ส่งท้ายปี’58 โออิชิ ครองแชมป์ผู้นำตลาดชาเขียว ด้วยส่วนแบ่ง 44%

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

002_Oishi-Kyoho-2--low-res-highlight

โออิชิ กรีนที ผู้นำตลาดชาเขียวพร้อมดื่ม ภายใต้แนวคิด “มีโออิชิ ชีวิตโอจัง” ชูกลุ่ม “ชารสผลไม้” นำทัพขับเคลื่อน และสร้างสีสันความแปลกใหม่ให้ตลาดชาพร้อมดื่ม ทุ่มงบการตลาดกว่า 70 ล้านบาท

โออิชิ ครองส่วนแบ่งตลาด 44% ขึ้นแท่นผู้นำตลาดชาเขียว 5 ปีติดต่อกัน

คุณเจษฎากร โคชส์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เผยว่า ในปี 2558 ที่ผ่านมา โออิชิประสบความสำเร็จอย่างมาก และสามารถรักษาตำแหน่งผู้นำการตลาดชาพร้อมดื่มด้วยส่วนแบ่งการตลาด 44.7% (ณ เดือนธันวาคม 2558)

กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นในปี 2558

ชารสผลไม้ หรือ “ฟรุตที” (ประกอบไปด้วย โออิชิ กรีนที รสแตงโม และโออิชิ ฟรุตโตะ) เป็นเซกเมนต์ที่สร้างผลงานได้อย่างโดดเด่น สวนกระแสการเติบโตของตลาดรวม ด้วยมูลค่าตลาด 1,880 ล้านบาท เติบโต 18% สูงสุดในกลุ่มชาเขียวพร้อมดื่ม ทำให้โออิชิเป็นผู้นำตลาด และขับเคลื่อนการเติบโตตลอดทั้งปี ผลักดันยอดขายสูงกว่าเดิมกว่า 80%

สัดส่วนของประเภทชาเขียวพร้อมดื่มในไทย จากเดิมที่มีแค่ชาเขียว, ชาขาว และชาดำ ก็แบ่งเป็น Herbal Tea 25%, ชาเขียวออริจินัล 60%, ชาผลไม้ 10-15% และชาพรีเมี่ยม 2% มูลค่าตลาดรวมกว่า 14,000 ล้านบาท ซึ่งเติบโตจากปีที่แล้วไม่มากนัก และคาดว่าปีนนี้ก็จะไม่โตเท่าที่ควร ปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบต่อยอดขายในปัจจุบันคือ ปัจจุบันผู้บริโภคจะคิดเยอะขึ้น ไม่ใช้เงินในเรื่องที่ไม่จำเป็น

เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ เจาะกลุ่มวัยทีน

โออิชิ ได้ต่อยอดความสำเร็จด้วยการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ในกลุ่มชารสผลไม้อย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นในการหาสินค้าใหม่ด้วยการเปิดตัว “โออิชิ องุ่นเคียวโฮ” ที่จะมาเปิดประสบการณ์การดื่มชาเขียวให้สนุกยิ่งขึ้น ด้วยจุดเด่น “ครั้งแรกของชาเขียวเคี้ยวได้” ที่มีส่วนผสมของวุ้นเนื้อนุ่ม มาพร้อมกับความสดชื่นจากยอดอ่อนใบชา 3 ใบ ผสานกลิ่นหอมหวานของ “องุ่นเคียวโฮ” ให้ประสบการณ์การดื่มชาแบบใหม่ไม่เหมือนใคร โดยวางจำหน่ายในขนาด 380 มล.

ซึ่งผลิตภัณฑ์ใหม่นี้จะเจาะกลุ่มวัยรุ่นที่มีอายุระหว่าง 15-22 ปี เพราะเป็นกลุ่มที่ชอบทดลองสิ่งใหม่ๆ และมีการใช้จ่ายเงินง่ายกว่า

แนวทางการตลาดปี 2559

ในปีนี้ โออิชิยังได้จัดสรรงบประมาณการตลาดกว่า 70 ล้านบาท เพื่อสื่อสารแบบครบวงจร สร้างการรับรู้และทดลองผลิตภัณฑ์ ผ่านภาพยนตร์โฆษณาเจาะกลุ่มวัยรุ่นที่สะท้อนความสดชื่น สนุกสนานแบบกวนๆ ผ่านช่องทางฟรีทีวี ดิจิทัลทีวี สื่อโฆษณาในโรงภาพยนตร์ สื่อนอกบ้านทั่วประเทศ และสื่อออนไลน์ รวมทั้งการจัดกิจกรรมต่างๆ ตลอดช่วงการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ทั้งในร้านค้าและมหาวิทยาลัยเพื่อให้ได้ทดลองสินค้าใหม่กันอีกด้วย

ในส่วนของสื่อออนไลน์ ปีนี้โออิชิจะใช้ 25% ของงบการตลาดทั้งหมด โดยจะเน้นไปที่ Social Media อย่าง Facebook ที่ตอนนี้ก็ติด Top 3 ของกลุ่มเบเวอเรจ

ภาพรวมการแข่งขัน

เป็นประจำของทุกปี ที่ช่วงซัมเมอร์จะมีการแข่งขันที่ดุเดือด โดยเฉพาะแบรนด์เครื่องดื่ม สำหรับโออิชิ ก็จะจัดโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดลูกค้าด้วยเช่นกัน ตอกย้ำสโลแกน “มีโออิชิ ชีวิตโอจัง” ความเป็น Japanese Expert และจะสร้างความอื่นเน้นตลอดทั้งปี

คุณเจษฎากร ทิ้งท้ายว่า “ในช่วงไตรมาส 1 นี้ โออิชิพร้อมจะสร้างสีสันให้ตลาดชาพร้อมดื่มได้ตั้งแต่ต้นปีอย่างแน่นอน”

 

 


  •  
  •  
  •  
  •  
  •