ขายของขนาดนี้ทำไมยังไวรัลได้? ไขความลับงานสุดปัง Sabina ไร้ตะเข็บ ‘ตามหาแม่ชม’

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ไวรัลปังๆ แบบนี้ไม่พูดถึงไม่ได้จริงๆ กับงานล่าสุดของ Sabina ที่ปีนี้ยังคงใช้ “แม่ชม” หรือ ชมพู่ อารยา รับหน้าที่การเป็นพรีเซ็นเตอร์ต่อถึง 6 ปีมาแล้ว แต่กับงานล่าสุดนี้ ปั๊วะสุดอะไรสุดจริงๆ ใครยังไม่ได้ชม อ่ะ!เรามีให้ชมกัน

httpv://youtu.be/pNMRffHx0yM

เรียกได้ว่า Sabina เปิดต้นปี 2019 อย่างสวยงาม ด้วยงานไวรัลสุดแจ่มกับการออกมาพูดถึงเทคโนโลยีตัวใหม่ล่าสุดของแบรนด์ ได้แก่ Seamless Fit และถึงแม้จะขายของ ทว่าก็ทำออกมาได้อย่างน่าดูตลอดทั้งเรื่องเลย กับความยาว 1.59 นาที อาจบอกได้ว่าเป็นโฆษณาที่ค่อนข้างนานสำหรับคนดูออนไลน์ในปัจจุบัน ด้วยพฤติกรรมคนออนไลน์ที่ชอบสคิปต์แอด แต่ปรากฏว่ากับงานชิ้นนี้เพียงแค่ 2 วันแรกที่ลอนช์ก็มียอดวิวแตะไปที่ล้านกว่าวิวเสียแล้ว!

ทว่า ความสำเร็จที่เกิดขึ้นครั้งนี้ไม่ได้มาง่ายๆ แต่เกิดจากการศึกษาและวางแผนมาอย่างดี แน่นอน Insight ของผู้บริโภคเป็นสิ่งสำคัญ แต่มากไปกว่านั้นคืออะไร มาติดตามกัน

Sabina

เราพบว่า Sabina เป็นแบรนด์ที่ได้ทำการบ้านมาอย่างดี โดยมองเห็นความต้องการของผู้บริโภคว่าต้องการบราที่สวมใส่สบาย แต่ยังคงต้องการทรงที่สวยงาม เก็บทรงได้เรียบร้อย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์สำคัญของแบรนด์อย่าง Sabina อยู่แล้ว แต่ในแง่การสื่อสารนั้น ความท้าทายที่เกิดขึ้นคือ จะทำอย่างไรให้คนดูชอบดูโฆษณาชิ้นนี้ แม้ว่าจะเป็นการขายของก็ตาม

ดังนั้น สิ่งที่ Sabina ทำก็คือการเข้าใจจริตของคนดู นั่นคือรู้ว่าคนไทยชอบดูอะไรที่บันเทิง สนุกสนาน ดูแล้วอารมณ์ดียิ้มได้ ทำให้ดูเท่าไหร่ก็ไม่เบื่อ จึงเลือกนำเสนอในมู้ดและโทนที่สนุกสนาน ชวนติดตามว่า เอ๋..แล้วชมพูจะลื่นเนียนไหลไร้ตะเข็บไปถึงเมื่อไหร่กัน โดยแต่ละช้อตก็แทรกมุกตลกเป็นระยะ แม้กระทั่งตอนสุดท้ายก็ยังไหลไปแบบไม่หยุด จนโดนเอ็ดว่า “ไม่หยุดจะถอดละนะ” เล่นเอาฮาไปเลย

Sabina

คอนเทนต์ว่าครีเอทีฟแล้ว อีกความท้าทายที่ต้องชมก็คือ การทำให้พรีเซ็นเตอร์คนเดิม (6 ปีที่ชมพู่เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้ Sabina) ดูสดใหม่อยู่ตลอดเวลา ซึ่งการเปิดตัวด้วยฉากแอ็คชั่นสามารถเรียกความสนใจได้ดีทีเดียว ทั้งนี้ “ชมพู่” เป็นนักแสดงคนหนึ่งที่มีความสามารถมาก เป็นได้หลายบุคลิก จะสง่าสวยเฟียซก็ทำได้ หรือจะตลกโปกฮาก็ทำได้อย่างไม่ขัดเขินเช่นกัน ดังนั้น การนำบุคลิกที่แตกต่างของพรีเซ็นเตอร์มาใช้ ก็ทำให้เกิดส่วนผสมที่ลงตัว แปลกใหม่ไม่ซ้ำ แม้จะเป็นพรีเซ็นเตอร์คนเดิมก็ตาม

นอกจากนำเสนอได้สนุกน่าติดตามแล้ว อีกสิ่งที่ต้องพูดเพราะโฆษณาบางชิ้นก็ขาดตรงนี้ไป นั่นคือ Key message ของแบรนด์หรือโปรดักส์ งานบางชิ้นเราอาจจำพรีเซ็นเตอร์ได้จำความสนุกมุกของโฆษณาได้ แต่เราอาจจำไม่ได้ว่าเขาขายอะไร

Sabina

แต่ไม่ใช่กับแคมเปญนี้ของ Sabina งานชิ้นนี้ขายตั้งแต่ต้นจนจบ จะเรียกว่า hard sale ก็ยังได้ คนดูรับรู้ได้ว่า Sabina มีเทคโนโลยีบราใหม่ นำเสนอโปรดักส์ใหม่ ที่เรียกว่า Seamless Fit บราไร้ตะเข็บ ที่เก็บทรงสวย และใส่สบายเรียบเนียนลื่นไหล ไม่มีสะดุด ซึ่งตลอดทั้งเรื่องก็นำเสนอพ้อยท์นี้ตรงๆ เลย ทั้งๆ ที่เรารู้เราก็พร้อมจะดูแถมยังดูจนจบอีกด้วย ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมงานชิ้นนี้ถึงไวรัล

ดังนั้น สิ่งที่เราได้เรียนรู้จากความสำเร็จของ Sabina ก็คือ หากขายของอย่างสร้างสรรค์ นำเสนอให้มีความโดดเด่นน่าสนใจเพียงพอที่จะดึงดูดผู้ชมได้ การที่จะใช้พรีเซ็นเตอร์คนเดิมหรือขายของตรงๆ hard sale ก็ไม่เป็นอุปสรรคแต่อย่างใด เพราะผู้บริโภคก็ไม่รังเกียจที่จะชมงานของเรา แถมยังอยากที่จะซื้อสินค้าของเราอีกด้วย


  •  
  •  
  •  
  •  
  •