เปิดตัวอาวุธลับ หมัดเด็ด KBTG กับ “กระทิง” สายพันธุ์ดุ เรืองโรจน์ พูนผล

  • 158
  •  
  •  
  •  
  •  

 

Kating-KBTG

หลังช่วงปลายปีมีข่าวก่อนหน้านี้ว่า “กระทิง – เรืองโรจน์ พูนผล” เข้ารับตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของ KBTG หน่วยงานที่ดูแลเรื่องของเทคโนโลยีในเครือธนาคารกสิกรไทย จนเกิดข้อสงสัยว่าเจ้าพ่อ Startup หนึ่งในผู้ก่อตั้งกองทุน 500 TukTuks จะเข้ามาพัฒนาปรับเปลี่ยนยกเครื่องธนาคารกสิกรไทยเพื่อรับมือกับสงคราม FinTech อย่างไร แน่นอนว่าในแวดวงเทคโนโลยี “พี่กระทิง” ถือเป็นตำนานของ Startup แทบจะเรียกได้ว่า เป็นบุคคลแรกๆ ที่สามารถทะลุทะลวงเข้าไปสู่ Silicon Valley ได้

การเข้ามารับตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของบริษัทในเครือธนาคารกสิกรไทย หลายคนอาจมองว่าแปลก แต่สำหรับพี่กระทิงแล้ว ธนาคารกสิกรไทยเป็นเสมือนโรงเรียนที่มีครูใหญ่ชื่อ คุณปั้น หรือ บัณฑูร ล่ำซำ นั่นเพราะพี่กระทิงได้รับเลือกให้เป็นที่ปรึกษาส่วนตัวด้านเทคโนโลยีให้กับคุณปั้น แต่สำหรับพี่กระทิงแล้วกลับมองว่า ได้รับความรู้จากคุณปั้นอย่างมากมาย คุณปั้นเป็นผู้สอนแนวคิด ความรู้และวิสัยทัศน์ให้กับพี่กระทิงมากกว่า สิ่งที่คุณปั้นได้รับจากพี่กระทิง

งานใหญ่งานหินระดับช้างขนาดนี้ แน่นอนว่าการเข้ามาครั้งนี้ พี่กระทิงต้องได้รับโจทย์ที่มหาหินยิ่งกว่า โดยพี่กระทิงชี้ว่าโจทก์ที่ได้รับมาคือ การค้นหาเทคโนโลยีที่ดีที่สุดให้กับธนาคารกสิกรไทยภายในระยะเวลา 3 ปีนี้ และต้องเห็นผลการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน นี่เองจึงเป็นจุดที่พี่กระทิงชี้ว่า KBTG จะแปรสภาพตัวเองให้กลายเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายในปี 2021

Photo 02_TechJam 2018_results

สำหรับความหมายของการเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หมายถึง KBTG จะกลายเป็นองค์กรที่เหล่า Startup ทั่วโลกต้องการเข้ามาเพื่อพัฒนาและต่อยอด เนื่องจากพี่กระทิงมองว่า Startup ในยุคปัจจุบัน เจาะเข้าสู่กลุ่มผู้บริโภคโดยตรงกลายเป็นเรื่องยาก หากแต่ถ้าร่วมมือกับองค์กรขนาดใหญ่ที่มีวิสัยทัศน์ในเรื่องของเทคโนโลยี แล้วร่วมมือกันเพื่อให้บริการที่ดีที่สุดแก่ผู้บริโภคในรูปของ B2B2C นอกจากจะช่วยให้ Startup สามารถ พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ แล้ว ยังช่วยตอบโจทย์ทางด้านเทคโนโลยีให้กับองค์กรขนาดใหญ่ได้ด้วย

สิ่งหนึ่งที่พี่กระทิงเห็นคือการเติบโตของเทคโนโลยีโดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจ Startup ที่พี่กระทิงมองว่า ประเทศไทยมีการพัฒนาความรู้ด้านเทคโนโลยีค่อนข้างสูง แต่หากเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านในแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะพบว่า อินโดนีเซียและเวียดนาม เป็นประเทศที่มี Startup ศักยภาพสูงถึงระดับ Unicorn หรือ Startup ที่มีเงินลงทุนมากกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

Startup Unicorn

ดังนั้นเป้าหมายของพี่กระทิง นอกจากการทำให้ KBTG เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว ประเทศไทยจะกลายเป็นแหล่งรวมเหล่า Startup ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศที่มากที่สุด ชนิดที่พี่กระทิงเรียกว่า K-Valley น้องๆ Silicon Valley

ส่วนรายละเอียดอื่นๆ พี่กระทิงแอบกระซิบมาว่า เตรียมพบกับการประสานงานของ “5 ยอดมนุษย์ K-Ranger” เร็วๆนี้ แล้วจะเห็นรูปแบบการเปลี่ยนแปลงของ KBank อย่างชัดเจน

K-Ranger


  • 158
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา