อะไรทำให้ Sanook อยู่มานาน 17 ปีกับแนวคิด Act Global, Be Local

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

D3S_1038

ถ้านึกถึงอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยยุคเริ่มต้น หลายคนจะนึกถึงเว็บไซต์ Sanook Online ที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ประมาณ 17 ปีที่แล้ว มาถึงวันนี้เทคโนโลยีต่างๆ พัฒนาไปมาก โลกออนไลน์เปลี่ยนแปลงไปเยอะ มาถึงวันนี้ Sanook ไม่ได้เป็นเพียงเว็บ Portal เช่นเดิม แต่มีการแตกไลน์ธุรกิจขยายบริการใหม่ออกมาอีกมาก โดยเฉพาะการมี Tencent เจ้าอาณาจักรดิจิทัลหายหมื่นล้านจากจีนมาเป็น Backup ยิ่งเสริมความแข็งแกร่งได้อีกหลายเท่าตัว

Marketingoops! ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ กฤตธี มโนลีหกุล ประธานกรรมการบริหาร แห่ง Sanook ที่จะมาไขความลับของเว็บผู้ให้บริการแห่งโลกออนไลน์ หลังจากที่ล่าสุดได้เปิดตัว Joox บริการฟรีมิวสิคออนไลน์ไปแบบสดๆ ร้อนๆ

ด้วยภาพรวมอุตสาหกรรมออนไลน์ที่เปลี่ยนแปลงไป การเกิดขึ้นของบริการ 4G ผู้บริโภคมีสมาร์ทโฟนที่มีคุณภาพมากขึ้น ราคาถูกลง ทำให้คนอยู่บนโลกของ Mobile มากขึ้น ทำให้การหารายได้บน Mobile และ Online เปิดกว้าง มีบริการใหม่ๆ มากมายที่สามารถสร้างรายได้และไม่ใช่การโฆษณา แต่ต้องเริ่มจากการเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค

sanookoffice01 (resized)

2015 ยกเครื่องภายใน ปรับเครื่องมือเสริมการขาย

ปี 2015 ที่ผ่านมา อาจจะเห็นว่า Sanook ดูเงียบไม่มีความเคลื่อนไหว กฤตธี บอกว่า เป็นปีที่ Sanook ยกเครื่องใหม่ Build Foundation โดยมีแนวคิดว่าเว็บไซต์จะขายโฆษณาแบบเดิมๆ ไม่ได้อีกแล้ว ดังนั้น Sanook ในฐานะที่เป็นผู้นำเว็บไซต์ของไทย จึงทำการเปลี่ยนแปลงระบบภายในใหม่ทั้งหมด นำเครื่องมือใหม่ๆ มาใช้ เช่น Programmatic สามารถ Retargeting ได้ และรองรับ Mobile Platform ได้สมบูรณ์แบบ เรียกว่าพร้อม Support งานขายอย่างเต็มประสิทธิภาพ

“Sanook ได้แนะนำและพร้อมจะร่วมมือกับ Publisher ทุกราย เพราะเรารู้ว่าถ้าไม่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง จะอยู่รอดและเติบโตได้ยาก ตอนนี้ Sanook จึงพร้อมแล้ว 100% ในการขยายธุรกิจ”

ในมุมมองของ Sanook เห็นว่า ตลาดออนไลน์เป็น Blue Ocean ในวงการสื่อ ตลาดมีขนาดเล็กและมีศักยภาพเติบโตได้ การทำ Programmatic จะช่วยขยายโอกาสการขายโฆษณาได้อีกมาก ซึ่งถือเป็นเครื่องมือที่ Facebook/Google สามารถทำได้มานานแล้ว และดึงเงินโฆษณาจากไทยไปมหาศาล

ดังนั้นหนทางหนึ่งในการป้องกันเงินไหลออกนอกประเทศ คือ Publisher ต้องพัฒนาตัวเอง ใช้ระบบ Programmatic มายกระดับการโฆษณาบนเว็บไซต์ให้ดีขึ้น

sanookoffice02 (resized)

2016 สร้างธุรกิจ สร้างบริการ สร้างรายได้

หลังจากยกเครื่องมาเรียบร้อย ปี 2016 คือปีแห่งการสร้างรายได้ การเป็นเว็บไซต์ที่มี UIP และ Page View มากที่สุด ถ้าไม่สามารถสร้างรายได้ให้เกิดขึ้นก็ไม่มีประโยชน์ ซึ่งโมเดลรายได้ของ Sanook แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ

1) Sanook Sale มาจากการขายโฆษณาในเว็บไซต์ และได้แยกส่วนของ Top Space ออกไปเป็น Online Agency เต็มตัว เน้นหาลูกค้าและขายสื่อช่องทางออนไลน์ทั้งหมด ซึ่ง Top Space จะมุ่งเน้นหาพันธมิตรเพื่อสร้าง Solutions บริการให้ลูกค้าแบบครบวงจรมากขึ้น โดยล่าสุดจับมือกับ iREP เป็น Agency Search ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น มาให้บริการ Optimize Search บน Google

2) Sanook Content จากเดิมที่รายได้ 100% มาจากโฆษณา ในปีนี้รายได้จาก Content จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยมีเป้าอยู่ที่ 50% ไม่พึ่งพาโฆษณาเพียงอย่างเดียว โดยจุดเด่นของ Sanook คือ Content Team ที่มีความเข้าใจผู้บริโภคและลูกค้าเป็นอย่างดี อยู่ในวงการอินเทอร์เน็ตมายาวนาน จุดแข็งสำคัญอีกประการคือ ความเป็น Local ที่ทำให้แตกต่างจากที่อื่นๆ

3) New Product เป็นบริการใหม่ที่จะสร้างรายได้ในอนาคต เช่น Joox บริการฟรีมิวสิคออนไลน์ และ iPick แอพพลิเคชั่น แนะนำร้านอาหาร โดย Focus 10,000 ร้านอาหารที่เด็ดจริงๆ มีจุดขาย แนะนำโดยคนในวงการอาหารจริงๆ เท่านั้น ซึ่งเปิดให้บริการแต่ยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ

kAon03 (resized)

จาก Sanook Music ถึง Joox จาก PC ถึงMobile

บริการด้านเพลงและดนตรีเริ่มต้นจาก Sanook Music ที่เป็น Community ของคนที่ชอบเพลงและดนตรี มีข่าวสาร กิจกรรม ข้อมูลศิลปิน และ Content ต่างๆ อัพแดทตลอดเวลา จนถึงวันที่เริ่มเปิดให้บริการ Joox จึงแยกจากแบรนด์ Sanook Music แต่เชื่อมต่อระบบเข้าด้วยกัน ผู้ใช้สามารถฟังเพลงจากทั้ง Sanook Music ที่คอมพิวเตอร์ในออฟฟิศและฟังเพลงจาก Joox บนสมาร์ทโฟนขณะกลับบ้านต่อเนื่องกันได้ทันที

บริการของ Joox จะมีลักษณะเป็น Freemium คือ ให้บริการฟรี ถือเป็นจุดเด่นประการแรก สัดส่วนของเพลง 70% เป็นเพลงไทย 20% เพลงสากล และ 8% เป็นเพลงเอเชีย และอื่นๆ โดยที่ Sanook ได้ไปเจรจากับค่ายเพลงต่างๆ จนมีเพลง 90% ให้บริการฟรี เพลงอีก 10% ต้องจ่ายเงินสมัครสมาชิกและจะได้ระบบเสียง DTS นี่คือ Freemium

จุดเด่นอีกประการ Playlist ที่ทีมงาน Sanook คัดสรรมาเป็นอย่างดี ได้รับการตอบรับจากผู้ฟัง นอกจากแยกตามประเภทเพลง ตามยุคสมัย ตามความนิยม ยังมีการจัด Playlist ให้เข้ากับสถานการณ์ในแต่ละช่วงเวลา เช่น ปีใหม่, เชียร์บอล, วาเลนไทน์ ด้วย อนาคต Joox และ Sanook Music จะมีเพลงที่เป็น Exclusive เฉพาะออกมาให้บริการ อีกทั้งยังเปิดกว้างให้กับนักดนตรีอิสระ (Indy) ได้นำเสนอผลงานด้วย

D3S_1031

ทั้งหมดคือ DNA ของคน Sanook ที่มีเป็นกลุ่มคนออนไลน์เทคโนโลยี และยังมีความเป็น Local แบบสุดๆ จึงสามารถนำเสนอทุกสิ่งได้อย่างแตกต่างและเข้าใจผู้บริโภค เรียกว่าสามารถ Act Global ในขณะที่มีความ Be Local อยู่เต็มหัวใจ

Copyright © MarketingOops.com


  •  
  •  
  •  
  •  
  •