ศึกษาโมเดลธุรกิจแพลตฟอร์ม cars24 ยูนิคอร์นโตเร็วที่สุดในเอเชีย กับแนวคิด ‘ธุรกิจแบบ end-to-end’

  • 8
  •  
  •  
  •  
  •  

 

คิดว่าหลายคนอาจจะคุ้นหูกับชื่อบริษัท cars24 หนึ่งในสตาร์ทอัพยูนิคอร์นที่ก่อตั้งขึ้นในประเทศสิงคโปร์ และบุกเข้าตลาดอินเดียเป็นตลาดต่างประเทศแห่งแรก ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสำหรับรถยนต์ใช้แล้ว (used vehicles) และยังเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายรถยนต์มือ 2 ออนไลน์ที่โตเร็วที่สุดในเอเชียอีกด้วย

ดังนั้น โมเดลธุรกิจและวิธีคิดหลายๆ อย่างที่สนับสนุนให้ cars24 ประสบความสำเร็จคงเป็นเรื่องน่าสนใจไม่น้อยเลย ในฐานะที่ไทยถือว่าเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีอัตราการซื้อรถขายรถยนต์มือ 2 ค่อนข้างสูง

ความน่าสนใจของ cars24 อยู่ตรงที่โมเดลธุรกิจที่ชัดเจนตั้งแต่เริ่มธุรกิจ นั้นก็คือ “การซื้อขายรถใช้แล้วต้องมีความยุ่งยากซับซ้อนที่น้อยที่สุด โดยเฉพาะด้านเอกสาร” อย่างในอินเดียถือว่าเป็นประเทศที่ใช้เวลาในการเดินเรื่องเอกสารเพื่อซื้อขายรถใช้แล้วนานกว่าการซื้อรถใหม่ ดังนั้น ช่องว่างจาก pain point นี้จึงทำให้ cars24 เลือกอินเดียเป็นแห่งแรกในการทดลองตลาดต่างประเทศ

การทำธุรกรรมแบบ end-to-end’ คือโมเดลที่โดดเด่นของ cars24 เพราะทุกๆ ขั้นตอนการซื้อขายรถมือ 2 จะทำได้ครบและจบในแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เดียว ตั้งแต่เปิดพื้นที่ซื้อขายรถ – ขั้นตอนเอกสาร – การโอนใบรับรองการจดทะเบียนรถ ฯลฯ

 

 

โดยล่าสุด cars24 ประกาศได้สามารถระดมทุนได้มากถึง 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นเงินทุนสนับสนุนจำนวน 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากรอบ Series G ที่นำโดย Alpha Wave Global และการจัดหาเงินกู้ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากสถาบันการเงินต่างๆ

ทั้งนี้ สำหรับ cars24 ยึดถือคติอย่างหนึ่งที่ว่า ทุกๆ ครั้งที่มีการระดมทุนได้นั่นจะหมายถึงการปักประเทศเป้าหมายใหม่ที่บริษัทจะขยายการให้บริการ อย่างรอบล่าสุด cars24 เตรียมจะขยายบริการเพิ่มในตะวันออกกลาง, ออสเตรเลีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งในตลาดอินเดีย

Navroz Udwadia ผู้ร่วมก่อตั้งและหุ้นส่วนของ Alpha Wave ได้พูดว่า “โมเดลธุรกิจของ cars24 ค่อนข้างชัดเจนในทุกๆ การเติบโต โดยจะทำให้เรื่องการซื้อขายรถมือ 2 เป็นเรื่องง่ายมากที่สุด และมีความปลอดภัยมากที่สุดด้วย เชื่อว่าการที่ cars24 สามารถรักษาตำแหน่งผู้นำในอินเดีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, ออสเตรเลีย ในอนาคตน่าจะช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้อีก 10 เท่าจากมาร์เก็ตในหลายๆ ประเทศที่กำลังมองไว้”

ทั้งนี้ สัปดาห์ก่อนมีรายงานข่าวว่า cars24 ตั้งเป้าไว้ 2 ประเทศในเอเชียตะวันอกเฉียงใต้ที่ต้องการบุกเข้ามาในปีหน้า ก็คือ ประเทศไทย และอินโดนีเซีย ดังนั้น ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามแผนของ cars24 คงมีอะไรสนุกๆ ในตลาดไทยน่ๆ หากดูจากข้อมูลของ AC Nielsen ที่ระบุว่าคนไทยมากกว่า 3.5 ล้านคนต้องการซื้อรถ (ไม่ระบุชัดว่ารถใหม่หรือมือ 2) โอกาสที่ cars24 จะสร้างฐานลูกค้าในไทยได้ถือว่าสูงอยู่เหมือนกัน

 

Credit: Cars24

 

 

 

 

ที่มา: techinasia


  • 8
  •  
  •  
  •  
  •  
prakai
'ชีวิต' ต้องมีสีสันหลากหลาย เหมือนกับความรู้ที่มีหลายมิติ ทั้งไลฟ์สไตล์, การตลาด, ดิจิทัล, ประเพณี-วัฒนธรรม