7 ทางลดภาระกวนใจ SME ..ปิดรูรั่วต้นทุนแฝง

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

[บทความนี้เป็น Advertorial]

Double-A-1

ในโลกยุคดิจิตอลที่งานส่วนใหญ่สามารถทำบนคอมพิวเตอร์และระบบออนไลน์ต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย แต่ถึงอย่างไรเกือบทุกธุรกิจก็ยังจำเป็นต้องใช้งานเอกสารบนกระดาษอยู่ดี ด้วยความที่ดิจิตอลและกระดาษต่างก็ยังสำคัญ และทดแทนกันไม่ได้ในหลายๆ แง่มุม

วันนี้ เราเลยมี Tips ดีๆ ที่จะช่วยผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ได้มองเห็นต้นทุนแฝงที่มากับภาระงานเอกสารใกล้ตัวคุณ แถมเป็นตัวการทำเสียเวลา เสียอารมณ์อยู่บ่อยๆ ..และนี่คือ 7 หนทางจัดการลดมันให้อยู่หมัด

1. ลดปัญหากระดาษเสียทิ้ง

เพราะพิมพ์แล้วติดเครื่อง จึงควรต้องเปลี่ยนมาใช้กระดาษที่มีเนื้อเรียบเนียนสม่ำเสมอกันตลอดแผ่นเพื่อให้เครื่องดูดกระดาษได้ง่าย รวมถึงจัดเก็บกระดาษในที่แห้ง ไม่ทิ้งไว้นอกห่อ หยิบออกมาเฉพาะส่วนที่ต้องใช้ ไม่ทิ้งไว้อยู่ในเครื่องถ่ายนานๆ เพื่อป้องกันความชื้นเข้าสู่กระดาษ ถ้ากระดาษหนึ่งรีมเกิดติดเครื่องรวมๆ กันสัก 50 แผ่น เท่ากับคุณเสียเงินทิ้งโดยไม่รู้ตัวถึงรีมละ 10% เชียวนะ

Double-A-2

2. ลดภาระซ่อมเครื่อง

ด้วยการใช้กระดาษที่มีฝุ่นน้อย เพราะหากฝุ่นกระดาษตกค้างสะสมอยู่ตามอะไหล่ของเครื่องมากๆ ก็ต้องเสียค่าช่างมาทำความสะอาดบ่อย ไม่เช่นนั้นจะทำให้อุปกรณ์สร้างภาพ หรือ conductor drum มีปัญหา งานพิมพ์ไม่คมชัด มีรอยเปื้อน ซึ่งราคาเปลี่ยนชุดสร้างภาพสำหรับเครื่องถ่ายเอกสารบางรุ่นอาจแพงถึงหลักหมื่นบาท นอกจากนี้ เจ้าของธุรกิจอย่าละเลยสัญญาณเตือนที่ปรากฏบนเครื่องฯ ว่าถึงเวลาซ่อมบำรุงหรือเปลี่ยนอะไหล่แล้ว เพราะหากปล่อยไว้จนเครื่องรวน ทีนี้อาจต้องซ่อมกันชุดใหญ่ จากค่าเรียกช่างไม่กี่ร้อย กลายเป็นเสียเงินหลักพันถึงหลักหมื่น แถมยังเสียเวลาทำงานอีกด้วย

3. ลดค่าเสียเวลาที่พิมพ์ไม่ออก

โดยเฉพาะในเวลาเร่งด่วน ถ้าคุณใช้เครื่องพิมพ์ Ink Jet ขอให้มั่นใจว่าคุณใช้งานเครื่องอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากเครื่องพิมพ์ที่ใช้หมึกน้ำ จะเสี่ยงต่อหัวพิมพ์อุดตันได้ง่ายจากการที่หมึกแห้ง พอจะใช้งานก็ต้องมาเสียเวลาและเสียน้ำหมึกล้างหัวพิมพ์กันหลายรอบ ดีไม่ดี ต้องเรียกช่างมาดูหรือเปลี่ยนหัวพิมพ์กันเลย ดังนั้นอย่าลืมเปิดเครื่องอย่างน้อยๆ สัปดาห์ละครั้ง

Double-A-3

4. ลดการพิมพ์งานเดิมซ้ำๆ

เพราะพิมพ์แล้วไม่ได้ดังใจ คุณจึงควรตรวจสอบการตั้งค่าหน้ากระดาษ พื้นที่พิมพ์ และ Preview งานพิมพ์ก่อนทุกครั้ง และเลือกกระดาษให้เหมาะสมกับชิ้นงาน เช่น กระดาษแกรมบาง ใช้พิมพ์งานที่ตัวอักษรไม่มากนัก แต่ถ้าต้องการงานพิมพ์เต็มหน้า พิมพ์รูปภาพ งานสีสัน ควรใช้กระดาษตั้งแต่ 80 แกรมขึ้นไป เพราะเนื้อกระดาษจะแน่นแกร่ง รับหมึกได้ดีกว่า ชิ้นงานที่พิมพ์ออกมาก็จะมีคุณภาพดีสวยคมชัด กระดาษคงรูปมากกว่าด้วย

5. ลดความเสียหายของเอกสาร

กระดาษบางยี่ห้อมาจากระบบการผลิตที่เป็นกรด ซึ่งส่งผลทำให้กระดาษกรอบและเหลืองเร็ว ควรต้องเลือกใช้กระดาษที่ผลิตแบบไม่มีสำหรับเอกสารสำคัญที่ต้องการเก็บรักษาไว้นานๆ เช่น เอกสารทางการเงิน หรือเอกสารทางกฎหมาย รวมถึงจัดเก็บในที่แห้งและไม่โดนแสง ก็จะช่วยยืดอายุงานเอกสารได้ยาวนานขึ้น

Double-A-4

6. ลดการใช้หมึกสิ้นเปลือง

โดยตั้งค่าการพิมพ์ให้เหมาะสมกับงาน เช่น งานพิมพ์ที่มีแต่ตัวอักษร ไม่จำเป็นต้องตั้งค่าการพิมพ์ให้มีความละเอียดสูงมากเท่ากับการพิมพ์รูปภาพ เป็นต้น

7. ลดการใช้กระดาษแบบไม่คุ้มค่า

ด้วยการพิมพ์ 2 หน้า ไม่ว่าเป็นการแยกกระดาษที่ใช้ไปหน้าเดียวเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ หรือการเลือกเอกสารพิมพ์ 2 หน้าโดยการตั้งค่าก่อนพิมพ์ และอย่าลืมใช้กระดาษที่มีความทึบแสงสูงเพื่อให้งานพิมพ์หน้า-หลังไม่ทะลุถึงกัน

เพราะทุกการเริ่มต้นมีการลงทุน อย่าปล่อยให้ต้นทุนแฝงย่อยๆ เหล่านี้คอยดูดกำไรออกจากกระเป๋าคุณทีละนิดๆ เพียงฉุกคิดว่ากระดาษและอุปกรณ์สำนักงานที่ใช้อยู่ คือผู้ช่วยมือดีที่ SME อย่างคุณไว้วางใจได้หรือยัง ?

Double-A-7

[บทความนี้เป็น Advertorial]


  •  
  •  
  •  
  •  
  •