลน์ ในอนาคตเราก็หวังว่าวัสดุก่อสร้างจะเป็นเช่นนั้น เราจึงตั้งเป้าผู้ใช้บริการ 5 แสนราย ภายในสิ้นปีนี้”

NocNoc 02
เจฟฟ์ บูธ (ซ้าย) และ ชลลักษณ์ มหาสุวีระชัย (ขวา) 2 ผู้ก่อตั้ง NocNoc

สบโอกาสจาก Pain Point คนไทย “ต้องดูหลายแห่ง-เทียบราคา-ตัดสินใจหลายคน”

เพราะปัจจุบันตลาดค้าปลีกวัสดุก่อสร้างและของตกแต่งบ้านมีมูลค่าถึง 4.8 แสนล้านบาท แต่สัดส่วนการขายผ่านออนไลน์นั้น น้อยกว่า 1% คิดเป็นมูลค่าหลักพันล้านบาทเท่านั้น แม้ว่าอัตราการเติบโตต่อปีจะเฉลี่ยอยู่ที่ 6-7% ก็ตาม นั่นกลายเป็นสาเหตุว่าทำไม NocNoc จึงโฟกัสไปที่ตลาดค้าปลีกด้วยไม่ใช่แค่ตลาดออนไลน์ เพราะตลาดรีเทลยังมีโอกาสอีกมากเช่นเดียวกับที่ตลาดออนไลน์ก็ยังมีโอกาสเติบโตสูงเช่นกัน

ทั้งนี้ พฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคเรื่องการสร้างหรือซ่อมบ้านนั้น คือความยุ่งยาก ซับซ้อน และค่าใช้จ่ายสูง รวมถึงปัญหาด้านการออกแบบ การหาผู้รับเหมา หรือแม้แต่การเลือกซื้อสินค้าที่ผู้บริโภคต้องเสียเวลาตามหาสินค้าจากหลากหลายร้าน ทั้งยังต้องเปรียบเทียบราคา และตัดสินใจเลือกตามคำแนะนำของพนักงานขาย ซึ่งแพลทฟอร์ม NocNoc จะทำให้ผู้บริโภคสามารถทำทุกอย่างและตัดสินใจได้ด้วยตนเองผ่านการเลือกและซื้อทางออนไลน์

อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรก NocNoc ให้บริการใน 3 หมวดสินค้า คือ Flooring สินค้ากลุ่มพื้น เช่น กระเบื้อง พื้นไม้ลามิเนต, Walling กระเบื้องคอนกรีตตกแต่งผนัง วอลเปเปอร์ วัสดุบุผนังในการตกแต่งภายใน และ Furniture โต๊ะ เก้าอี้ โซฟา เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันมีสินค้าพร้อมให้บริการแล้ว 1,500 SKUs โดยตั้งเป้าเพิ่มเป็น 3,000 SKUs ภายในสิ้นเดือน และจะมากถึง 50,000 SKUs ภายในสิ้นปีนี้

ชลลักษณ์ มหาสุวีระชัย

เตรียมขยายพาร์ทเนอร์ ทั้งผู้ขาย-โลจิสติกส์

“นอกจากการรวมผู้ขายและผู้ผลิตรายใหญ่เข้ามาอยู่ในแพลทฟอร์ม NocNoc ในอนาคตเราก็มองถึงการรวมร้านค้าปลีกวัสดุก่อสร้างและตกแต่งบ้านรายใหญ่เข้ามาเป็นพาร์ทเนอร์กับเราด้วย อย่างไรก็ตาม ข้อดีของการรวมผู้ขายเข้ามาอยู่ในแพลทฟอร์มของเรา คือทำให้พวกเขาได้เข้าถึงข้อมูลของลูกค้าที่เข้ามาใช้งาน NocNoc ได้เข้าใจและเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนธุรกิจ ขณะเดียวกันก็เป็นการเพิ่มตัวเลือกในการเลือกซื้อแก่ผู้บริโภคด้วย ทำให้สามารถเข้าถึงผู้ขายที่มีคุณภาพและมีสินค้าหลากหลายจากผู้ค้าทั้งในไทยและจากต่างประเทศ โดยเบื้องต้นมีจากประเทศจีนและยุโรป ส่วนการทำราคานั้นเราไม่ได้เน้นเรื่องสงครามราคาระหว่างออนไลน์กับร้านค้าปลีกทั่วไป แต่เน้นไปที่การทำโปรโมชั่นเพื่อให้ลูกค้าได้รับสิทธิประโยชน์จากผู้ขายโดยตรง ในราคามาตรฐานไม่ผ่านนายหน้าที่อาจทำให้ราคาสูงกว่าที่เป็น”

โดยรูปแบบการให้บริการของ NocNoc ในปัจจุบัน ได้แก่ การเลือกซื้อ ชำระเงิน และบริการติดตั้ง อนาคตจึงจะพัฒนาสู่เรื่องงานออกแบบและซ่อมแซม ส่วนพื้นที่จัดส่งสินค้าปัจจุบันพร้อมให้บริการแล้วในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงจังหวัดหัวเมืองใหญ่ ซึ่งปัจจุบัน NocNoc มีพาร์ทเนอร์ด้านโลจิสติกส์ คือ SCG Express และไปรษณีย์ไทย เป็นต้น

ออกสตาร์ทที่ “ไทย” ปักธงขยายสู่ “เอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

สำหรับแพลทฟอร์ม NocNoc นั้น เพิ่งเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ซึ่งจากระยะเวลาราว 1 สัปดาห์ที่เปิดให้ทดลองใช้บริการ ทางบริษัทระบุว่า มีลูกค้าให้ความสนใจและออเดอร์สินค้าแล้ว นอกจากเป้าหมายในการมีผู้ใช้บริการ 5 แสนรายภายในสิ้นปี บริษัทยังวางเป้าหมายในการต่อยอดตลาดไปยังประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากพฤติกรรมและปัญหาในการสร้างหรือซ่อมบ้านนั้นไม่แตกต่างกับคนไทยมากนัก โดยบริษัทหวังว่า NocNoc จะสามารถเป็นผู้นำด้านแพลทฟอร์มวัสดุก่อสร้างและของตกแต่งบ้านในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายในปี 2025

“ความท้าทายของ NocNoc คือ การขยายธุรกิจและสร้างการรับรู้แก่ผู้บริโภ เพราะพฤติกรรมคนไทยในการเลือกซื้อวัสดุก่อสร้างบนออนไลน์ยังคงเป็นเรื่องใหม่ เราจึงพยายามสนับสนุนให้ทั้งผู้ขายและผู้ซื้อมาทดลองใช้งานแพลทฟอร์มของเรา เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่และความสะดวกในการซื้อวัสดุก่อสร้างและของตกแต่งบ้าน”

ใช้ AI ตอบโจทย์ Personalize Customization

นอกจากนี้ NocNoc ยังนำเทคโนโลยี AI เข้ามาใช้ใน Personalize Customization เพื่อสามารถเรียนรู้และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างเหมาะสม รวมถึงการแก้ไขปัญหาและลดความยุ่งยากในการเลือกซื้อสินค้าในอดีตลงด้วย


  • 335
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน
CLOSE
CLOSE