ไพรซ์ซ่า เผยคนไทยเลือกสินค้าที่ราคาสมเหตุสมผล ไม่ใช่ถูกที่สุดเสมอไป

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

DSCF3449-higlight

ถามว่าตอนนี้ใครยังไม่เคยซื้อสินค้าออนไลน์บ้าง เชื่อว่าเกือบทุกคนเคยมีประสบการณ์ช้อปออนไลน์มาแล้ว เพราะด้วยปัจจัยรอบตัวหลายด้าน ที่สร้างความเชื่อมั่นให้เรากล้าซื้อ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนสนิท ครอบครัว หรือแม้แต่รีวิวทางอินเตอร์เน็ต และหนึ่งในขั้นตอนที่ทุกคนต้องผ่านมาแล้วคือ “การเช็คราคา” ซึ่งในขั้นตอนนี้ แต่ละคนก็มีวิธีที่แตกต่างกันไป บางคนเข้า Google บางคนเลือกที่จะสอบถามจากร้านต่างๆ โดยตรง ซึ่งใช้เวลาค่อนข้างนาน ด้วยเหตุนี้ เว็บไซต์สำหรับเปรียบเทียบราคา จึงเป็นตัวเลือกที่หลายๆ คนเลือกใช้

ไพรซ์ซ่า เว็บไซต์ค้นหาสินค้าและเปรียบเทียบราคา (Price Comparison Shopping) อันดับ 1 ของประเทศไทย จึงได้เปิดตัวแคมเปญ “อย่าใจร้อน…ราคาดี เช็คได้” เพื่อสร้างความตระหนักให้ผู้บริโภคเช็คราคาก่อนซื้อสินค้า โดย คุณธนาวัฒน์ มาลาบุปผา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และหนึ่งในผู้ก่อตั้ง บริษัท ไพรซ์ซ่า จำกัด กล่าวถึงที่มาของแคมเปญนี้ว่า จากการศึกษาวิจัยตลาดของ Google พบว่า คนไทยส่วนใหญ่นิยมใช้อินเตอร์เน็ตเป็นตัวช่วยในการซื้อสินค้า เปรียบเทียบราคา และคุณภาพสินค้า ผนวกกับการศึกษาของไพรซ์ซ่าเองก็พบว่า คนไทยจะเลือกซื้อสินค้าที่มีราคาสมเหตุสมผล และความน่าเชื่อถือของร้านค้าเป็นปัจจัยสำคัญ แม้บางครั้งสินค้าชิ้นนั้นจะมีราคาถูกที่สุด แต่ผู้ซื้อก็ยังเลือกสินค้าที่มีราคาแพงกว่า เพราะเลือกซื้อจากความน่าเชื่อถือของผู้ค้า

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับผู้ใช้ไพรซ์ซ่า

  • สัดส่วนของผู้ใช้บริการของไพรซ์ซ่านั้นคิดเป็นผู้ชาย 48% และผู้หญิง 52%
  • กลุ่มผู้ใช้ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 18-34 ปี นับเป็น 65%
  • แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อ และสนใจการช้อปออนไลน์
  • สินค้าที่ผู้ชายสนใจ ได้แก่ สินค้าไอที/อิเล็คทรอนิกส์
  • สินค้าที่ผู้หญิงสนใจ ได้แก่ สินค้าประเภทแฟชั่นและความงาม
  • มากกว่า 80% เป็นผู้ที่มีเงินเดือนมากกว่า 15,000 บาท
  • มากกว่า 80% มีวุฒิปริญญาตรี
  • กลุ่ม Millennials ที่ใช้บริการเว็บจะใช้สมาร์ทโฟนเพื่อเช็คข้อมูลข่าวสาร เช็คราคา และเปรียบเทียบราคา
  • ค่าเฉลี่ยในการซื้อสินค้าในเว็บอยู่ที่ 5,000 บาท/คน อาจมีผลมาจากสินค้ากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ที่มีราคาสูง

ผลการดำเนินธุรกิจในปี 2015

แม้จะยังไม่หมดปี แต่ปีนี้ไพรซ์ซ่าก็มีอัตราการเติบโตของผู้ใช้บริการกว่า 100% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และปีนี้ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา เติบโต 62% รวมถึงจำนวนร้านค้าออนไลน์หน้าใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สำหรับปริมาณผู้ใช้งานในไทยตอนนี้อยู่ที่ 4,500,000 คน/เดือน และจำนวยผู้ซื้ออยู่ที่ 2,500,000 คน/เดือน ส่งผลให้เกิดมูลค่าการซื้อ-ขายรวม 500 ล้านบาท/เดือน

สำหรับผู้ใช้บริการรวม 6 ประเทศ (ไทย, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์ และเวียดนาม) รวมกันกว่า 7,000,000 ราย/เดือน ที่มากที่สุดคือ ประเทศไทย 4,500,000 คน/เดือน ตามมาด้วย อินโดนีเซีย 2,000,000 คน/เดือน ซึ่งบางคนอาจไม่ได้สมัครสมาชิก ทั้งนี้ รวมสมาชิกทั้ง 6 ประเทศประมาณ 500,000 คน

ฝั่งร้านค้าออนไลน์ตอนนี้ในประเทศไทยมีทั้งสิ้น 6,500,000 รายการ มีมูลค่าโดยประมาณ 500 ล้านบาท/เดือน นอกจากนี้ มีการดาว์นโหลดแอพฯ แล้วทั้งสิ้น 150,000 ครั้ง

DSCF3451-higlight

กลยุทธ์การตลาดส่งท้ายปี

แม้จะมีนักช้อปสินค้าออนไลน์เข้าใช้บริการไพรซ์ซ่าเป็นจำนวนกว่า 7 ล้านคนต่อเดือน แต่ยังมีผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยที่เข้าใจว่าไพรซ์ซ่าเป็นเว็บขายสินค้าออนไลน์ เราจึงทำแคมเปญสื่อสารออกมาเพื่อตอกย้ำภาพของไพรซ์ซ่าให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยตั้งเป้าว่าจากแคมเปญนี้จะทำให้มีจำนวนผู้เข้าใช้งานไพรซ์ซ่ามากขึ้นกว่า 100% ในปีหน้า

สำหรับช่วงที่เหลือในปี 2558 ไพรซ์ซ่ามุ่งสร้างการรับรู้ในหมู่ผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายด้วยกลยุทธ์การใช้สื่อออนไลน์ที่จะเปิดตัวในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างการรับรู้ผ่านทางโฆษณาวีดีโอและแบนเนอร์ ในเว็บไซต์ รวมถึงการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องในช่องทางออนไลน์ต่างๆ เนื่องจากเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพ สามารถเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย สามารถวัดผลได้ และคุ้มค่ากับการลงทุน เพิ่มเติมจากช่องทางเฟซบุ๊กเพจของไพรซ์ซ่าประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันมีผู้ติดตามมากกว่า 260,000 คน และฐานสมาชิกมากกว่า 500,000 ราย โดยกลยุทธ์การสื่อการตลาดผ่านทางสื่อออนไลน์ใหม่นี้จะใช้ข้อความที่สร้างกระแส และดึงดูดความสนใจในหมู่ผู้บริโภคให้จดจำไพรซ์ซ่าในฐานะเว็บไซต์เปรียบเทียบราคาที่จะนำเสนอดีลสินค้าที่ดีที่สุด และเข้ามาใช้บริการไพรซ์ซ่ามากขึ้น ตามสโลแกนที่ว่า “ราคาดี เช็คได้”

mobile_1200x628_b-700

ต่อยอดด้วยการเปิดตัวแอพฯ

เพื่อตอบสนองต่อไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในปัจจุบันที่นิยมใช้สมาร์ทโฟนเป็นเครื่องมือในการสื่อสาร การค้นหาข้อมูล และการซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น ไพรซ์ซ่าสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งด้วยการเปิดตัวแอพพลิเคชั่นไพรซ์ซ่า ที่ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเปรียบเทียบราคาสินค้าที่หลากหลายได้ทุกที่ทุกเวลาที่ต้องการ ทั้งนี้ ในปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นไพรซ์ซ่ามากกว่า 150,000 ดาวน์โหลดแล้ว และคาดว่าจะถึง 1 ล้านดาวน์โหลดในสิ้นปี

เป้าหมายการดำเนินงานในปี 2016

ไพรซ์ซ่าตั้งเป้าการเติบโตอย่างน้อย 100% มีมูลค่าการซื้อ-ขาย 1,000 ล้านบาท/เดือน มีผู้ใช้งาน 2.3 ล้านคน/เดือน และมีร้านค้ารวม 2,000 ร้าน กุญแจสำคัญที่จะทำให้ไปถึงเป้าหมายได้คือ จำนวนร้านค้าที่เยอะ สินค้ามีความหลากหลาย และต้องเป็นร้านที่เชื่อถือได้ ที่สำคัญเรายังมีการอัพเดทข้อมูลสินค้าตลอด 24 ชั่วโมง ด้วยความที่ตอนนี้ไพรซ์ซ่าครองตลาดในไทยกว่า 85% จึงคิดว่าน่าจะถึงเป้าหมายได้ไม่ยาก

ในส่วนของการทำตลาดต่างประเทศ เราตั้งเป้าว่าต้องเป็น อันดับ 1 ในทุกประเทศ และยังไม่มีแผนจะขยายไปยังประเทศอื่นๆ

“จากความมุ่งมั่นของเราในการสร้างให้ไพรซ์ซ่ามีความหลากหลายของสินค้า รวมถึงความปลอดภัยและสะดวกสบายไม่ซับซ้อนในการใช้งาน จะทำให้ไพรซ์ซ่ายังคงรักษาตำแหน่งเว็บไซต์ค้นหาสินค้าและเปรียบเทียบราคาอันดับ 1 ของไทยได้อย่างแน่นอน ยิ่งไปกว่านั้น ผมเชื่อว่าไพรซ์ซ่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ร้านค้าทำการตั้งราคาและนำเสนอโปรโมชั่นที่ดีให้กับผู้บริโภค เรากำลังสร้างระบบนิเวศน์ที่ผู้ซื้อมีพลังของข้อมูลอยู่ในมือ ไม่สามารถถูกผู้ขายเอาเปรียบได้ โดยไพรซ์ซ่าจะทำหน้าที่ “การันตี” ว่าจริงๆแล้วโปรโมชั่นที่ผู้ขายแต่ละเจ้านำเสนอนั้นคุ้มค่าคุ้มราคาจริงไหม และเราจะยังคงมุ่งมั่นสร้างระบบนิเวศน์นี้ต่อไปให้แข็งแกร่ง” นายธนาวัฒน์ จำกัด กล่าวสรุป


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE