‘ชีวิตโสด-ชีวิตรีไทร์’ ใครว่าแค่เก็บเงินแล้วจะพอ

  • 22.2K
  •  
  •  
  •  
  •  

ชีวิตของ “มนุษย์ออฟฟิศ” สิ่งที่การันตีได้แน่นอนเมื่อตอนที่คุณทำงานก็คือ “เงินเดือน” ที่มีอย่างสม่ำเสมอ แต่ด้วยสภาพสังคมที่ทุกคนต่างก็ทราบดีว่ารายได้วิ่งตามรายจ่ายไม่ทัน ก็อาจจะทำให้หลายคนเริ่มวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของอนาคต เช่น ถ้ายังอยู่เป็นโสดแล้วใครจะมาดูแลเราในบั้นปลายชีวิต หรือถ้าเกษียณไม่มีรายได้อีกต่อไปแล้วเราจะต้องทำอย่างไร อะไรจะมาเป็นหลักประกันให้ชีวิต เหล่านี้คือสิ่งที่พนักงานบริษัทควรจะต้องเริ่มคิดพิจารณาได้แล้ว

และวันนี้เรามีข้อแนะนำดีๆ ในการเตรียมความพร้อมทั้ง “การโสดอย่างไรให้สตรอง” และ “เกษียณสุขสันต์ให้ลั้นลา” เพื่อให้คุณมั่นใจว่าการใช้ชีวิตต่อไปนี้ของคุณจะต้องสุดสตรองและต้องหฤหรรษ์ลั้นลาแน่ๆ

โสดสตรอง

krungsri-1

เป็นโสดแสนจะสุขใจเพราะสามารถใช้ชีวิตอิสระให้ได้เต็มที่ จะกินจะเที่ยวก็ไม่ต้องแคร์ใคร แต่จะกินจะเที่ยวมันต้องก็ต้องมีเงินด้วยนะจ๊ะ ดังนั้น แม้จะอยู่อย่างโสดมันก็แค่อยู่ลำพัง แต่ถ้าไม่มีตังค์นี่สิพังทั้งชีวิต ดังนั้นข้อแนะนำสำหรับการอยู่เป็นโสดให้สตรอง มีดังนี้

  1. ออกกำลังกาย ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน คนโสดทั้งหลายการดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกายเป็นหนทางที่ง่ายที่สุดในการหลีกเลี่ยงการไปพบคุณหมอ หรือเสียเงินเพื่อไปกับค่ารักษาพยาบาล ซึ่งปัจจุบันก็มีรูปแบบการออกกำลังกายหลากหลายวิธีที่ทั้งสนุกและยังทำให้สุขภาพดีได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นโสดทั้งทีก็ต้องดูดีสวยหล่อให้พวกคนอื่นๆ อิจฉาด้วยนะ
  2. คบเพื่อนดี หากิจกรรมดีๆ ทำ ไม่มีคู่ใช่ว่าจะไม่มีใคร เพื่อนดีๆ มีไว้ร่วมทุกข์ร่วมสุขจนแก่ได้ ลองชวนเพื่อนๆ ในกลุ่มคุณไปหาแอคทิวิตี้ใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์กับสังคมทำบ้าง งานบุญงานอาสาเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้จิตใจเราสดชื่น คิดดีทำดีชีวิตก็เจอสิ่งดีๆ
  3. หาวิธีทำเงินให้เพิ่มมากขึ้น โสดสวย (หล่อ) ก็ต้องรวยมากด้วย เพราะคนโสดจำเป็นจะต้องคิดการณ์ไกล เพราะถ้ายังครองโสดต่อไปก็จะต้องดูแลรับผิดชอบตัวเอง ค่าใช้จ่ายก็ต้องควักเอง ทั้งค่ากิน ค่าน้ำค่าไฟ แล้วอาจจะต้องมีค่าหมอค่ายาบ้าง แต่ทั้งหมดนี้คุณไม่จำเป็นถึงขั้นต้องอด แต่ “ออม” ก็ได้แล้ว แต่จะออมอย่างไรให้เงินงอกลองชมคลิปนี้ อาจจะทำให้คุณเข้าใจมากขึ้น

httpv://youtu.be/7J2tNJ3zIhk

เกษียณลั้นลา

ทำงานหนักมาทั้งชีวิตใครๆ ก็คาดหวังว่าในช่วงท้ายของวัยก็ต้องการชีวิตที่สุขสบาย แต่ทราบหรือไม่ว่าการเริ่มต้นเก็บเงิน 10 ปี ก่อนเกษียณก็อาจยังไม่พอ เพราะฉนั้นถ้าคิดไว้ก่อน เตรียมตัวไว้ก่อน ก็จะสบายกว่า 3 ขั้นตอนต่อไปนี้จะทำให้ชีวิตการเกษียณของคุณลั้นลาและอยู่ได้อย่างสบายใจ

krungsri-2

  1. คิดก่อนเกษียณ มีเงินใช้เท่าไหร่พอ เมื่อถึงเวลาเกษียณแล้วรายได้คุณจะหายไป แต่รายจ่ายยังคงมีอยู่ ดังนั้น ก็ต้องเริ่มคิดตั้งแต่ตอนนี้เลยว่าคุณต้องการใช้เงินเท่าไหร่ต่อเดือนหรือเท่าไหร่ต่อปี และคูณจำนวนปีที่คาดว่าเราจะมีอายุยืนยาวถึงหลังเกษียณ
  2. ออมก่อนเกษียณ เงินทั้งหมดที่คุณจะตั้งใจจะใช้หลังเกษียณจะมาจากเงินที่คุณต้องออมตั้งแต่วันนี้ ดังนั้นคุณต้องแบ่งรายได้มาเก็บออม
  3. หาวิธีนำเงินออมมาทำให้งอกเงยมากขึ้น มีเงินเก็บละ แต่ทำอย่างไรให้แน่ใจว่ามีเงินพอวันเกษียณ ฝากธนาคารได้ดอกเบี้ย 1% กว่าอย่างตอนนี้ไม่พอแน่ จะต้องหาวิธีทำให้เงินออมที่มีอยู่เพิ่มมากขึ้น แต่จะทำได้อย่างไร ลองชมคลิปด้านล่างนี้ค่ะ

httpv://youtu.be/5GOSQ8roKLQ

Freelance ชิลล์ชิลล์แบบอุ่นใจ

นอกจากนี้ ในกลุ่มคนทำงาน Freelance ซึ่งเริ่มมีจำนวนมากขึ้นในยุคนี้นั้น แม้จะเป็นอาชีพที่อิสระ แต่ก็มีรายรับที่ไม่แน่นอน ไม่มีสวัสดิการคอยดูแล และต้องเสียภาษีเหมือนกับพนักงานประจำด้วย ซึ่งหากคุณเป็นหนึ่งในกลุ่มทำงานสายฟรีแลนซ์ และต้องการทำให้เงินออมงอกเงย แถมยังช่วยในการหักลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย LTF/RMF ก็เป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่จะทำให้ชีวิตในปัจจุบันและอนาคตของคุณอุ่นใจในความมั่นคงได้

ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะอยู่ในสถานะไหนก็ตาม “มีเงินไม่เป็นไร แต่ถ้าไม่มีเงินจะเป็นเรื่องใหญ่” การลงทุนไม่ใช่เรื่องไกลตัว และไม่ใช่เรื่องที่รอไปเรื่อยๆ ได้ ควรเริ่มตั้งแต่ตอนนี้

ทำไมกองทุนรวม LTF(กองทุนรวมหุ้นระยะยาว) /RMF(กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ) ถึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

1. สิทธิลดหย่อนภาษี เมื่อลงทุนตามเงื่อนไข

ข้อดีพิเศษของ LTF/ RMF คือให้คุณนำจำนวนเงินที่ลงทุนไปลดหย่อนภาษีได้ เมื่อลงทุนตามเงื่อนไข*

2. ลงทุนได้ยาว ไม่ต้องกลัวหยิบเงินมาใช้

  • LTFต้องถือการลงทุนไว้ 7 ปีปฎิทิน เพื่อให้ได้สิทธิลดภาษี
  • RMFต้องลงทุนต่อเนื่องทุกปี ถือการลงทุนไว้เกินกว่า 5 ปี และมีอายุเกิน 55 ปี จึงเป็นเงินสำหรับชีวิตวัยเกษียณ ที่เราจะไม่เผลอไปเอามาใช้ก่อน

3. โอกาสรับผลตอบแทนมากกว่าดอกเบี้ยเงินฝาก

ผลตอบแทนของแต่ละกองทุนที่มีความหลากหลาย ยิ่งผลตอบแทนมาก ความเสี่ยงก็จะมากตามไปด้วย ดูข้อมูลกองทุนก่อน แล้วเลือกให้เหมาะกับตัวเองได้

บลจ.กรุงศรี ก็มีโปรดักส์ใหม่เป็น LTF/RMF4 กองทุน อาจมีกองทุนไหนที่ตรงใจ และเป็นจุดเริ่มต้นของการลงมือทำวันนี้เพื่อชีวิตวันหน้า ไม่ว่าคุณจะโสด เป็นมนุษย์เงินเดือน หรือเป็นเจ้านายตัวเอง อนาคตสบายเริ่มได้ไม่ยาก

จุดเริ่มต้นของการลงทุนนี้เพื่อชีวิตวันหน้า ไม่ว่าคุณจะโสด เป็นมนุษย์เงินเดือน หรือเป็นเจ้านายตัวเอง เพื่ออนาคตสบายเริ่มได้ไม่ยาก  และกองทุนรวม LTF / RMF ก็เป็นอีกทางเลือกในการลงทุน ลดหย่อนภาษี และโอกาสสร้างผลตอบแทน ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  https://goo.gl/TQCEDA


  • 22.2K
  •  
  •  
  •  
  •