เทสโก้ โลตัส เชื่อมช่องทางออนไลน์กับออฟไลน์ผ่านตู้คีออส พร้อมเปิดตัวมาร์เก็ตเพลสใหม่

  • 16
  •  
  •  
  •  
  •  

tesco-online_02-700

เทสโก้ โลตัส เดินหน้าขยายธุรกิจออนไลน์อย่างต่อเนื่อง เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ล่าสุดตอบโจทย์ลูกค้ายุค 4.0 เพื่อประสบการณ์ช้อปปิ้งไร้รอยต่อ (seamless shopping experience) ทุกที่ ทุกเวลา เชื่อมโยงช่องทางออนไลน์และร้านค้าออฟไลน์ ย่อเทสโก้ โลตัส ไฮเปอร์มาเก็ตลงมาในเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ผ่านตู้คีออสสั่งซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ลาซาด้า วางแผนปูพรมปีละ 200 สาขา เน้นพื้นที่ต่างจังหวัด เพื่อเพิ่มการเข้าถึงสินค้าได้ง่ายขึ้น เพิ่มความมั่นใจในการช้อปปิ้ง และลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้กับลูกค้าในพื้นที่ห่างไกล นอกจากนั้น ยังเปิดตัวร้านค้าบน weloveshopping.com ออนไลน์มาร์เก็ตเพลสอันดับ 2 ในประเทศไทย ขยายฐานลูกค้าเพศหญิงเพิ่ม

คุณจักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล รองประธานกรรมการฝ่ายธุรกิจออนไลน์ เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า “หลังจากเทสโก้ โลตัส เปิดตัวร้านค้าบนเว็บไซต์ลาซาด้าในปี 2014 มียอดขายเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องจนปัจจุบันเป็นร้านค้าที่มียอดขายสูงที่สุดในลาซาด้า จากจุดเริ่มต้นที่เรามีสินค้าประมาณ 6,000 รายการ ปัจจุบัน เรามีสินค้ามากกว่า 12,000 รายการ ครอบคลุมหลากหลายประเภทสินค้า ไม่ว่าจะเป็น เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม ผลิตภัณฑ์แม่และเด็ก ทั้งนี้ ประมาณร้อยละ 60 ของลูกค้าที่ซื้อสินค้าออนไลน์บนร้านเทสโก้ โลตัส ลาซาด้า อาศัยอยู่ในกรุงเทพและปริมณฑล ถึงแม้ว่าการเข้าถึงอินเตอร์เนทและสมาร์ทโฟนจะกระจายไปสู่ทั่วประเทศไทย และตลาดอีคอมเมิร์ซเติบโตอย่างก้าวกระโดด เราพบว่ายังมีช่องว่างอยู่ จากการที่เทสโก้ โลตัส มีร้านค้าในฟอร์แมทตลาดโลตัส และเอ็กซ์เพรสตั้งอยู่ในหลายพื้นที่ สามารถเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างออนไลน์และออฟไลน์ให้กับลูกค้าในหลายๆ พื้นที่ได้เพื่อปิดช่องว่างนั้น จึงเป็นที่มาของการเปิดให้บริการตู้คีออสสั่งซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ลาซาด้าในตลาดโลตัส และ เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส เริ่มต้นจะเปิดใช้บริการจริงใน 6 สาขา หลังจากการทดลองให้บริการเป็นเวลา 3 เดือน ได้รับการตอบรับที่ดีมากจากลูกค้า โดยมีแผนที่จะขยายการติดตั้งตู้คีออสเพิ่มขึ้นปีละ 200 สาขาในปีต่อๆ ไป”

“บริการตู้คีออส คือการเชื่อมโยงธุรกิจออนไลน์และออฟไลน์ของเทสโก้ โลตัส เพื่อสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ไร้รอยต่อ หรือ seamless shopping experience ให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าที่มีคุณภาพสูงหลากหลายชนิดมากขึ้น ช่วยประหยัดทั้งเวลา ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ค่าจัดส่งสินค้า ค่าติดตั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าซึ่งเป็นหมวดสินค้าที่มียอดขายออนไลน์เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยลูกค้าสามารถมาที่ตลาดโลตัส หรือ เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ใกล้บ้าน แต่เสมือนกับอยู่ในเทสโก้ โลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ต ที่มีสินค้าครบทุกประเภท พนักงานประจำตู้คีออส จะคอยให้ความช่วยเหลือและแนะนำลูกค้าในการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์สำหรับลูกค้าที่ยังไม่คุ้นเคยกับการใช้บริการอีคอมเมิร์ซ ลูกค้าสามารถเลือกชำระเงินได้หลายวิธี ทั้งบัตรเครดิตหรือเดบิต ชำระเงินที่เคาน์เตอร์ หรือชำระเงินปลายทางเมื่อส่งสินค้า”

ผลการสำรวจตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยไตรมาส 2 ปี พ.ศ. 2559 โดย นีลเส็น พบว่า หนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้ลูกค้าในประเทศไทยไม่ซื้อสินค้าออนไลน์ คือ ความไม่มั่นใจในคุณภาพของสินค้า เทสโก้ โลตัส เชื่อมั่นว่า บริการคีออสภายในร้านค้าเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส จะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นของลูกค้าในการสั่งสินค้าออนไลน์ผ่านร้านเทสโก้ โลตัส ซึ่งเป็น แบรนด์ที่มีความแข็งแกร่ง มีความน่าเชื่อถือ และลูกค้ามีความคุ้นเคยอยู่แล้ว

นอกจากการสร้างนวัตกรรมเชื่อมโยงระหว่างออนไลน์และออฟไลน์แล้ว ร้านค้าเทสโก้ โลตัส บนลาซาด้า ได้เริ่มจำหน่ายสินค้าประเภทอาหารเป็นครั้งแรก (ยกเว้นอาหารสด ซึ่งลูกค้าสามารถสั่งซื้อผ่าน Tesco Lotus Shop Online) ไม่ว่าจะเป็น ขนมขบเคี้ยว บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เครื่องดื่มร้อนและเย็น และสินค้าอาหารประเภทอื่นๆ อีกมากมาย และเร็วๆ นี้ สมาชิกบัตรคลับการ์ดจะสามารถสะสมแต้มผ่านออนไลน์ช้อปปิ้งเมื่อซื้อสินค้าจากร้านเทสโก้ โลตัส บนลาซาด้า

ขยายฐานลูกค้าผ่านช่องทางมาร์เก็ตเพลส

เพื่อขยายฐานลูกค้าเพิ่มเติม เทสโก้ โลตัส ได้เปิดตัวร้านค้าบน weloveshopping.com ออนไลน์มาร์เก็ตเพลสอันดับ 2 ของประเทศไทย ที่มีกลุ่มลูกค้าหลักเป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 25-45 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของเทสโก้ โลตัส โดยเริ่มต้นมีสินค้าจำหน่าย 4,000 รายการ รวมถึงสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม สินค้าสำหรับแม่และเด็ก โดยคาดว่าจะสามารถขยายฐานลูกค้าบนออนไลน์มาร์เก็ตเพลสมากกว่า 30%

“นวัตกรรมบริการและช่องทางออนไลน์ใหม่ที่เทสโก้ โลตัส สร้างขึ้น เพื่อตอบโจทย์ลูกค้ายุค 4.0 ที่มีความต้องการเข้าถึงสินค้าและบริการคุณภาพ แบบ anywhere, any time ทุกที่ ทุกเวลา โดยมีแผนการในการพัฒนาธุรกิจออนไลน์อย่างต่อเนื่อง รองรับการเติบโตของเทรนด์ดิจิทัล และไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของลูกค้า” นายจักรกฤษณ์ กล่าวสรุป

ปัจจุบันเทสโก้ โลตัส เป็นผู้นำในวงการค้าปลีกที่มีธุรกิจออนไลน์ขนาดใหญ่ที่สุด โดยจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคกว่า 20,000 รายการผ่าน Tesco Lotus Shop Online สินค้ากว่า 12,000 รายการบนเว็บไซ้ต์ลาซาด้า และสินค้ากว่า 4,000 รายการบนเว็บไซต์ weloveshopping.com นอกจากนั้น ยังสื่อสารกับลูกค้าบนโลกดิจิทัล ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook ที่มีแฟนเพจมากกว่า 3 ล้านคน เป็นอันดับหนึ่งในธุรกิจค้าปลีก แอพพลิเคชั่นไลน์ ที่มีแฟนมากกว่า 28 ล้านคน ซึ่งเป็นอันดับหนึ่งในธุรกิจค้าปลีกเช่นกัน นอกจากนั้น ยังเป็นค้าปลีกรายแรกในประเทศไทยที่นำเทคโนโลยี iBeacon มาใช้ในทุกสาขาทั่วประเทศ เพื่อส่งข้อมูล ข่าวสาร โปรโมชั่น และคูปองส่วนลด ให้กับลูกค้าผ่านสมาร์ทโฟน


  • 16
  •  
  •  
  •  
  •