เอไอเอส ดึงพลังโซเชียล สร้างความสุขให้ผู้บกพร่องทางการได้ยิน

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการสร้างองค์กรให้แข็งแกร่ง สังคมจะต้องแข็งแกร่งตามไปด้วย นั่นจึงเป็นที่มาของแนวคิด CSR (Corporate social responsibility) ซึ่งหลายองค์กรกำลังปฏิบัติกันอย่างแข็งขัน

อย่างไรก็ตาม มีคำถามกลับไปว่า แล้วในทางผลกำไรล่ะ CSR ให้ผลโดยตรงหรือไม่ ทั้งนี้มีข้อมูลจาก Group M บริษัท advertising media ชื่อดังที่นิวยอร์ก เปิดเผยตัวเลขน่าสนใจว่า 51% ผู้บริโภคต้องการให้รางวัลแก่บริษัทที่แสดงความรับผิดชอบต่อสังคม และ 53% ผู้บริโภคบอกว่าพวกเขาพร้อมที่จะซื้อสินค้าจากบริษัทที่รับผิดชอบต่อสังคมเช่นกัน  ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่ CSR จะกลายมาเป็นหนึ่งในนโยบายหลักที่สำคัญที่ทุกบริษัทจะขาดเสียไม่ได้

เช่นเดียวกับ เอไอเอส ผู้นำในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมเคลื่อนที่ และมีผู้ใช้งานเป็นอันดับ 1 ของไทย ก็ดำเนินธุรกิจพร้อมกับจัดกิจกรรมตอบแทนสังคมมาโดยตลอด แต่การทำ CSR ของ เอไอเอสค่อนข้างโดดเด่นในแง่ที่ว่าไม่ได้ทำในลักษณะเชื่อมโยงกับองค์กรหรือหวังสร้างภาพลักษณ์กับองค์กรโดยตรง แต่ทำเพราะว่าเป็นสิ่งดีๆ ที่สังคมควรทำให้แก่กัน ดังเช่นคำว่า “Do Good for Good, Not PR”

ที่ผ่านมานั้น AIS มีเจตนาแน่วแน่ในเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยการมีส่วนร่วมพัฒนาสังคมไทยให้มีคุณภาพและมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็น การส่งเสริมสถาบันครอบครัว เป็นแบบอย่างที่ดีในสังคม ให้โอกาสและช่วยเหลือสังคม และปลูกจิตสำนึกให้พนักงานช่วยเหลือสังคมซึ่งดำเนินการมาโดยตลอด อย่างโครงการที่ประสบความสำเร็จไปแล้ว ได้แก่ โครงการ “สานรัก”  เป็นโครงการที่ล่าสุดได้รับการประกาศจาก Google ประเทศไทยว่ามียอดวิวติด 10 อันดับวิดีโอโฆษณาประจำปี 2014 เลยทีเดียว

ais pic1 OK

กระทั่งมาถึงโครงการล่าสุด Beautiful Sound By AIS โครงการที่ได้รับแรงสนับสนุนจากพลังโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ดีมาก โดยเป็นโครงการที่เริ่มมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 57 – 16 ม.ค. 58 เชิญชวนชาวไทยร่วมส่งความสุขให้ผู้บกพร่องทางการได้ยินโดยการ ถ่ายรูปหรืออัดคลิปคำอวยพรปีใหม่ เพื่อส่งความรัก ความปรารถนาดีให้กับผู้บกพร่องทางการได้ยิน โดยโพสต์บน Facebook หรือ Instagram แล้วติด hashtag คำว่า #aisbeautifulsound ซึ่งทุกๆ คำอวยพรที่ส่งมาเอไอเอสจะร่วมบริจาคครั้งละ 10 บาท เพื่อมอบให้มูลนิธิอนุเคราะห์คนหูหนวก ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ให้สามารถได้ยินคำอวยพรของชาวไทยทั้งประเทศ

โดยมีการปล่อยคลิปเพื่อสร้าง awareness ให้กับแคมเปญมากขึ้นด้วย

AIS “เสียงแรกที่ได้ยิน Beautiful Sound”

httpv://www.youtube.com/watch?v=9XxvOmmAXqM

ปรากฏว่า หลังจากเปิดตัวเพียงไม่กี่สัปดาห์ คลิปวิดีโอที่เชิญชวนให้มาร่วมกิจกรรมนี้มียอดชมคลิปวิดีโอกว่า 2,000,000 วิวเลยทีเดียว ถือว่าประสบความสำเร็จในแง่ของ impact ที่เกิดขึ้นอย่างมาก

ดังนั้น เพื่อเป็นการขอบคุณทุกน้ำใจของคนไทยที่ ร่วมกันส่งทุกเสียงจากใจให้น้องผู้บกพร่องทางการได้ยิน จากการร่วมส่งคำอวยพรปีใหม่ ทั้งที่มาร่วมงาน AIS Bangkok Countdown Sawasdee 2015 @CentralWorld และอวยพรผ่านช่องทาง facebook และ Instagram กับโครงการ “Beautiful Sound By AIS” ทุกคำอวยพรดังกล่าวนี้ AIS รวบรวมคำอวยพร และร่วมบริจาคให้กับมูลนิธิอนุเคราะห์คนหูหนวก ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเปิดโอกาสในการสร้างเสียงแรกให้กับน้องๆ ผู้บกพร่องทางการได้ยิน เป็นเงินทั้งสิ้น 2,000,000 บาท!

พร้อมกับจัดทำคลิปชุดใหม่อีกชิ้น เพื่อเป็นการขอบคุณทุกน้ำใจของคนไทย

ขอบคุณทุกกำลังใจ Beautiful Sound By AIS

httpv://www.youtube.com/watch?v=vgrS786R-bA&index=5&list=UUyWwBrArC078HbZF1Ax0hdg

ในแง่ Marketing นั้น ถือว่า AIS รู้จักพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่เป็นอย่างดี เพราะรู้จักที่จะดึงเอาพลังของโลกโซเชียลมาใช้เป็นแรงขับเคลื่อนโครงการ ถือเป็นการทำงาน CSR ที่ชาญฉลาด เพราะใช้แค่แรงกระตุ้นเพียงเล็กน้อยที่เหลือก็เป็นการส่งต่อโครงการดีๆ ของคนภายในโลกโซเชียลที่อยากจะร่วมทำเรื่องดีๆ ให้กับสังคมอยู่แล้ว ที่สำคัญจะทำให้องค์กรเป็นที่จดจำในแง่การทำงานเพื่อสังคม สร้างฐานที่มั่นคงและกลายเป็นองค์กรที่ยั่งยืนต่อไป


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE