Continental ยางสัญชาติเยอรมันจัดทัพบุกไทย ชูจุดเด่นพรีเมี่ยมแบรนด์พร้อมดัน Conti Shop ขยายช่องทางขาย ทุ่มสร้างโรงงาน

  • 20
  •  
  •  
  •  
  •  

Continental

“รถยนต์” แทบจะกลายเป็นปัจจัยสำคัญในชีวิตประจำวันไปแล้วในยุคปัจจุบัน การบำรุงดูแลรักษารถยนต์ก็เป็นเรื่องจำเป็นที่เจ้าของรถยนต์ควรดูแลเอาใจใส่ แต่หลายคนมักให้ความสำคัญเรื่องระบบ ของรถยนต์ ระบบทำความเย็น หม้อน้ำ ระบบไฟ ฯลฯ หรือประดับยนต์ แต่ลืมไปหรือไม่ว่านอกจากสารพันเรื่องรถยนต์และระบบต่างๆ แล้ว ยางรถยนต์ก็มีความสำคัญ ที่เกี่ยวกับระบบความปลอดภัยสูงสุดของผู้ขับขี่ ผู้โดยสารที่อยู่ในรถ และผู้ร่วมทางบนท้องถนน

รถยนต์จะเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้ด้วยเครื่องยนต์อันทรงพลัง ระบบส่งกำลังรวมถึงชุดเกียร์ต่างๆ หากแต่ขาดฐานที่สำคัญที่ทำให้รถวิ่งได้ ยางที่ขาดคุณสมบัติที่ดี อาจนำมาซึ่งความสูญเสีย หรือเป็นต้นเหตุของเหตุการณ์เข้าลักษณะ “เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย” ส่งผลกลายเป็นความสูญเสียที่ไม่น่าเกิดขึ้น นั่นหมายความว่ายางรถยนต์ มีความสำคัญทั้งในด้านความปลอดภัยและสมรรถนะในการขับขี่ ที่สำคัญยังเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้รถยนต์ขับได้อย่างนุ่มนวล สะดวกสบายทุกเส้นทาง

ครั้งนี้ทีมงาน MarketingOops! ได้รับเกียรติอย่างสูงจากผู้บริหารหญิงเก่งสุดแกร่ง ที่เส้นทางการทำงานกว่าจะก้าวขึ้นมาสู่ตำแหน่งผู้บริหารยางรถยนต์ระดับโลกนั้นไม่ธรรมดา แถมด้วยสภาวะการแข่งขันในตลาดยางรถยนต์ก็เข้มข้น ที่ต้องอาศัยผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ เก่งจริงและแกร่งจริง ซึ่งทุกอย่างรวมอยู่ใน คุณศิริวรรณ คูอัมพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท คอนติเนนทอล ไทร์ส (ประเทศไทย) จำกัด

 

กว่าจะเป็น Continental ในไทย กับตลาดที่มีความท้าทายรออยู่

“Continental เป็นบริษัทเยอรมันก่อตั้งมา 140 กว่าปี ซึ่งภารกิจหลักของเราคือ การผลิตชิ้นส่วนยานยนต์เกือบทั้งคัน รวมไปถึงการผลิตยางรถยนต์ โดยสามารถแบ่งส่วนงานหลักออกได้ 5 ส่วนงาน และส่วนงานธุรกิจยางรถยนต์ก็เป็น 1 ใน 5 ส่วนงานของ Continental แต่สำหรับส่วนงานชิ้นส่วนรถยนต์นั้น Continental จะเน้นส่งให้ผู้ประกอบการผลิตรถยนต์ในลักษณะของซัพลายเออร์ (Supplier)”

สำหรับในประเทศไทยช่วง 1-2 ปีแรก Continental เข้ามาในฐานะยางรถยนต์นำเข้าจากต่างประเทศผ่านตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย หลังจากนั้น Continental ก็เข้ามาลงทุนเปิดบริษัทพร้อมนำเข้ายางรถยนต์ในนามของบริษัทเองจนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 10 ปี ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา Continental พยายามปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมของไทยจนเริ่มมีการทำการตลาดบ้าง และเริ่มเห็นแบรนด์ Continental มากขึ้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมานี้

“ปัจจุบันเรายังคงนำเข้ายางรถยนต์แบบ 100% แต่เราก็มีแผนในการลงทุนสร้างโรงงานผลิตยางรถยนต์ Continental ในประเทศไทย โดยคาดว่ายางรถยนต์เส้นแรกที่ผลิตเสร็จจากโรงงานในประเทศไทยแห่งนี้ น่าจะออกสู่ท้องตลาดได้ในช่วงต้นปี 2562”

คุณศิริวรรณให้ความเห็นในเรื่องสภาพการแข่งขันในตลาดยางรถยนต์ว่า มีการแข่นขันที่รุนแรงมาก เนื่องจากมีผู้ผลิตยางรถยนต์เข้ามาตั้งฐานการผลิตในประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 20 ราย และยังเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกอีกด้วย ส่งผลให้มียางรถยนต์จำนวนมากออกสู่ตลาด เมื่อมีการผลิตยางรถยนต์ (Supply) เพิ่มมากขึ้นจนเกินกว่าความต้องการ (Demand) ของตลาด

ผู้ผลิตยางรถยนต์ต้องอัดกลยุทธ์แข่งขันเพื่อดึงดูดใจและแย่งชิงลูกค้า โดยเฉพาะการทำการตลาดด้วยเรื่องของราคา ขณะที่ผู้เล่นรายใหม่ในตลาดยางรถยนต์พร้อมที่จะเล่นสงครามราคา ส่วนแบรนด์ที่มีชื่อเสียงกลับจำเป็นต้องคำนึงถึงภาพลักษณ์และตำแหน่งของสินค้า ทำให้การแข่งขันของ Continental ท้าทายมากยิ่งขึ้น เพราะ Continental มีนโยบายในการไม่แข่งขันด้านราคาแต่ยังคงรักษาความเป็นพรีเมี่ยมแบรนด์ไว้

 

จุดเด่นเอกลักษณ์ของ Continental สู่ Brand Shop เพื่อขยายช่องทางขาย

ตามที่ได้กล่าวถึงสาครามราคาแล้วนั้น คุณศิริวรรณอธิบายให้ฟังว่า Continental ไม่สามารถลงไปเล่นเรื่องราคาได้ เนื่องจากมีภาพลักษณ์พรีเมี่ยมแบรนด์ ซึ่งพรีเมี่ยมแบรนด์เกิดมาจากการทำ R&D และการทำการทดสอบ เป็นต้น ทำให้มั่นใจได้ว่ามีคุณภาพ ที่ในปัจจุบันคุณภาพของยาง Continental สามารถให้ผลตอบแทนได้มากกว่าราคาขายยาง Continental นอกจากนี้ยังเรียกได้ว่าเป็นยางรถยนต์ที่มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีอยู่ในตัว ผ่านการคิดค้นโดยวิศวกรชาวเยอรมัน จึงการันตีคุณภาพได้ว่าเทียบเท่ากับยางที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศเยอรมนี

“เพราะการแข่งขันในตลาดที่สูง Continental จึงเริ่มด้วยการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักของตลาด อย่างน้อยให้มีป้ายชื่อแบรนด์ Continental ติดตามร้านขายยาง จากนั้นคือการทำร้าน ‘Conti Shop’ ซึ่งจะให้ความรู้สึกและบรรยากาศในแบบของ Continental และการทำการตลาดด้วยการจัดโปรโมชั่น ซึ่งร้าน Conti Shop จะเป็นรูปแบบความร่วมมือกันระหว่าง Continental กับเจ้าของร้าน โดย Continental จะช่วยทำแบรนด์ให้ ซึ่งปัจจุบันมี Conti Shop ที่เป็นอย่างเป็นทางการแล้ว 2 แห่งทั้งที่แถวรามคำแหงและที่โคราช และยังมีแผนขยายร้านค้าเพิ่มเติมขึ้นอีก ที่สำคัญนี่คือเทรนด์การทำธุรกิจยางรถยนต์ในอนาคต”

Continental-02

แน่นอนว่า Continental ก็เป็นอีกบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากการ Disruption ทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะพฤติกรรมผู้บริโภคที่พบว่า เปลี่ยนไปหันไปเช็คข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะราคาที่เป็นผลกระทบต่อเนื่องจากการค้นหาข้อมูลเรื่องยางรถยนต์ อีกทั้งในปัจจุบันผู้ใช้รถมักจะเป็นผู้ตัดสินใจเลือกซื้อยาง ทำให้การทำตลาดแบบให้ร้านค้าจูงใจผู้ใช้งาน โดยมีการให้ Intensive กับร้านค้าทำได้ยากมากขึ้น เพราะผู้บริโภคสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้และฉลาดในการเลือกซื้อ

 

จากผู้ผลิตชิ้นส่วนอะไหล่ยนต์แบบ OEM สู่ผู้บริหารอาณาจักรยางรถยนต์

กว่าที่คุณศิริวรรณ คูอัมพร จะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้บริหาร บริษัท คอนติเนนทอล ไทร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ไม่ใช่เรื่องง่าย ถึงแม้ว่าคุณศิริวรรณจะผ่านการทำงานในโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ซึ่งเป็นเพราะความชอบส่วนตัวเรื่องของความท้าทายแบบลุยๆ และการได้คลุกคลีอยู่กับแวดวงชิ้นส่วนอะไหล่ยนต์มาตั้งแต่เริ่มทำอาชีพ โดยเป็นธุรกิจในลักษณะซัพพลายเออร์ (Supplier) ทำให้คุณศิริวรรณมีรูปแบบการทำงานที่มีขั้นตอนชัดเจนแบบเป็นระบบระเบียบแบบแผน

“โดยส่วนตัวเป็นคนชอบเรื่องเครื่องยนต์ ชิ้นส่วนรถยนต์อยู่แล้ว ทุกครั้งที่ไปงานด้านรถยนต์ก็จะไปดูเครื่องยนต์และอุปกรณ์ต่างๆ ใต้ฝากระโปรง ทำให้การทำงานกับฝ่าย Engineer ราบรื่นด้วยการใช้ระบบเข้ามาเป็นระเบียบการทำงาน จนมีโอกาสได้เข้ามาทำงานกับ Continental สิ่งแรกที่รับรู้ได้คือการทำงานกับฝ่ายขายแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับฝ่าย Engineer ถือเป้นความท้าทายอย่างมากสำหรับการเข้ามาทำงานตรงนี้”

คุณศิริวรรณชี้ว่า ด้วยความที่ Continental ยังไม่ได้ทำตลาดอย่างจริงจัง ทำให้รูปแบบการทำงานแตกต่างไปจากสิ่งที่เคยทำมา อีกทั้งยังพบกับความท้าทายในการบริหารทีมงานขาย โดยเฉพาะความไม่เชื่อมั่นของพนักงาน การนำระบบเข้ามาบริหารจัดการภายในองค์กรทำให้รูปแบบการทำงานเริ่มเข้าที่และสามารถเดินได้ตามระบบการทำงาน รวมไปถึงการนำระบบการวัดผลงานตามเป้าหมายที่กำหนดเข้ามาใช้ด้วย

 

Lifestyle เวลาว่างจากการทำงาน เทคนิคง่ายๆ กับสุขภาพที่ต้องดูแล

ยิ่งทำงานหนักยิ่งต้องมีเวลาพักผ่อน โดยเฉพาะผู้บริหารมากความสามารถอย่างคุณศิริวรรณ คูอัมพร หญิงแกร่งแห่งอาณาจักรยางรถยนต์ Continental ที่ใช้เวลาว่างในวันเสาร์อาทิตย์ในการดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย เพื่อให้ร่างกายพร้อมรับกับภารกิจที่ท้าทายใหม่เสมอ และเพราะเป็นผู้หญิงการช้อปปิ้งจึงเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้ โดยคุณศิริวรรณจะใช้ช่วงเวลาว่างดังกล่าวในการช้อปปิ้ง ซึ่งถือเป็นการอกกำลังในอีกรูปแบบหนึ่งด้วย

“นอกจากการออกกำลังกายแล้ว การดูแลสุขภาพยังสามารถทำได้ด้วยวิธีอื่นอีก เช่น การดูแลเรื่องของการรับประทานอาหารที่ดี โดยเฉพาะการเลือกทานข้าวซ้อมมือเป็นประจำ ที่ช่วยให้ได้รับสารอาหารจากข้าวอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย และการงดทานเนื้อสัตว์ โดยจะทานเฉพาะปลาแต่ก็ไม่ทานมาก ซึ่งเมนูส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ผักมากกว่าเนื้อสัตว์ ด้วยวิธีการรับประทานอาหารที่ดีก้จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเสริมสุขภาพให้ดีขึ้น”

 

Continental ลงสนามสู่ตลาด Consumer เป้าหมายต่อไปในอนาคต

“ต้องบอกก่อนว่า ทัศนคติคนส่วนใหญ่จะเห็นว่ายางรถยนต์ Continental มักติดมากับรถยนต์ยุโรปหรือรถยนต์ระดับ Luxury ส่งผลให้หลายคนเข้าใจว่า ยางรถยนต์ Continental ต้องมีราคแพงมาก ซึ่งบอกได้เลยว่าคิดผิดเพราะเรามีแผนว่าในอนาคตยางรถยนต์ Continental จะต้องมียางทุกไซส์ มีทุกขนาด สามารถใช้ได้ทั้งในรถญี่ปุ่นและรถยุโรป คุณภาพสูง ราคาจับต้องได้ โดยจะเน้นกลุ่มตลาด Mass มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มล้อขนาด 14-16 นิ้ว”

พร้อมกันนี้คุณศิริวรรณยังเผยเทคนิคการเลือกยางรถยนต์ในแบบตัวเองว่า จะต้องดูที่แบรนด์และความน่าเชื่อถือ แน่นอนว่าในตลาดมียางหลายประเภท ซึ่งยางราคาถูกเราจะมั่นใจได้อย่างไรว่ามีประสิทธิภาพดีเยี่ยม โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย แต่ถ้าจ่ายเพิ่มขึ้นกว่าอีกนิดหน่อยเพื่อแลกกับความปลอดภัยทำไมจะไม่คุ้ม นอกจากนี้ยังต้องความต้องการของแต่ละคนอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นความสบาย นุ่มเงียบ แถมยังถือเป็นโอกาสดีของผู้บริโภค ที่ในช่วงนี้ยาง Continental ยังไม่ได้มีการปรับราคา ทำให้ผู้บริโภคสามารถเลือกใช้ได้ในราคาประหยัดกว่าคุณภาพเทคโนโลยีการผลิตยาง

Continental-03

“เป้าหมายต่อไปของ Continental คือการก้าวสู่ผู้นำในตลาดยางรถยนต์ทุกเซ็กเม้นต์ของประเทศไทย ครอบคลุมทุกความต้องการใช้งานแต่ละรูปแบบ ที่สำคัญต้องเป็นยางรถยนต์ที่อยู่ในใจของผู้บริโภคหรืออย่างน้อย Continental ต้องเป็นหนึ่งตัวเลือกที่สำคัญในการตัดสินใจซื้อยางรถยนต์ รวมไปถึงการพัฒนาโครงสร้างการทำงานเพื่อให้เป็นบริษัทที่อยู่ในใจของคนรุ่นใหม่ที่กำลังหางานทำ”

 


  • 20
  •  
  •  
  •  
  •