กระแส ‘K-POP’ ยังฮิต ดึงคนไทยเที่ยวเกาหลีทะลุ 5.4 แสนคน

  • 198
  •  
  •  
  •  
  •  

kpop

เกาหลี เป็นประเทศที่ติด Top list ที่คนไทยนิยมไปท่องเที่ยว และต้องยอมรับว่า ความสำเร็จที่เกิดขึ้นมาจากการใช้กระแส K-POP เป็นกลยุทธ์สำคัญในการโปรโมท ซึ่งปีนี้คาดว่า จะมีคนไทยไปท่องเที่ยวเกาหลีทะลุ 5.4 แสนคน

โก บงกิล ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางไปเกาหลีถือเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน และมีอัตราเพิ่มขึ้นทุกปี โดยตั้งแต่ ม.ค.- ส.ค. 2561 มีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปเที่ยวเกาหลีแล้ว จำนวน 3.6 แสนคน เพิ่มขึ้น 18.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนทั้งปีคาดว่า จะอยู่ที่ 5.4 แสนคน

มร.โก บงกิล ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลีประจำประเทศไทย

สำหรับกลยุทธ์ดึงนักท่องเที่ยวไทยนั้น ยังเน้นใช้กระแสนิยมวัฒนธรรมเกาหลี  หรือ K-POP ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว อาหารเกาหลี เทรนด์แฟชั่นเสื้อผ้าและความงาม มานำเสนอผ่านการใช้นักร้อง นักแสดง และไอดอลเกาหลี เป็นตัวชูโรงในรูปแบบทั้งคอนเสิร์ต ซีรีส์หรือการสร้างคอนเทนท์ผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ

อย่างในปี 2018 ได้แต่งตั้งวง EXO ศิลปินเกาหลีชื่อดังเป็นทูตการท่องเที่ยวเกาหลี เพื่อดึงดูดและเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ด้วยการจัดทำ 6 วิดีโอโปรโมทเนื้อหาเป็นการแนะนำการท่องเที่ยวของเกาหลีในมุมต่าง ๆ ทั้งประวัติศาสตร์และประเพณี  ชีวิตประจำวันของเกาหลี , การผจญภัย . เทรนด์ . การบำบัด และกระแส K-POP โปรโมทผ่านทางโทรทัศน์ , Youtube , Facebook และสื่อดิจิทัลอื่น ๆ ไปยังทั่วโลก รวมถึงไทยด้วย

เดินหน้าขยายกลุ่มอินเซนทีฟและเอฟไอที

สำหรับตลาดที่ทางองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี ต้องการโฟกัสในตลาดนักท่องเที่ยวไทยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ก็คือ กลุ่มนักท่องเที่ยวอินเซนทีฟที่กำลังเติบโตสูงกว่า 50% ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา โดยปี 2558 มีจำนวน 22,791 คน และเพิ่มเป็น40,000 คนในปี 2561  ด้วยการเน้นการโปรโมทให้เป็นเดสทิเนชั่น ที่มอบประสบการณ์ที่หลากหลายให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยว

อีกกลุ่ม เป็นกลุ่มเอฟไอที หรือกลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง ที่ปัจจุบันคิดเป็น 71.9% ของนักท่องเที่ยวไทยทั้งหมด ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ จะเน้นทำการตลาดออนไลน์ผ่านทางโซเชียล มีเดีย และทำการตลาดออฟไลน์ ด้วยการจัดโปรโมชั่นพิเศษร่วมกับสายการบิน และบริษัทนำเที่ยว ในการพัฒนาโปรแกรมท่องเที่ยวให้เหมาะสม

ส่วนแผนการทำตลาดในปี 2562 ทางผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี ประจำประเทศไทย ยังเดินหน้าตามแผนในปี 2561 คือ ใช้ K-POP  เป็นตัวชูโรง โดยเน้นพัฒนาโปรดักส์ใหม่ ๆ ให้ตรงกับพฤติกรรมการท่องเที่ยวของแต่ละกลุ่ม รวมไปถึงส่งเสริมให้สายการบินต่างๆ เปิดเส้นทางบิน และเพิ่มเที่ยวบินไปยังเมืองต่างๆ ของเกาหลีมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางซ้ำ และเพิ่มการทำตลาดในกลุ่มนักท่องเที่ยวสูงอายุ

นอกจากนี้ เน้นส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย ขเช่น สนับสนุนบริษัท Startup และบริษัทขนาดเล็กที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวให้บริการข้อมูลด้านการท่องเที่ยวเกาหลีแบบครบวงจรในหลายภาษา ให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงผ่านช่องทางออนไลน์ อย่างแอปพลิเคชั่น และเว็บไซต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกลุ่มนักท่องเที่ยวเอฟไอที ฯลฯ


  • 198
  •  
  •  
  •  
  •