ฟุตบอลโลกฟีเวอร์ดัน SME แสนราย ฟินรับทรัพย์ตุงตาข่าย

  • 9
  •  
  •  
  •  
  •  

TMBAnalytic

TMB Analytics ประเมินมหกรรมฟุตบอลโลกในไทยกลับมาคึกคักอีกครั้ง หนุน SME 10 จังหวัดคอบอลปั๊มยอดขาย โดยเฉพาะธุรกิจร้านอาหาร ขายปลีกเครื่องดื่มและสุรา และร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า คาดยอดขายเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าในช่วงเวลาปกติ แนะอ่านพฤติกรรมและเร่งเปิดเกมสร้างประสบการณ์ที่ดีต่อผู้บริโภคคอบอล เฝ้าระวังธุรกิจพนันบอลใช้แบงก์ / e-Wallet เป็นเครื่องมือโอนเงินพนันหลังแบงก์แห่ลดค่าธรรมเนียม

คอบอลส่วนใหญ่เป็นชายไทย Gen X และ Y อยู่แถบภูมิภาค พร้อมจับจ่าย

จากข้อมูลสถิติผู้รับชมฟุตบอลโลกปี 2014 โดย FIFA พบว่า มีคนไทยชมฟุตบอลโลกทั้งสิ้น 34 ล้านคน โดยที่ ร้อยละ 70 เป็นเพศชายในช่วง Gen X และ Y และเกินครึ่งมีระดับรายได้ปานกลางขึ้นไป โดยกลุ่มดังกล่าวมีพฤติกรรมคือชอบความรวดเร็ว ใช้เทคโนโลยี และเปิดรับสิ่งใหม่ๆได้ง่าย และการใช้จ่ายกว่าร้อยละ 30%-40% จะใช้ไปกับการท่องเที่ยวและสันทนาการ การบริโภคเครื่องดื่ม ตามลำดับ

SME ใน 10 จังหวัดคอบอล รับอานิสงส์แรงกว่าจังหวัดอื่น

ถ้าพิจารณาจากข้อมูลประชากรของประเทศไทย ปี 2017 พบว่า 10 จังหวัดมีผู้ชมคอบอลที่เป็นชายไทย ใน Gen X และ Y รวม 33% ของคอบอลทั้งประเทศ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นครราชสีมา อุบลราชธานี ขอนแก่น อุดรธานี บุรีรัมย์ นครศรีธรรมราช ศรีสะเกษ ชลบุรี และเชียงใหม่ ด้วยพฤติกรรมการรับชมในบริบทที่เปลี่ยนไปนี้เองจึงเปิดโอกาสให้ธุรกิจ SME ในกลุ่ม 10 จังหวัดดังกล่าวเพิ่มยอดขายได้สูงขึ้นมากกว่าจังหวัดอื่นๆ

เปิดโอกาสธุรกิจ SME ปั๊มยอดขายโต 2 เท่า

ด้วยพฤติกรรมการรับชมในบริบทที่เปลี่ยนไปนี้เองจึงเปิดโอกาสให้ธุรกิจ SME ทั้งจังหวัดใหญ่และภูมิภาคเพิ่มยอดขาย ตามธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภค ได้แก่

1) ช่วงก่อนการแข่งขัน

กลุ่มผู้ชมเป็น Gen X และ Y ที่ต้องการประสบการณ์ในการรับชมที่ใกล้เคียงกับในสนามแข่ง ดังนั้นภาพและเสียงเสมือนจริงจึงเป็นสิ่งที่ผู้ชมคอบอลมองหา ด้วยเทคโนโลยีและกำลังซื้อที่เพิ่มสูงขึ้น ธุรกิจที่ได้รับประโยชน์เป็นอันดับแรก คือ ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าโดยเฉพาะโทรทัศน์ โดยผู้บริโภคในกรุงเทพและหัวเมืองใหญ่จะเลือกซื้อจาก Modern Trade รายใหญ่ ซึ่งต่างจากระดับภูมิภาคที่ผู้บริโภคยังคงมีพฤติกรรมไปซื้อที่ธุรกิจ SME ซึ่งตัวแทนจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า การส่งเสริมการขายทีวีได้ออกมาตั้งแต่ช่วง 1-2 เดือนก่อนฟุตบอลโลกจะเริ่ม โดยเทคโนโลยีการถ่ายทอดสดได้เพิ่มเป็นระดับความละเอียดสูงระดับ 4K Ultra HD และขนาดจอภาพใหญ่มากกว่า 40 นิ้วขึ้นไป ทำให้ประสบการณ์ในการรับชมเพิ่มสูงขึ้น ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้ตรงจุดมากขึ้น

2) ช่วงระหว่างรับชมการแข่งขัน

กลุ่ม Gen X และ Y มักจะใช้จ่ายกับอาหาร เครื่องดื่มและสุรา ดังนั้น ด้วยปัจจัยที่ฟุตบอลโลกในครั้งนี้เริ่มถ่ายทอดสด 2 คู่แรกโดยเฉลี่ย 18.30 น. และ 21.30 น. ตามลำดับ ซึ่งตรงกับช่วงเวลา Prime Time พอดี ดังนั้น จึงทำให้บรรยากาศการรับชมฟุตบอลคึกคักขึ้น ดังนั้น ธุรกิจร้านอาหาร ผับและบาร์จะสามารถที่จะเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และขนมขบเคี้ยวต่างๆ นอกจากนั้นแล้ว ด้วยความที่กลุ่มผู้ชมชื่นชอบเทคโนโลยีและความสะดวกสบายอยู่แล้ว การใช้บริการส่งตรงถึงบ้าน (Delivery) ย่อมตอบโจทย์ผู้ชมที่อยู่ในกรุงเทพและหัวเมืองใหญ่ ดังนั้น SME ที่ทำธุรกิจร้านอาหารและเป็นพันธมิตรกับบริการ Food Delivery  เช่น Line Man, GrabFood, Foodpanda จะสามารถเพิ่มยอดขายได้มากขึ้นในระหว่างรับชมฟุตบอลโลกได้ผ่านช่องทาง Digital นี้

ทั้งนี้ ศูนย์วิเคราะห์ฯประเมินว่า ปีนี้ยอดขาย SME ในธุรกิจร้านอาหาร ขายปลีกเครื่องดื่มและสุรา และขายปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้า จะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 20 หรือมากกว่า 2 เท่าในปีปกติ โดย SME ที่จะได้รับผลบวกเป็นจำนวนทั้งสิ้นกว่า 1 แสนราย

ชี้ ช่วงมิถุนายน คือนาทีทอง!

โดยพิจารณาจากข้อมูลใน Google Trend ย้อนหลังในช่วงฟุตบอลโลกปี 2006, 2010 และ 2014 พบว่า ความสนใจของผู้ชมจะอยู่ในช่วงมิถุนายนมากที่สุด และความสนใจจะลดลงกว่าครึ่งหนึ่งในเดือนกรกฎาคม เพราะว่ามิถุนายนเป็นช่วงเริ่มต้นของการแข่งขันโดยเฉพาะรอบแบ่งกลุ่มซึ่งมีทีมหลากหลาย และการเจอกันของทีมยอดนิยมทำให้เป็นที่สนใจของผู้ชมในทีมที่ตนเองชื่นชอบ โดยเฉลี่ยดู 1.2 ล้านคนต่อคู่การแข่งขัน โดยถ้าเป็นการแข่งขันคู่สำคัญ จำนวนผู้ชมจะเพิ่มขึ้นไปเป็น 3.8 ล้านคนต่อคู่ ซึ่งในระหว่างรับการรับชมคือโอกาสทองให้ SME สามารถสร้างยอดขายจากฐานคนดูฟุตบอลโลกได้ภายในช่วงทัวร์นาเมนท์นี้

เฝ้าระวังธุรกิจสีเทาใช้แบงก์ e-Wallet เป็นเครื่องมือโอนเงินพนันหลังจากแบงก์แห่ลดค่าธรรมเนียม

นอกจากธุรกิจดังกล่าวที่จะได้รับผลบวกจากฟุตบอลโลกแล้ว ธุรกิจสีเทาได้แก่การพนันฟุตบอลจะมีเงินสะพัดเช่นเดียวกัน จากข้อมูลการโอนรายย่อยทั้งภายในธนาคารและข้ามธนาคาร (ORFT) พบว่า ธุรกรรมที่เข้าข่ายการพนันฟุตบอล เช่น โอนมากกว่า 20,000 ครั้งต่อเดือน เพิ่มสูงขึ้นเช่นเดียวกัน โดยจะกระจุกอยู่ตามหัวเมืองใหญ่เช่น ชลบุรี นนทบุรี กรุงเทพ และ เชียงใหม่ ทั้งนี้ ธุรกรรมการโอนเพื่อพนันฟุตบอลผ่านธนาคารและe-walletมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจากการที่หลายๆธนาคารลดค่าธรรมเนียมการโอนเงินตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมเป็นต้นมา อย่างไรก็ตาม ธนาคารมีการเฝ้าระวังโดยใช้ข้อมูลการโอนร่วมกับ Data Analytics เพื่อจับธุรกรรมที่เข้าข่ายการพนันฟุตบอล และปิดบัญชีดังกล่าวในทันที

ท้ายที่สุด ไม่ว่าทีมใดจะเป็นแชมป์ฟุตบอลโลก ในช่วงเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว หาก SME ไทยจับจังหวะหาช่องยิงไปที่กลุ่มผู้ชมและผู้บริโภค ซัด Promotion เต็มข้อในช่วง 1 เดือนนี้ และห่างไกลจากการพนันก็มีโอกาสจะคว้าชัยในช่วงฟุตบอลโลกครั้งนี้แน่นอน


  • 9
  •  
  •  
  •  
  •