ข่าวใหญ่! MERCEDES-BENZ เปลี่ยนเอเจนซี่ระดับโกลบอล PUBLICIS GROUPE พิทช์ได้สำเร็จ มีผลถึงเบนซ์ไทยด้วย

  • 91
  •  
  •  
  •  
  •  

การเปลี่ยนแปลงเอเจนซี่ในระดับโกลบอล ถือเป็นเรื่องใหญ่ทีเดียวหากสิ่งนั้นมีผลต่อระดับภูมิภาคด้วย ล่าสุด ข่าวใหญ่สำหรับวงการเอเจนซี่ เมื่อ Mercedes-Benz ตัดสินใจจ้าง Publicis Groupe ให้ดูแลงานครีเอทีฟ และดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น ในระดับโกลบอล

mercedes-benz1

สำหรับข้อสัญญาณดังกล่าว ครอบคลุม 40 ตลาดทั่วโลกแต่ไม่รวมที่ สหรัฐฯ, เยอรมันนี และจีน ซึ่งดูแลโดย Merkley & Partners, Antoni และ BBDO และแน่นอนว่ารวมถึงประเทศไทยด้วย ทั้งนี้ เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) เอเจนซี่เดิมที่ดูแล ได้แก่ BBDO Bangkok ก็ต้องเสียแอคเคาท์นี้ไปด้วย

ทั้งนี้ ดอมอัชฌ์ บุญยประสิทธ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายสื่อสาร เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) ยังได้โพสต์ถึงการเปลี่ยนมือเอเจนซี่ครั้งนี้ว่า

วันนี้ข่าว Mercedes เปลี่ยนเอเจนซี่นี่เต็มไปหมด แค่อยากจะบอกว่า การทำงานกับ BBDO Bangkok เป็นประสบการณ์ที่ดีที่สุดประสบการณ์นึงในการทำงานกับ Creative Agency ทุกอย่างคงต้องมีการเปลี่ยนแปลงเป็นธรรมดา เรายังมีงานที่ต้องทำกันอีกเพียบ เราเคยทำ MercedesMe ในไทยเป็นครั้งแรก เราได้ทำหนังกับต้อมเป็นเอก เรามีงานกับศิลปินกราฟฟิตี้เทพๆของเมืองไทย เราทำหนัง EQ และอีกมากมาย มาวันนี้เราจะทำ Live Streaming ให้กับ AMG ครั้งแรกนอก Baseของบริษัทแม่ ผมเชื่อนะว่านี่จะเป็นงานที่ดีที่สุดงานนึงในชีวิตการทำงานของผม พี่ดอม ลุงดอม คุณดอม ยังคงมั่นใจในทีมนี้อยู่ และขอบคุณมากๆสำหรับประสบการณ์ดีดีครับ

ที่น่าสนใจกว่านั้นคือ ทาง Publicis Groupe ถึงขนาดที่ตั้งชื่อเอเจนซี่ที่ดูแล Mercedes ขึ้นใหม่ว่า Publicis Emil โดยเป็นชื่อตาม Emil Jellinek ผู้บุกเบิกยานยนต์คนสำคัญและบทบาทสำคัญในการเผยแพร่และจัดจำหน่ายรถยนต์ของเดมเลอร์ให้เป็นที่ รู้จักอย่างกว้างขวาง (ซึ่งลูกสาวของเขา Mercedes ถูกนำมาตั้งเป็นชื่อรถยนต์สัญลักษณ์ดาว 3 แฉกที่เรารู้จักเป็นอย่างดี โดยคำว่า Mercedes แปลว่า ความสง่างาม)

ส่วนสาเหตุที่ตั้งชื่อนี้ Arthur Sadoun, Publicis Groupe Chairman และ CEO เผยว่า เป็นเพราะเรามีจิตวิญญาณของการขับเคลื่อนที่เหมือนกัน เราจึงตั้งชื่อของเขาเป็นเอเจนซี่ใหม่

ทั้งนี้ ตัวเอเจนซี่ใหม่นี้จะมีสำนักงานตั้งอยู่ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน ซึ่งจะมีทั้ง Publicis Communications, Publicis Media, Publicis.Sapient และ Publicis One และคาดว่าจะเต็มรูปแบบได้ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้

นอกจากนี้ นายกองใหญ่ที่จะได้มาดูแลเอเจนซี่แห่งนี้ ได้แก่ Justin Billingsley, chief operating officer of Publicis Communications โดยมีมือขวาได้แก่ Maggie Lonergan ซึ่งเคยดำรงตำแหน่ง VP และ Power of One lead for Europe, the Middle East และand Africa และ Publicis Communications Europe Chief Transformation Officer Claire Molyneux.

“ไม่ต้องสงสัยเลยว่านี่คือการพิทช์ครั้งใหญ่ที่สุดในวงการมากว่า 18 เดือน และเป็นหนึ่งในชัยชนะที่มีความหมายที่สุดของ Publicis Groupe ในรอบหลายปี”Sadoun ระบุในอีเมล์ “แต่สิ่งสำคัญมากไปกว่านั้น มันคือบทพิสูจน์ว่าโมเดลใหม่ของเราที่วางไว้จะนำพาให้เราก้าวมาเป็นผู้นำในตลาดและธุรกิจได้แล้วจริงๆ” 

ทั้งนี้ มีข้อมูลระบุว่า ในปี 2017 Mercedes-Benz คือบริษัทอันดับ 10 ของโลกในการที่ใช้งบฯ ในการโฆษณาสูงที่สุด

นอกจากนี้ Mercedes-Benzยังชนะรางวัลยอดขาย luxury sales crown ในปี 2017 และ 2018 ทั้งระดับโลกและในสหรัฐฯ เอาชนะได้ทั้ง BMW และ Lexus แต่ก่อนหน้านี้ก็มีปัญหากับประเทศจีน กรณีที่โพสต์ภาพพร้อมโค้ทคำพูดขององค์ดาไล ลามะ ซึ่งจีนถือว่าเป็นบุคคลต้องห้ามของประเทศ จนทางบริษัทต้องออกแถลงการณ์ขอโทษ (คลิกอ่านข่าวเพิ่มเติม)

แหล่งที่มา AdAge.com


  • 91
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!