จับตาแรงกระเพื่อมลูกใหญ่ เอฟเฟกต์นโยบายรัฐจีน คุมเข้ม Big Tech ทั้งผู้ใช้ผู้ประกอบการ ทำหุ้นร่วง – ผู้จัดการกองทุนเลิกถือครอง

  • 36
  •  
  •  
  •  
  •  

Internet in China

กลายเป็นเรื่องที่นักลงทุนทั่วโลกจับตามองเป็นอย่างมาก หลังเกิดปรากฏการณ์ Alibaba หุ้นร่วง โดยว่ากันว่าลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ จากเหตุนักลงทุนเทขายหลังรัฐบาลจีนประกาศ ปรับนโยบายควบคุมอุตสาหกรรมสตรีมมิ่ง เกม และบริษัทด้านเทคโนโลยี ให้เข้มข้นขึ้น

เหตุการณ์นี้ต่อยอดให้มีการวิเคราะห์สถานการณ์ธุรกิจและหุ้นของ Alibaba รวมถึงบริษัทอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมเดียวกันอย่างหลากหลาย แต่โดยสรุปก็คือ มาตรการควบคุม Tech Company ของรัฐบาลจีนนั้น สร้างแรงกระเพื่อมทั้งมุมมองนักลงทุนและผู้ให้บริการเทคโนโลยีแบบเต็ม ๆ หากจะถามว่าสถานการณ์นี้ส่งผลกระทบแค่ไหน ก็ต้องบอกเลยว่านี่อาจเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ เพราะในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ผู้จัดการกองทุนระดับโลกหลายรายถึงกับตัดสินใจเลิกถือครองหุ้นจีนเลยทีเดียว เนื่องจากไม่ต้องการแบกรับความเสี่ยงจากนโยบายของรัฐบาลและผลกระทบที่จะตามมา โดยส่งผลให้มูลค่าหุ้นจีนในตลาดทั่วโลกเมื่อเดือนที่ผ่านมาหายไปแล้วไม่ต่ำกว่า 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์หุ้นกลุ่ม Tech ในช่วงที่ผ่านมาก็มีความอ่อนไหวอย่างมาก โดยหุ้น Alibaba Group Holding ในดัชนีฮั่งเส็ง เคยร่วงต่ำสุดที่ 5.4% ซึ่งถือว่าต่ำเป็นประวัติการณ์ และลดลงถึง 30% ในปีนี้ ขณะที่บริษัทอื่น ๆ อย่าง Tencent Holdings ก็ปรับตัวลง 3.4% หรือผู้ให้บริการด้าน Food Delivery อย่าง Meituan ก็ปรับลง 7.2% และผู้ให้บริการ ride-hailing อย่าง DiDi Global ก็ปรับลง 4.7% เช่นเดียวกัน

แต่สถานการณ์ดังกล่าวไม่ได้สร้างผลกระทบต่อเรื่องหุ้นเท่านั้น แต่ยังกระทบถึงภาพลักษณ์และแนวทางขององค์กรเทคโนโลยีนับจากนี้ด้วย เพราะตามเป้าหมายของรัฐบาลจีน คือ ต้องการคุ้มครองสิทธิผู้ที่ทำงานให้กับบริษัทออนไลน์ พร้อมยกระดับอุตสาหกรรมสตรีมมิ่งและบรรดา Big Tech ต่อยอดจากการปราบปรามกลุ่มเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง การแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม และนำไปสู่การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้บริโภค

นอกจากนี้ ยังมีการยกตัวอย่างนโยบายใหม่ของรัฐบาลจีน เกี่ยวกับการควบคุมการเล่นเกมออนไลน์ของเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ว่า จะอนุญาตให้เล่นเกมออนไลน์เฉพาะวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ช่วง 20.00 – 21.00 น. เท่านั้น จากเดิมที่อนุญาตให้เด็กกลุ่มดังกล่าวสามารถเล่นเกมออนไลน์ได้ 1.5 ชั่วโมงต่อวันในวันธรรมดา และ 3 ชั่วโมงต่อวันในวันหยุด โดยรัฐบาลจีนให้เหตุผลว่าไม่ต้องการให้เด็กติดเกมมากเกินไป โดยปัจจุบันมีเด็กในประเทศจีนมากกว่า 110 ล้านคน ที่เล่นวิดีโอเกม

แน่นอนว่าแม้นโยบายนี้จะเป็นเพียงหนึ่งในการควบคุมทางเทคโนโลยีของจีน ซึ่งไม่ใช่เรื่องใหม่เพราะเป็นการปรับเพื่อให้เข้มงวดขึ้น แต่ก็สะท้อนถึง Ecosystem ที่เกี่ยวข้องว่า งานนี้ส่งผลกระทบต่อเนื่องและเกิดแรงกระเพื่อมอย่างแน่นอน

 

ที่มา: Bloomberg, CNBC


  • 36
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน
CLOSE
CLOSE