กกพ. จับมือ GMM ส่ง “พี่เบิร์ด” สู่ไอดอลด้านโซลาร์ หวังประชาชนเข้าใจพลังงาน

  • 39
  •  
  •  
  •  
  •  

ERC-Solar

สำหรับคนที่อยู๋ในแวดวงพลังงาน คงไม่ต้องอธิบายให้มากความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) คือใครและทำหน้าที่อะไร แต่สำหรับประชาชนทั่วไป กกพ.อาจเพิ่งเคยได้ยินและไม่รู้ด้วยซ้ำ นี่คือองค์กรอิสระที่เข้ามาดูแลเรื่องการจัดระเบียบพลังงานของประเทศไทย ที่สำคัญหน่วยงานนี้คือผู้ที่จะออกใบอนุญาตให้ใครที่สนใจผลิตพลังงานไฟฟ้าด้วย แอบกระซิบบอกด้วยว่า นี่คือหน่วยงานที่คิดค่า Ft ในค่าไฟฟ้าด้วยนะ

ถ้าจะให้เข้าใจง่ายๆ หน่วยงานนี้มีหน้าที่ด้านพลังงานไฟฟ้าเป็นหลัก (แม้จะมีเรื่องของก๊าซธรรมชาติบ้างก็ตาม) และสิ่งหนึ่งที่ กกพ.ให้ความสำคัญมาอย่างต่อเนื่องคือเรื่องของการใช้พลังงานทางเลือก โดยเฉพาะเรื่องของพลังงานแสงอาทิตย์หรือเรียกสั้นๆ ว่า “โซลาร์” เนื่องจากเป็นพลังงานที่ไม่มีวันหมดเพราะแหล่งพลังงานหลักคือดวงอาทิตย์ (แน่นอนว่าถ้าดวงอาทิตย์ดับสิ่งมีชีวิตคงดับสูญไปด้วย)

แม้จะใช้ได้ไม่มีวันหมด แต่การจะเปลี่ยนแสงอาทิตย์ให้กลายเป็นพลังงานได้มีต้นทุน ซึ่งเป็นความเข้าใจผิดของหลายๆ คนที่ว่า เมื่อหันมาใช้พลังงานแสงอาทิตย์แล้วจะไม่ต้องใช้ไฟฟ้าที่มาจากสายไฟอย่างในปัจจุบัน เพราะในความเป็นจริง หากจะใช้พลังงานแสงอาทิตย์เหมือนแบบที่เราใช้ไฟฟ้าปกติทั้งวัน อาจจะต้องมีแผงโซลาร์ขนาดเท่าพื้นที่มากกว่า 1 ไร่

ไฟจากฟ้า 4
เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์

นั่นจึงทำให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการลังงาน (กก.) เห็นถึงความไม่เข้าใจในเรื่องพลังงานอีกมาก จึงได้เปิดโครงการ “ไฟ จาก ฟ้า” โดยร่วมกับพันธมิตรอย่าง GMM Grammy พร้อมดึง ี่เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์” สู่การเป็นไอดอลผู้นำความคิดในการสร้างแรงบันดาลให้ประชาชนเรียนรู้ เข้าถึงและมีส่วนร่วมในโครงการโซลาร์ภาคประชาชน

ERC
(ซ้าย) นายเสมอใจ  ศุขสุเมฆ ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)
(กลาง) นางอรรชกา สีบุญเรือง กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)
(ขวา) นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)

ด้าน นายเสมอใจ  ศุขสุเมฆ ประธานกรรมการกำกับกิจการลังงาน (กก.) ชี้ว่า การส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ มีส่วนร่วม นำไปสู่การลงมือปฏิบัติในการใช้ลังงานอย่างประหยัด และมีประสิทธิภาพเป็นอีกหนึ่งหน้าที่ที่สำคัญของ กกพ.โดยเฉาะความรู้ด้านลังงานหมุนเวียนและลังงานสะอาดที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด

สำหรับโครงการ “ไฟ จาก ฟ้า” ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนฒนาไฟฟ้า ที่ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการลังงาน (กก.) เป็นผู้ดำเนินการจัดเก็บ โดยจะนำมาใช้ในการจัดนิทรรศการด้านลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้ พร้อมคอนเสิร์ต SINGING BIRD รอบิเศษ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงานประมาณ 15,000 คน

SINGING BIRD
คอนเสิร์ต SINGING BIRD รอบพิเศษ

ขณะที่ นางอรรชกา สีบุญเรือง กรรมการกำกับกิจการลังงาน (กก.) เห็นว่า การทำงานร่วมกับพันธมิตรอย่าง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ที่มีการนำดนตรีและศิลปะมาช่วยสร้างแรงบันดาลใจในโครงการ เชื่อว่าจะช่วยสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องของประชาชน และเกิดการเปลี่ยนฤติกรรมมาใช้ลังงานสะอาดมากขึ้น โดยในอีก 1 – 2 ปีข้างหน้า กกพ.จะมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลายมากขึ้น

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เมื่อประชาชนไม่เข้าใจเรื่องของพลังงานสะอาด ก็เข้าใจว่าโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดเป็นเหมือนโรงไฟฟ้าทั่วไป ก่อให้เกิดความขัดแย้งและเกิดการต่อต้านระหว่างชุมชนกับโรงไฟฟ้า ซึ่งโครงการฯ นี้มุ่งหวังให้ประชาชนมีความรู้ในเรื่องพลังงานสะอาด และเกิดความเข้าใจ จะช่วยให้ความขัดแย้งระหว่างชุมชนและโรงไฟฟ้ายุติลงได้ หรือไม่เกิดแรงต่อต้าน

ไฟจากฟ้า 5

ส่วน นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ กรรมการกำกับกิจการลังงาน (กก.) ชี้แจงว่า สำหรับโครงการโซลาร์ ภาคประชาชนที่ กก.เปิดให้ประชาชนยื่นขอใบอนุญาตติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังคา (Solar Rooftop) ปัจจุบันมีการยื่นขอแล้วประมาณ 2,000 ราย คิดเป็น 10% ของเป้าหมายในการติดตั้ง 2 หมื่นหลัง คาดว่าหลังจางานนิทรรศการครั้งนี้จะทำให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องลังงานแสงอาทิตย์ และนำไปสู่การลงมือปฏิบัติมากขึ้น


  • 39
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา