แพทริค กรุ๊ป กับความชัวร์เรื่อง “ตั๋วบอล” จากเปิดหัวเวิลด์คัพ ถึงศึกเดือด “โปรตุเกส-สเปน”

  • 491
  •  
  •  
  •  
  •  

Image_edc30fe

หลังจากรอคอยมา 4 ปี ฟุตบอลโลก 2018 นัดเปิดสนามก็ผ่านพ้นไป พร้อมๆ กับความสำเร็จ ที่กีฬา “ฟุตบอล” กลายเป็นสินค้าระดับโลก คู่กับแฟนกีฬาทั่วโลกมาทุกยุคทุกสมัย ทั้งยังถูกต่อยอดให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกใกล้ชิดกับแบรนด์ ผ่านความเป็นแฟนพันธุ์แท้กีฬา ถือเป็นกลยุทธ์ที่สินค้าต่างๆ เลือกใช้ และประสบความสำเร็จมาทุกยุคเช่นกัน

กิจกรรมทางการตลาดที่เกี่ยวข้องกับการกีฬา (Sport Marketing) ก็ไม่เคยตกยุคเช่นกัน

Image_dbe2c0d

ฟุตบอลโลก นัดเปิดสนาม กลุ่ม เอ ที่เจ้าภาพรัสเซีย ไล่ถลุงซาอุดีอาระเบีย ภายใต้การคุมทีมเทรนเนอร์ชาวอาร์เจนไตล์ อย่างสบายๆ 5-0 ถือเป็นการเปิดสนามอย่างเป็นทางการในรายการระดับเวิลด์คัพครั้งล่าสุด

ไฮไลน์วันนี้ บิ๊กแมทช์ประจำวัน ต้องยกให้กับโปรตุเกส พบกับสเปน ในรอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มบี ถือเป็นการโคจรมาพบกันระหว่าง แชมป์ยูโร ปี 2016 กับแชมป์โลก ปี 2010 ที่น่าจะลุ้นอย่างสนุกกว่าคู่เมื่อคืน ที่ดูเหมือนสกอร์จะห่าง แต่ความตื่นเต้นมีน้อย

Image_2bdcafc

มีการประเมินว่า การแข่งขันบอลโลกระหว่างวันที่ 14  มิถุนายน – 15 กรกฎาคม นี้ จะมีเม็ดเงินสะพัดในธุรกิจที่เกี่ยวข้อง 6,685 ล้านบาท

ผู้รับชมในไทยจะมีประมาณ 10.96 ล้านคน ซึ่งคึกคักจากครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากมีการถ่ายทอดสด ผ่านฟรีทีวีดิจิทัลทั้ง 64 นัด จาก 11 เมือง 12 สนาม (กรุงมอสโกมี 2 สนาม)  ณ ประเทศรัสเซีย

ทั้งระยะเวลาการแข่งขัน ที่เอื้อกับการรับชมของคนไทย ทั้งทีมที่เข้าแข่งขัน ต่างก็มีฐานแฟนบอลที่เป็นคนไทยอยู่จำนวนมาก มาเป็นปัจจัยสำคัญ

Image_b796bd7

ส่วนแฟนบอลที่มีโอกาสไปชมใกล้ชิด ติดขอบสนาม ถือเป็นการ Enjoy Experience ที่น่าจดจำ

แต่ถ้าเจอปัญหาซื้อตั๋ว แต่ไม่ได้ตั๋ว ซื้อทัวร์แล้วถูกเท เครื่องบินก็จองแล้วแต่ตั๋วไม่มาทั้งที่จองแล้ว จ่ายเงินแล้ว มีปัญหาเรื่องโรงแรมที่พัก

การหวังซื้อประสบการณ์ด้วยการจ่ายไปก้อนโต ไปดูบอลให้สนุก กลับต้องมาเครียด

ถ้าจะต้องจ่ายจริงๆ จ่ายแล้วได้ประสบการณ์ที่ดี ต้องเลือกที่จะจ่ายกับตัวแทนที่ได้รับการแต่งตั้งจากฟีฟ่า official เท่านั้น ในเบื้องต้นอาจจะดูว่า เหมือนจะแพงกว่า เมื่อเทียบกับการซื้อกับตัวแทนที่เป็นทางการ

Image_459df37

แต่ท้ายที่สุดแล้ว การจ่ายที่ตอนแรกดูเหมือนจะไม่มาก แต่เมื่อถลำตัวโอนค่าตั๋ว จ่ายค่าเครื่อง จองที่พักผ่านตัวแทนทัวร์ (ที่ไม่รู้ว่าอยู่ทิศทางไหน ห่างไกลจากสนามแค่ไหน จะต้องนั่งรถเป็นชั่วโมงๆ หรือไม่ และต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มอีกแค่ไหน เมื่อต้องถูกโก่งราคาในช่วง last-minute)

รวมๆ แล้ว  ที่คิดว่าจะถูก กลับแพงแบบต้องเจ็บใจตัวเองไปอีกนาน กับประสบการณ์ที่ไม่น่าจดจำในครั้งนี้

Image_dd85002

ตั๋วที่ “ชัวร์”

คุณพฤสณัย มหัคฑพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แพทริค กรุ๊ป จำกัด บริษัทตัวแทนของประเทศไทยรายเดียว ที่ได้สิทธิ์ขายบัตรเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย

กล่าวว่า หลักการของแพทริค กรุ๊ป คือ ตั๋วกีฬาที่ตอบสนองแฟนฟุตบอลคนไทย แทนที่จะไปหาตั๋วที่ไม่รู้แหล่งที่มา แต่ที่แพทริค กรุ๊ป คือ  official  อย่างเป็นทางการ คือ ความชัวร์ ได้ตั๋วแน่นอน และคุยได้ตลอดเวลา เพราะเป็นหลักแหล่ง เป็นความสบายใจที่จ่ายเงินหลักแสน

Image_0af4d4c

โดยเฉพาะอย่างยิ่งแพทริค กรุ๊ป ยังมีสัญญากับทางฟีฟ่าจนถึงฟุตบอลโลกรายการหน้าที่การ์ตา นอกจากนี้ยังมีตั๋วรายการกีฬาประเภทอื่นๆ เช่น สุดยอดการแข่งขันแกรนด์สแลมที่เก่าแก่ และทรงเกียรติที่สุดของโลกอย่างวินเบิลดัน ที่คนรักเทนนิสห้ามพลาด, กีฬากอล์ฟ, โคปาอเมริกา, ยูฟ่าซุปเปอร์คัพ รวมทั้งแมทช์เวิลด์คัพรายการต่างๆ

“พรีเมียร์ลีกทีมใหญ่เจอกัน เชลซี อาร์เซนอล หรือคู่แดงเดือด แมนยูฯ-ลิเวอร์พูล เอฟเอคัพ โดยเฉพาะแมทช์ไฟนัล ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก ครั้งหน้าที่สเปน เราก็พร้อมมาก บินไปซื้อโรงแรมเอาไว้ เราไปบ่อย เพื่อนเยอะ ล่าสุดที่เคียฟ เรอัล มาดริดได้แชมป์ เราก็ไป ยิ่งทำให้เรามีประสบการณ์มาก พร้อมมาก เหมือนแฟนบอลกับแฟนบอลเตรียมให้กัน”

Image_1ab10aa

Image_6e405dd

“ตอนนี้กำลังคุยอยู่กับทางแมนยูฯ ตั๋ววีไอพี หลังจบบอลโลก เราจะเดินหน้าทำตั๋วหายาก VIP เอ็กซ์คลูซีฟ โดยเฉพาะแชมเปียนส์ลีก จากที่เรามีประสบการณ์ ปีหน้าเราจะทำแมทช์ใหญ่ๆ ลูกค้าที่ได้ก็ประทับใจ”

“เราไม่ได้ซื้อต่อมาจากคนอื่น แต่ของแพทริคซื้อที่เดียวจบ เป็นความแน่นอนจากต้นตอ มาที่เรา แล้วก็คุณ เป็นตั๋วที่คนไทย ซื้อกับคนไทย ไม่ชิ่ง บางรายราคาที่บอกคือราคาที่ยังไม่มีตั๋วอยู่ในมือ แต่หาดีมานด์มาก่อน จากนั้นก็ไปหาซื้อ ถ้าหาไม่ได้สุดท้ายก็ชิ่ง”

“เรื่องซื้อตั๋วแล้วไม่โดนเท ให้นึกถึงเรา เพราะคนโดนชิ่งจะเยอะมาก แล้วก็ทำอะไรไม่ได้” คุณพฤสณัย กล่าว

Pain Point เมื่อไปดูบอล

ยิ่งเมื่อการแข่งขันใสนรอบแรกๆ ผ่านไปนัดสองนัด แฟนบอลหลายๆ คน ถ้าไม่มีประสบการณ์ ในช่วง last-minute ก็ตัดสินใจซื้อทางออนไลน์ จากบริษัททัวร์ หรือจากเอเยนต์ แต่ก็จะได้รับประสบการณ์ไม่ดีกันเอาเสียเลย

Image_47fdeec

ยิ่งรอบลึกๆ ที่การแข่งขันเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ดีมานด์ยิ่งมาก ราคาตั๋วก็ยิ่งขึ้นราคา

“ตอนนี้เป็นตามคาด คือ ซื้อที่อื่น แล้วตามตั๋วไม่ได้ พอใกล้ถึงวันติดต่อคนขายไม่ได้ ตั๋วจะแพง ตั๋วเครื่องบินก็แพง ทางแพทริค กรุ๊ป เรา ได้ตั๋วเกือบ 100% แล้ว นอกจากลูกค้าที่สั่งเดือนนี้ ก็นัดกันไปรับที่หน้าสนาม Fan ID เรียบร้อย”

“ถ้าไม่ได้สั่งจากเรา ทุกวันนี้ยังไม่ได้ตั๋วเลย ติดต่อคนขายก็ไม่ได้ ลูกค้าที่ไม่ได้ซื้อกับเรา ให้เราตามให้ บางทีมันตามไม่ได้ แต่ถ้าซื้อที่เป็น MATCH Hospitality เราช่วยตามให้ได้ แต่ถ้าไปซื้อจากที่อื่น มันตามตัวไม่ได้เลย”

Image_a1d01bc

“ปัญหาซื้อทัวร์แล้วถูกเท จองตั๋วไปแล้ว เงินที่ซื้อก็ไม่ได้คืน เรื่องนี้ฟีฟ่าให้ระวังตั๋วปลอม บางรายโอนไปห้าแสน ถึงเวลาจะบิน ก็หายไป คิดว่าทัวร์ทิ้งกันเยอะ ทัวร์ที่ไม่ซื้อตั๋วจากเราและเขาไปเอาตั๋วมาจากไหน จะการันตีลูกค้าได้ยังไง ทำ และจะทำ Fan ID ได้อย่างไร เราจะถูกล่อด้วยราคาที่ถูก แต่เมื่อคิดต่อคน ก็จ่ายกันไปเป็นหลักแสน ห้าแสนบาทก็มี ที่ถูกทิ้งก็มีอยู่ทัวร์หนึ่งก็ประมาณ 30 คนไปแจ้งความกันแล้ว ”

“เราเป็นแฟนบอล ก็เลยทำโดยคนที่เข้าใจ รู้เหมือนฟิลลิ่งแฟนบอล คิดให้หมดทุกอย่าง เพราะเจอปัญหามาก่อน มาทำตรงนี้ เพราะรู้ว่า ต้องแก้ปัญหา สิ่งที่เสียไป มันสูญเสียมหาศาล ทั้งทัวร์ เวลาสูญเสียไม่ใช่แค่ตั๋ว แต่โดนทัวร์ โดนโรงแรมด้วย ตั๋วเครื่องบิน เมื่อคุณจองแล้วจะทำไง สุดท้ายต้องจ่ายเพิ่ม ดูเหมือนถูก แต่สุดท้ายก็แพง ยังไงก็ต้องจ่าย”

Image_6007c37

“ซื้อกับเราอาจจะดูราคาแพงกว่าไปซื้อแบบ random แต่ได้อาหาร ได้เลาจ์ เซอร์วิส ได้ Seat อย่างดี ตัวอย่างราคาโรงแรมที่ได้ ซึ่งเราถูกกว่า Re-Sale อีก ประเภทนั่งไกลๆ หลังโกล ไม่มีอาหาร ไม่มีแน่ ถ้าแฟนบอลเตรียมตัวดีๆ ไม่แพงเลย ตอนนี้เราเห็น Re-Sale กันเป็นแสนๆ ทั้งที่ตอนเริ่มต้นเราขายแค่หมื่นสองหมื่นบาท”

“โรงแรมเราทั้งหมด ก็คือโรงแรมที่เรารับจากฟีฟ่า เป็นโรงแรมที่ได้รับการรับรองจากฟีฟ่า เป็นดีลที่ฟีฟ่าดีลมาว่า เป็นราคาพิเศษสำหรับลูดค้าที่ซื้อก่อน จะได้ราคาที่ดี ตั๋วนี่เราก็ไปรับมาจากที่ออฟฟิศฟีฟ่า” คุณพฤสณัย กล่าว

Image_9d8250e

ดีมานด์พุ่ง-ตั๋วฟ้าขาว เท่าไหร่ก็หมด

สำหรับการดำเนินงานของแพทริค กรุ๊ป ในแง่เป็นตัวแทน MATCH Hospitality และฟีฟ่าให้ผู้ตัวแทนจำหน่ายตั๋ว ผลตอบรับค่อนข้างดีมาก ถึงจะเป็นครั้งแรกของการเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการ มีแฟนบอลที่ได้รับตั๋วไปแล้ว 800 คน

เมื่อการแข่งขันผ่านเข้าสู่รอบลึกๆ จำนวนแฟนบอลน่าจะถึงตัวเลข 1.000 คน หรือคิดเป็นประมาณ 100 ล้านบาททีมงานและสตาฟไปปักหลักใช้เวลาอยู่ที่รัสเซียประมาณ 1 เดือน

Image_9b5e75d

“Tsar sky  ไฟนอลตั๋วที่ดีที่สุดของโลกมีอยู่แค่ 500 คน ในรายการฟีฟ่า เวิร์ลคัพในครั้งนี้ ตอนนี้ไม่รู้ราคาเท่าไหร่แล้ว มีคนหามา ราคาเปิดขาย 2 แมทช์ Semifinal กับ Final ประมาณ 1.1-1.2 ล้านบาท ตัว Final 8 แสนบาท Semifinal 4 แสนบาท ตอนนี้เป็นตัวขายดี หมดเบอร์ 1 คือ Limited มาก เพราะมีแค่ 500 คน 2 ที่นั่งสวย นักบอลดังๆ คนมีช อเสียงจะอยู่ตรงนี้ ขายต่อเฉพาะ Final อย่างเดียวก็ล้านกว่าบาท ทุกอย่างมัน value เยอะขึ้น”

“ตอนแรกเริ่มขายเซ็ตนี้ เริ่มที่ 16,000 เหรียญต่อชุด ตั่ว Final ตอนนี้ตลาดมือสองแข่งกันเก็บ ถ้าใครมี ก็เรียก 2 หมื่นเหรียญขึ้นไป กำไรเป็น 100% คนที่มีประสบการณ์ พอ last-minute ก็เอามาปล่อยเป็นล้าน”

Image_ab69d2d

“ดีมานด์ขนาดนี้ เยอรมัน เม็กซิโก โปรตุเกส สเปน อย่างอาร์เจนตินานี่ ตั๋วหมดตั้งแต่เดือนธันวาคมที่แล้ว ตอนนี้เท่าไหร่ก็ซื้อกัน เอเยนต์ประเทศอื่นก็มาถาม แต่เราไม่ได้สต๊อกเอาไว้ ไม่มีเลย เราไม่รู้ มีคนยอมจ่ายเพิ่มเป็นเท่าๆ แต่ตั๋วหมดตั้งแต่แรกๆ เลย แรงกว่าโปรตุเกสเยอะ หมดทุกอย่างตั้งแต่ธันวาคม มกราคม ที่ผ่านมาตอนนี้ทุกคนตามหากันมาก”

“เราเอ็กซ์คลูซีฟในเมืองไทย แต่ก็ดูแล ส่วนใหญ่ก็ซื้อกับเรา”

Image_a25b051

ที่พัก-ราคาบ้าคลั่ง

ประสบการณ์ที่น่าจดจำของแพทริค กรุ๊ป หลังจากเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการในปีแรกก็คือ

การพูดคุยกับลูกค้าแปดร้อยคน จนสนิทสนมเป็นเพื่อกัน

“มีอยู่เจ้าหนึ่งเป็นสิงคโปร์ เป็นเด็ก 10 คน เล็กสุดก็ 7-8 ขวบ กับผู้ใหญ่ 10 คน มีแม่บ้านมาด้วย ซื้อไป 27 ล้านบาท อยู่สิงคโปร์แล้วบินมารับตั๋วที่เมืองไทย เพราะช่วงนี้มันเป็น Last Sweet ของโลก เขาดีใจมาก ที่เราหาให้ได้ มัน Exclusive มาก เพราะเค้าติดต่อใคร ก็หาให้ไม่ได้ ได้นะทางอื่น แต่ถูกโก่งราคา”

Image_ae12a24

“ราคาที่เราให้ คือราคาจริงๆ ไม่ได้ up เพิ่ม พอมันเป็น Last Sweet ใครจะบวกเท่าไหร่ก็ได้ คุยกับเอเย่นต์ประเทศอื่น Sweet Final on top จากสามแสนยอมจ่ายเป็นหกแสน แต่เราขายเน็ทๆ เท่านั้น ลูกค้าก็แฮปปี้ เราอยากให้เขาได้ราคา ก็สบายใจได้ลูกค้า คบกันยาวๆ”

ส่วนดัชนีราคาค่าโรงแรมที่พัก คุณพฤสณัย ตอบว่า ตอนนี้บ้าคลั่ง แพงมาก

“คนซื้อจากเรา เอาโรงแรมจากแพททริค กรุ๊ป การันตีเลยว่า ถูกกว่าข้างนอก 4 เท่า ไฟว์สตาร์คืนละประมาณ 5 หมื่นบาทอัพ ถึง 8 หมื่นบาท ถ้าแบรนด์ดีๆ จะไปจนถึงหลายๆ แสน ส่วนโฟว์สตาร์ 3 หมื่นบาทอัพต่อคืนซึ่งถือว่าเยอะมาก สำหรับการเที่ยวในรัสเซีย”

Image_d6155af

“ปกติ 5 พันก็อยู่ บางทีอพาร์ทเมนท์เละๆ ตอนนี้ต้องเสียหลายหมื่นบาท แต่เรายังมีราคาให้หมื่นต้น ซึ่งเป็นราคาที่เราซื้อไว้ตั้งแต่กลางปีที่แล้ว ก็ยังขายราคาเดิม”

“เป็นกันทุกเมือง hi- demand 5-10 เท่า เป็นทุกที่ แต่ถ้าเราเตรียมการก่อน ก็จะได้ในราคาที่เหมาะสม แพงแล้วไม่พอ ยังไม่สะดวกด้วยเพราะอยู่ไกล ต้องนั่งรถไฟมาเป็นชั่วโมงๆ แต่ของเราอยู่หน้าสนามเลย”

ปัจจุบันกรุงมอสโกสมัยใหม่ แตกต่างจากมอสโกในยุคเก่า แต่ยังคงความยิ่งใหญ่อยู่เช่นเดิม

Image_5c26952

“ต่างจากเมื่อสิบปีก่อน คือเปลี่ยนไปมาก ปีนี้มอสโกมีความเป็นยุโรป บวกนิวยอร์ค”

“เป็นเมืองเปิด 24 ชั่วโมง อยากกินอะไร ถึงเช้าก็เปิด อยากทำเล็บ ทำผม ตีสามยังทำได้ ที่เที่ยวก็เปิดถึงเช้า บาร์ดีๆ อาหารดีๆ รสกลมกล่อมอย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งๆ ที่อากาศหนาวมาก ซึ่งเหมาะกับคนไทย อาหารไม่เลี่ยน ไม่จืด และไม่เค็มจนเกินไป สายชอบกินไม่น่าพลาด ไปไม่ใช่แค่ดูบอล ราคาไม่แพง เพราะค่าเงินเค้าตก สามารถกินในราคาที่ถูก”

Image_9db3b27

“ส่วนความสวย สวยมาก รัสเซียสุดยอดอยู่แล้วในเรื่องความยิ่งใหญ่ ถ้าไปเที่ยวยุโรปบ่อยๆ จะดูเหมือนๆ กัน ต่างกันก็แค่กรอบหน้าต่างนิดหน่อย แต่รัสเชียยิ่งใหญ่มาก ไปดูบอลในประเทศที่สวยอย่างนี้ มันเป็นอะไรที่พิเศษมากๆ ประวัติศาสตร์ก็เยอะ”

Image_7381b42

Image_bfbcd6d

Image_a1fdcab

Image_35ec603


  • 491
  •  
  •  
  •  
  •