ไขความลับ ‘TMB BIZ Advisory’ ทำไมถึงเป็นโอกาสธุรกิจที่มากกว่าสำหรับ SME

  • 455
  •  
  •  
  •  
  •  

TMB_BIZ_Advisory_1

เพราะมอง SME เป็นพาร์ทเนอร์ที่ต้องการเติบโตไปด้วยกัน ทาง TMB จึงต้องการเป็นมากกว่า ‘แหล่งเงินทุน’ สำหรับลูกค้ากลุ่มนี้  ทำให้ที่ผ่านมาได้มีการพัฒนาโปรดักท์และบริการออกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมศักยภาพและเพิ่มขีดการแข่งขันให้กับ SME ทัดเทียมกับองค์กรใหญ่ๆ และเดินต่อไปอย่างแข็งแรงในทุกสนามธุรกิจ

โดยแคมเปญหลักในปีนี้ของ TMB ก็คือ ‘ได้มากกว่า’ หรือ Get MORE with TMB ซึ่งจะดำเนินการใน 3 ส่วน ได้แก่ ‘ให้สิทธ์พิเศษมากกว่า’ ด้วยการเปิดตัว TMB BIZ WOW รีวอร์ดโปรแกรมเก็บสะสมคะแนนจากการทำธุรกรรม , ‘ให้เวลามากกว่า’ กับการเปิดบัญชี  TMB SME One Bank  ที่ให้ลูกค้าโอน รับ จ่าย ข้ามเขต ข้ามธนาคารโดยไม่เสียค่าธรรมเนียม ไม่จำกัดจำนวนครั้ง เมื่อใช้คู่กับ TMB BIZ TOUCH โมบายล์แอพพลิเคชั่น ที่สามารถทำธุรกรรมได้ทุกที่ทุกเวลา สุดท้าย ‘เพิ่มโอกาสธุรกิจที่มากกว่า’ กับ TMB BIZ Advisory บริการให้คำปรึกษาด้านการบริหารจัดการธุรกิจจากผู้เชี่ยวชาญได้โดยตรงสำหรับ SME โดยเฉพาะ ซึ่งมาพร้อมคอนเซปต์ ‘เพิ่มโอกาสธุรกิจที่มากกว่า’

มากกว่าอย่างไร ? หลายคนอาจตั้งคำถามอยู่ในใจ และผู้ที่จะให้ความกระจ่างถึงคำตอบในเรื่องนี้ได้ดีที่สุด ก็คือ ดร.รุจิกร ภาวสุทธิไพศิฐ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร บริหารการตลาดลูกค้าธุรกิจ TMB

คอนเซปต์ของ ‘TMB BIZ Advisory’

TMB_BIZ_Advisory_2

หลักการ คือ ทาง TMB ต้องการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้กับ SME เพราะจากการทำรีเสิร์ชพบว่า เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการในธุรกิจนี้ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกๆ แต่บางครั้งการเพิ่มโอกาสตรงนี้ จำเป็นต้องได้รับคำแนะนำจากบริษัทที่ปรึกษา ซึ่งด้วยข้อจำกัดของ SME ในเรื่องเงินทุน และบุคลากร อาจไม่สามารถทำได้ แตกต่างจากบริษัทใหญ่ ๆ ที่มีความได้เปรียบเรื่องเงินที่สามารถไปจ้างบริษัทที่ปรึกษาทางธุรกิจต่างประเทศได้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ เพิ่มขีดการแข่งขัน และเข้าถึงแหล่งเงินทุน

ดังนั้นทาง TMB ถึงต้องการเข้าไปช่วยตรงจุดนี้ เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันให้มากขึ้น โดยเปิดบริการนี้ขึ้นมาเมื่อเดือน พ.ค. 2561

เพิ่มโอกาสธุรกิจที่มากกว่า

TMB BIZ Advisory ให้โอกาสธุรกิจที่มากกว่า เพราะเป็นการให้คำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญโดยตรงในเรื่องการบริหารจัดการธุรกิจทั้งหมด เริ่มจากด้วยการพูดคุยสอบถาม เพื่อวิเคราะห์ Need-based solution, ปัจจัยต่างๆ ที่มีผลในการทำธุรกิจ อาทิ ปัญหา หรือ Pain Point และเป้าหมาย เป็นต้น

จากนั้นจะประมวลผลหาโอกาสการสร้างการเติบโต และผู้เชี่ยวชาญจะแนะนำว่า หากต้องการไปถึงเป้าหมายนั้น ต้องทำอย่างไร มีส่วนสนับสนุนใดบ้าง อาทิ แหล่งเงินทุน , แพลตฟอร์มในการอำนวยความสะดวก ฯลฯ

ที่สำคัญ การให้บริการจะเป็น Customize สำหรับผู้ประกอบการแต่ละรายแบบตัวต่อตัว ไม่ได้คิดเป็นโซลูชั่นแบบกว้าง ๆ เพราะเรารู้ว่า ผู้ประกอบการแต่ละราย ในแต่ละธุรกิจ มีความต้องการและปัญหาไม่เหมือนกัน ประโยชน์คือ ตอบโจทย์ธุรกิจของแต่ละรายได้ดี ซึ่งหากต้องการใช้บริการแบบนี้ จริง ๆ แล้ว อย่างน้อยต้องจ่ายเงินเป็นหลักล้าน แต่เราให้บริการฟรี และไม่จำเป็นต้องเป็นลูกค้าของ TMB

คัดผู้เชี่ยวชาญระดับมือโปรให้คำปรึกษา

ผู้เชี่ยวชาญที่มาให้คำปรึกษานั้น จะคัดเลือกจากคุณสมบัติ 3 ข้อ คือ 1. ต้องเป็นผู้คร่ำหวอดและเชี่ยวชาญในธุรกิจ SME เพื่อให้สามารถให้วิเคราะห์และให้คำแนะนำได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพสูงสุด 2. ต้องการเข้าใจตัวโปรดักท์ด้านการเงินต่าง ๆ เป็นอย่างดี โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับ SME เพราะเป็นโปรดักท์ที่จะต้องนำไปเสนอให้กับผู้มาใช้บริการ เพื่อตอบโจทย์ในการสร้างการเติบโตทางธุรกิจ 3. ต้องมีความรู้ความเข้าใจถึงหลักการพัฒนาธุรกิจเป็นอย่างดี เพื่อให้สามารถให้บริการได้ดีที่สุด และทำให้ SME มีการเติบโตต่อไปอย่างยั่งยืน

TMB_BIZ_Advisory_3

ช่วงเริ่มต้นนั้น TMB BIZ Advisory จะให้บริการผ่านระบบ VDO Conference ในห้องรับรองส่วนตัวที่่สาขาของ TMB จำนวน 25 สาขา และจะปรับรูปแบบให้บริการแบบตัวต่อตัว ด้วยการส่งผู้เชี่ยวชาญไปประจำสาขาแต่ละแห่ง

SME ที่สนใจสามารถใช้บริการ TMB BIZ Advisory โดยนัดหมายล่วงหน้าที่ TMB Business Phone Banking หมายเลข 0-2828-2828 วันจันทร์ – วันเสาร์ เวลา 8.00 – 20.00 น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์และวันหยุดธนาคาร โดยลูกค้าสามารถแจ้งสาขาที่สะดวกเข้ารับคำปรึกษา หรือติดต่อที่สาขาที่มีให้บริการ ซึ่ง TMB BIZ Advisory เปิดให้บริการในวันจันทร์- วันศุกร์ เวลา 11.00-19.00 ยกเว้นหยุดนักขัตฤกษ์และวันหยุดธนาคาร

เดินหน้าขยาย 125 สาขาทั่วประเทศในปีนี้

TMB BIZ Advisory เปิดให้บริการเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมาได้รับผลตอบรับที่ดี โดยส่วนใหญ่บอกว่า มีประโยชน์ และได้ความรู้ตรงจุดตรงประเด็นจากผู้เชี่ยวชาญจริง ๆ ดังนั้น สิ่งที่จะทำต่อไป คือ จะขยายสาขาที่มีบริการนี้ไปเรื่อย ๆ จนครบ 125 สาขาทั่วประเทศภายในสิ้นปี เพื่อให้ครอบคลุมการให้บริการมากที่สุด ซึ่งสาขาที่เปิดให้บริการ TMB BIZ Advisory นั้น จะเลือกเปิดในสาขาที่มี SME ไปใช้บริการมากที่สุด

การเดินหน้าขยายสาขาดังกล่าว ก็เพื่อให้มีสาขาครอบคลุมมากที่สุด และให้ลูกค้าสามารถมาใช้บริการได้สะดวก ซึ่งเมื่อครอบคลุมและมีลูกค้ามาใช้มากขึ้น เราจะดู Feedback และความต้องการของลูกค้า สำหรับนำไปพัฒนาและต่อยอดให้สามารถบริการได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะเรื่องลดต้นทุน เพิ่มขีดการแข่งขัน และประสิทธิภาพของธุรกิจให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน

สเต็ปต่อไปคือ จะมีการเชื่อมโยงไปยังบริการ SME อื่น ๆ ของ TMB อาทิ โครงการ LEAN Supply Chain by TMB การอบรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการทำธุรกิจให้กับ SME ทุกรายโดยไม่จำเป็นต้องเป็นลูกค้าของ TMB ซึ่งเราพยายามจะเพิ่มจำนวนผู้เข้าอบรมให้มากขึ้น รวมถึงพัฒนาองค์ความรู้ต่าง ๆ สำหรับให้บริการ SME และนำเรื่องดิจิทัลเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ TMB BIZ Advisory ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนยุคปัจจุบันและเทรนด์ดิจิทัลที่มาแรง

TMB_BIZ_Advisory_4

โดย ดร.รุจิกร ตั้งเป้าหมายไว้ว่า TMB BIZ Advisory จะมีลูกค้ามาใช้บริการประมาณ  500,000 ราย ภายใน 3-5 ปี

และที่สำคัญไปกว่านั้น คือ ต้องการให้บริการนี้ เป็นส่วนสำคัญในการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจที่ ‘มากกว่า’ ให้ SME มีความแข็งแกร่ง และสามารถเดินต่อไปได้อย่างยั่งยืน เพราะเป้าหมายของ TMB ไม่ได้ต้องการเป็นเพียงสถาบันทางการเงินที่เป็นแค่ ‘แหล่งเงินทุน’เท่านั้น แต่ต้องการเป็น ‘พาร์ทเนอร์’ ที่พร้อมจะเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน


  • 455
  •  
  •  
  •  
  •