กองทุน ORZON Ventures ความร่วมมือครั้งใหญ่ระหว่าง OR กับ 500 TukTuks เพื่อเฟ้นหา Startup ที่มีศักยภาพร่วมเติบโต ไปพร้อมกัน

  • 2.4K
  •  
  •  
  •  
  •  

 

หากจะพูดถึงบริษัทขนาดใหญ่ของไทย ซึ่งบริษัทเหล่านั้นอาจเรียกได้ว่าเป็นที่จับตาของนักลงทุนที่จะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแผนการลงทุน เพราะนั่นหมายถึงโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่เรียกได้ว่าแทบจะเห็นผลกำไรล่วงหน้า แต่โอกาสที่บริษัทขนาดใหญ่เหล่านั้นจะเปิดให้มีไม่บ่อยนัก เพราะความใหญ่โตของบริษัทที่ต้องผ่านการวางแผนและหลายขั้นตอนกว่าจะตัดสินใจในการดำเนินการแผนแต่ละครั้ง

ยิ่งปัจจุบันที่ธุรกิจต้องเข้าสู่โลกดิจิทัล ทำให้องค์กรขนาดใหญ่จำเป็นต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วในการดำเนินธุรกิจบนโลกดิจิทัล นั่นจึงทำให้ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ร่วมมือกับกองทุน 500 Startups หรือ 500 TukTuks เปิดตัว ORZON Ventures ซึ่งเป็นกองทุนส่วนบุคคล (Private Fund) โดยจะเป็นกองทุนเพื่อเข้าไปลงทุนใน Startup ที่มีศักยภาพทั้งในประเทศและประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยเป้าหมายของ ORZON Ventures จะเน้นแสวงหาโอกาสในการสร้างธุรกิจ New S-Curve ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่จะสร้างความแข็งแกร่งและต่อยอดธุรกิจให้กับ OR โดยเตรียมมูลค่าการลงทุนเริ่มแรก 25 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ตลอดอายุกองทุน 10 ปีและสามารถเพิ่มมูลค่าการลงทุนสูงสุดไม่เกิน 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อมุ่งเน้นในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ OR รวมไปถึงธุรกิจใหม่ ๆ ที่เน้นธุรกิจด้าน Mobility & Lifestyle เพื่อสร้างการเติบโตในระยะยาว ภายใต้แนวคิดที่ว่าจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และพร้อมเติบโตไปร่วมกันกับ OR

ด้วย OR ต้องการเน้นการสร้างการเติบโตของธุรกิจที่นอกเหนือจากธุรกิจน้ำมัน ธุรกิจค้าปลีก และธุรกิจต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นธุรกิจหลักของ OR และหนึ่งในการเติบโตของธุรกิจที่ OR มองเห็นในอนาคตคือการให้ความสำคัญกับธุรกิจ Startup และ SME ที่มีศักยภาพในการใช้เทคโนโลยีและปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว ทั้งในรูปแบบการเป็นพันธมิตรและการร่วมลงทุน

โดย OR จะใช้ศักยภาพของธุรกิจขนาดใหญ่ในด้านบุคลากร ด้านเงินลงทุน รวมถึง OR Ecosystem ที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถเติบโตขึ้นได้ นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ธุรกิจ Startup ได้ทำลองผลงานในรูปแบบ Sandbox หรือ Playground ขนาดใหญ่ ที่ผ่านมาได้สร้างความร่วมมือกับ Startup อย่าง บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด หรือการร่วมลงทุนในกลุ่มธุรกิจ Flash เป็นต้น

 

 

กองทุน ORZON Ventures จะช่วยให้ OR สามารถเข้าถึง Startup ผ่านกระบวนการคัดกรองจากทีมผู้บริหารกองทุน 500 TukTuks นำโดยคุณกระทิงที่เรียกได้ว่าเป็นเจ้าพ่อแห่งวงการ Startup ไทย และ “คุณหมู ณัฐวุฒิ” นักปั้น Startup ไทย ลงทุนในธุรกิจ Startup โดยเฉพาะในธุรกิจที่ตอบโจทย์คนเดินทางในอนาคต (Mobility) รวมถึงธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม (F&B) การท่องเที่ยว (Travel) สุขภาพ (Health and Wellness) และธุรกิจ Digital Lifestyle ต่าง ๆ

 

 

สำหรับกองทุน 500 TukTuks ซึ่งเป็นกองทุนที่ลงทุนใน Startup ระดับ Series A นั่นจึงหมายความว่า Startup ที่กองทุน 500 TukTuks พิจารณาคัดกรองเข้ามาล้วนเป็น Startup ที่ตนเองมั่นใจได้แล้วว่ามีศักยภาพ โดยผลลัพธ์ของ Startup ที่ ORZON Ventures ลงทุนไป สามารถสร้างการเติบโตให้ธุรกิจได้บนระบบ OR ecosystem รวมไปถึงการเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจของ OR

สอดรับกับกองทุน 500 TukTuks ที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการจัดตั้งกองทุน ORZON Ventures จะช่วยสนับสนุนและผลักดันให้ Startup ไทยก้าวกระโดด ด้วยการมอบโอกาสการพัฒนาธุรกิจ Startup ใน ORZON Ventures ผ่านการพิจารณาจากกองทุน 500 TukTuks และ OR ที่จะเป็นประตูบานสำคัญที่เชื่อมต่อให้ธุรกิจ Startup ไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป

ความร่วมมือกันครั้งนี้ส่งผลให้เกิด Synergy ในรูปแบบใหม่ที่จะช่วยผลักดันและพลิกโฉมวงการ Startup ไทย ซึ่งเรียกได้ว่าภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลายเป็นตลาด Startup ที่สำคัญของโลกดังนั้น ORZON Ventures จะเป็นแรงผลักดันให้ Startup ไทยก้าวสู่เวทีสากล และเป็นการเปิดโอกาสให้ OR สามารถค้นหา Startup ที่มีศักยภาพในการพัฒนาต่อยอดธุรกิจของ OR ภายใต้การบริหารแบบ Inclusive Growth

#OR #TogetherforBetterment


  • 2.4K
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE