เมื่ออาหารคืออาวุธการตลาด! ZEN ปล่อยหมัดเด็ดลงสนาม ใช้ความน่ารักน่าอีท ปั้น Movement #WorkLunchBalance ชนะใจชาวออฟฟิศ

  • 1.6K
  •  
  •  
  •  
  •  

 

เชื่อว่าหลายคนคงได้เห็นไวรัลล่าสุดจาก เซ็น เรสเตอร์รอง (ZEN Restaurant) ในแคมเปญ ‘ข้าวหน้าบอส’ #WorkLunchBalance ที่ทำเอาชาวเน็ตตื่นตากับไอเดียสุดบรรเจิดที่ทำออกมาได้อย่างน่ารักและสร้างสรรค์ ก็ใครจะไปคิดได้ล่ะว่าจะสามารถเสกอาหารให้เป็นมีเดีย ใช้เป็นสื่อสร้างสรรค์แคมเปญสื่อสารไปหาคอนซูเมอร์ได้อิมแพ็คขนาดนี้ แต่แค่นั้นยังไม่พอ ZEN ยังขยี้เรื่องของ #WorkLunchBalance ต่อเนื่องด้วยการปล่อยแคมเปญ ‘สาหร่ายคนรักงาน’ จัดเป็นงานครีเอทีฟสุดพีกที่วันนี้ไม่เขียนถึงคงไม่ได้แล้ว

 

ไอเดียปังได้ด้วย Customer Insight คนทำงานที่แท้ทรู

มูฟเมนต์ที่น่าสนใจของ ZEN คือการขยับมาจับกลุ่มเป้าหมายเป็นพนักงานออฟฟิศในมื้อกลางวัน ที่ปีนี้เราจะได้เห็นแบรนด์นี้มุ่งเน้นเจาะฐานในกลุ่มนี้เพิ่มมากขึ้น แต่จะมาแค่การสร้างเมนูใหม่ หรือทำแค่โปรโมชั่นส่วนลดมันก็ดูแสนจะธรรมดาไป ต้องชื่นชมไอเดียทั้งจากแบรนด์และเอเจนซี่โดย Sour Bangkok ที่ร่วมกันคิดทำให้ ‘อาหาร’ มาปั้นให้กลายเป็นเครื่องมือทางการสื่อสารทางการตลาดได้ซะอย่างนั้น สร้างความสั่นสะเทือนไปทั้งโซเชียลฯ ทั้งน่ารักน่าอีทสุดๆ จนต้องกดไลค์กดแชร์ รวมถึงเหล่าบอสชื่อดังทั่วประเทศ ต่างตบเท้ากันเข้าร่วมแนวคิด #WorkLunchBalance กับ ZEN อย่างพร้อมหน้า

 

 

เบื้องหลังไอเดียดังกล่าวเกิดจากการใช้ประโยชน์จาก Customer Insight ของกลุ่ม Millennials หรือ Gen Y ซึ่งปัจจุบันเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่ส่วนใหญ่เป็นวัยทำงานเป็นกำลังขับเคลื่อนสำคัญของธุรกิจ แต่แบรนด์พบว่ากลุ่มเหล่านี้กลับต้องเผชิญกับ Toxic Productivity แรงกดดันจากความสำเร็จ และการทำงาน ทำให้ขาด Work Life Balance ที่ดี บางคนกินข้าวหน้าคอมฯ บางคนทานจังก์ฟู้ดอย่างรีบเร่ง รวมไปถึงเกิดนิสัยสั่งเดลิเวอร์รี่มาทาน เพราะคุ้นเคยตั้งแต่ยุคโควิด ทว่า มีงานวิจัยโดย Harvard Health Publishing ที่ชี้ว่า 51% ของพนักงาน หากได้ออกไปกินข้าวกลางวันข้างนอก จะทำให้มีพลังโฟกัสกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ เพิ่มความ Productive ในการทำงานได้ดีขึ้น เมื่อ ZEN ซึ่งมองเห็นอินไซต์ดังกล่าว จึงได้นำเอาจุดแข็งสำคัญของตัวเองซึ่งก็คือความพิถีพิถัน ด้านคุณภาพอาหารมายาวนานกว่า 32 ปี เข้ามาช่วยแก้ไข Pain Point ปัญหาด้านการทานอาหารของชาวออฟฟิศ โดยจุดประกายด้วยการสร้าง Movement ผ่านแคมเปญ #WorkLunchBalance เกิดเป็นมีเดียมิติใหม่ ที่ไม่ได้มาในรูปแบบสื่อทั่วไป แต่คือ ‘อาหารญี่ปุ่น’ ซึ่งเป็นสิ่งที่ ZEN เชี่ยวชาญที่สุด

 

 

จุดกระแสด้วย ‘ข้าวหน้าบอส’ ชวนร่วม Movement

ทั้งหมดนี้จึงออกมาเป็นไอเดียการทำ ‘ข้าวหน้าบอส’ ที่ทำขึ้นมาอย่างพิถีพิถันให้เหมือนที่สุด ไม่ว่าจะเป็นป๋าเต็ด ยุทธนา บุญอ้อม บอสผู้รันวงการคอนเสิร์ต Big Mountain มันส์สุดใจ, บอสโอ๊ต ปราโมทย์ ปาทานจาก โคตรคูล ที่กระโดดมาทำรายการไหนก็ปังทั้งช่อง, บอสเคน นครินทร์ วนกิจไพบูลย์ บก. หนุ่มไฟแรงแห่ง The Standard, บอสท๊อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา พ่อทัพแห่ง Bitkub Group, บอสแพม สิตามนินท์ สุสมาวัตนะกุล แห่ง OH! RiCH และบิ๊กบอสอีกมากมายหลากหลายวงการ โดยเป็นการชักชวน Big Boss เหล่านี้ออกมาสนับสนุนให้พนักงานในบริษัทปิดจอคอมฯ แล้วออกไปพักกินข้าวกลางวันข้างนอก สร้างพลังบวกให้กับการทำงานอย่างมีคุณภาพซึ่งต่อมาอย่างที่ทราบคือฮือฮาจนกลายเป็นไวรัลทั่วทั้งอินเตอร์เน็ตพร้อมกับเสียงชื่นชมมากมายทั้งไอเดียและของการทำแคมเปญและแนวคิดสนับสนุนการทำงานอย่างมีProductive ผ่านมื้ออาหาร ที่สามารถรีเลทความครีเอทีฟให้เข้ากับคอร์บิสซิเนสของแบรนด์ได้อย่างลงตัว

 

 

สานต่อความสำเร็จด้วย “สาหร่ายคนรักงาน” ขี้อ้อน

และเพื่อต่อยอดความสำเร็จดังกล่าว ZEN จึงเดินหน้าขยี้แนวคิด #WorkLunchBalance อย่างต่อเนื่องด้วยการปล่อยอีกแคมเปญได้แก่ “สาหร่ายคนรักงาน” ด้วยการจับอินไซต์ของคนทำงานที่แม้จะพักเที่ยงแล้ว แต่ไลน์กรุ๊ปงานก็ยังเด้งทักไม่หยุด จนต้องขอร้องบอสขาขอเวลาพักเที่ยงแบบคุณภาพได้ม้ายยยยย…. พลีสสสส โดย ZEN ทำการแปลงแผ่นสาหร่ายบน LUNCH SET ให้มีข้อความสุดจี๊ดจากใจคนรักงานด้วย ข้อความทั้งฮา ๆ และขี้อ้อนสุด ๆ เช่น “เที่ยงนี้ไม่ได้อู้ หนูแค่หิว!” , “เป็นคนสู้งาน แต่ขอสู้กับจานตรงหน้าก่อน”, “หนังท้องตึง พร้อมตัวตึงเรื่องงาน”, “งานไม่บ้ง ถ้าได้อุด้งลงท้อง” ฯลฯ ความปังของไอเดียนี้ยังคงเป็นการทำให้อาหารกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารมีเดียใหม่ที่ creative และ photogenic สุด ๆ จนโดนใจชาวออฟฟิศ ไม่ว่าใครเห็นก็ต้องอดที่จะถ่ายรูปก่อนลงตะเกียบไม่ได้ ต้องส่งให้บอสหรือไลน์กรุ๊ป หรือแท็กอ้อนบอสลงโซเชียลฯ จนเป็นอีกหนึ่งงานที่ไวรัลในเน็ตเช่นกัน

ผลตอบรับได้ทั้งกระแสไวรัล พร้อมคำชื่นชมแนวคิดเพื่อสังคม หลังจากไวรัลทั้งสองแคมเปญ ผลตอบรับที่ได้ต้องยอมรับว่าเป็นการใช้โปรดักส์ของแบรนด์ที่เป็น ‘อาหาร’ ได้อย่างไม่น่าเชื่อ เป็นมิติใหม่ของการเครื่องมือสื่อสารที่เรียบง่ายแต่อิมแพ็ค แบบครีเอทีฟอย่างมาก ในขณะที่แนวความคิดเรื่องการสนับสนุนคุณภาพชีวิตของคนทำงาน ก็เป็นเรื่องน่าชื่นชมมากเช่นกัน สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงในระดับผู้บริหารไปจนถึงคนทำงานได้ Disrupt Toxic Work Lunch Culture ของคนทำงานได้อย่างสร้างสรรค์ แม้แต่ผู้บริหารระดับสูงจากหลากหลายอุตสาหกรรม ยังตบเท้าตอบรับเข้าร่วมแคมเปญ พร้อมแถลงการณ์มอบ#WorkLunchBalance ให้พนักงานบริษัทเป็น Mission ขององค์กร ไปจนถึงหลากหลายแบรนด์ ที่ติดต่อเข้าอยากร่วมPartnership กับ ZEN เพื่อพาพนักงานบริษัทในแผนกและออฟฟิศมาร่วมทานอาหารกลางวันให้มี#WorkLunchBalance

 

 

ฟังการวิเคราะห์จากเราไปแล้ว ลองมาฟังผู้อยู่เบื้องหลังแคมเปญกันบ้างว่าแบรนด์มีมุมคิดอย่างไร

คุณมยุรี จิตรกร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) พูดถึงการสร้างสรรค์แคมเปญนี้ว่า ZEN ต้องการที่จะอยากส่งมอบประสบการณ์ที่ตรงใจที่สุด ซึ่งผู้บริโภคในปี 2566 หันมาให้ความสำคัญกับการสร้าง สุขภาพกาย-สุขภาพใจ ที่ดีและหลายต่อหลายคนพยายามมองหาผลิตภัณฑ์หรือแม้กระทั่งมื้ออาหารที่จะช่วยลดความเครียดได้ในช่วงพักกลางวันที่มีเวลาจำกัด ทางแบรนด์จึงได้ไอเดียใหม่ เพื่อกระตุ้นกลุ่มเป้าหมายอย่างจริงจัง ด้วยการปักหมุด Lunch Destination #เที่ยงนี้ที่ZEN ครีเอทเมนูชุดอาหารกลางวัน ZEN LUNCH SET ที่ผ่านการคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพสดใหม่ แหล่งที่มาของวัตถุดิบชั้นเลิศและการปรุงอาหารตามหลักของญี่ปุ่นแท้ ๆ พร้อมเสิร์ฟให้ทานง่ายตอกย้ำการเป็น Top of Mind ของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

 

คุณมยุรี จิตรกร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด(มหาชน)

 

เรียกได้ว่าแคมเปญนี้ได้ใจเราไปแล้ว ทั้งในมุมของการใช้สื่อมิติใหม่ที่สามารถรีเลทกับคอร์บิซิเนสของแบรนด์ได้ ในการกลับมาที่โปรดักส์เมนู LUNCH SET ที่ทำวางขายจริงที่ร้าน จนสร้างให้เกิด Action การสนับสนุนอย่างแท้จริง ครบ 360 องศา ในขณะเดียวกันก็ยังสนับสนุนแนวคิดที่ดีของสังคม โดยการให้เจ้านายหันมาให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตของพนักงาน มอบมื้ออาหารคุณภาพให้พนักงานทั้งในมุมของคุณภาพอาหารและให้เวลากับการพักอย่างเต็มที่ก่อนแล้วค่อยกลับมาลุยงานต่อ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่คนรุ่นใหม่และผู้บริหารรุ่นใหม่ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง

ที่สำคัญยังเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญของแบรนด์ เป็นกลยุทธ์ที่ใช้โซเชียลฯ ส่งตรงถึง Direct Target ตั้งแต่‘บอส’ ชื่อดังทั่วประเทศไทยจนถึง ‘พนักงานบริษัท’ จัดได้ว่าเป็นมิติใหม่ของการใช้มีเดียที่เรายังไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนเลยจากแบรนด์ร้านอาหารในไทยตอนนี้ น่าสนใจความเคลื่อนไหวของ เซ็น เรสเตอร์รองในช่วงนี้ที่ทำงานได้สร้างสรรค์มากขึ้นเรื่อย ๆ คงต้องจับตาต่อไปอีกว่าจะมีแคมเปญการตลาดใหม่ ๆ มาให้เราได้ศึกษากันอีกนะ

ว่าแล้วก็ปิดคอม..ออกไปพักกลางวันกันให้มีคุณภาพดีกว่า #WorkLunchBalance #เที่ยงนี้ที่ZEN

 


  • 1.6K
  •  
  •  
  •  
  •