‘ส่งใจสู่ฟ้าอาลัยพ่อ’ ไทยรัฐ นสพ. AR ปกพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ ร.๙ พิเศษ 15 ฉบับ 15 วัน ควรค่าแห่งการเก็บรักษา

  • 3.3K
  •  
  •  
  •  
  •  

กาลเวลาแม้จะติดปีกผ่านไปอย่างรวดเร็วแค่ไหน แต่ความเศร้าโศกยังไม่จางหายไปจากจิตใจคนไทยทุกคน …

ครบรอบ 1 ปี ของการเสด็จสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวง รัชกาลที่ ๙ ‘พ่อ’ ของพสกนิกรคนไทยทุกคน ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวทั้งภาครัฐและเอกชนต่างก็ร่วมเทิดพระเกียรติสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นที่ทรงมีต่อแผ่นดินไทยตลอดการครองราชย์ 70 ปี

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมกราคมผ่านมา ไทยรัฐ กรุ๊ป ได้จัดทำหนังสือพิมพ์ไทยรัฐฉบับพิเศษ เนื่องในวาระครบ 100 วันแห่งการเสด็จสวรรคต ด้วยการออกหนังสือพิมพ์มีชีวิต หรือ หนังสือพิมพ์พูดได้เต็มรูปแบบเป็นครั้งแรกของวงการสื่อมวลชนไทย โดยการใส่เทคโนโลยี AR (Augmented Reality) ผสมผสานระหว่างสื่อดั้งเดิมเข้ากับเทคโนโลยีที่ทันสมัย ซึ่งได้รับเสียงตอบรับดีอย่างมาก ล่าสุด ไทยรัฐกรุ๊ป ประกาศพร้อมสร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญอีกครั้ง แต่หนนี้จัดยิ่งใหญ่กว่าเดิม

thairathAR22

ไทยรัฐกรุ๊ป จัดแถลงข่าวโครงการ ไทยรัฐร่วมพสกนิกรไทย ส่งใจสู่ฟ้าอาลัยพ่อ” หนังสือพิมพ์ฉบับพิเศษ 15 ฉบับ 15 วัน พิมพ์ปกพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ในหลวง รัชกาลที่ ๙ ผลงานของศิลปินแห่งชาติและศิลปินชื่อดัง 14 ศิลปิน 14 ฉบับ รวมอีก 1 ฉบับพิเศษในเหตุการณ์วันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ให้คนไทยได้ร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ซึ่งเราได้มีโอกาสสัมภาษณ์แบบเจาะลึกถึงรายละเอียดรูปแบบต่างๆ ในการจัดทำครั้งนี้ จากผู้บริหารสาวคนเก่ง คุณนิคจิตสุภา วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานกลยุทธ์ไทยรัฐ กรุ๊ป

คุณนิค เกริ่นถึงจุดเริ่มต้นโครงการ ไทยรัฐร่วมพสกนิกรไทย ส่งใจสู่ฟ้าอาลัยพ่อว่า ที่มาเริ่มมาจากเมื่อตอนต้นปีที่เราทำฉบับพิเศษครบรอบ 100 วัน เป็นความร่วมมือจากสื่อในเครือ 3 สื่อของไทยรัฐ กรุ๊ป แล้วได้รับการตอบรับอย่างดีมาก ทำให้เราเกิดความคิดว่าเราน่าจะทำอีกครั้ง ในวันครบรอบ 1  ปี และวันที่มีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ เราคิดว่านี่คือสิ่งที่เราควรจะต้องทำเป็นหน้าที่ของเรา พร้อมๆ กับที่มีบางส่วนคาดหวังและรอผลงานจากเราด้วย ก็เลยต่อยอดจากคราวที่แล้วเป็นการเชื่อมโยงกัน

thairathAR5

เพิ่มเติมด้วยเทคนิคพิเศษอื่นๆ

แน่นอนว่าเมื่อต้นปีเราฮือฮามากกับการที่ไทยรัฐหยิบเอาเทคโนโลยี AR มาใช้กับสื่อสิ่งพิมพ์ โดยครั้งนี้จะมีความพิเศษเพิ่มขึ้นมาจากครั้งก่อนด้วย ซึ่งไทยรัฐ ร่วมกับ อุ๊คบี (Ookbee) ได้พัฒนาและนำเทคโนโลยี AR มาช่วยขยายความเนื้อหาในหนังสือพิมพ์ให้เห็นภาพ อันทรงคุณค่ามากยิ่งขึ้น พร้อมกับใส่เทคนิคพิเศษต่างๆ เพิ่มเติมลงไป อาทิ กราฟิก 3 มิติพระเมรุมาศ, กราฟิก 360 องศาของราชรถ ราชยาน, วิดีโอเส้นทางขบวนพระบรมราชอิสริยยศ 6 ริ้วขบวน และภาพเคลื่อนไหวอันวิจิตรตระการตาของหน้าปกทุกฉบับ ทำให้ครั้งนี้มีชิ้นงานที่ใช้เทคโนโลยีทั้งหมดมากกว่า 70 ชิ้นงานด้วยกัน ด้วยความที่เมื่อคราวที่แล้วอาจจะมีเวลาเตรียมตัวค่อนข้างน้อย แต่ตอนนี้มีเวลาเตรียมตัวมากขึ้นก็เลยจัดเต็มมากขึ้นกว่าเดิม

httpv://youtu.be/gAHCkYu5M-A

ความท้าทายการสร้างความแตกต่าง

นอกจากนี้ในส่วนของคอนเทนต์ต่างๆ ก็มีความท้าทายมากขึ้นกว่าเดิมอีก เนื่องจากในช่วงระยะเวลาตลอด 1 ปี มีการนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับในหลวง รัชกาลที่ ๙ เอาไว้มากมายแล้วในหลายสื่อด้วยกัน ดังนั้น โจทย์ที่ทางไทยรัฐตั้งไว้คือ จะต้องนำเสนออย่างไรให้แตกต่างไปกว่าที่เคยเห็นกัน

เป็นโจทย์ที่ค่อนข้างยากทีเดียว เนื่องจากในฉบับ 100 วันก็เรียกได้ว่าจัดเต็มไปหมดแล้ว ทั้งในส่วนของพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจต่างๆ ดังนั้น ไทยรัฐจึงตัดสินใจเน้นสร้างความโดดเด่นและแตกต่างด้วยวิธีการนำเสนอเรื่องราวผ่านเทคโนโลยีให้ดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม ตัวเนื้อหาก็ไม่ได้ถูกถอนความสำคัญลงเลย เพราะได้วางคอนเซ็ปต์หน้าปกของหนังสือพิมพ์โครงการพิเศษ ฉบับวันที่ 13-27 ตุลาคม 2560 รวมแล้ว 15 ฉบับ โดยเนื้อหาเป็นการมองย้อนกลับไปตลอดระยะเวลา 365 วันของเหตุการณ์สำคัญ ตั้งแต่วันที่เสด็จสวรรคต (13 ตุลาคม 2559) ถึงวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ (26 ตุลาคม 2560) แต่ละฉบับจะอยู่ภายใต้แนวคิดหลักเดียวกันคือ ‘365 วันสวรรคตโศกสลดไม่จางหาย จวบจน น้อมนบดอกไม้จันทน์กลางธารน้ำตา’ ซึ่งเนื้อหาบอกเล่าในภาคประชาชน เช่น จิตอาสาต่างๆ ความร่วมมือร่วมใจของคนไทย หรือปรากฏการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในช่วงนั้น เพื่อบันทึกข้อมูลทางประวัติศาสตร์ให้พสกนิกรไทยได้รับรู้ รวมทั้งอยากมอบไว้ให้เป็นสมบัติของชาติสำหรับคนไทยรุ่นหลังได้ใช้ศึกษาอีกด้วย

thairathAR 23

การรักษาสมดุลของ 2 วันสำคัญในประวัติศาสตร์

ครั้งนี้เราคิดว่ามันมีวันที่มีความสำคัญ 2 วัน คือวันที่ 13 .. วันครบรอบ 1 ปี และวันที่ 26 .. ซึ่งเป็นวันพระราชพิธีถวายพระเพลิง ก็เลยคิดว่าจะทำอย่างไรดีที่จะสร้างสรรค์ผลงานของวันสำคัญทั้ง 2 วันนี้ให้สมพระเกียรติ รวมถึง ในช่วงระหว่างวันที่ 13 – 27 .. เราไม่อยากให้ความรู้สึกจางหายไป แต่จะเลือกทำแค่ 2 วันเราก็คิดว่ายังไม่ใช่ จึงเป็นที่มาของการจัดทำโครงการพิเศษตลอด 15 วันนั้น เพื่อทำให้โครงการนี้ยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ โดยพิเศษขึ้นกว่าเดิม คือจาก 1 ฉบับกลายเป็น 15 ฉบับ

thairathAR21

14 ศิลปินดังรังสรรค์ภาพอันทรงคุณค่า

ไฮไลท์สำคัญคือ ในส่วนของแจ็คเก็ตหรือหน้าปกของหนังสือพิมพ์ทั้ง 15 ฉบับ ซึ่งพิมพ์ 4 สีและใส่เทคโนโลยี AR ลงไปนั้น คนไทยสามารถเก็บรักษาภาพ พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ของในหลวง รัชกาลที่ ๙ ในรูปแบบสื่อผสมไว้ระลึกถึงพระองค์ท่านตลอดไปได้

โดยแต่ละภาพเป็นผลงานของศิลปินแห่งชาติและศิลปินชื่อดัง รวม 14 ท่านด้วยกัน อาทิเช่น อาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤต, อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์, อาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร, อาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม พร้อมอีก 1 ฉบับพิเศษ ซึ่งเป็นการรวบรวมภาพถ่ายเหตุการณ์จริงวันประวัติศาสตร์พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตร

เป็นเกียรติอย่างมากที่ศิลปินแห่งชาติ และศิลปินที่มีชื่อเสียง มาช่วยสร้างสรรค์ผลงานให้เรา ซึ่งบางภาพก็วาดเพื่อการนี้โดยเฉพาะเลย บางภาพเราก็ไม่ค่อยได้เห็นกัน เช่น ภาพของ ในหลวง รัชการที่ ๙ ทรงแซ็กโซโฟน ในภาพที่สีสันสดใสในแบบป๊อปอาร์ท เรียกได้ว่าทรงคุณค่าอย่างยิ่ง” 

thairathAR17

ครั้งแรกกับการแต่งบทกวีพาดหัวข่าว 15 ฉบับต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังมีความพิเศษที่การพาดหัวข่าวหน้าหนึ่งของแต่ละฉบับที่จะมีการร้อยเรียงถ้อยคำที่งดงามต่อเนื่องกันตลอดทั้ง 15 ฉบับ เรียกได้ว่าไม่ควรพลาดเลยแม้แต่ฉบับเดียว

“365 วันสวรรคต โศกสลดไม่จางหาย

พระเกียรติกำจายสากล สถิตใจชนนิรันดร์

สืบราชสันตติวงศ์ ดำรงสถาพร

สุนทรคีตศิลป์ ถวายบดินทร์สวรรคาลัย

หลอมใจถวายภักดิ์ แจ้งประจักษ์ทั้งโลกา

จิตอาสาประชาราษฎร์ ตามรอยบาทองค์ราชัน

ตำนานดอกไม้จันทน์ เบ่งบานดั่งดวงดาว

สะพรั่งพราว 9 กวี อัญชุลีมหาราชัน

สร้างสรรค์หลากสิ่งมิ่งอนุสรณ์

โขน ละคร มหรสพไทยเทิดไท้ภูมิพล

ย้อนยลถวายพระเพลิงกษัตราธิราช

ภูมิทัศน์พระเมรุมาศแม้นสวรรค์

สร้างสรรค์รอบพระเมรุฯ เด่นเหลืองเรืองอร่าม

งามตระการริ้วขบวนพระบรมศพ

น้อมนบดอกไม้จันทน์กลางธารน้ำตา

LINE MAN ร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ อุดช่องว่างการจัดจำหน่าย

ในส่วนของการจัดจำหน่ายปีนี้ก็มีความพิเศษเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยจากเมื่อคราวที่แล้วที่กระแสแรงมาก แล้วปรากฏว่ายังมีหลายคนที่ไม่ได้ รวมถึงคนกรุงเทพฯ ด้วย แต่ปีนี้เราได้ LINE MAN มาเป็นพาร์ทเนอร์ให้ในการจัดจำหน่ายเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภค ดังนั้น ถ้าใครที่ต้องการซื้อหนังสือพิมพ์โครงการพิเศษสามารถสั่งผ่าน LINE MAN ได้เลย

นอกจากนี้ หลายคนอาจจะคิดว่าเราลงทุนทำฉบับพิเศษไปมากก็อาจจะมีการปรับราคาหนังสือพิมพ์ฉบับพิเศษนี้ ก็ยืนยันว่าเรายังคงจำหน่ายในราคา 10 บาทเท่าเดิม ไม่มีการปรับเพิ่มราคาแต่อย่างใด เพราะอยากให้คนไทยได้เก็บหนังสือพิมพ์ฉบับประวัติศาสตร์เอาไว้เพื่อระลึกถึงพระองค์ท่าน

thairathAR7

ทรท.วางใจให้ทำงาน CG ในวันพระราชพิธีฯ

และด้วยความที่ไทยรัฐทีวี โดดเด่นในเรื่องของการสร้างสรรค์งานกราฟิก งาน CG มาโดยตลอด ทำให้มีข่าวว่าถูกทาบทามจาก โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทรท.) ให้จัดทำภาพกราฟิกเพื่อถ่ายทอดงานพระราชพิธีสำคัญในครั้งนี้

คุณนิค ยืนยันเรื่องดังกล่าวว่า เพราะเรามีผลงานด้านกราฟิกและความโดดเด่นในเทคโนโลยี Immersive ที่ใช้ในงานต่างๆ มาตลอด ทั้งในงานข่าวของเราเอง ไม่ว่าจะเป็นสกู๊ปหรือการสร้างภาพจำลองพระเมรุมาศ ริ้วขบวน ภาพภูมิสถาปัตย์ ฯลฯ เรานำเสนอถ่ายทอดอย่างตั้งใจทำออกมาให้ดี ทำให้ทาง ทรท.เห็นว่าในการเผยแพร่ภาพเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ครั้งนี้จะต้องนำเสนอด้วยภาพที่งดงามที่สุด ดังนั้น งานภาพกราฟิก CG ต้นแบบที่เห็นบนจอโดย ทรท. คือผลงานจากเราทั้งหมด

เป็นความภูมิใจอย่างที่สุด เพราะทุกๆ ช่องจะต้องรับสัญญาณจาก ทรท. ซึ่งเป็นแม่ข่าย ดังนั้น ผลงานของเราก็จะได้รับการถ่ายทอดออกไปในทุกๆ ช่องในวันสำคัญนั้น แต่จริงๆ ก็ไม่ได้มองว่านี่คืองานที่เป็นของภาครัฐหรือเอกชนอะไร แต่เรามองว่า มันคืองานที่เราได้มีโอกาสถวายงานให้กับในหลวง รัชกาลที่ ๙ ที่เราได้มีโอกาสมีส่วนร่วม แค่นั้นเอง

thairathAR10

สร้างสรรค์ Virtual Studio ครั้งแรกของโลก

นอกจากจะได้รับโอกาสจาก ทรท.ในการสร้างสรรค์งานกราฟิกแล้ว ไทยรัฐทีวียังไม่หยุดแค่นั้น คุณนิค เล่าให้เราฟังอย่างภูมิใจว่า เราตั้งโจทย์ว่าในวันพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระบรมศพ จะต้องเป็นวันสำคัญทางประวัติศาสตร์ ดังนั้น ฉากของการรายงานข่าวของเราจะต้องไม่ธรรมดา ก็เลยเกิดไอเดียที่จะสร้าง Virtual Studio อันวิจิตระการตา ครั้งแรกในโลกขึ้นมา

การรายงานข่าววันนั้นจะต้องทำอย่างสมพระเกียรติที่สุด ก็เลยมองกันว่าน่าจะเอาสถาปัตยกรรมที่งดงามหรือภาพงานศิลป์ที่วิจิตรมาเป็นฉากหลักในสตู ทางทีมเลยไปคุยกับ อ.เฉลิมชัยว่าขอใช้ภาพและสถาปัตยกรรม ประติมากรรม ผลงานของอาจารย์มาเป็นฉากในการทำ Virtual Studio ซึ่งเป็นครั้งแรกของโลกที่มีการหยิบเอาผลงานศิลป์มาใส่ในฉาก Green Screen ที่เราได้จัดทำพิเศษในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ ทางรายการไทยรัฐนิวส์โชว์ ทุกท่านจะได้เห็นพร้อมกัน ยืนยันว่าสวยงามและพิเศษที่สุด

thairathAR13

การปรับตัวเพื่อความยั่งยืนในยุคการ Disrupt ธุรกิจ

คุณนิค ให้ความเห็นว่า ไทยรัฐเรามีความมุ่งมั่นที่จะสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นบนสื่อดิจิทัลบนเทคโนโลยีที่มันทำได้ ซึ่งจริงๆ ทุกช่องก็มีเทคโนโลยีนี้ไม่ต่างจากเรา เพียงแต่เราที่หยิบเอามาใช้อย่างคุ้มค่าและให้ความสำคัญกับมัน เรามองว่าเป็นช่องว่างในตลาดที่ทำให้เรามีจุดเด่นและมีเอกลักษณ์ขึ้นมาได้ และด้วยมาตรฐานที่เราสร้างไว้สูงตั้งแต่เปิดช่อง ก็ยิ่งสร้างความท้าทายให้เรามากยิ่งขึ้น

หลักๆ เทคโนโลยีทำให้เกิดการทำงานที่สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น มันทำให้จินตนาการที่อยู่ในหัวสัมฤทธิ์ผลได้ง่ายกว่าเมื่อก่อน นอกจากนี้ การผสมผสานระหว่างนวัตกรรมเข้ากับสื่อดั้งเดิมที่เรามี ก็ช่วยปรับภาพลักษณ์ของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐให้ดูร่วมสมัยมากขึ้น ซึ่งก็ถือว่าเราได้หยิบเทคโนโลยีมาใช้ในจังหวะที่มันถูกต้อง เหมาะสมกับตลาด มันก็เลยได้รับแรงส่งได้ดีกว่าช่องอื่นๆ

เทคโนโลยีเข้ามาส่งผลอย่างมากกับการทำธุรกิจ หน้าที่ของเราก็คือต้องเลือกใช้มัน และใช้มันให้เกิดประโยชน์กับเรามากที่สุด แต่ว่าในเรื่องแรงการขับเคลื่อนต่างๆ คิดว่าสิ่งที่ยากที่สุดคือการเปลี่ยนคน หรือเปลี่ยน mind set ในขั้นตอนการทำงาน ความท้าทายไปอยู่ตรงนั้นมากกว่า และเทคโนโลยีด้วยเราก็ต้องรู้ที่จะเลือกใช้ หรือตาแหลมพอที่จะมองเห็นว่าจะให้มันมาซัพพอร์ตเราได้อย่างไร

thairathAR9

เพิ่มประสบการณ์และเติมเต็มอรรถรสได้อย่างสมบูรณ์

ท้ายที่สุดสิ่งที่ คุณนิค ย้ำกับเราคือหนังสือพิมพ์ทั้ง 15 ฉบับทรงคุณค่าจริงๆ ด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับพระองค์ก็มีคุณค่าอยู่แล้ว แต่สิ่งที่เราใส่เพิ่มเข้าไปคือประสบการณ์ในการเสพ หรือประสบการณ์ในการอ่านที่มันมากกว่าแค่อ่านหนังสือดูภาพทั่วไป ซึ่งอาจบอกได้ว่าเราน่าจะเป็นผู้ที่ทำให้เทคโนโลยี AR นำสู่ตลาดแมสได้มากขึ้น

การที่เราใช้เทคโนโลยีเข้าไปแล้วมันคือการเติมเต็มอรรถรสในการรับชมมากขึ้น เพิ่มประสบการณ์ในการรับชมที่มากกว่า และก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ในการเสพสื่อที่มีเอกลักษณ์ มั่นใจว่าหนังสือพิมพ์โครงการฉบับพิเศษนี้จะเพิ่มความอิ่มเอมหัวใจ และสร้างอารมณ์ร่วมให้เราได้โดยไม่รู้ตัว ทำให้เรารำลึกถึงพระองค์จนกลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่ได้

thairathAR14

เรียกได้ว่าเป็นอีกสื่อที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนไปได้อย่างรวดเร็ว พร้อมๆ กับที่ได้ชุบชีวิตสื่อเก่าให้กับมามีชีวิตอีกครั้ง และหนนี้ไทยรัฐก็ยังคงสร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญให้เราได้เห็นอีกครั้ง

หนังสือพิมพ์โครงการ ไทยรัฐร่วมพสกนิกรไทย ส่งใจสู่ฟ้าอาลัยพ่อ” ไม่เพียงแต่บอกเล่าเรื่องราวของปรากฏการณ์ประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของคนไทย ที่ร่วมรำลึกถึงการสูญเสียครั้งสำคัญของแผ่นดิน แต่ยังเป็นการบันทึกเรื่องราวของการเปลี่ยนผ่านยุคสมัยระหว่างสื่อเก่าไปสู่สื่อใหม่ได้อย่างดีอีกด้วย

Copyright © MarketingOops.com


  • 3.3K
  •  
  •  
  •  
  •