หมดยุคเลือกของขวัญตามใจฉัน ต้องคิดถึงผู้รับเป็นหลัก พฤติกรรมการเลือกซื้อของขวัญของคนไทย

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ว่ากันว่า “คนไทย…อินและสนุกได้ทุกเทศกาล” ทั้งปีใหม่ วันวาเลนไทน์ สงกรานต์ ตรุษจีน รวมถึงคริสต์มาส เพราะเป็นช่วงเวลาที่ทุกคนจะได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตา และเป็นโอกาสในการส่งต่อความสุข ด้วยการมอบของขวัญแทนคำขอบคุณ หรือแสดงความเคารพต่อผู้ใหญ่ที่นับถือ ตลอดจนลูกค้าหรือคู่ค้าทางธุรกิจ

และรู้หรือไม่ว่า…ตอนนี้พฤติกรรมการเลือกซื้อของขวัญของคนไทยได้เปลี่ยนไปแล้ว จากเดิมที่ซื้ออะไรก็ได้ตามใจฉัน หรือซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ราคาแพง ก็หันมาซื้อสินค้าที่ดีต่อสุขภาพ และมีคุณค่าทางจิตใจมากขึ้น โดยคำนึงถึงผู้รับเป็นหลัก เพื่อให้ผู้รับชอบและประทับใจ

Prima-Art-8

คนไทย กับ ของขวัญ เป็นของคู่กัน

จากผลการสำรวจของ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อของขวัญของคนไทยพบว่า คนไทยมีธรรมเนียมปฏิบัติที่ต้องมอบของขวัญให้กันทุกปีเพื่อแสดงความเคารพ และเมื่อเจาะลึกลงไปตามช่วงอายุกลุ่มที่มีอายุระหว่าง 15-39 ปี จะซื้อของขวัญที่เป็นขนม เบเกอรี่ และ Gift Shop กลุ่มอายุ 40-54 ปี จะซื้อกระเช้าของขวัญที่มีราคาตั้งแต่ 1,200–3,400 บาท (ขึ้นอยู่กับสินค้าที่อยู่ภายใน) และสุดท้ายกลุ่มที่มีอายุ 55 ปีขึ้นไป จะซื้อของที่ทานได้ และต้องดีต่อสุขภาพ

และข้อมูลที่ตอกย้ำว่าคนไทยชอบซื้อและมอบของขวัญให้แก่กัน คือ คนกรุงเทพฯ จะใช้จ่ายกับค่าของขวัญรวมกันกว่า 9,000 ล้านบาท (เติบโตขึ้น 5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว) แบ่งเป็นกระเช้าของขวัญ 1,500 ล้านบาท และของขวัญอื่นๆ 7,500 ล้านบาท และสิ่งที่เป็นปัจจัยให้ตลาดของขวัญเติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดดก็คือ กลุ่มลูกค้าบุคคล เช่น พ่อ แม่ ญาติผู้ใหญ่ และบุคคลที่เคารพ ซึ่งของขวัญที่ได้รับความนิยมจะเป็นพวกกระเช้าสินค้าเพื่อสุขภาพ ของที่ใช้แล้วเกิดประโยชน์คุ้มค่าคุ้มราคา

ทำให้แบรนด์ต่างๆ หันมาผลิตสินค้าที่มีคุณภาพมากขึ้น นำเสนอความแปลกใหม่ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ควบคู่กับการจัดโปรโมชั่นในช่วงเทศกาล หรือตามวาระโอกาสต่างๆ เพื่อกระตุ้นยอดขาย ซึ่งกลยุทธ์นี้จะดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้ดี

ของขวัญที่ดีต้องทำให้ผู้รับรู้สึกมีคุณค่า

หลักสำคัญคือ ต้องเป็นของที่สื่อความหมายในเชิงบวก ในราคาที่ไม่สูงเกินไป ควรเป็นของที่ดูภูมิฐาน เหมาะสมกับอายุและหน้าที่การงาน อาจเป็นของตกแต่งบ้าน-สำนักงาน สินค้า Made to Order ที่สั่งทำพิเศษ ของขวัญเสริมมงคล ของที่มีมูลค่าและคุณค่าทางจิตใจ

Prima-Art-7

ตอนนี้เทรนด์การซื้อของขวัญของคนไทย นอกจากการมอบของขวัญตามเทศกาลแล้ว ของขวัญตามวาระโอกาสต่างๆ ก็สำคัญไม่แพ้กัน ทั้งการเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง การเกษียณอายุ วันคล้ายวันเกิด หรือทำบุญขึ้นบ้านใหม่ ฯลฯ ยกตัวอย่างเช่น ของขวัญจากผู้ผลิตเครื่องเพชร และเครื่องทองรายใหญ่ของไทย “พรีม่า อาร์ต” ที่ได้นำทองคำบริสุทธิ์ 99.9% (24K) มาสร้างสรรค์เป็นของขวัญที่มีความหมาย ชูเอกลักษณ์ความเป็นไทย มีความหมายมงคลโดยใช้ศาสตร์ของฮวงจุ้ยมาร่วมในการออกแบบ ถือเป็นของขวัญที่มีมูลค่าสูงในราคาที่ถูกกว่ากระเช้าของขวัญ

สิ่งที่ทำให้พรีม่า อาร์ต โดดเด่นกว่าแบรนด์อื่นๆ คือ ดีไซน์ที่ทันสมัย ตอบโจทย์ทุกวาระโอกาส เช่น ของขวัญสำหรับผู้บริหาร เนื่องในโอกาสเปิดกิจการใหม่ การมอบ “เรือสำเภา” สื่อถึงการทำมาค้าขาย อวยพรให้กิจการรุ่งเรือง หรือถ้าต้องการมอบให้ผู้ใหญ่ที่เคารพในวันคล้ายวันเกิด การมอบ “นกอินทรี” สื่อความหมายว่า ขอให้มีอายุยืนยาว สำหรับผู้ที่มีงบประมาณไม่มาก พรีม่า อาร์ต ยังมีแผ่นภาพทองคำ ในราคาที่จับต้องได้ เช่น “นกฟีนิกซ์แห่งโชคลาภ”  นกแห่งสรวงสวรรค์ จะนำพาความมั่นคง และบารมีมาสู่ผู้ครอบครอง “ดอกโบตั๋น” สัญลักษณ์แห่งความร่ำรวยและซื่อสัตย์ หรือถ้าเป็นช่วงวันวาเลนไทน์ “ดอกกุหลาบทองคำ” เป็นของขวัญสำหรับคนพิเศษที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

นอกจากนี้ สินค้าทุกชิ้นของ พรีม่า อาร์ต ต้องผ่านการออกแบบจากทีมดีไซน์เนอร์ ผ่านกระบวนการผลิตจากผู้เชี่ยวชาญ และยังได้นำเข้าเครื่องพิมพ์ 3D จากประเทศฝรั่งเศสมาใช้ในผลิต เพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพและแตกต่าง

การที่พรีม่า อาร์ต ให้ความหมายกับของขวัญแต่ละชิ้น จะช่วยถ่ายทอดความรู้สึกของผู้ให้ได้ โดยไม่ต้องใช้คำพูดใดๆ บวกกับการที่ของขวัญทั้งหมดทำจากทอง ยิ่งทำให้ผู้รับรู้สึกประทับใจและภูมิใจ

Prima-Art-9

ที่จริงแล้วไม่ว่าคุณจะเลือกของขวัญแบบไหน สิ่งสำคัญคือสุดคือ เจตนาของผู้มอบ ที่ต้องการแสดงความขอบคุณ ความเคารพ และความปรารถนาดี เพื่อให้ผู้รับเกิดความประทับใจ เพียงเท่านี้ของขวัญชิ้นนั้นก็จะเป็นของขวัญสุดพิเศษ ที่คนให้ก็มีความสุข คนรับก็รู้สึกมีคุณค่า

ติดตามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ www.primaart.co.th


  •  
  •  
  •  
  •  
  •