จับตาอนาคต SABUY สู่เบื้องหลังผู้ให้บริการธุรกรรมผ่าน e-Wallet หลังจับมือเป็นพันธมิตรกับ Kerry Express

  • 290
  •  
  •  
  •  
  •  

 

ดูเหมือนว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะยังคงอยู่กับคนไทยไปอีกพักใหญ่มากๆ และมาตรการลดการสัมผัสดูเหมือนจะเป็นหนึ่งในมาตรการหลักที่ถูกใช้มากที่สุด ซึ่งการสัมผัสสิ่งของร่วมกันมีความเลี่ยงสูงและมีโอกาสในการรับเชื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธนบัตรและเหรียญต่างๆ ที่หลายคนจำเป็นต้องใช้ในแต่ละวัน โดยการชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ถือเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดเพื่อลดการสัมผัส แน่นอนว่า e-Wallet เป็นหนึ่งตัวเลือกในการชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ แล้วถ้าพูดถึง e-Wallet ในปัจจุบันคงไม่มีใครร้อนแรงไปกว่า SABUY ที่เรียกได้ว่าเป็นผู้บุกเบิกในการสร้าง ecosystem สำหรับ e-Wallet ด้วยการผสานกับพันธมิตรต่างๆ เพื่อให้การใช้งาน e-Wallet สามารถใช้งานได้หลากหลายทุกช่องทาง และผู้บริโภคสามารถเข้าถึงบริการได้ทุกพื้นที่ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในประเทศไทย

 

 

ที่ผ่านมา SABUY ได้จับมือกับหลากหลายธุรกิจจนกลายเป็นที่ฮือฮาในแวดวงธุรกิจ ครั้งนี้ถือเป็นอีกครั้งที่วงการธุรกิจต้องจับตาความเคลื่อนไหว เมื่อยักษ์ใหญ่ด้านการขนส่งอย่าง Kerry Express เข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรและเป็นอีกหนึ่งจิ๊กซอว์ที่สำคัญของ SABUY ecosystem ที่จะช่วยให้การดำเนินการด้าน e-Wallet ขยับไปสู่การให้บริการที่สมบูรณ์แบบและครบวงจรมากที่สุด

 

Win Win ตอบความต้องการพัฒนาธุรกิจ

อย่างที่ทราบกันมาก่อนหน้านี้แล้ว สำหรับแผนของ Kerry Express ที่เล็งการขยายธุรกิจสู่การทำ e-Wallet ภายใต้บริการ Kerry Wallet ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าที่ใช้บริการของ Kerry Express สามารถใช้จ่ายผ่านระบบ Kerry Wallet ที่สำคัญ Kerry Wallet ยังมีแผนที่จะพัฒนาสู่การเป็นกระเป๋าเงินดิจิทัลที่สามารถใช้งานได้ในแต่ละ Life Style ในชีวิตประจำวันของแต่ละคน

 

 

ซึ่งแนวคิดดังกล่าวตรงกับแนวคิดของ คุณชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY ที่ต้องการให้ทุกคนสามารถเข้าถึงบริการด้านการเงินต่างๆ ผ่านระบบออนไลน์ ซึ่ง e-Wallet เป็นหนึ่งในบริการที่ทาง SABUY ให้ความสำคัญและเป็นส่วนหนึ่งของ ecosystem ที่ช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงผู้บริโภค และให้ผู้บริโภคเข้าถึงการให้บริการ และจะเพิ่มโอกาสให้สินค้าและบริการของกลุ่ม SABUY เข้าถึงกลุ่มลูกค้าทั้งพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์และลูกค้าทั่วไปของ Kerry Express และจะช่วยให้ Kerry Wallet สามารถเข้ามาใช้บริการต่างๆ ใน SABUY ecosystem ช่วยให้สามารถใช้งานได้ในแต่ละ Life Style ในชีวิตประจำวันของแต่ละคน เช่น การใช้ Kerry Wallet ซื้อสินค้าในตู้ Vending Plus ที่กระจายอยู่ในพื้นที่ต่างๆ รวมถึงการใช้จ่ายในศูนย์อาหารที่อยู่ใน ecosystem ของกลุ่ม SABUY นอกจากนี้ยังรวมไปถึงร้านค้าที่รับชำระผ่านระบบ POS และเครื่องรูดบัตร (EDC) ในกลุ่มพันธมิตรของ SABUY อีกจำนวนมาก

 

SABUY Backbone e-Wallet System

อย่างที่ทราบว่า SABUY เองก็มีกระเป๋าเงินดิจิทัลในนาม SABUY Money wallet และยังมีพันธมิตรอย่าง True Money Wallet ที่เข้ามาอยู่ใน ecosystem ของทาง SABUY แน่นอนว่าการเข้ามาของ Kerry Wallet จะกลายเป็นอีกหนึ่งพันธมิตรด้านกระเป๋าเงินดิจิทัล ซึ่งหากมองภาพรวมตลาดกระเป๋าเงินดิจิทัล (e-Wallet) นี่อาจจะเป็นการชักศึกเข้าบ้านเพราะด้วยฐานข้อมูลของผู้ใช้งาน Kerry Express ที่มีจำนวนมากกว่า แต่ถ้ามองในแง่ของการเป็นผู้ให้บริการ SABUY กำลังจะถอยฉากไปอยู่เบื้องหลังของการให้บริการ โดยเฉพาะการเป็นผู้อยู่เบื้องหลังทั้งหมดของระบบการชำระเงินผ่าน e-Wallet ซึ่งไม่ใช่แค่ของ Kerry Wallet แต่ SABUY กำลังมองถึงการเป็นเบื้องหลัง (Backbone) การให้บริการชำระเงินผ่าน e-Wallet ของทุกค่าย หากยังนึกภาพไม่ออกลองนึกถึง VISA และ MasterCard ที่ทุกการชำระเงินผ่านบัตรไม่ได้ชำระผ่านธนาคารผู้ออกบัตร แต่เป็นการชำระผ่านระบบของ VISA และ MasterCard

นอกจากการเป็นเบื้องหลังของระบบการชำระเงินบน e-Wallet แล้ว SABUY ยังได้มูลค่าเสริมจาก Data ของการใช้จ่ายผ่าน e-Wallet ซึ่ง Data เหล่านี้จะช่วยให้ SABUY สามารถพัฒนา ecosystem รวมไปถึงการพัฒนาธุรกิจของพันธมิตรอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป นั่นหมายความว่า ecosystem ของ SABUY สามารถรองรับพันธมิตรทุกรายทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่

 

เชื่อมธุรกิจรายเล็กและรายใหญ่

นอกจากในเรื่องการพัฒนา ecosystem ของ SABUY ให้สามานถตอบสนองความต้องการผู้บริโภคและเข้าถึงทุกคนทุกพื้นที่แล้ว การพัฒนาธุรกิจของพันธมิตรที่เข้าร่วม ecosystem ก็เป็นอีกส่วนที่SABUY ให้ความสำคัญ นั่นจึงทำให้ธุรกิจที่เข้าร่วม ecosystem ของ SABUY สามารถเชื่อมโยงธุรกิจถึงกัน อาทิ พันธมิตรอย่าง บริษัท ฟู้ดวิลล์ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายอาหารสด ร่วมกับพันธมิตรอย่าง ShipSmile ในการจัดส่งสินค้าปลีกอาหารสด

การจับมือกับ Kerry Express ครั้งนี้ก็เช่นกัน ในฐานะพันธมิตรของ SABUY ช่วยให้ Kerry Wallet มีจุดเติมเงินหรือจุดในการทำธุรกรรมการเงินเพิ่มขึ้น ทั้งตู้เติมเงินของ SABUY ซึ่งมีจุดเติมเงินมากกว่า 56,000 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงพาร์ทเนอร์ต่างๆ ของ SABUY อีกมากกว่า 100,000 จุด รวมถึงร้าน ShipSmile แฟรนไชส์เอ็กเพรส ช้อป และศูนย์กระจายพัสดุอีกกว่า 4,000 แห่งทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ShipSmile ในฐานะพันธมิตรด้านการขนส่งยังสามารถขยายฐานลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ผ่านการให้บริการของ Kerry Express ซึ่งจะช่วยให้พันธมิตรของ SABUY ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน รวมไปถึงการเติบโตร่วมกันในอนาคต โดยความร่วมมือในการให้บริการครั้งนี้ SABUY และ Kerry Express กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการขออนุญาตจากหน่วยงานที่กำกับดูแลธุรกรรมด้าน Wallet โดยคาดว่าจะสามารถให้บริการได้ในไตรมาส 4 ของปีนี้

บอกเลยว่าอนาคตจากนี้ไป SABUY จะกลายเป็นธุรกิจที่ต้องจับตามองในฐานะผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของหลายธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอยู่เบื้องหลังของระบบชำระเงินผ่าน e-Wallet และในอนาคตจิ๊กซอว์ที่เกี่ยวกับ Marketplace น่าจะเตรียมตัวเข้าร่วมกับ ecosystem ของ SABUY เพราะหากสร้างเองอาจต้องเสียเวลาอีกนานกว่า ecosystem จะมีความพร้อม ขณะที่ ecosystem ของSABUY พิสูจน์แล้วว่าสามารถทำได้จริงและยังเปิดกว้างพร้อมรองรับธุรกิจอีกมากมายที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งใน ecosystem


  • 290
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE