SABUY ขยายบริการสู่ SABUY Supply Chain ต่อยอดการให้บริการ POS ครบวงจรเสริม Ecosystem

  • 242
  •  
  •  
  •  
  •  

เท้าความกลับไปก่อนหน้านี้ SABUY มีการจับมือกับพันธมิตรหลายกลุ่ม โดยมีเป้าหมายในการให้บริการที่สะดวก รวดเร็ว ง่ายและปลอดภัย ทั้งการโอน ถอน เติม จ่ายและฝาก รวมไปถึงการช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถขยายธุรกิจได้ง่าย ช่วยให้บริหารจัดการร้านค้าได้สะดวกผ่านเทคโนโลยีของ SABUY โดยตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา SABUY มีการสร้าง Ecosystem ด้วยการประสานความร่วมมือกับพันธมิตรต่างๆ

ครั้งนี้ก็เช่นกัน เมื่อ SABUY เปิดตัว บริษัท สบาย โซลูชั่นส์ (SABUY Solutions) บริษัทในเครือกลุ่มสบาย โดยเป็นธุรกิจระบบจัดการศูนย์อาหาร (Food Court) รองรับระบบศูนย์อาหาร และระบบจัดการร้านค้าปลีก (POS) ตั้งเป้าใช้เป็นจุดเชื่อมต่อจากออฟไลน์สู่ออนไลน์ระหว่าง SABUY Ecosystem ไปสู่กลุ่มธุรกิจ SABUY Supply Chain พร้อมทั้งจัดตั้ง 2 บริษัท ได้แก่ สบาย มาร์เก็ต พลัส (SABUY Market Plus) และ สบาย ฟู้ด พลัส (SABUY Food Plus)

โดยเป็นการเปิดแผนนำร่องด้วยการจับมือกับ บริษัท ฟู้ดวิลล์ จำกัด ผู้จัดจำหน่าย อาหารสด อาหารแห้งและวัตถุดิบประกอบอาหารคุณภาพดีกว่า 5,000 รายการ เพื่อต่อยอดให้กับ สบาย โซลูชั่นส์ และรองรับการเติบโตของธุรกิจการสั่งวัตถุดิบในการประกอบอาหาร ในยุคที่สังคมออนไลน์เติบโตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เกิดภาวะสถานการณ์ COVID-19 เป็นต้นมา

สำหรับ สบาย มาร์เก็ต พลัส (SABUY Market Plus) จะเป็นรูปแบบสำหรับขายสินค้าต่างๆ โดยไม่จำกัดว่าจะเป็นสินค้าอะไร เพื่อช่วยเพิ่มช่องทางการขายให้กับผู้ประกอบการ และยังเป็นพันธมิตรกับ e-Marketplpace รายใหญ่เพื่อส่งเสริมธุรกิจ e-Commerce ให้เติบโตยิ่งขึ้น ขณะที่ สบาย ฟู้ด พลัส (SABUY Food Plus) จะทำหน้าที่เป็น Supply Chain ในการจำหน่ายวัตถุดิบและเครื่องใช้ในครัว

โดยช่วงแรก สบาย ฟู้ด พลัส (SABUY Food Plus) จะเน้นให้บริการในรูปแบบ B2B ทั้งร้านอาหารเชนใหญ่และร้านอาหารทั่วไป โดยในอนาคตจะมีการให้บริการในรูปแบบ B2C โดยจะให้พันธมิตรด้านการขนส่งอย่าง ShipSmile ในการดูแลการจัดส่งด้วยระบบการจัดส่งแบบ Same Day เพื่อรักษาคุณภาพวัตถุดิบอาหาร นอกจากนี้ยังอาจต้องพัฒนาการขนส่งสำหรับวัตถุดิบที่ต้องควบคุมอุณหภูมิ

นอกจากนี้ SABUY Solutions บริษัทที่ดูแลระบบจัดการศูนย์อาหาร (Food Court) และ ระบบจัดการร้านค้าปลีก (POS) ซึ่งถือเป็นช่องทางออฟไลน์ใหญ่ของกลุ่มสบายฯ และยังเป็นจุดเชื่อมต่อของระบบ SABUY Ecosystem จากกลุ่มลูกค้าออฟไลน์ไปสู่ลูกค้ากลุ่มออนไลน์ได้อย่างดี โดย SABUY Solutions ได้เปิดตัวผู้บริหารคนใหม่จากวงการธุรกิจการเงินและการจัดการอย่าง คุณณรงค์ชัย ว่องธนะวิโมกษ์ เข้าดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย โซลูชั่นส์ จำกัด

โดย คุณณรงค์ชัย ชี้ว่า ปัจจุบัน บริษัท สบาย โซลูชั่นส์ จำกัด หรือ SBS เป็นผู้นำอันดับ 1 ในธุรกิจจัดการระบบศูนย์อาหาร จากประสบการณ์ในด้านการจัดการศูนย์อาหารกว่า 15 ปี ซึ่ง SBS มีศูนย์อาหารที่ใช้ระบบของ SBS กว่า 200 แห่งทั่วประเทศ รองรับ Hyper Market ชั้นนำต่างๆ และตั้งแต่ต้นปี 2564 สบาย โซลูชั่นส์ได้นำเทคโนโลยีที่เป็นมาตรฐานของศูนย์อาหาร (Food court) ขนาดใหญ่มาพัฒนาเป็นระบบจัดการร้านค้าปลีก หรือ POS ให้เข้าถึงกลุ่มร้านค้าปลีกได้ง่ายขึ้น

ซึ่งในอนาคตระบบ POS จะสามารถทำรายการเชื่อมต่อกับธุรกิจที่เกี่ยวโยงอีกมากมาย โดยไม่จำเป็นต้องเป็นธุรกิจอาหาร ไม่ว่าจะเป็นการบริหารจัดการสต็อกสินค้า การคำนวณต้นทุน รวมไปถึงความสามารถรองรับระบบ CRM และ Loyalty Program ผ่าน สบาย เอ็กเชนจ์ (SABUY Exchange) ได้อีกด้วย และอีกหนึ่งบริการที่ตั้งใจพัฒนาต่อยอดเพิ่มขึ้นคือ การสร้างความสบายให้กับลูกค้าในการสั่งซื้อสินค้าวัตถุดิบ ของใช้ที่จำเป็นผ่านทางระบบ Food court และ POS แบบ “One-Stop Service Solution” ที่แท้จริง

ซึ่งระบบนี้ก็จะเชื่อมโยงกับระบบของอีก 2 บริษัทล่าสุด ในเครือสบายฯ คือ สบาย ฟู้ด พลัส และ สบาย มาร์เก็ต พลัส ทั้งหมดนี้คือจุดแข็งอีกจุดหนึ่งของสบาย โซลูชั่นส์ โดยมีเป้าหมายที่จะขยายจำนวนผู้ใช้ระบบศูนย์อาหารให้ได้กว่า 500 ศูนย์ และ POS ให้ครอบคลุมได้มากกว่า 60,000 ราย ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า

ขณะที่ คุณวิรัช มรกตกาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานพาณิชย์และการลงทุน บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวถึงเป้าหมายของทั้ง 2 บริษัทนี้ว่า การลงทุนในครั้งนี้เป็นการเชื่อมโยง Ecosystem ของ สบาย โซลูชั่นส์ เข้าสู่ธุรกิจ SABUY Supply Chain ที่ถือเป็นธุรกิจต่อยอด และยังนับเป็นการสร้างจุดแข็งที่ชัดเจนให้กับ Ecosystem ของทั้งองค์กรอีกด้วย สำหรับการลงทุนร่วมในครั้งนี้ ทาง SABUY ได้ร่วมทุนกับ Foodville ซึ่งถือว่าเป็นพาร์ทเนอร์แรก ในการก้าวเข้าสู่ธุรกิจ Supply Chain

โดย Foodville เป็นผู้มีความชำนาญในธุรกิจการจัดหา (Sourcing) วัตถุดิบในการประกอบอาหาร ในขณะที่กลุ่ม SABUY เป็นผู้ให้บริการ Payment Solution สามารถเข้าถึงกลุ่มร้านอาหารขนาด SME ผ่านการให้บริการ POS ของสบาย โซลูชั่นส์ เพื่อดำเนินธุรกิจในการจำหน่ายอาหารสด อาหารแห้ง และวัตถุดิบทุกประเภทที่ใช้สำหรับประกอบอาหารรวมไปถึงอุปกรณ์และเครื่องมือเครื่องใช้ภายในครัว ภายใต้แนวคิด One-stop Service Solution ด้วยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการให้บริการแก่ลูกค้ากลุ่ม SME ผ่านระบบ POS ของกลุ่ม SABUY ได้อย่างดี

ยังได้วางแผนเริ่มเปิดให้บริการ สบาย ฟู้ด พลัส ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน เป็นต้นไป สำหรับสบาย มาร์เก็ต ทางสบายฯ ได้เริ่มชิมลางในการขายสินค้าออนไลน์ผ่าน Marketplace ชั้นนำไปแล้ว โดยเริ่มจากการนำน้ำแร่และน้ำเปล่าฉลากโดราเอม่อน ที่เป็น Limited Edition จำนวน 40 แบบ จำหน่ายผ่านช่องทาง Shopee และ Lazada ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา

ถือเป็นการขยับก้าวสำคัญอีกครั้งของ SABUY หลังการก้าวเข้าสู่โลก Digital Payment โดยครั้งนี้เป็นการก้าวเข้าสู่ธุรกิจ Supply Chain และแน่นอนว่าต้องมีการติดต่อกับกลุ่มธุรกิจ SME โดยเฉพาะกลุ่มร้านอาหาร ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักในการขยายธุรกิจ POS หมายความว่า ธุรกิจ Supply Chain จะช่วยขยายช่องทางของธุรกิจ POS และธุรกิจ POS จะช่วยขยายการให้บริการของธุรกิจ Supply Chain โดยที่ลูกค้า SME เหล่านั้นสามารถใช้รูปแบบการชำระเงินของ SABUY Money Wallet และหมายถึงการที่ลูกค้าเข้าสู่ Ecosystem

สบาย ฟู้ด พลัส (SABUY Food Plus) จะเปิดให้บริการการสั่งซื้อวัตถุดิบ อาหาร สินค้าผ่านระบบสั่งซื้อออนไลน์ SABUY POS จากสบาย โซลูชั่นส์ ได้ ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อติดตั้งและใช้งานได้ทาง คอลเซ็นเตอร์ โทร. 02-009-0500 หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม www.sabuysolutions.com/products/sabuy-pos/


  • 242
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา