สาวกคอกีฬาใจหาย ปิดตำนาน 38 ปี หนังสือพิมพ์ “สตาร์ซอคเกอร์รายวัน” พร้อมย้อนรอยประวัติและสาเหตุทำไมถึงปิด!

  • 9
  •  
  •  
  •  
  •  

ในวันที่ 31 สิงหาคม 2566 หนังสือพิมพ์สยามกีฬารายวัน  และสตาร์ซอคเกอร์รายสัปดาห์ (สปอร์ตพูล) จะออกฉบับสุดท้ายอย่างเป็นทางการ หลังจากดำเนินงานมาเป็นเวลานานถึง 38 ปี นับตั้งแต่เริ่มวางจำหน่ายฉบับปฐมฤกษ์เมื่อวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ.2528 โดยหนังสือพิมพ์สยามกีฬาเป็นหนังสือพิมพ์ที่รายงานเฉพาะข่าวกีฬา ฉบับแรกของประเทศไทย ซึ่งมียอดจำหน่ายสูงที่สุดในไทยเลยก็ว่าได้ 

หนังสือพิมพ์สยามกีฬา สตาร์ซอคเกอร์นับเป็นแรงบันดาลใจของใครหลาย ๆ คนที่ชื่นชอบกีฬาด้วยเทคนิคการวิเคราะห์วิจารณ์กีฬาที่เข้มข้นน่าติดตาม ทำให้ในตอนนั้นใคร ๆ ก็รู้จัก แต่ด้วย “กาลเวลา” และ “ความเปลี่ยนแปลง” เข้ามาทำให้โลกสื่อสิ่งพิมพ์ต้องล้มหายตายจากไปตามยุคตามสมัยอย่างไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ซึ่งในความนี้จะมาเล่าเส้นทางและสาเหตุของการปิดตัวในครั้งนี้ให้ทุกคนได้รู้กัน

ย้อนประวัติของหนังสือพิมพ์สยามกีฬา

หนังสือพิมพ์สยามกีฬารายวัน ก่อตั้งเมื่อวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2528 โดยบริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) ภายใต้การนำของ “นายระวิ โหลทอง” อดีตนักข่าวกีฬาชื่อดัง โดยจุดประสงค์หลักของการก่อตั้งหนังสือพิมพ์ฉบับนี้คือ เพื่อนำเสนอข่าวกีฬาและผลการแข่งขันกีฬาโดยเฉพาะ ซึ่งในขณะนั้นยังไม่มีหนังสือพิมพ์ฉบับใดในประเทศไทยที่นำเสนอข่าวกีฬาอย่างเจาะลึกและครบถ้วน

สยามกีฬารายวัน ประสบความสำเร็จอย่างมากในการครองใจผู้อ่านชาวไทย โดยตลอดระยะเวลา 38 ปี ของการตีพิมพ์ มียอดจำหน่ายสูงที่สุดในประเทศไทยมาโดยตลอด โดยในปี พ.ศ. 2563 มียอดจำหน่ายเฉลี่ยอยู่ที่ 250,000 ฉบับต่อวัน เนื้อหาของหนังสือพิมพ์สยามกีฬารายวัน ครอบคลุมทุกประเภทกีฬา ทั้งกีฬาไทยและกีฬาต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกีฬาฟุตบอล ซึ่งเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศไทย สยามกีฬารายวันมีคอลัมนิสต์ชื่อดังมากมาย ที่คอยรายงานข่าวฟุตบอลทั้งในระดับไทยและระดับนานาชาติอย่างเจาะลึกทันเหตุการณ์เลยก็ว่าได้ 

นอกจากนี้ สยามกีฬารายวัน ยังประสบความสำเร็จในการขยายธุรกิจไปสู่สื่ออื่น ๆ อีกด้วย โดยปัจจุบันมีสื่อในเครือมากกว่า 10 สื่อ ทั้งหนังสือพิมพ์ นิตยสาร เว็บไซต์ และสื่อดิจิทัลต่าง ๆ โดยสื่อในเครือของสยามกีฬารายวัน ล้วนนำเสนอข่าวกีฬาและผลการแข่งขันกีฬาอย่างเข้มข้นครบถ้วน 

สาเหตุของการปิดตัวลงของหนังสือพิมพ์ในครั้งนี้

การปิดตัวของหนังสือพิมพ์สยามกีฬารายวันในครั้งนี้ เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคในการรับข่าวสารในปัจจุบัน ที่หันมารับข่าวสารผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ประกอบกับการแข่งขันที่รุนแรงจากสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ทำให้สื่อสิ่งพิมพ์ประสบปัญหาในการหารายได้จากการโฆษณา และขาดทุนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางบริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) ระบุว่า สาเหตุของการปิดตัวลงในครั้งนี้ เนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ธุรกิจสื่อมีรายได้ลดลงอย่างมาก และไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้

การปิดตัวของหนังสือพิมพ์สยามกีฬารายวัน เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมสื่อสิ่งพิมพ์ในปัจจุบัน ที่ได้รับผลกระทบจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป สื่อสิ่งพิมพ์จำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เพื่อไม่ให้สูญหายไปจากสังคมไทย

จะว่าไปแล้วการปิดตัวของหนังสือพิมพ์สยามกีฬารายวัน นับเป็นจุดสิ้นสุดของตำนานหนังสือพิมพ์กีฬาฉบับแรกของไทย แต่ในส่วนของสยามสปอร์ต กรุ๊ป ยังคงดำเนินธุรกิจสื่อกีฬาต่อไปในรูปแบบสื่อออนไลน์ ภายใต้เว็บไซต์สยามสปอร์ตดอตคอม ซึ่งจะนำเสนอข่าวกีฬาแบบครบวงจร ครอบคลุมทุกประเภทกีฬา ทั้งกีฬาไทยและต่างประเทศ โดยสิ่งพิมพ์รายสัปดาห์ รายเดือน และแม็กกาซีน ฉบับพิเศษต่าง ๆ อาทิ สตาร์ซอคเกอร์ รายสัปดาห์, ผีแดงรายเดือน, หงส์แดงรายเดือน และแม็กกาซีนต่าง ๆ ที่ผลิตอยู่ ยังคงผลิตต่อเหมือนเดิม

ถึงแม้หนังสือพิมพ์สยามกีฬารายวันจะปิดตัวลงแล้ว แต่ความนิยมและบทบาทของหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ในวงการกีฬาไทยนั้นยังคงเป็นที่จดจำและเป็นที่ยอมรับของผู้อ่านชาวไทยมาโดยตลอด

 


  • 9
  •  
  •  
  •  
  •