เจาะ Sony Picture Entertainment โดนแฮค-แค่การทักทายจากเกาหลีเหนือ?

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Sony-Leaks

หลังจากที่ The Interview ภาพยนตร์เนื้อหาล้อเลียนผู้นำเกาหลีเหนือคนปัจจุบัน คิมจองอึน กำหนดวันเผยแพร่อย่างเป็นทางการที่วันที่ 25 ธ.ค. ท่ามกลางกระแสข่าวความไม่พอใจอย่างโจ่งแจ้งของเกาหลีเหนือถึงขั้นขู่เอาชีวิตผู้สร้าง ล่าสุด Sony Picture Entertainment (SPE) ก็เริ่มได้รับความ “เอ็นเตอร์เทนต์” จากแฮคเกอร์ลึกลับที่ขนานนามตัวเองว่า GOP (ผู้พิทักษ์สันติภาพ) มาหลายระลอก ที่เป็นข่าวครึกโครมที่สุดคือระบบคอมพิวเตอร์ของทั้งบริษัทถูกแฮคและมีรายงานว่าไฟล์ torrent ของภาพยนตร์เรื่องใหม่ของพวกเขากว่า 5 ไปปรากฏบนอินเตอร์เนตให้โหลดฟรีๆ ซะงั้น

แต่ทั้งหมดอาจเป็นจุดเริ่มต้น เมื่อผู้สื่อข่าวของ Mashable ได้รับการติดต่อจากคนที่อ้างว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับ GOP ว่ากลุ่มแฮคเกอร์เล็งจะเผยข้อมูลอื่นเพิ่มเติมอีกหลายระลอก (ทำเป็น Wikileak ไปได้!)เนื่องจากพวกเขาสามารถเจาะเข้าฐานข้อมูลของเอกสารที่มีความจุกว่า 27 GB

สำหรับคนทั่วไป เอกสารย้อนหลังสำหรับคุณอาจไม่ได้มีสาระอะไรมากนัก แต่สำหรับบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง SPE สิ่งที่พวกเขาเก็บไว้คือข้อมูลการตลาด กลยุทธ์ความร่วมมือ กลยุทธ์ HR การจัดกิจกรรม และอื่นๆ อีกมากมายที่เป็นความลับบริษัท

ขุมทรัพย์จากข้อมูลภายใน

ทำไมแฮคเกอร์ต้องส่งหนังก่อนเข้าโรงออกไปให้โหลดฟรี? แน่นอน สิ่งนี้สร้างความเสียหายให้แก่บริษัทหนังอย่างทันที แต่สำหรับคนที่ข้อมูลอินไซต์จะรู้ว่าไฟล์เหล่านี้มีคำว่า spe01 อยู่ต่อท้ายซึ่งแสดงว่านี้เป็นเพียงข้อมูลเพียงส่วนเดียวที่หลุดออกมาจากทั้งหมดหลายพาร์ทอย่างแน่นอน ที่น่ากลัวคือข้อมูลที่ถูกแฮคไปนั้นเป็นข้อมูลที่รวบรวมมาจากทุกแผนก ทั้ง HR, Marketing, sales and events และอื่นๆ อีกทุกแผนก แล้วมันสำคัญอย่างไรล่ะ? แค่คิดว่าข้อมูลเหล่านี้หลุดไปอยู่ในมือคู่แข่งก็หนาวแล้ว

ย้อนประวัติการถูกแฮค

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ SPE ถูกแฮค เมื่อราว 3 ปีก่อนข้อมูลของผู้ใช้กว่า 3.7 หมื่นคนที่อยู่บนเว็บไซต์ของ SPE หลุดรั่วออกไป การแฮคในคราวนั้นเป็นฝีมือของกลุ่ม LulzSec ซึ่งใช้เครื่องมือเบสิกอย่าง SQL injectionผลคือกลุ่มแฮคเกอร์ถูกตัดสินให้จำคุกหนึ่งปีฐานแฮคข้อมูลในครั้งนั้น การถูกแฮคอีกครั้งในครั้งนี้เป็นหลักฐานที่ดีที่แสดงว่า SPE ไม่ได้พัฒนาระบบเพื่อป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลขึ้นมาเท่าไหร่เลยดังนั้นการแฮคครั้งนี้ย่อมส่งผลต่อหุ้นของ SPE อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

แรงจูงใจที่ยังไม่แน่ชัด

สำหรับตอนนี้แรงจูงใจในการแฮคยังไม่เป็นที่แน่ชัด

ช่วงแรกมีคนสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นคนในแฮคข้อมูลออกไปหรือช่วยแฮคเกอร์ให้ขโมยข้อมูลออกไปได้ เบาะแสหนึ่งที่กลุ่มแฮคเกอร์ส่งให้แก่ The Verge เว็บข่าวด้านไอทีและการตลาดชื่อดังคือ “พวกเราต้องการความเท่าเทียม Sony ไม่มีเลย” แน่นอนกว่าเกาหลีเหนือและจีนต้องตกเป็นเป้าจำเลยของการแฮคครั้งนี้เนื่องจากมีเคสกับ Sony เยอะอย่างที่เกริ่นมาช่วงแรก

สรุปว่า อย่าเหยียบเท้าพี่คิมนะฮาร์ฟ หากคุณคิดว่าแบรนด์ของคุณยังไม่เจ๋งพอ!

Source


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
อุ้งทีนหมี
เตาะแตะในโรงเรียนชายล้วนแถวยศเส ก่อนเติบโตต่อในมหาวิทยาลัยริมฝั่งน้ำเจ้าพระยา ที่สุดจับพลัดจับผลูเข้าทำงานในนแวดวงสื่อสารมวลชนมาแล้วกว่า 4 ปี โต้ลมโต้ฝนทั้งในวงการข่าวต่างประเทศ เยาวชน ธุรกิจ การเมือง สังคม ฯลฯ แต่สุดท้ายกลับลำมาหลงรักวงการมาร์เก็ตติ้งที่ข้ามน้ำข้ามทะเลไปขี่จิงโจ้เรียนปริญญาโทมา เลยตัดสินใจหันหางเสือออกสู่การผจญภัยครั้งใหม่อีกสักตั้ง