“ขุนทอง” Social Chatbot ผู้ช่วยจัดเก็บเงินยุคใหม่ผ่าน LINE หารได้โดนใจตามทวงเงินจนกว่าจะจ่าย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน

  • 331
  •  
  •  
  •  
  •  

KhunThong

จากช่วงสถานการณ์ด้านสาธารณสุขที่ผ่านมา ทำให้หลายคนต้องจำเป็นอยู่ห่างกันตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ความสัมพันธ์อย่างเพื่อนจึงมีความหมายมากขึ้น โดยเฉพาะยิ่งมีโอกาสได้พบปะกันในช่วงผ่อนตลายมาตรการต่างๆ ประสบการณ์เหล่านั้นจึงกลยเป็นสิ่งมีค่า ที่หลายคนโหยหาและต้องการได้รับประสบการณ์เหล่านั้น

การนัดไปเที่ยวหรือการนัดทานข้าวกับเพื่อนฝูงจึงกลายช่วงเวลาสำคัญที่เพื่อนจะร่วมสร้างะแชร์ประสบการณ์ร่วมกัน และค่าใช้จ่ายต่างๆ ก็จะเป็นในรูปแบบหารกัน ซึ่งจะเป็นหน้าที่ของหนึ่งในกลุ่มที่จะต้องคอยเก็บเงินเพื่อนๆ แต่บางครั้งเพื่อนอาจจะลืมหรือยังไม่พร้อมจ่าย เมื่อเวลาผ่านไปคนเก็บเงินก็ไม่กล้าทวง กลัวจะกระทบความสัมพันธ์ และทำให้ประสบการณ์พบปะเพื่อนครั้งนั้นแย่ลง

KhunThongTeam

ธนาคารกสิกรไทย (KBank) และ บริษัท กสิกร บิสซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป หรือ KBTG เปิดตัว “ขุนทอง” โซเชียล แชทบอท (Social Chatbot) บนแพลตฟอร์ม LINE ภายใต้แนวคิด “ขุนทองเหรัญญิกพันธุ์ใหม่ เก็บเก่ง” ที่จะเข้ามาช่วยจัดการเรื่องเงินๆ ทองๆ ของกรุ๊ปเพื่อนใน LINE เพียงแอดไลน์ @KhunThong ไว้ใน LINE แล้วเชิญขุนทองเข้าในกรุ๊ปเพื่อน เานี้ก็ให้น้องขุนทองช่วยจบปัญหาเรื่องการคิดเงิน หารบิล แถมยังสามารถจ่ายเงินได้สะดวกผ่าน K PLUS และสามารถยืนยันการจ่ายโดยอ่าน e-Slip ที่มีคิวอาร์โค้ดจาก Mobile Banking ของธนาคารอื่นๆ ชั้นนำทั่วประเทศ ตั้งเป้ามีผู้ใช้งานมากกว่า 600,000 คนภายในสิ้นปีนี้

ด้าน นายเรืองโรจน์ พูนผล ประธาน กสิกร บิสซิเนส–เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) หรือ คุณกระทิง ชี้ว่า ขุนทองเป็นเทคโนโลยีที่ธนาคารกสิกรไทย และ KBTG ร่วมกันพัฒนาขึ้น โดยเป็นโซเชียล แชทบอท (Social Chatbot) ใช้งานใน LINE ด้วยจำนวนผู้ใช้งานกว่า 45 ล้านคนในปัจจุบัน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ชอบรวมกลุ่มตั้งกรุ๊ป LINE เพื่อทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น กินข้าว เก็บเงินเที่ยว เป็นต้น

KhunThong 04

สำหรับแนวคิดการพัฒนา “ขุนทอง” มี 3 ด้าน ประกอบด้วย การเป็นเหรัญญิกที่เก่งในการบริหารจัดการเรื่องเงินทองในกลุ่มเพื่อน, การพัฒนาฟีเจอร์ใช้งานที่ครอบคลุมไลฟ์สไตล์การใช้จ่ายในกลุ่มเพื่อน เช่น หารค่าข้าว เก็บเงินทริปเที่ยว แชร์เงินกองกลาง เป็นต้น และการเป็น Cashless Payment ทำให้การจ่ายเงินง่าย สะดวกและรวดเร็วโดยไม่ต้องสลับแอปฯ และสามารถจ่ายผ่านพร้อมเพย์ (PromptPay) ได้ พร้อมทั้งสามารถยืนยันการจ่ายโดยอ่าน e-Slip ที่มีคิวอาร์โค้ดจาก Mobile Banking ของธนาคารชั้นนำอื่นๆ ได้เช่นกัน

KhunThong 12

โดยฟีเจอร์หลักของ “ขุนทอง” จะเน้นไปที่เรื่องของ การหารบิลแบบแฟร์ๆ เริ่มด้วยการพิมพ์ “ขุนทอง” และอัพรูปใบเสร็จเข้ากลุ่มแชท ทุกคนในกลุ่มสามารถระบุได้ว่ากินอะไรไปบ้าง กินมากกินน้อยจ่ายตามจริง หรือจะหารเท่าๆ กันก็สามารถทำได้ ปิดดีลบิลครบยกแก๊งค์ สำหรับใครที่ยังไม่จ่ายหรือจ่ายไม่ครบ ขุนทองจะทภการทวงเงินทุกวันตอน 10 โมงเช้าจนกว่าจะมีการจ่ายเรียบร้อย และสามารถจ่ายได้ง่ายๆ โดยมีให้เลือกวิธีจ่ายบิลถึง 4 วิธี

KhunThong 10

 

ทั้งการจ่ายโดยผูกบัญชี K PLUS กับขุนทอง ช่วยให้จ่ายเงินได้ทันที โดยไม่ต้องสลับหน้าจอแอปพลิเคชัน, จ่ายผ่านแอปฯ K PLUS โดยขุนทองจะสลับไปยังแอปฯ K PLUS พร้อมใส่เลขบัญชีและจำนวนเงินให้ แค่ตรวจสอบความถูกต้องและกดยืนยันการจ่าย, จ่ายด้วยแอปฯ Mobile Banking อื่นๆ แล้วส่ง e-Slip ที่มีคิวอาร์โค้ดเข้ากลุ่มแชท ขุนทองจะตรวจสอบความถูกต้องจากคิวอาร์โค้ดทันที และการจ่ายด้วยเงินสด โดยเจ้าของบิลสามารถกดยืนยันว่าได้รับเงินแล้ว

KhunThong 08

เพื่อสร้างความมั่นใจในเรื่องของความเป็นส่วนตัว (Privacy) ในการใช้ LINE ขุนทองจะเริ่มทำงานเมื่อมีประโยคเฉพาะ เช่น “เก็บเงิน” หรือ “ขุนทอง” เท่านั้น โดยมาตรฐานความปลอดภัยของขุนทองเป็นมาตรฐานเช่นเดียวกับธนาคาร ซึ่งการทำงานทั้งหมดของขุนทองอยู่ภายใต้การกำกับดูแลโดยธนาคารแห่งประเทศไทย จึงมั่นใจได้ถึงความปลอดภัยของข้อมูล

KhunThong 14

นอกจากนี้ขุนทองยังเตรียมฟีเจอร์ใหม่อีก 3 ฟีเจอร์เร็วๆ นี้ ทั้งการเก็บรายเดือน (Scheduled Bill) ค่าใช้จ่ายรายเดือนที่ต้องมาหารกัน เช่น Netflix Spotify โดยขุนทองจะแจ้งเตือนและตามเก็บเงินจนครบ, การเก็บหลายบิล (Multiple Bills) ไม่ว่าจะเป็นเก็บค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นมาเรื่อยหลายๆ บิลโดยไม่ต้องวุ่นวาย เพราะขุนทองจะช่วยจัดการบรรดาบิลค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างทริป ช่วยหารบิลทั้งหมดและเก็บเงินได้ในทีเดียว

KhunThong 15

การเก็บเงินกลุ่ม (Social Wallet) ขุนทองพร้อมช่วยตามเก็บเงินให้ได้ครบทุกคน ได้เงินครบตามจำนวนที่ต้องการไม่ต้องมีใครออกเงินไปก่อน พิเศษสามารถรับ e-Voucher Shopee มูลค่า 50 บาท แค่ใช้ขุนทองช่วยเคลียร์บิลในกรุ๊ปขั้นต่ำ 150 บาท รวมสมาชิกในบิล 3 คนขึ้นไป และจ่ายเงินครบผ่านวิธีผูกบัญชีกับขุนทอง, K PLUS หรือส่ง e-Slip เข้ากลุ่ม ตั้งแต่ 15 มิ.ย.-16 ส.ค. 63 สิทธิ์มีจำนวนจำกัด

KhunThong 02

จากการเปิดทดลองใช้จริงพบว่า มีการใช้มากกว่า 3 หมื่นคน โดยมียอดจ่ายเงินมากกว่า 135 ล้านบาทตลอดช่วงระยะเวลา 5 เดือนที่มีการทดสอบ ที่สำคัญยังพบว่า ขุนทองสามารถทำให้จบบิลต่อใบได้ 90% ใน 1 วันกับฟังก์ชันช่วยตามบิล ทั้งนี้เมื่อพิมพ์ #COVID19 ขุนทองจะช่วยให้เข้าถึงการบริจาคให้หน่วยงานทางการแพทย์ เพื่อช่วยต่อสู้กับภัยจากโรคร้าย

KhunThong 13

คุณกระทิงยังชี้ว่า สาเหตุที่ชื่อ “ขุนทอง” เป็นเพราะเพื่อให้ล้อไปกับ KBank ที่มีตัว K นำหน้า ซึ่งชื่อนี้ผ่านการคัดสรรมาจากหลายๆ ชื่อ และสุดท้ายจบลงที่ชื่อนี้ อีกทั้งชื่อนี้ยังเป็นตัวหุ่นที่เคยมีชื่อเสียงมาในอดีตอย่าง “เจ้าขุนทอง” และคาดว่าขุนทองจะช่วยให้การใช้ K PLUS เพิ่มขึ้นถึง 30%

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมของขุนทอง คลิก https://kbank.co/3hjwEta หรือ K-Contact Center โทร. 02-888-8888 กด 815 หรือพิมพ์ “สอบถามบริการขุนทอง” ใน LINE Official Account ของ KBank Live


  • 331
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา