“ชมพู่ อารยา” ลุยธุรกิจสื่อดิจิทัล เปิดตัว KOL รวมพลังเซเลบสร้างคอนเทนต์ดีๆ ในโซเชียล

  • 11.2K
  •  
  •  
  •  
  •  

ชมพู่1

ชมพู่ อารยา เอ ฮาร์เก็ต ร่วมกับ คุณอาลี ซีอานี เปิดตัวธุรกิจใหม่ “KOL Management” เพื่อใช้การสื่อสารแนวใหม่ (KOL-Key Opinion Leader) ในโลกโซเชียลที่จะสร้างคอนเทนต์ดีๆ และมีพลังในการดึงดูดความสนใจให้ผู้คนติดตามทางโซเชียลมีเดียได้อย่างทรงประสิทธิภาพ

บริการของ KOL

การบริการของ KOL เริ่มตั้งแต่การวางกลยุทธ์ การหาเซเลบริตี้หรือบุคคลมีชื่อเสียงที่ตอบโจทย์ ไปจนถึงการวางแผนการสื่อสารให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย เหมาะกับแบรนด์ที่ต้องการสร้างความไว้วางใจให้กับผู้บริโภคผ่านบุคคลที่น่าเชื่อถือและส่งผลต่อความคิดของผู้บริโภค ผ่านวิธีการสื่อสารที่เหมาะกับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการ สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ตามไลฟ์สไตล์ที่เข้ากับแบรนด์ โดยแบ่งเป็น 5 ประเภท ได้แก่ Entertainment, Lifestyle, Fashion, Health และ Commercial ซึ่งแต่ละประเภทจะมีการสร้างคอนเทนต์ที่เหมาะสมและสะท้อนผ่านเหล่า Influencer ที่มีภาพลักษณ์ส่งเสริมและสอดคล้องกับแต่ละแบรนด์ได้อย่างชัดเจน โดย KOL มีสมาชิกที่เป็นคนดัง อาทิ “กาละแมร์” พัชรศรี เบญจมาศ, “แต้ว” ณฐพร เตมีรักษ์, “มิ้นต์” ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง, หลุยส์ สก๊อต, แพทริเซีย ธัญชนก กู๊ด, “พลอย” ชวพร เลาหพงศ์ชนะ, “ก็อต” จิรายุ ตันตระกูล ฯลฯ และแน่นอนว่าในอนาคตจะเพิ่มขึ้นในหลายหลาย Category

ทั้งนี้ คอนเทนต์ที่สมาชิก KOL หรือเซเลบริตี้จะโพสต์นั้น เกือบ 100% จะเป็นครีเอทีฟคอนเทนต์ และก่อนโพสต์ทีมงานจะมีการพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจก่อน เพื่อให้สอดคล้องกับคอนเซปต์ของแบรนด์ที่ว่า ต้องเชื่อในสินค้าก่อน

จุดเริ่มต้นของธุรกิจ KOL

วำหรับแบรนด์ KOL จุดเริ่มต้นมาจากโมเดลธุรกิจที่คล้ายกันในเกาหลีและจีนที่มีแนวโน้มเติบโตสูง เราต้องการนำโมเดลธุรกิจนี้มาใช้ในไทย เพราะมองเห็นอัตราการเติบโตของคนไทยในการใช้สมาร์ทโฟนค้นหาข้อมูลสินค้าที่เพิ่มขึ้น รวมถึงความถี่ในการซื้อสมาร์ทโฟนต่อปี เฉลี่ยอยู่ที่ปีละ 2 ครั้ง โดยคาดว่าในไทยมีจำนวนผู้ใช้สมาร์ททั้งหมดในปีนี้อยู่ที่ 24.14 ล้านคนโดยประมาณ ผนวกกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป มีการติดตามข่าวสารจากสื่อออนไลน์โดยเฉพาะโซเชียลมีเดียเพิ่มมากขึ้น ทำให้แนวโน้มธุรกิจนี้สดใสมาก โดยในปี 2559 มูลค่าการโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์สูงถึง 1.73 พันล้านบาท และในจำนวนนี้มูลค่าการโฆษณาผ่าน YouTube, Instagram และ Facebook สูงถึง 9.9 พันล้านบาท

001 อาลี ซีอานี และแ-700

ด้านคุณอาลี ซีอานี กล่าวว่า สื่อโซเชียลมีความพิเศษมากกว่าสื่ออื่นที่มีอยู่ในขณะนี้ ตรงที่สามารถสื่อสารได้หลากหลายช่องทาง เลือกตามความเหมาะสม จำกัดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน ทำให้เชื่อมั่นว่าธุรกิจนี้จะเติบโตอย่างมากทั้งในโลกจริงและโลกเสมือนจริง อัตราการเติบโตของธุรกิจนี้จะเป็นตัวเลขถึงสองหลักต่อปี สำหรับรายได้ เราตั้งเป้าไว้ที่ 200 ล้านบาทภายในปี 2561

ความแตกต่างของ KOL

คอนเทนต์ที่สมาชิก KOL หรือเซเลบริตี้จะโพสต์ใน Social Media เกือบ 100% จะเป็นครีเอทีฟคอนเทนต์ และก่อนโพสต์ทีมงานจะมีการพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจก่อน เพื่อให้สอดคล้องกับคอนเซปต์ของแบรนด์ที่ว่า ต้องเชื่อในสินค้าก่อน

จุดเด่นของ KOL อยู่ที่การใช้ประสบการณ์เข้าถึงวัฒนธรรมการทำงานของแต่ละแบรนด์ เราจะไม่ทำแค่กระจายคอนเทนต์ให้เต็มฟีดของผู้บริโภค แต่ใช้การสื่อสารให้ตรงจุด ทำให้ผู้บริโภคเห็นคุณค่าของแบรนด์นั้นๆ โดยที่ไม่ลดความน่าเชื่อถือของ Influencer ด้วย ในส่วนของการคัดเลือก Influencer เราไม่ได้ดูที่จำนวนผู้ติดตามอย่างเดียว แต่เลือกคนที่มีคุณภาพ

เทรนด์คอนเทนต์มาแรงในปี 2018

คุณอาลี ซีอานี เผยว่า เทรนด์การใช้คอนเทนต์ที่มาแรงในปีหน้าคือ “วิดีโอ” ต้องมีความครีเอทีฟในการนำเสนอสินค้า และมีความยาวไม่เกิน 1 นาที จึงจะจับความสนใจของผุู้บริโภคได้ หรือหากเป็นการโพสต์ภาพ จะโพสต์ภาพที่ยืนถือผลิตภัณฑ์แบบเดิมๆ ไม่ได้ ต้องเป็นภาพที่ให้ความรู้สึกเรียล และทำให้ผู้บริโภคเชื่อว่าคุณรู้จักและเข้าผลิตภัณฑ์จริงๆ

คุณชมพู่ กล่าวทิ้งท้ายว่า “Social Media ก็เหมือนดาบสองคม ถ้าใช้ในทางที่ดี ก็จะให้ประโยชน์มหาศาล บางคนที่มียอดฟอลโล่ว์เยอะ การอ่านคอมเมนต์ก็อาจทำให้รู้สึกเหลิง หรือถูกสปอย ซึ่งเราต้องรู้จุดแข็งของตัวเอง รู้ว่าตัวเองถนัดอะไร มีสไตล์อย่างไร เพื่อทำให้การใช้ Social Media เกิดประโยชน์ที่สุด”

 


  • 11.2K
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE