แจกความอบอุ่นด้วย “ผ้าห่มผืนเขียวรักษ์โลก” สู้ภัยหนาว ที่ทำจากพลาสติก 22.8 ล้านขวด

  • 1.1K
  •  
  •  
  •  
  •  

 

เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ได้จัดงาน Sustainability Expo 2022 (SX2022) มหกรรมแสดงสินค้าด้านความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน โดยมีผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดย “ไทยเบฟ” เห็นความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อม จึงได้นำตู้หยอดขวดพลาสติกรีไซเคิลมาจัดแสดง ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งในไฮไลต์ภายในงานที่หลายคนให้ความสนใจ เพราะขวดพลาสติกที่ถูกหยอดเหล่านี้จะถูกนำไปผลิตเป็น “ผ้าห่มผืนเขียวรักษ์โลก” ให้กับพี่น้องทางภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ได้รับผลกระทบจากภัยหนาวทั้งหมด 186 อำเภอ 15 จังหวัด

 

 

ขวดพลาสติกธรรมดา สู่ “ผ้าห่มผืนเขียวรักษ์โลก” สู้ภัยหนาว จากการร่วมมือของทุกคนทั่วประเทศ

เป็นระยะเวลา 3 ปีแล้ว ที่โครงการ “เก็บกลับ-รีไซเคิล” โดย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ รีไซเคิล  จำกัด ได้นำขวดพลาสติกบรรจุภัณฑ์ประเภทเครื่องดื่ม ที่ทำจากเม็ดพลาสติกรีไซเคิล (rPET) จากการรวบรวมทั่วประเทศ

 

 

ส่งต่อให้กับบริษัทผู้ผลิตเม็ดพลาสติก เพื่อทำเป็นเส้นใยในการทอผ้าห่ม โดย 1 ปีสามารถรวบรวมได้ถึง 7.6 ล้านขวด ซึ่งจัดทำโครงการเป็นปีที่ 3 จะได้ขวดพลาสติกทั้งหมด 22.8 ล้านขวด โดยขวดพลาสติกเหล่านี้จะถูกถักทอเป็น “ผ้าห่มผืนเขียวรักษ์โลก” เพื่อส่งมอบให้กับผู้ประสบภัยหนาว

 

 

ทั้งนี้ โครงการ “เก็บกลับ-รีไซเคิล”  ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากทุกคน ถือได้ว่าประสบผลสําเร็จอย่างดียิ่ง เพราะสามารถลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงช่วยกระบวนการรีไซเคิลพลาสติก จากขวดพลาสติกนับล้านขวดที่กลายมาเป็นขยะในแต่ละวัน สามารถเปลี่ยนเป็นผ้าห่มผืนเขียวรักษ์โลกให้ไออุ่นแก่ผู้ประสบภัยหนาว ขณะเดียวกันยังช่วยลดการใช้น้ำได้ถึง 94% เมื่อเทียบกับกระบวนการผลิตเส้นใยโพลีเอสเตอร์แบบปกติ และลดการใช้พลังงานในกระบวนการผลิตลงถึง 60% อีกทั้งยังลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 32% อีกด้วย

จากสิ่งต่าง ๆ ที่ทางไทยเบฟ ได้มุ่งดำเนินธุรกิจ ก็เพื่อการพัฒนาความยั่งยืน ส่งผลให้ไทยเบฟเป็นผู้นำด้านความยั่งยืน ถูกจัดอันดับให้เป็นองค์กรชั้นนำในระดับโลก จาก Dow Jones Sustainability Indices (DJSI) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5

 

มากกว่าความอบอุ่น คือสังคมแห่งการให้ที่ยั่งยืน

ไม่เพียงแค่การส่งมอบผ้าห่มผืนเขียวให้กับพี่น้องผู้ประสบภัยหนาวเท่านั้น ทั้งนี้ โครงการ “ไทยเบฟ…รวมใจต้านภัยหนาว” ยังคงได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายพันธมิตรทุกภาคส่วน ที่มีส่วนสำคัญในการเข้ามาร่วมเติมเต็ม   ความอบอุ่นในโครงการนี้ด้วยดีเสมอมา อาทิ บริษัท เคพีเอ็มจี ภูมิไชย สอบบัญชี จำกัด, มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก, บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด, บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด, บริษัท เสริมสุข จำกัด, บริษัท เอฟแอนด์เอ็น แดรี่ส์ (ประเทศไทย) จำกัด และ โรงแรม อิมพีเรียล ริเวอร์เฮาส์

 

 

พร้อมกันนี้ยังมีกิจกรรมให้ร่วมอีกมากมาย อาทิ กิจกรรมช้างฟุตบอลโมบายคลินิก, กิจกรรมเกมปลูกจิตสานึกในการรักษาสิ่งแวดล้อม และทำกระเป๋าจากวัสดุเหลือใช้ จากนักศึกษาในโครงการสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่เพื่อสังคม (Beta Young Entrepreneur)  มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และ กิจกรรมการคัดแยกขยะ จาก บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ รีไซเคิล จำกัด (TBR) เป็นต้น

โดยความมุ่งหวังของโครงการ ฯ ไทยเบฟ  ยังคงตั้งมั่นที่จะส่งต่อรอยยิ้มและความอบอุ่นแก่พี่น้องคนไทย ผ่านโครงการ “ไทยเบฟ…รวมใจต้านภัยหนาว” ต่อไป และเชื่อมั่นในพลังแห่งพลังความร่วมมืออันแข็งแกร่งของทุกภาคส่วน และขยายเครือข่ายที่พร้อมขับเคลื่อนเพื่อสร้างสังคมแห่งการ “ให้” ที่ยั่งยืน

 


  • 1.1K
  •  
  •  
  •  
  •