เดอะมอลล์ จัดเต็มส่งท้ายครึ่งปีแรก ส่ง The Mall Anniversary “Happy Surprise” ก้าวสู้ปีที่ 35

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

DSC_8129-higlight

เดอะมอลล์ สร้างปรากฏการณ์ความร้อนแรงให้วงการค้าปลีกส่งท้ายครึ่งปีแรก 2558 ทุ่มงบการตลาดกว่า 100 ล้านบาท ผนึกกำลังห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าฉลองครบรอบก้าวสู่ปีที่ 35 จัดแคมเปญ The Mall Anniversary “Happy Surprise” ระหว่างวันที่ 25 มิถุนายน – 5 สิงหาคม 2558 ที่ เดอะมอลล์ ทุกสาขา พร้อมอัด Corporate Campaign และ Sectional Campaign ถี่ยิบในช่วงปลายเดือนมิถุนายน หวังกวาดยอดขายทิ้งทวน คาดครึ่งปีแรกยอดขายเติบโตกว่า 10 %

นายชำนาญ เมธปรีชากุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป กล่าวว่า ในช่วงโค้งสุดท้ายครึ่งปีแรก 2558 ถือเป็นช่วงที่ต้องมีการ Focus ในการทำการตลาดอย่างเข้มข้น ประกอบกับเป็นช่วงที่ครบรอบของเดอะมอลล์ ในการก้าวสู่ปีที่ 35 สำหรับในส่วนของเดอะมอลล์ เรายังคงกลุ่มลูกค้าหลักที่กลุ่มครอบครัว ซึ่งปัจจุบันเมื่อเราดูที่ Life Cycle ของลูกค้า จะเห็นได้ว่าเริ่มเข้าสู่ Generation ที่ 3 ของลูกค้า โดยลูกค้า Generation ที่ 2 จะกลายเป็นลูกค้าที่เป็นพ่อแม่ที่เป็นครอบครัวใหม่ที่อาศัยอยู่รอบๆ ห้างฯ ที่กลายเป็นย่านชุมชนเมืองใหม่ ที่ไม่ใช่ย่านชานเมืองกรุงเทพอีกต่อไป โดยในช่วงที่ผ่านมาเดอะมอลล์ได้มีการปรับทั้งในส่วนของ สินค้า ร้านค้า การบริการ รวมถึงการทำการตลาดต่างๆให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของครอบครัวรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์เปลี่ยนไป อาทิ กินข้าวนอกบ้านมากขึ้น, ซื้อของในซุปเปอร์มาเก็ตมากขึ้น, ให้ความสำคัญกับโปรโมชั่นในการซื้อสินค้ามากขึ้น เป็นต้น เพื่อสร้างความทันสมัยให้กับเดอะมอลล์ที่เหมาะกับพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนไป

โดยปัจจุบันลูกค้ามีการใช้จ่ายเฉลี่ยประมาณ 500 – 3,000 บาทต่อครั้ง และมีความถี่ในการใช้บริการ 1 -2 ครั้ง/สัปดาห์ โดยเฉพาะในวันหยุดสุดสัปดาห์ ซึ่งปัจจุบัน เดอะมอลล์มีลูกค้าหมุนเวียนเฉลี่ยในวันธรรมดาวันละประมาณ 100,000 คน/สาขา และเพิ่มขึ้นสูงถึงประมาณวันละ 200,000 คน/สาขา ในวันหยุด

ชูกลยุทธ์ IID (ไอไอดี) รับการแข่งขันตลาดค้าปลีก

คุณชำนาญ กล่าวต่อว่า สำหรับครึ่งปีแรกของปีนี้ถือเป็นช่วงที่ตลาดค้าปลีกมีการแข่งขันที่สูง เนื่องจากภาพรวมทางเศรษฐกิจของไทยเริ่มฟื้นตัว รวมถึงเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มที่ดี มีปัจจัยช่วยหนุนในเรื่องของตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ถึงแม้หลายฝ่ายจะมองว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่อเศรษฐกิจภาพรวม จะยังไม่ดี แต่ก็อยู่ในระดับที่รับได้ ถ้าเกิดการกระตุ้นการบริโภคอย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพซึ่งภาคเอกชนถือเป็นกลไกสำคัญ ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ
โดยเฉพาะในช่วงสุดท้ายของครึ่งปีแรก ถือเป็นช่วงที่เป็นโอกาส และความท้าทายในการชิงยอดขาย ผนวกกับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของทางภาครัฐที่เริ่มส่งผลดีในหลายๆด้าน อีกทั้งยังเข้าสู่ช่วง End Of Season ที่จะมีการเปลี่ยนถ่ายคอลเลคชั่นสินค้า และมีการลดราคาสินค้าต่างๆเป็นประจำในทุกๆ ปี ทำให้เกิดการแข่งขันสูง ประกอบกับปัจจุบันไลฟ์สไตล์ของลูกค้าเดอะมอลล์ กรุ๊ปเอง มีทั้งที่มีรูปแบบเหมือนกัน และแตกต่างกันในแต่ละรูปแบบธุรกิจแต่ละห้างฯ ในกลุ่มเดอะมอลล์

จึงเป็นที่มาของการทำการตลาด ด้วยกลยุทธ์ IID (ไอไอดี) Integration Identity & Differentiation การผสมผสานแบบคงเอกลักษณ์ที่แตกต่างอย่างโดดเด่น ซึ่งเป็นการทำการตลาดในแนวกว้างที่มีการรวมจัดแคมเปญของทั้งกรุ๊ป เพื่อสร้างความแรง และความคึกคักให้กับตลาด ในขณะเดียวกันก็มี การทำการตลาดในแนวลึกที่เน้นแยกกลุ่ม เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในแต่ละที่ โดยยังคำนึงถึงความแตกต่างที่จำเป็นในการสร้างความโดดเด่นของแต่ละห้างฯในการดึงดูดลูกค้า

Integration คือ การผสมผสานในด้านต่างๆ ทั้งกลยุทธ์ สินค้า โปรโมชั่น รวมถึงการทำตลาด

Identity คือ การคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของแต่ละห้าง ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้า ที่แตกต่างกันไปในแต่ละห้าง

Differentiation คือ การสร้างความแตกต่างให้กับตัวเอง และสร้างความแตกต่างแบบมีเอกลักษณ์

สำหรับในช่วงนี้ได้ใช้งบประมาณกว่า 100 ล้านบาท ในการทำการตลาดดังกล่าวในช่วงโค้งสุดท้ายของครึ่งปีแรก โดยแต่ละห้างจะมีแคมเปญที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้า อาทิ ห้างฯ และศูนย์การค้า เดอะมอลล์ The Mall Anniversary “Happy Surprise” ที่เน้นโปรโมชั่นที่เหมาะกับลูกค้าเดอะมอลล์ และเป็นโปรโมชั่นพิเศษที่ห้างฯ และศูนย์การค้าเดอะมอลล์จัดขึ้นเป็นพิเศษในปีนี้ ในส่วนที่ The Em District มีการจัด Sale Extraordinaire และพารากอน ดีพาร์ทเม้นต์สโตร์ จัดแคมเปญ Paragon Shop A Thon แยกตามไลฟ์สไตล์ลูกค้าแต่ละห้างฯ ในขณะในช่วงปลายเดือนซึ่งเป็นเวลาที่ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูงสุดก็ยังมีการจัด Midnight Sale ซึ่งเป็นแคมเปญรวมของทั้ง 4 ห้างฯ และปิดท้ายด้วย งานมหกรรมลดทะลุพิกัด ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 1-5 กรกฎาคม ณ เมืองทองธานี รับกลุ่มลูกค้าที่นิยมช้อปปิ้งในงานเซลล์นอกพื้นที่ห้างฯ ซึ่งถือเป็นการนำกลยุทธ์ IID มาใช้เพื่อสร้างความแข่งแกร่งของการทำการตลาดของเดอะมอลล์ ในช่วงเวลานี้

DSC_8144-700

The Mall Anniversary “Happy Surprise” ฉลองก้าวสู้ปีที่ 35 มอบความคุ้มค่า

คุณดวงตา พงษ์วิไลย์ ผู้จัดการใหญ่การตลาด Corporate Marketing กล่าวถึงแคมเปญ The Mall Anniversary “Happy Surprise” ว่าแคมเปญนี้เป็นการผนึกกำลังของทั้งห้าง และพันธมิตรทางการค้า เพื่อความยิ่งใหญ่และมอบความคุ้มสูงสุดแก่ลูกค้า เหมือนเป็นของขวัญวันเกิดที่ทางเดอะมอลล์มอบแก่ลูกค้า โดยแคมเปญสำคัญที่พยายามสร้างความแตกต่างจากแคมเปญอื่นๆ ด้วยการนำไลฟ์สไตล์ของลูกค้ามาปรับเป็นแคมเปญให้สอดคล้องกันทั้งห้างสรรพสินค้า และศูนย์การค้าที่มีความแตกต่างกันในรายละเอียดในการมาใช้บริการที่ เดอะมอลล์ ซึ่งลูกค้าที่มาใช้บริหารศูนย์การค้าจะมีไลฟ์สไตล์ในการดำเนินชีวิตในห้างฯ หรือ One stop destination ที่ศูนย์การรวมทุกอย่างในการใช้ชีวิตที่ชีวิตประจำวันต้องการ ตั้งแต่การจับจ่ายใช้สอย การทำธุรกรรมต่างๆจนรวมถึง การพักผ่อนกับครอบครัวหรือเพื่อฝูง และต้องการบรรยากาศความสนุกสนานในการใช้บริการในศูนย์หรือที่ร้านค้าเดอะมอลล์ ในขณะที่ลูกค้าที่ใช้บริการห้างสรรพสินค้าจะเป็นลูกค้าประเภท Shopping Mania ที่มีความสนุกสนานกับการเลือก เฟ้นหาสินค้าที่เหมาะสมกับตัวเองในราคาที่ดีที่สุด และสนุกสนานกับโปรโมชั่นต่างๆ แต่ลูกค้าทั้งคู่มีความเหมือนกันคือ ต้องการความคุ้มค่าจากการช้อปปิ้ง และการใช้บริการในเดอะมอลล์ ทำให้แคมเปญนี้เกิดโปรโมชั่นที่ตอบสนองความต้องการดังกล่าวของลูกค้าได้แก่

– LUCKY SURPRISE ช้อปในห้างฯ และศูยน์การค้าครบ 2,000 บาท ลุ้นรับ TOYOTA COROLLA ALTIS รุ่น 1.8V Navigator, มือถือ SAMSUNG S6 EDGE ร่วมมูลค่ากว่า 2.5 ล้านบาท

– นอกจากนี้ยังพบกับความพิเศษกับ กิจกรรม WEEKLY SURPRISE ทุกๆ เสาร์ อาทิตย์ กับความสนุกสนานจากขบวนทรูป และ SURPRISE พิเศษช้อปเท่าไหร่ จ่ายเพียงครึ่งเดียว จากร้านค้าชั้นนำ อาทิ ร้าน After You , Sukishi, Banana it, Crocs, AIIZ ฯลฯ

สำหรับในส่วนของศูนย์การค้าเดอะมอลล์ ปัจจุบันมี มีการปรับร้านค้าให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าทั้งกลุ่มครอบครัวและคนทำงาน มีทั้งเพิ่มแบรนด์ร้านค้าใหม่เข้ามาและ Renovate ร้านค้าที่มีอยู่ให้ทันสมัยและ เพิ่มความหลากหลายมากขึ้น โดยเริ่มจาก The Mall Dining ที่สาขาเดอะมอลล์บางกะปิ และเดอะมอลล์บางแคต่อเนื่องจากปีที่แล้ว โดยได้นำร้านอาหารและร้านขนมชั้นนำที่เป็นแม่เหล็กสำคัญในการดึงดูดลูกค้ามากขึ้น อาทิ Mr.Jones’ Orphanage, After You, Kagonoya ร้านซูกิชิญี่ปุ่นต้นตำรับ, Tudari Express ร้านอาหารเกาหลี, Genki Sushi ฮั่วเซ่งฮง และที่จะเปิดในเดือนสิงหาคม ได้แก่ On The Table, ตำมั่ว และ Zen รวมถึงชั้นG ของเดอะมอลล์ บางกะปิ เราก็ได้คัดสรรร้านขนมคุณภาพมากมายมาให้กับลูกค้า อาทิ Pancake Café ของชาย ชาตโยดม และวิกกี้ สุนิสา นอกจากนี้ยังมี Kyo Roll en ร้านของหวานสไตล์ญี่ปุ่น ฯลฯ ถัดมาได้แก่ Edutainment Center และ City Walk สตรีทแฟชั่นสุดชิคสาขาเดอะมอลล์งามวงศ์วาน และโซนของสถาบันการเงิน ได้แก่สาขาเดอะมอลล์บางแค บางกะปิ และโคราช พร้อมมีแผนที่จะ รีโนเวทสาขาอื่นๆต่อไป

ห้างฯ อัดสินค้าให้ช้อปครึ่งราคา The Mall Anniversary “Happy Surprise”

คุณนงลักษณ์ โลหะมาณพ ผู้จัดการใหญ่การตลาด Corporate Promotion บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวถึงแคมเปญ The Mall Anniversary “Happy Surprise” ในส่วนของห้างสรรพสินค้าว่า ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าพฤติกรรมของลูกค้าที่มาใช้บริการในห้างสรรสินค้า จะเป็นลูกค้าที่มีความต้องการที่จะมาซื้อสินค้าเป็นอันดับหนึ่ง และมีความสุขกับการเลือกสรรสินค้าแบรนด์ต่างๆ ที่ตนเองสนใจ เปรียบเทียบราคาความคุ้มค่าในการใช้จ่ายต่างๆ เราจึงนำแนวคิดดังกล่าวมาสร้างโปรโมชั่นไฮไลท์ WEEKLY SURPRISE ที่ทุกๆ เสาร์ อาทิตย์เช่นกัน ในส่วนของห้างสรรพสินค้า โดยนำสินค้าแบรนด์ชั้นนำที่เป็นที่นิยมของลูกค้าเดอะมอลล์ มาจำหน่ายในราคาจ่ายครึ่งเดียว ช้อป 4,000 บาทจ่ายเพียง 2,000 บาท อาทิ Wacoal, G2000, Lacoste, Arrow, Livis ฯลฯ

สำหรับในช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้นอกจากแคมเปญ The Mall Anniversary “Happy Surprise” แล้วเรายังมีการจัด 2 แคมเปญใหญ่ในการกระตุ้นยอดขาย โค้งสุดท้ายของครึ่งปีแรก ด้วย แคมเปญ Midnight Sale ระหว่างวันที 30 มิถุนายน – 5 กรกฎาคม ศกนี้ ที่ เดอะมอลล์ทุกสาขา เอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์ และพารากอน ดีพาร์ทเม้นต์สโตร์ โดยลดราคาสินค้าเคาน์เตอร์ปกติลดสูงสุด 30% และตั้งแต่บ่าย 2 โมงเป็นต้นไป เมื่อช้อปผ่านM Card ครบตามที่กำหนด รับ Cash Coupon สูงสุด 1,200 บาท และโปรโมชั่นพิเศษอีกมากมาย และงานมหกรรมลดทะลุพิกัด วันที่ 1-5 กรกฎาคม ศกนี้ที่ อิมแพค เมืองทองธานี สินค้ากว่า 1 ล้านรายการลดทุกชิ้นสูงสุด 80 % หวังดึงดูดลูกค้าเข้ามาใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

พันธมิตรธุรกิจ ร่วมฉลองยิ่งใหญ่

คุณณัฐศมน วงศ์กิตติพัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป กล่าวถึงความร่วมมือของพันธมิตรธุรกิจว่า ในแคมเปญ The Mall Anniversary “Happy Surprise” ว่าการใช้กลยุทธ์ Strategic alliance ยังเป็นกลยุทธ์ที่จำเป็นสำหรับการทำการตลาดห้างฯสรรพสินค้าและศูนย์การค้า โดยเฉพาะในช่วงที่มีการแข่งขันสูงในปัจจุบัน การร่วมมือกันพันธมิตรธุรกิจในการซินเนอร์ยีแคมเปญการตลาดต่างๆ นอกจากจะทำให้แคมเปญเกิดความน่าสนใจแล้วยังเป็นขยายฐานลูกค้ายังกลุ่มลูกค้าของพันธมิตรธุรกิจต่างๆ ที่มีไลฟ์สไตล์ที่สอดคล้องกับห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าในการขยายความร่วมมือทางด้านต่างๆ ต่อไปในอนาคต นอกจากนี้ คุณณัฐศมน ยังได้เผย Top 5 บัตรเครดิตที่มีการใช้งานมากที่สุดใน The Mall อันดับ 1 ได้แก่ City Bank ตามมาด้วย K-Bank, SCB, KTC และ KCC

สำหรับในแคมเปญ The Mall Anniversary “Happy Surprise” เราได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรธุรกิจ 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือกลุ่มที่มอบของรางวัลพิเศษ LUCKY SURPRISE ที่กล่าวไปแล้วในข้างต้น ได้แก่ โตโยต้า และ ดีแทค และกลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มธุรกิจบัตรเครดิต โดยในแคมเปญนี้ถือเป็นโอกาสดีที่ บัตรเครดิต Citi M Visa ซึ่งเป็นบัตร Co-brand ระหว่างเดอะมอลล์ กรุ๊ป และธนาคารซิตี้แบงก์ ซึ่งเป็นบัตรเครดิตที่มียอดใช้จ่ายเป็นอันดับหนึ่งที่เดอะมอลล์ ฉลองครบรอบ 8 ปี เช่นกันจึงมีการจัดแคมเปญฉลองครบรอบ 8 ปี ผนวกเข้ากับแคมเปญ The Mall Anniversary “Happy Surprise” เพิ่มความน่าสนใจและความคุ้มค่าของการช้อปปิ้ง ซึ่งนอกจากลูกค้าจะได้รับโปรโมชั่นพิเศษจากแคมเปญ The Mall Anniversary “Happy Surprise” แล้ว เมื่อช้อปปิ้งผ่านบัตรเครดิต Citi M Visa ยังได้รับความพิเศษเพิ่มเติม คือ ลดเพิ่ม 8 % เมื่อใช้จ่ายผ่านบัตร (เฉพาะวันที่ 18 ก.ค.), รับเงินคืนสูงสุด 8% (เฉพาะ 29 ก.ค.-5 ส.ค.) และ เมื่อสะสมยอดซื้อตลอดรายการครบ 88,888 บาทขึ้นไป รับฟรี 8,000 รอยัล ออคิดส์พลัส ไมล์ จากการบินไทย นอกจากนี้เมื่อช้อปครบ 1,000 บาท ยังได้ลุ้นรางวัลรวมกว่า 3.3 ล้านบาท เพิ่มเติมจากของรางวัลในแคมเปญ The Mall Anniversary “Happy Surprise” ระหว่างวันที่ 6 กรกฎาคม – 4 ตุลาคม ศกนี้

นอกจากนี้ ยังมีบัตรเครดิตอีออนที่มอบความพิเศษเมื่อช้อปปิ้งในศูนย์การค้าเดอะมอลล์ครบ 3,000 บาท รับทันที The Mall Gift Voucher มูลค่า 100 บาท และรับคูปองลุ้นรางวัลใหญ่เพิ่มเป็น 2 เท่าทันที

ปิดท้ายด้วยสมาชิกบัตรไทยไลฟ์การ์ด ไทยประกันชีวิต รับทันที The Mall Gift Voucher มูลค่า 100 บาท เมื่อช้อปในห้างและศูนย์ฯครบ 1,000 บาท และรับคูปองชิงโชคลุ้นรางวัลใหญ่เป็นเพิ่ม 2 เท่าและเมื่อแสดงบัตรไทยไลฟ์การ์ดรับทันทีส่วนลดพิเศษจากร้านอาหารชั้นนำในศูนย์การค้าเดอะมอลล์

มั่นใจปียอดสิ้นปี 53,000 ล้านบาทตามเป้าหมาย

คุณชำนาญ กล่าวปิดท้ายว่า เนื่องจากในปีนี้ The Mall Group จะก้าวเข้าสู่ปีที่ 35 กลุ่มลูกค้าของเราก็จะเข้าสู่ Generation ที่ 3 แล้ว เรียกได้ว่าเติบโตมาด้วยกัน นี่จึงเป็นงานที่ท้าทายอย่างมาก ในช่วงครึ่งปีหลัง เมื่อดูจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น 25% ผนวกกับคนไทยหันมาท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้น ทำให้เรามั่นใจว่าครึ่งปีหลังนี้ เราจะปิดยอดขายได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ และคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลัง การแข่งขันในตลาดค้าปลีกยังคงมีสูงขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงช่วงปลายปี 2558 โดยกลยุทธ์ IID (ไอไอดี) ยังคงเป็นกลยุทธ์สำคัญในการทำการตลาด การผสมผสานแบบคงเอกลักษณ์ที่แตกต่างอย่างโดดเด่น ที่มีมิติการตลาดทั้งในแนวลึก และแนวกว้างที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้า รวมถึงการปรับวิธีการเข้าหาลูกค้า ทำความรู้จักลูกค้าให้มากขึ้น เพื่อพัฒนาการทำงานด้านการตลาด โดยยังวางเป้าหมายยอดขายปีนี้ที่ 53,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นงานหนักที่ต้องมีความท้าทายอย่างมาก


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE