ต่อยอดแบรนด์ 100 ปีแห่งคุณภาพ “SHARP” กับการตลาดผสานนวัตกรรม ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคดิจิทัล

  • 10K
  •  
  •  
  •  
  •  

SHARP_1

ปัจจุบัน ทุกอุตสาหกรรมต่างมุ่งพัฒนา นวัตกรรม เพื่อตอบสนองความต้องการและเข้าถึงการใช้งานของผู้บริโภคได้อย่างตรงใจ แต่เมื่อทุกธุรกิจเลือกใช้อาวุธประเภทเดียวกัน คือ นำเสนอประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นจากเทคโนโลยี แล้วแบรนด์จะสร้างความแตกต่างและน่าสนใจให้มากกว่าคู่แข่งได้อย่างไร

หากพูดถึง “แบรนด์นวัตกรรม” สิ่งที่คุณนึกถึงคืออะไร? แน่นอนว่าเราไม่ได้หมายถึงแบรนด์ที่มีเทคโนโลยีแปลกแหวกแนวแต่ไม่จำเป็นต่อการใช้งาน หรือแบรนด์ที่มีโปรดักส์ดีไซน์รูปทรงล้ำสมัยแต่ไม่ตอบโจทย์ความต้องการของคุณ เรากำลังพูดถึงแบรนด์ที่มีแนวคิดและนวัตกรรมภายใต้เป้าหมายและความมุ่งมั่นสู่ความสำเร็จ ต้องการนำเสนอมากกว่านวัตกรรมที่มอบความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตแก่ผู้บริโภค

SHARP_2

SHARP ถือเป็นหนึ่งในแบรนด์ซึ่งใช้กลยุทธ์ตามที่กล่าวข้างต้น คือ นวัตกรรมเป็นตัวนำ พร้อมปรับการทำตลาดให้เข้ากับความต้องการของผู้บริโภคแต่ละประเทศ การันตีความสำเร็จด้วยจุดเริ่มต้นจากแบรนด์ผลิตดินสอกดแท่งแรกของโลก ใน ค.ศ.1915 สู่การเป็นแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าชั้นนำครอบคลุมสายผลิตภัณฑ์นับสิบ ภายใต้ภาพลักษณ์ SHARP Be Original ที่ต้องการสื่อสารกับลูกค้า

ใช้เทคโนโลยีกำหนดเทรนด์

ทิศทางตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งในระดับโลกและภูมิภาคเอเชีย รวมถึงในประเทศไทย กำลังเทความนิยมไปที่ตลาดทีวี ซึ่งเทรนด์ที่กำลังครองใจผู้บริโภคซึ่งชื่นชอบนวัตกรรม คือ ความคมชัดด้วยเทคโนโลยีจอภาพ 8K และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ A.I. (Artificial Intelligence) ซึ่ง SHARP ตอกย้ำกลยุทธ์ในการเป็นผู้นำนวัตกรรมด้วยการต่อยอดเทคโนโลยี สู่การพัฒนา AIoT ผสานA.I. เข้ากับ IoT (Internet of Things) เพื่อทำให้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งแบบภายในบ้านและสำนักงานรองรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต สามารถทำงานร่วมกับเครือข่ายผ่านการเรียนรู้และเลือกสรรให้เหมาะกับผู้ใช้แต่ละคนอย่างลงตัว โดยจะเริ่มต้นด้วยเครื่องปรับอากาศ และตามมาด้วยเครื่องฟอกอากาศในช่วงปลายปีนี้

ส่วนเทคโนโลยีที่เปิดตัวและได้การตอบรับทั่วโลกอย่าง จอภาพความคมชัดระดับ 8K ก็เกิดจากกระบวนการคิดค้นและผลิตตั้งแต่ปี 2017 เพื่อสร้างความแตกต่างจากเทคโนโลยีจอภาพที่มีอยู่ในตลาดขณะนั้น ด้วยความละเอียดที่มากกว่าเป็น 16 เท่าของจอภาพแบบ Full HD ในปัจจุบัน ดึงดูดผู้บริโภคด้วยประสิทธิภาพในการนำเสนอความบันเทิงทั้งเรื่องสีสัน รายละเอียด การนำเสนอแบบ 3D หรือแม้แต่ความละเอียดที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ระบบรักษาความปลอดภัย การตรวจสอบคุณภาพในภาคอุตสาหกรรม เป็นต้น

มาตรฐาน 100 ปี ผสานเลือดใหม่ Foxconn สร้างความแตกต่าง

ความแตกต่างที่ทำให้ SHARP โดดเด่นกว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์อื่นอย่างชัดเจน นอกจากภาพลักษณ์การเป็นแบรนด์นวัตกรรมซึ่งมีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 100 ปี บุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญทั้งการคิดค้นและสร้างสรรค์เทคโนโลยี สิ่งที่ทำให้ SHARP โดดเด่นและน่าจับตามองทางเทคโนโลยี ก็คือ การควบรวมธุรกิจกับ Foxconn บริษัทยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ให้กับแบรนด์ต่างๆ ซึ่งจะยิ่งส่งเสริมให้ SHARP มีความสมบูรณ์ทั้งด้านแนวคิด นวัตกรรม และการผลิต ซึ่งอาจนำไปสู่การต่อยอดทางธุรกิจอย่างเกินความคาดหมายในอนาคต

เจาะ 6 กลยุทธ์สร้างแบรนด์ ต่อยอดสู่ความสำเร็จ

อย่างที่บอกไปแล้วว่า SHARP ไม่ได้กำหนดและใช้กลยุทธ์เดียวกันในการดำเนินธุรกิจทั่วโลก ดังนั้น เราจึงเห็นทิศทางของ SHARP ไทย ผ่าน 6 กลยุทธ์เพื่อมุ่งสู่การสร้างและต่อยอดความสำเร็จให้แบรนด์ ได้แก่ 1.ให้ความสำคัญเรื่องพื้นที่การขาย เนื่องจากแต่ละพื้นที่ต้องใช้เทคนิคการขายที่แตกต่างกัน 2.เน้นจุดบริการที่เข้าถึงพื้นที่ได้ง่าย เพื่อรองรับงานบริการหลังขายแก่ลูกค้าทุกกลุ่ม 3.มีโรงงานและผลิตสินค้าอยู่ในประเทศไทย เพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านต่างๆ เช่น Supply Chain , ค่าแรงงานคน , ค่าขนส่ง 4.ลด Lead Time (ระยะเวลาตั้งแต่ลูกค้าสั่งจนได้รับสินค้า) จากการที่มีโรงงานในประเทศไทยทำให้ระบบการขนส่งมีประสิทธิภาพมากขึ้นและใช้เวลาน้อยลง 5.เข้าใจตลาดและผู้บริโภค เพราะมีบริษัทประจำประเทศไทยบริหารจัดการความเสี่ยงด้านต่างๆ ได้ดีกว่าการมีบริษัทประจำภูมิภาคหรือบริษัทแม่เพียงแห่งเดียว และ 6.สนับสนุนและปฏิบัติตามนโยบายภาษีของภาครัฐ

SHARP_3

ตอบทุกไลฟ์สไตล์ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัย

ตามคอนเซปต์แบรนด์ SHARP ซึ่งเน้นนวัตกรรมที่สรรค์สร้างความสะดวกสบายเพื่อชีวิตที่ดีกว่า ในปี 2018 แนวคิดในการมุ่งสู่ความสำเร็จของแบรนด์ดังกล่าวจึงถูกให้ความสำคัญผ่าน 2 เรื่องหลัก คือ การนำเสนอนวัตกรรมล้ำสมัยเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของลูกค้า รวมถึงการผลิตสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการภายในตลาด ถือเป็นกลยุทธ์เดินนำผู้บริโภคพร้อมคำนึงถึงความเหมาะสมในการตอบสนองการใช้งาน

SHARP_4

สร้างการจดจำ ใช้ Presenter เข้าถึงใจผู้บริโภค

นอกจากกลยุทธ์การนำเสนอนวัตกรรมที่สรรค์สร้างความสะดวกสบายเพื่อชีวิตที่ดีกว่าให้โลกใบนี้ SHARP ยังให้ความสำคัญกับการทำตลาดผ่าน Presenter ซึ่งมีการคัดเลือกผู้ที่มีบุคลิกเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ที่ต้องการสื่อสารไปยังลูกค้า โดยในประเทศไทยได้ “กันต์ กันตถาวร” เป็นตัวแทน LED TV รุ่นใหม่ เพื่อนำเสนอเทคโนโลยีจอภาพความคมชัดสูงจากญี่ปุ่น ขนาดจอกว้าง ขอบจอบาง ผ่านคาแรกเตอร์ของ กันต์ ซึ่งเป็นพิธีกรรายการทีวียอดนิยมหลากหลายรายการ อาทิ The Mask Singer และ I can see your voice ทั้งยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้แบรนด์ได้เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่พร้อมกันอีกด้วย.

httpv://youtu.be/Wo3NrF9OH7U


  • 10K
  •  
  •  
  •  
  •