เตรียมปรับ Facebook Strategy รัวๆ อีกระลอก! เมื่อ Facebook เอาจริง ประกาศลด Reach

  • 2K
  •  
  •  
  •  
  •  

ขอยกให้เป็นข่าวใหญ่ต้อนรับต้นปีเลยทีเดียว…เมื่อ Facebook ออกมาประกาศจะทำให้ผู้คนบนโลกเฟซบุ๊กกลับมาใกล้ชิดกันอีกครั้งบน News Feed เหมือนจะดูดีใช่มั้ย แต่งานนี้กลายเป็นปัญหาสำหรับการทำตลาดบนโซเชียลมีเดียแล้วล่ะ เพราะไอเดียที่ Facebook จะทำให้ผู้คนบนสังคมออนไลน์ได้กลับมามีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้นนั้น ต้องแลกมาด้วยการลด Reach น่ะสิ!

งานนี้ Mark Zuckerberg ก็ออกมาโพสต์ผ่าน Facebook ของตัวเอง เพื่อตอกย้ำว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริง แถมยังย้ำไปถึงวัตถุประสงค์ของ Facebook ว่าเกิดขึ้นเพื่อเชื่อมโยงผู้คนให้ใกล้ชิดกันมากขึ้นกว่าที่เคย และในปีนี้ Facebook จะกลับมาตอกย้ำความสำคัญนั้นเพื่อสร้างช่วงเวลาดีๆ ในขณะที่ผู้ใช้งานอยู่บน Facebook นั่นเอง

“ในช่วงที่ผ่านมา เราได้รับ Feedback ว่าโพสต์จากบริษัท แบรนด์สินค้า และสื่อต่างๆ เพิ่มขึ้นอย่างมาก และมากกว่าโพสต์จากเพื่อนและครอบครัว นี่กลายเป็นสิ่งที่ขัดต่อวัตถุประสงค์หลักของ Facebook เราจึงต้องการให้ผู้ใช้งานสามารถกลับมาใกล้ชิดกันอีกครั้ง และจากการทำวิจัยอย่างละเอียด ทำให้พบว่าผู้คนใช้โซเชียลมีเดียเพื่อติดต่อ สื่อสาร พูดคุยเกี่ยวกับคอนเทนต์เหล่านั้น หรือเชื่อมต่อกับบุคคลที่เราต้องการติดตาม มากกว่าการอ่านคอนเทนต์แบบผ่านไปที ทำให้เราตัดสินใจให้ความสำคัญกับโพสต์ของผู้คนมากขึ้น ส่วนโพสต์จากเพจ Public จะถูกให้ความสำคัญเฉพาะสิ่งที่ทำให้ผู้คนเชื่อมต่อหรือพูดคุยกันเท่านั้น แม้ว่าผู้คนจะให้ความสนใจกับ Live หรือคอนเทนต์ที่กระตุ้นให้สังคมพูดคุยกันมากกว่าโพสต์อื่นๆ แม้ว่าค่า Engagement และ Reach จาก Facebook จะลดลง แต่เชื่อว่าช่วงเวลาของการใช้งานบน Facebook จะมีคุณค่ายิ่งขึ้น”

แค่นี้ก็เริ่มปวดหัว ปวดใจกันแล้วใช่มั้ย แต่ยังหรอก ยังไม่พอ! เราจะพาคุณไปสรุปให้รู้แจ้งเห็นจริงกันว่า คราวนี้คุณจะต้องเจอลูกเล่นใหม่อะไรบ้างจากการปรับ Facebook ครั้งนี้

สรุป…

1. วันนี้ Facebook จะปรับให้ผู้ใช้งานได้โต้ตอบ คอมเม้นต์ หรือแชร์โพสต์ จากเพื่อนๆ ได้มากขึ้น

2. จากการจำกัดพื้นที่บน News Feed เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้ความเคลื่อนไหวไปที่เพื่อนและคนในครอบครัว ก็จะทำให้บรรดา Public Content รวมถึง VDO และโพสต์ของแบรนด์ จะปรากฎน้อยลง

3. ถ้าคุณไม่อยากพลาดโพสต์หรือความเคลื่อนไหวจากเพจหรือแบรนด์ต่างๆ ก็ต้องกด “See First” เอาไว้

4. วิธีที่จะทำให้โพสต์จากเพจของคุณปรากฎอยู่บน News Feed ก็คือ ต้องสร้างให้เกิดการสนทนา เช่น การทำ Live เพื่อเรียกผู้ชมจำนวนมากและเกิดการสนทนาอย่างแพร่หลาย ซึ่งเป็นวิธีที่ทำให้เกิดปฏิสัมพันธ์มากกว่าการใช้ VDO ทั่วไปถึง 6 เท่าตัว เรียกง่ายๆ ว่า สร้าง Reach ได้มากกว่านั่นแหละ

5. อย่างไรก็ตาม Facebook บอกว่า นี่ไม่ใช่การกำจัดคอนเทนต์ของเพจออกจาก News Feed เหมือนที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ แต่เป็นเรื่องที่จะเกิดขึ้นจริงในปีนี้ต่างหากล่ะ

แบบนี้ต้องปรับ Facebook Strategy ครั้งใหญ่แล้วล่ะ…!!!

 


  • 2K
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน
CLOSE
CLOSE