เจาะลึกความสำเร็จ WeTV AWARDS อาวุธเสริมแกร่งคอมมิวนิตีของ WeTV ตอกย้ำการเป็นเจ้าสมรภูมิ OTT คอนเทนต์เอเชีย

  • 231
  •  
  •  
  •  
  •  

 

ธุรกิจ วิดีโอสตรีมมิง หรือ OTT ถือเป็นตลาดที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศไทย โดยเฉพาะช่วงการระบาดของโควิด-19 มีผู้เล่นหลายเจ้าทยอยเข้ามามากมาย WeTV ก็เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วงนั้น และก้าวขึ้นมาเป็น แพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิงที่สุดความบันเทิงคุณภาพแห่งเอเชีย แถวหน้าถึงทุกวันนี้

ความแข็งแกร่งด้านคอนเทนต์เอเชีย ถือเป็นจุดแข็งหลักของ WeTV เพราะนอกจากมีคลังคอนเทนต์ที่อัดแน่นมากมายแล้ว ยังเป็นคอนเทนต์คุณภาพแบบถูกลิขสิทธิ์ ที่ได้รับความนิยมและอยู่ในกระแสเสมอ ไม่ว่าจะเป็น ซีรีส์ อนิเมะ รายการวาไรตี้ ทั้งจากจีน ไทย เกาหลี และญี่ปุ่น รวมๆ แล้วมากกว่า 1,200 คอนเทนต์ และแน่นอนว่าในส่วนของคอนเทนต์จีนนั้น WeTV คือที่สุดแห่งตัวแม่ของวงการก็ว่าได้ เพราะพูดได้เลยว่า WeTV คือผู้ที่ปลุกกระแสซีรีส์จีนในไทยให้กลับมามีสีสัน และยังคงครองเจ้ายุทธจักรนี้มาได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงล่าสุดที่มีการส่งมินิซีรีส์จีนลงแพลตฟอร์มจำนวนกว่า 90 เรื่อง ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากแฟนๆ ด้วยกระแสความนิยมคอนเทนต์ประเภทวิดีโอสั้น (Short-video) ที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงเป็นซีรีส์ขนาดสั้นที่สนุก ย่อยง่าย ใช้เวลาไม่มาก เหมาะแก่การพักผ่อน

 

 

ไม่เพียงแต่สร้างสรรค์และคัดเลือกคอนเทนต์เอเชียมาเผยแพร่อย่างต่อเนื่อง แต่ WeTV ยังร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดัน WeTV ORIGINAL คอนเทนต์ไทย โดยร่วมมือกับพันธมิตรผู้ผลิตคอนเทนต์แถวหน้าของไทย อาทิ CHANGE2561 กองทัพ โปรดักชั่น กันตนา ทีวีธันเดอร์ ฯลฯ ทั้งนี้การผลิต WeTV ORIGINAL คอนเทนต์ไทย ก็ยังมีความวาไรตี้หลากหลายแนว ไม่ว่าจะเป็น ซีรีส์วาย ซีรีส์แนวโรแมนติก-คอมเมดี้ ไปจนถึงซีรีส์ดราม่าอย่างเรื่อง “เมียหลวง” ซึ่งเป็นซีรีส์ ดราม่าที่ได้รับความนิยมทั้งในไทยและต่างประเทศ ด้วยฝีมือการแสดงของนักแสดงไทยแถวหน้าร่วมกับทีมนักแสดงรุ่นใหม่และโปรดักชันคุณภาพจนทำให้ซีรีส์เรื่องนี้ฮิตติดลมบนไปแล้ว จากความสำเร็จทั้งหมดนี้ ทำให้เราต้องมาศึกษากลยุทธ์จาก WeTV ว่า ทำอย่างไรจึงสามารถยืนหนึ่งท่ามกลางตลาด OTT ที่เป็น Red Ocean สุดร้อนแรงนี้ได้

 

 

การรักษาความแข็งแกร่งของ คอมมิวนิตี กลยุทธ์ไม้เด็ดสำคัญ สร้างฐานผู้ชมเหนียวแน่น  

จากการเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของ WeTV ทำให้เราพบว่าสิ่งหนึ่งที่ทำให้แพลตฟอร์มสตรีมมิงแห่งนี้ไม่เหมือนใคร และมีแฟนๆ เหนียวแน่นอยู่ตลอดเวลา แม้จะหมดช่วงเวลาที่พีคที่สุดของยุคสตรีมมิงแล้วก็ตาม ก็คือ ‘การสร้างคอมมิวนิตี’ ที่แข็งแกร่งและสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ใช้งานได้อย่างสร้างสรรค์ จนสามารถขยายฐานผู้ใช้งานไปยังกลุ่มผู้บริโภคหน้าใหม่ๆ สร้างกลุ่มแฟนๆ คนรักคอนเทนต์เอเชียหน้าใหม่ให้เพิ่มขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง นี่อาจเรียกได้ว่าเป็นเสน่ห์ที่ไม่เหมือนใครของ WeTV

ทั้งนี้ สูตรลับสำคัญที่ทำให้ คอมมิวนิตี ของ WeTV แข็งแกร่ง ก็มาจากการรับฟัง “เสียงของแฟนๆ” โดย WeTV มุ่งมั่นที่จะนำเอาเสียงสะท้อนต่างๆ มาสร้างสรรค์ นำเสนอ และพัฒนาแพลตฟอร์มอยู่ตลอดเวลา ทั้งในแง่คอนเทนต์ และการสร้างประสบการณ์ร่วม เพราะอรรถรสสำคัญอย่างหนึ่งนอกเหนือไปจากการรับชมคอนเทนต์คุณภาพที่หลากหลายแล้ว การที่ผู้ชมได้มีโอกาสแชร์โมเมนต์ แชร์ความเห็นต่างๆ ร่วมกันระหว่างผู้ชมด้วยกันเอง ถือเป็นการสร้างประสบการณ์ความประทับใจที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งทำให้ WeTV แตกต่างและโดดเด่นจากแพลตฟอร์มอื่นๆ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ WeTV นำเทคโนโลยีจากบริษัทแม่ Tencent มาพัฒนาเป็น In-App engagement เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานที่แตกต่าง ตลอดจนนำมาประยุกต์ใช้กับกิจกรรมทางการตลาดได้อย่างน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น ฟีเจอร์ Flying comment ที่ให้ผู้ใช้งานได้แชร์ความเห็นต่างๆ ระหว่างการรับชม ซึ่งช่วยเพิ่มอรรถรสในการรับชมเสมือนมีเพื่อนอยู่ดูด้วยตลอดเวลา ฟีเจอร์ Send Love ในการโหวตบทบาทของตัวละครที่ชื่นชอบ และศิลปินในดวงใจ ก็ยังเป็นที่ชื่นชอบของผู้ชมเป็นอย่างมาก รวมไปถึงการจัดกิจกรรมรูปแบบต่างๆ ที่เปิดโอกาสให้ผู้ชมได้เข้ามามีส่วนร่วมกับแพลตฟอร์ม และคอมมิวนิตีที่ตัวเองชื่นชอบ เช่น กิจกรรม “กลรักรุ่นพี่ LIVE on WeTV” งาน “กลรักออกค่าย” และ งาน “กลรักรุ่นพี่ Final EP.” ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นการจัดในรูปแบบพิเศษ O2O เชื่อมต่อกันระหว่างออนไลน์และออฟไลน์อีเวนต์ หรือกิจกรรมแฟนมีตติ้งในการพาศิลปินจากซีรีส์เรื่องต่างๆ ได้มาพบกับแฟนคลับก็ช่วยสร้างฐานแฟนที่เหนียวแน่นให้กับแพลตฟอร์มได้เป็นอย่างดี

 

 

ด้วยความแข็งแกร่งของคอมมิวนิตีที่ WeTV เดินหน้าขยายฐานมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการนำศักยภาพด้านเทคโนโลยีที่แข็งแกร่งของแพลตฟอร์ม และความเข้าใจในพฤติกรรมและความชื่นชอบของผู้ใช้งานมาใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับแฟนๆ ทำให้ WeTV สามารถต่อยอดการสร้างสรรค์กิจกรรมรูปแบบต่างๆ ได้อย่างน่าสนใจ โดยหนึ่งในกิจกรรมที่ประสบความสำเร็จจากการรวมความแข็งแกร่งทุกด้านของ WeTV ไว้ด้วยกัน กิจกรรมล่าสุด ก็คือ กิจกรรม WeTV AWARDS

 

ย้อนรอยความสำเร็จของ WeTV AWARDS 2022   

 

“WeTV AWARDS” รางวัลที่สุดความบันเทิงแห่งเอเชียเป็นรางวัลที่โดดเด่น ด้วยการเปิดให้ผู้ใช้งานได้มีส่วนร่วมในการโหวตผู้เข้าชิงรางวัล และร่วมโหวตผู้ชนะผ่านช่องทางต่างๆ เริ่มต้นครั้งแรกในปี 2021 ซึ่งมีการใช้ผลโหวตของผู้ใช้งานในการสร้างการมีส่วนร่วมตลอดทั้งแคมเปญ ผ่านเทคโนโลยีในการเก็บคะแนนโหวตต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ Public tools ในการรวบรวมข้อมูลจากโซเชียลมีเดีย หรือการใช้ In-app Data และ Social media platform Data มาใช้ในการจัดประเภทรางวัล คัดเลือกผู้เข้าชิงรางวัล รวมไปถึงการใช้ In-app feature เป็นหนึ่งในเครื่องมือการวัดผล เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถมีส่วนร่วมกับกิจกรรมได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น (User friendly) และที่โดดเด่นสุดๆ เลยก็คือเปิดโอกาสให้แฟนๆ สามารถใช้ฟีเจอร์ “Send Love” เพื่อเพิ่มคะแนนโหวตให้ศิลปินที่ชื่นชอบได้แบบไม่จำกัดอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นการดึงให้ผู้ใช้งานได้มีส่วนร่วมกับทุกคะแนนที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริง

 

 

 

ความสำเร็จของงาน WeTV AWARDS 2022 ซึ่งจัดต่อยอดจากความสำเร็จในปีแรก ในปีนี้เพิ่มความพิเศษด้วยสาขารางวัลที่มากถึง 11 สาขารางวัลด้วยกัน ได้แก่ 1. ที่สุดซีรีส์จีน 2. ที่สุดซีรีส์เกาหลี 3. ที่สุดซีรีส์ & ละครไทย 4. ที่สุดอนิเมะ 5. ที่สุดซีรีส์วาย 6. ที่สุดวาไรตี้ 7. ที่สุดนักแสดงนำชาย 8. ที่สุดนักแสดงนำหญิง เพิ่มความพิเศษด้วยอีก 2 สาขารางวัลใหม่ ได้แก่ 9. ที่สุดมินิซีรีส์จีน โดยมินิซีรีส์จีน เป็นคอนเทนต์ทางเลือกใหม่ที่ WeTV นำมาลงฉายในแพลตฟอร์มเพื่อเพิ่มความหลากหลาย และยังเป็นแพลตฟอร์มแรกที่นำมาเป็นทางเลือกให้กับผู้ชม ซึ่งภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 ปี ในแพลตฟอร์มมีมินิซีรีส์มากกว่า 90 เรื่อง และหลายเรื่องก็ได้ผลตอบรับจากแฟนๆเป็นอย่างดี จนติดอันดับ Top 10 ประจำวันหรือประจำสัปดาห์  10. ที่สุดตัวละครคู่ยอดนิยม จากทุกตัวละครคู่ในซีรีส์ที่มียอดรับชมสูงสุดบนแพลตฟอร์ม เพราะ WeTV เล็งเห็นว่าการเปิดสาขาที่สุดตัวละครคู่ยอดนิยม คืออีกช่องทางในการเปิดโอกาสให้แฟนคลับได้สนับสนุนตัวละครคู่รวมถึงศิลปินที่ชื่นชอบ เนื่องจากตัวละครคู่เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้คนติดตามและอินไปกับเนื้อหา เกิดเป็นคอมมิวนิตีที่สนับสนุน และสาขารางวัลสุดท้าย 11. รางวัลศิลปินแห่งปี ซึ่งเป็นรางวัลสุดพิเศษประจำปี ที่เปิดโอกาสให้แฟนๆได้ร่วมคัดเลือกผู้เข้าชิงผ่านทาง Twitter และโหวตรางวัลศิลปินแห่งปีในรอบสุดท้าย ด้วยการโหวตผ่านฟีเจอร์ Flying Comment บนแอปฯ WeTV และเพิ่มช่องทางการโหวตผ่านการเข้าชม ไลค์ และแชร์ คลิปผู้เช้าชิงใน TikTok: WeTV Thailand อีกด้วย

 

 

สำหรับผลรางวัล ‘ที่สุดแห่งปี 2022’ (Best of 2022) รวมทั้งหมด 10 สาขารางวัล ผลงานและศิลปินที่ได้รับรางวัล ได้แก่

  1. ที่สุดซีรีส์จีน – คุณคือคำปฏิญาณแห่งรัก (The Oath of Love)
  2. ที่สุดซีรีส์เกาหลี – Love and Wish
  3. ที่สุดซีรีส์ & ละครไทย – กลรักรุ่นพี่ (Love Mechanics)
  4. ที่สุดอนิเมะ – ตำนานจอมยุทธ์ภูตถังซาน (Soul Land)
  5. ที่สุดซีรีส์วาย – กลรักรุ่นพี่ (Love Mechanics)
  6. ที่สุดวาไรตี้ – Wonderland Season 2
  7. ที่สุดนักแสดงนำชาย – เซียวจ้าน (Xiao Zhan)
  8. ที่สุดนักแสดงนำหญิง – จ้าวลู่ซือ (Zhao Lusi)
  9. ที่สุดมินิซีรีส์จีน – ฝ่าบาท โปรดอย่ารักข้า (Please Don’t Spoil Me)
  10. ที่สุดตัวละครคู่ยอดนิยม – กู้เว่ย-หลินจือเซี่ยว (Gu Wei & Lin Zhixiao) จากซีรีส์จีนเรื่อคุณคือคำปฏิญานแห่งรัก

 

 

ในขณะที่ ผลรางวัลศิลปินแห่งปีประจำปี 2022 ผู้ชนะจากผลโหวตในทุกช่องทาง และยอด “Send Love” ได้แก่ “ชเว ยองแจ” หรือ ยองแจ GOT7 ที่พลิกบทบาทจากนักร้องมาเป็นนักแสดงนำครั้งแรกในซีรีส์เกาหลีเรื่อง Love And Wish ที่ลงฉายบนแพลตฟอร์ม WeTV แบบถูกลิขสิทธิ์ที่เดียว จากผลงานการแสดงครั้งนี้ “ยองแจ” ได้รับกระแสตอบรับทั้งกำลังใจและคะแนนโหวตจากอากาเซ่อย่างล้นหลามจนคว้า “รางวัลศิลปินแห่งปี” ไปครอง นอกจากนี้ซีรีส์เรื่อง Love And Wish ยังได้รับรางวัลในสาขา “ที่สุดซีรีส์เกาหลี” ด้วยเช่นกัน

 

WeTV AWARDS 2022 กับกระแสตอบรับ 10.5 ล้านโหวตใน 3 สัปดาห์  

กิจกรรม ‘WeTV AWARDS 2022’ ครั้งนี้ยังคงได้รับผลตอบรับที่ดีจากคนไทยที่ชื่นชอบคอนเทนต์เอเชีย โดยมีแฟนๆ WeTV ร่วมส่งคะแนนโหวตทุกช่องทางให้กับศิลปินและคอนเทนต์ที่ตนเองชื่นชอบเพื่อเข้าชิงรางวัลรวมทุกสาขา มากถึง 10.5 ล้านคะแนนโหวต ในระยะเวลาเพียงแค่ 3 สัปดาห์หลังเปิดให้มีการร่วมลงคะแนน

ไฮไลต์สำคัญคือ “รางวัลศิลปินแห่งปี” ซึ่งได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากจากผู้ใช้งาน โดยมีการร่วมส่งคะแนนโหวตผ่านโซเชียลมีเดียแบบถล่มทลาย ทั้งยอดไลค์ยอดโหวตที่มาจากจำนวนการเข้าชม และการแชร์ผ่านช่องทาง TikTok: WeTV Thailand มากกว่า 1.1 ล้านคะแนนโหวต ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยโดนใจคนรุ่นใหม่ในการให้ลงคะแนน โดยเฉพาะอย่างยิ่งฟีเจอร์ Send Love ที่ดึงความสนใจจากแฟนๆจนมีผู้ใช้งานฟีเจอร์นี้มากกว่า 60% จากคะแนนโหวตทั้งหมด ซึ่งสาขาที่ผู้ใช้งานให้ความสนใจในการ Send Love มากที่สุด คือ สาขารางวัลนักแสดงนำชาย

จากกระแสตอบรับต่างๆ สะท้อนให้เห็นความแข็งแกร่งของ คอมมิวนิตี และการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งานแบบเอ็กซ์คลูซีฟตามแบบฉบับของ WeTV ได้อย่างชัดเจน ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่ได้เป็นเพียงเพราะความยอดเยี่ยมและคุณภาพของคอนเทนต์เท่านั้น แต่เกิดจากการวางกลยุทธ์ที่จะสร้างความสัมพันธ์กับเหล่าผู้ใช้งานในทุกๆ มิติ ซึ่งแน่นอนว่าจะมีการพัฒนายกระดับประสบการณ์ความบันเทิงมอบให้ผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นต่อไปอีกแน่นอน

นอกจากนี้ยังมีข่าวดีว่างานประกาศผลรางวัลอันยิ่งใหญ่ WeTV AWARDS จะเกิดขึ้นอีกครั้งในปีถัดไป พร้อมความพิเศษและเซอร์ไพรส์ที่อัดแน่นจาก WeTV อย่างแน่นอน สามารถติดตามชมผลงานที่ได้รับรางวัล WeTV AWARDS ทุกสาขาและคอนเทนต์คุณภาพจากทั่วทั้งเอเชีย ได้ที่แอปพลิเคชัน WeTV และ www.WeTV.vip พร้อมติดตามข่าวสารและกิจกรรมผ่านทางโซเชียลมีเดีย WeTV Thailand ทุกช่องทาง


  • 231
  •  
  •  
  •  
  •