รวม “ที่สุด” แห่งปี 2020 จาก WeTV

  • 5.3K
  •  
  •  
  •  
  •  

นับว่าเป็นปีนี้เป็นปีที่การแข่งขันในธุรกิจ OTT (Over The Top) ดุเดือดมากทีเดียว แต่ละแพลตฟอร์มต่างช่วงชิงเวลาของผู้ชมกันด้วยคอนเทนต์มากมาย ซึ่งผลดีก็ตกอยู่ที่ผู้บริโภคที่จะได้รับชมคอนเทนต์ดีๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

และถ้าพูดถึงผู้นำ OTT ในช่วงนี้ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด และใช้เวลาเพียงไม่นานก็ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำคอนเทนต์คนสำคัญได้แล้วก็คือ WeTV ที่สามารถสร้างยอดการเติบโตฐานผู้ใช้งานและยอดดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นในเวลารวดเร็ว สะท้อนภาพความเป็น “ศูนย์รวมความบันเทิงแห่งเอเชีย” ได้อย่างชัดเจน ซึ่งในปี 2020 นี้ WeTV ก็ได้สร้างที่สุดแห่งปรากฏการณ์ต่างๆ เอาไว้ได้อย่างน่าสนใจ

ตอกย้ำความเป็น “ศูนย์รวมความบันเทิงแห่งเอเชีย”

WeTV เปิดตัวอย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือนมิถุนายน ปี 2562 ซึ่งนับตั้งแต่เปิดให้บริการด้วยเวลาแค่ปีกว่าๆ ก็สามารถสร้างยอดดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นถึง 7 เท่าตัว รวมถึงเป็นแพลตฟอร์ม OTT ที่มีสัดส่วน Time sharing เกือบ 50% จากแพลตฟอร์ม OTT ทั้งหมด นั่นเป็นเพราะการวางกลยุทธ์ที่ชัดเจน ทั้งจากการสร้างสรรค์ Original Content การใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่แตกต่างรวมถึงการสร้าง Community ที่แข็งแกร่ง ซึ่งเป็นจุดเด่นที่ทำให้กลุ่มผู้ใช้งานของ WeTV มีความเหนียวแน่น

สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนว่า WeTV เดินเกมได้อย่างเฉียบคมจนผลตอบรับออกมาเกินคาด เกิดจากจุดเริ่มในการสร้างภาพจำของ “ซีรีส์จีน” ให้อยู่ใจแฟนๆชาวไทยได้อย่างแข็งแกร่ง ที่ไม่ว่าแฟนๆ อยากดูเรื่องไหน WeTV สามารถจัดให้ตามเสียงเรียกร้อง จนแฟนๆ ต้องยกให้ WeTV เป็น “เจ้ายุทธจักรคอนเทนต์จีน” รวมถึงความโดดเด่นของออริจินัล คอนเทนต์จากผู้ผลิตระดับโลก อย่าง Tencent Video ที่สามารถรับชมได้ทาง WeTV เท่านั้น ถือเป็นจุดแข็งที่ทำให้ WeTV ประสบความสำเร็จกับการแจ้งเกิดในตลาด OTT แพลตฟอร์มประเทศไทยได้อย่างรวดเร็ว

ต่อด้วยการปรับจุดยืนสู่การเป็น “ศูนย์รวมความบันเทิงแห่งเอเชีย” (Asian Premium Selection) ที่เดินหน้าเติมเต็มประสบการณ์ความบันทิงแบบครบรสให้กับผู้ชมชาวไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นความหลากหลายของคอนเทนต์จนครองใจผู้ใช้งานชาวไทยไปแบบเต็มๆ และด้วยความหลากหลายที่เกิดขึ้นตลอดปี ทำให้เกิดปรากฏการณ์น่าสนใจขึ้นมากมายในตลอดปีที่ผ่านมา

ในวันนี้เราจึงรวม “ความเป็นที่สุด” แห่งปี 2020 ของ WeTV มาสรุปให้ฟัง ดังนี้

“ที่สุดแห่ง Content

WeTV เสิร์ฟคอนเทนต์ให้ผู้ชมได้อย่างหลากหลาย และครบรสจากทั้ง จีน ไทย เกาหลี ญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็น ซีรีส์ ละคร ภาพยนตร์ อนิเมะ และรายการวาไรตี้รวมกว่า 600 คอนเทนต์ในแพลตฟอร์ม รวมถึงการมีคอนเทนต์ที่ทำเพื่อเอาใจแฟนชาวไทยโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นออริจินัล และเอ็กซ์คลูซีฟ ทั้ง ละครไทย ซีรีส์ไทยแนวสยองขวัญที่ถูกใจคนไทย และซีรีส์วายหลายสัญชาติ รวมถึงการทำซับไตเติ้ลและเสียงพากย์ไทย เพื่อให้สามารถเข้าถึงผู้ชมทุกเพศทุกวัย

1.ที่สุดแห่งคอนเทนต์จีน

ปัจจุบัน WeTV มีคอนเทนต์จีนกว่า 300 รายการบนแพลตฟอร์ม ครอบคลุมซีรีส์หลากหลายแนว เช่น
ย้อนยุค สมัยใหม่ ดราม่า คอมเมดี้ สืบสวนสอบสวน ฯลฯ รวมถึงคอนเทนต์วาไรตี้อีกมากมาย คิดเป็นเวลาออกอากาศรวม 540,000 นาที สำหรับที่สุดแห่งคอนเทนต์จีน ที่น่าสนใจมีดังนี้

  • ซีรีส์จีนที่มีการเปิดดูมากที่สุดบนแอปฯ WeTV ในปี 2020 คือ “สามชาติสามภพลิขิตเหนือเขนย” คิดเป็นเวลาในการเปิดรับชมมากถึง 290 ล้านนาที

  • ต่อด้วยรายการวาไรตี้ที่โด่งดังไปทั่วเอเชียอย่าง CHUANG 2020 โดยในรอบไฟนอลได้สร้างปรากฏการณ์ในโลกทวิตเตอร์ ด้วยการติดท็อปเทรนด์ด้วยแฮชแท็ก #CHUANG2020final ที่ติดเทรนด์อันดับ 1 นานกว่า 6 ชั่วโมง
  • นอกจากนี้ รายการ CHUANG 2020 ยังเป็นที่สุดของคอนเทนต์วาไรตี้ที่ปลุกกระแส “ทีมชาติไทย” ไปทั่วประเทศ เป็นคอนเทนต์วาไรตี้ของ WeTV ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปี 2020 ด้วยสถิติ เปิดชมรายการตลอดระยะเวลาออกอากาศจนจบซีซันมากถึง 175 ล้านนาที

2.ที่สุดแห่งคอนเทนต์ไทย

นอกจากจะเป็นที่สุดแห่งคอนเทนต์จีนแล้ว WeTV ยังขยายฐานผู้ชมด้วยการส่งคอนเทนต์ไทยมากมายมาเอาใจแฟนๆ ชาวไทย อย่างต่อเนื่อง ซึ่งหนึ่งในซีรีส์สุดปังแห่งปี 2020 คือ “ฉลาดเกมส์โกง Bad Genius the Series” ที่หลังจากออกอากาศตอนแรกไปเพียงวันเดียว ก็ทำให้ WeTV ติดอันดับแอปพลิเคชันยอดนิยม (Top Download) อันดับ 1 ของ App Store และ ติดท็อป 5 บน Play Store และหลังจากที่ออกอากาศไปเพียง 2 สัปดาห์ ก็ขึ้นแท่นซีรีส์ที่มียอดวิวรวมกันสูงสุดเป็น อันดับ 1 จาก WeTV ทั่วเอเชียอีกด้วย

ด้วยกระแสตอบรับที่ดีมากจากแฟนๆ ทำให้ยอดดาวน์โหลดแอปฯ WeTV แบบออร์แกนิกเพิ่มมากขึ้นถึง 45% จากยอดดาวน์โหลดทั้งหมดในเดือนแรกที่ออกอากาศ

3.ที่สุดกับกระแสซีรีส์วาย

ต้องบอกว่าคอนเทนต์ซีรีส์วายในปี 2020 มาแรงมากในปีนี้ และ WeTV เองก็สามารถจับกระแสได้ว่องไว และมีซีรีส์วายที่มีให้เลือกชมหลากหลายแนวจากทั้งไทย เกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน เช่น

  • ซีรีส์วายไทย – My Engineer มีช็อป มีเกียร์ มีเมียรึยังวะ, บังเอิญรัก 2, เกียร์สีขาวกับกาวสีฝุ่น, พฤติการณ์ที่ตาย
  • ซีรีส์วายเกาหลี – Where Your Eyes Linger, Mr. Heart, Wish You
  • ซีรีส์วายญี่ปุ่น – Life ~ Love On The Line, Cherry Magic
  • ซีรีส์วายไต้หวัน – 2020 Because of You, และโปรเจกต์ We Best Love
  • นอกจากนี้ ความสำเร็จของซีรีส์เรื่อง “บังเอิญรัก” ก็ทำให้เกิดการทวิต #AChanceToLoveEP1 มากถึง 415K ทวิต โดยเป็นแฮชแท็กที่ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ อันดับ 1 ถึง 4 พื้นที่ด้วยกัน ได้แก่ ฟิลิปปินส์ เวียดนาม มาเลเซีย และไทย ซึ่งในไทยแฮชแท็กนี้ ยังติดอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์นานถึง 5 ชั่วโมง และติดอันดับ 3 ของเทรนด์ทวิตเตอร์โลกอีกด้วย

“ที่สุดแห่งนวัตกรรม”

ความท้าทายของการให้บริการวิดีโอสตรีมมิงคือการ ตอบสนองผู้ใช้งานอย่างทันท่วงที ดังนั้น ผู้ชมจึงมีความคาดหวังที่จะได้ชมคอนเทนต์ที่มีคุณภาพและรวดเร็ว และที่สำคัญความที่ WeTV มีบริษัทแม่อย่าง Tencent ผู้นำด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมระดับโลก จึงทำให้สามารถสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการรับชมแก่ผู้ชมได้

  • ที่สุดของการสร้างประสบการณ์ร่วม อาทิ 1) ฟีเจอร์ Flying Comment ที่ตลอดปี 2020 มีมากกว่า 8 ล้านคอมเมนต์ 2) ฟีเจอร์โหวต CHUANG 2020 ที่ปลุกกระแสสายโหวตทั่วเอเชีย จนส่งให้ “น้องเนเน่-พรนับพัน พรเพ็ญพิพัฒน์” ได้เดบิวต์เป็นหนึ่งในสมาชิกเกิร์ลกรุ๊ปวง BonBon Girl 303 ด้วยสถิติจำนวนผู้ใช้งานที่ร่วมโหวตผ่าน ‘ฟีเจอร์โหวต’ ในแอปพลิเคชันมากถึง 400,000 บัญชีตลอดทั้งซีซัน
  • ที่สุดแห่งคุณภาพ ทั้งซับไตเติ้ลและเสียงพากย์ระดับคุณภาพที่ไม่ทำให้เสียอรรถรสในการรับชม รวมไปถึงการที่สามารถเลือกคุณภาพวิดีโอสำหรับดาวน์โหลดไว้ดูออฟไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลาอีกด้วย
  • ที่สุดแห่งความเร็ว กับการออกอากาศแบบคู่ขนานพร้อมๆ กับทีวี และการถ่ายทอดสดจากต่างประเทศ ในรูปแบบสดซ้อนสดให้ได้ชมกัน รวมถึงสามารถดูย้อนหลังได้แบบจุใจไม่ต้องรอนาน

“ที่สุดแห่งคอมมูนิตี้”

นอกจากคอนเทนต์ที่ดี และมีความหลากหลาย WeTV ยังมีกลยุทธ์ในการสร้างคอมมูนิตี้ที่แข็งแกร่ง ผ่านการจัดกิจกรรมมากมาย ทั้งแบบ O2O (Online-to-Offline) และ OO (Online Only) กับกลุ่มแฟนคลับเพื่อต่อยอดความสำเร็จจากคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มแบบต่อเนื่อง

  • ที่สุดแห่งความใกล้ชิด WeTV เดินหน้าจัดแฟนมีตติ้งแบบ Online เพื่อสร้างฐานแฟนที่แข็งแกร่ง เช่น Live Chat, Online Fan Meeting ศิลปิน และไอดอลจากเรื่อง บังเอิญรัก2 (โปรเจกต์ #WeTVบังเอิญLIVE) และโกลบอลแฟนมีตจากจีนของ BonBon Girl 303 เกิร์ลกรุ๊ปผู้ชนะจากรายการ CHUANG 2020 ที่ถึงแม้จะต้อง Social Distancing แต่ส่งเหล่าดาราและไอดอลที่ชื่นชอบให้กรี๊ดถึงหน้าจอที่บ้าน
  • ที่สุดแห่ง Package & Privilege นอกเหนือจากการสร้างฐานแฟนใหม่ๆ แล้ว ก็ต้องไม่ลืมที่จะดูแลกลุ่มลูกค้าเก่าที่อยู่กันมาอย่างเหนียวแน่น ดังนั้น จึงจัดโปรโมชั่นพิเศษเพื่อเอาใจแฟนๆ ด้วยแพ็คเกจราคาประหยัด เริ่มต้นที่ 59 บาท เท่านั้น ถือเป็นราคาที่คุ้มค่าที่สุดเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอื่นๆ ในตลาด

ปี 2021 เดินหน้าจัดเต็มคอนเทนต์ความบันเทิง

ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าแห่งคอนเทนต์จีน ดังนั้น ในปี 2021 WeTV ก็ยังพร้อมที่จะเสิร์ฟความบันเทิงอย่างต่อเนื่อง โดยเดินหน้านำเสนอคอนเทนต์จีนจาก Tencent Video ซึ่งมีความแข็งแกร่งของเนื้อเรื่องที่เข้มข้น และเอาใจแฟนคลับด้วยการนำเอาซีรีส์ที่นักแสดงนำโด่งดังและได้รับความนิยมสูง อาทิเรื่อง “The Oath of Love” นำแสดงโดย “เซียวจ้าน” “นางโจร” นำแสดงโดย “หวังอี้ป๋อ” และเรื่อง “บันทึกปิ่น” นำแสดงโดย “คริส วู” อดีตสมาชิกวง EXO และยังมีซีรีส์อื่นๆ อีกที่น่าสนใจ

ในขณะที่ Original Content ของไทย ซึ่งประสบความสำเร็จในปีนี้อย่างมาก ก็เตรียมที่จะผลิตอีกกว่า
15-20 เรื่อง เพื่อเตรียมออกอากาศในปีหน้า โดยครอบคลุมเนื้อหาหลากหลายแนว เช่น ซีรีส์โรแมนติก
คอมเมดี้ ดราม่า สยองขวัญ หรือแม้แต่ซีรีส์ภาษาท้องถิ่น และซีรีส์วาย เป็นต้น

ดังนั้น อาจบอกได้ว่าปีนี้เป็นปีที่ WeTV เติบโตในทุกๆ มิติ นั่นเป็นเพราะการวางกลยุทธ์ที่ชัดเจนใน 3 ด้าน ได้แก่ “คอนเทนต์ที่หลากหลาย” “นวัตกรรมที่ล้ำสมัย” และ “การสร้างสรรค์คอมมูนิตี้” ซึ่งผลักดันให้ระยะเวลาเพียงแค่ปีกว่า ก้าวสู่การเป็นผู้นำวิดีโอสตรีมมิงแอปพลิเคชันชั้นนำ ที่ไม่เพียงจะสามารถขยายตลาดเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ได้อย่างต่อเนื่องเท่านั้น แต่ยังสามารถรักษากลุ่มผู้ใช้งานให้อยู่กับแพลตฟอร์มได้อย่างเหนียวแน่น นับเป็นแพลตฟอร์มที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่งทั้งในมุมมองของผู้บริโภคและนักการตลาดด้วยกันเอง


  • 5.3K
  •  
  •  
  •  
  •